ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:56:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tìm kiếm tài năng - Nâng chất đờn ca tài tử

Báo Cà Mau (CMO) Ðờn ca tài tử (ÐCTT) Nam Bộ gắn bó với người dân miền Tây từ bao đời nay, như nét sinh hoạt văn hoá đặc trưng, món ăn tinh thần trong cuộc sống. Ở Cà Mau, phong trào ÐCTT phát triển mạnh từ thành thị đến nông thôn…

Ông Dương Hoàng Giang, Giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh (thứ 4 từ phải sang) trao bộ âm thanh tượng trưng cho các huyện, thành phố nhân hội nghị sơ kết quý I-2023, tại huyện Ðầm Dơi.

Đầu tháng 8 vừa qua, có dịp hoà mình vào không gian giao lưu ÐCTT tại Trung tâm Văn hoá (TTVH) tỉnh, tôi cảm nhận được phần nào tiếng đàn, lời ca như níu kéo những tâm hồn đồng điệu gần nhau hơn. Cũng từ đây, muộn phiền trôi đi, tạo sinh khí vui tươi sau những ngày mưu sinh vất vả.

Góp mặt tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Quốc Thới, Chủ nhiệm CLB ÐCTT xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi, chia sẻ: “Từ lâu ÐCTT đã ăn sâu vào tâm thức, từ tiếng rao đờn ngọt lịm qua radio, hay nghe, học lỏm ngón đờn của ông bà đi trước, tôi mê vô cùng. Lúc nông nhàn, tôi cùng những người bạn thân trong xóm gom lại đờn ca cho vơi nỗi cực nhọc và thoả đam mê, rồi duy trì đến nay. Những năm gần đây, phong trào này càng được quan tâm, chính quyền địa phương khuyến khích tập hợp những người cùng đam mê thành lập CLB ÐCTT xã Thanh Tùng. Có tổ chức, chúng tôi sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần, đồng thời phục vụ, giao lưu văn nghệ và tham gia các hội thi vào dịp lễ, Tết. Qua đó, hoạt động của CLB ngày càng nâng lên”.

“Xuất phát từ niềm đam mê ÐCTT, chúng tôi đã tập hợp, thành lập và duy trì hoạt động CLB ÐCTT xã Tạ An Khương hơn 5 năm qua, với hơn 40 thành viên. CLB sinh hoạt định kỳ mỗi tháng, xoay vòng tại gia đình các thành viên, tạo sự giao lưu gắn kết tình cảm thành viên. Tuy nhiên, điều trăn trở nhất của chúng tôi hiện nay là tìm ra tài năng mới, lực lượng trẻ kế thừa, để phong trào ÐCTT ngày càng được phát huy, nhân rộng”, bà Nguyễn Thị Ái, Chủ nhiệm CLB ÐCTT xã Tạ An Khương, huyện Ðầm Dơi, cho biết.

Trăn trở của bà Ái cũng là nỗi niềm của nhiều người tâm huyết giữ gìn ÐCTT. Ghi nhận từ thực tế tại một số CLB ÐCTT ở các địa phương hiện nay, việc tìm nguồn nhân lực trẻ có tố chất, tiếp nối phong trào ÐCTT  rất khó. Nguyên nhân bởi môn nghệ thuật này đòi hỏi nhiều kỹ năng, năng khiếu về chất giọng; trong khi đa phần giới trẻ theo nhịp sống hiện đại và chú trọng làm kinh tế.

Ông Phan Thành Lộc, Chủ nhiệm CLB ÐCTT ấp Ngã Bát, xã Trần Phán, huyện Ðầm Dơi, cho biết: “Thực sự những thành viên CLB ÐCTT ấp rất đam mê, tâm huyết, mong muốn duy trì lâu dài. Tuy nhiên, hầu hết các thành viên CLB hiện nay đã từ 50 tuổi trở lên. Gần đây, CLB phát hiện, chăm bồi được 1 thành viên nhí 13 tuổi, CLB rất mừng, tuy nhiên cháu còn nhỏ, còn lo việc học và tương lai, nên chưa chắc rằng cháu sẽ gắn bó lâu dài. Cùng với đó, chúng tôi cần được hỗ trợ thêm trang thiết bị, dàn âm thanh chuẩn và có cơ hội tham gia học tập, trau dồi kỹ năng ÐCTT chuyên nghiệp để nâng cao chất lượng hoạt động ÐCTT cơ sở, bởi thực tế đã qua đa phần anh em trong CLB tự học hỏi, truyền dạy lẫn nhau”.

Ðiều quan tâm nhất của các CLB ÐCTT là phát hiện, tìm kiếm những tài tử trẻ, kế thừa. (Ảnh: Bé Phan Gia Hân, CLB ÐCTT xã Trần Phán, huyện Ðầm Dơi, tham gia Liên hoan ÐCTT huyện Ðầm Dơi (tháng 12/2022) và gần đây là tham gia chương trình giao lưu các CLB ÐCTT diễn ra tại không gian văn hoá nghệ thuật Trung tâm Văn hoá tỉnh đêm 29/7).

Soạn giả Nguyễn Minh Ðăng, Chủ nhiệm CLB ÐCTT tỉnh (thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh), cho biết: “Toàn tỉnh hiện có 210 CLB ÐCTT, chưa tính nhóm văn nghệ gia đình, CLB văn nghệ, quy tụ khoảng trên 6 ngàn thành viên. Hiện nay, hoạt động ÐCTT đang được Nhà nước quan tâm, phong trào này ở tỉnh Cà Mau đang nằm trong tốp điểm sáng khu vực ÐBSCL, được khẳng định qua các giải thưởng cao trong các cuộc thi khu vực và toàn quốc”.

Theo ông Dương Hoàng Giang, Giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh, đơn vị chỉ đạo tất cả các trung tâm văn hoá huyện và trung tâm văn hoá thể thao các xã, mỗi đơn vị phải đảm bảo có 1 CLB ÐCTT, sinh hoạt định kỳ hàng tháng để giao lưu và trau dồi kỹ năng ÐCTT. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tài tử ca có nhiều, nhưng tài tử đờn khá hiếm, một tài tử đờn có thể sinh hoạt ở nhiều CLB mới đáp ứng đủ. Bởi, một CLB ÐCTT đúng nghĩa phải có 3 tài tử đờn: organ, guitar và cây sến (đàn tranh hoặc đàn gáo).

Ðưa hoạt động sinh hoạt ÐCTT vào phục vụ tại các điểm du lịch sinh thái cộng đồng để khách tham quan trải nghiệm. (Ảnh chụp tại Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ - tháng 1/2023).

“Ðể góp phần đưa phong trào ÐCTT ngày càng phát triển, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã và đang thực hiện “Ðề án bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ÐCTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2021-2025”, với nhiều nội dung như: tổ chức tập huấn, truyền nghề, giới thiệu loại hình nghệ thuật ÐCTT trong học đường; tổ chức các cuộc liên hoan, cuộc thi ÐCTT; hỗ trợ âm thanh cho các CLB ÐCTT. 6 tháng đầu năm nay, Trung tâm Văn hoá tỉnh trao tặng 11 bộ âm thanh, trị giá 18 triệu đồng/bộ cho các đơn vị, tạo điều kiện để các đơn vị phát huy hiệu quả hoạt động”, ông Giang thông tin thêm.

Tiết mục trích đoạn cải lương “Vụ án mã ngưu” do Minh Thuận, Thuỳ Trang (CLB ÐCTT tỉnh) thể hiện tại Chương trình giao lưu các CLB ÐCTT diễn ra tại không gian văn hoá nghệ thuật Trung tâm Văn hoá tỉnh, đêm 29/7.

Từ nay đến cuối năm, Trung tâm Văn hoá tỉnh sẽ phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức nhiều chương trình văn hoá, văn nghệ đặc sắc như: hội thi tài năng tài tử cải lương mở rộng khu vực đồng bằng sông Cửu Long, diễn ra hàng đêm tại không gian nghệ thuật Trung tâm Văn hoá tỉnh (dự kiến khai mạc vào cuối tháng 8); chương trình giao lưu các CLB ÐCTT tiêu biểu tỉnh Cà Mau năm 2023, với chủ đề “Sông nước Cà Mau”, sẽ diễn ra trong tháng 9 tại huyện Trần Văn Thời; Hội thi tuyên truyền thông tin lưu động về NTM tại TP Cà Mau, diễn ra trong tháng 10; Liên hoan văn hoá - thể thao 3 dân tộc tại huyện Ðầm Dơi (hướng đến chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là) vào tháng 11...

Các hoạt động trên sẽ góp phần phát hiện những tài năng mới, trẻ, giới thiệu, chăm bồi để tham gia các cuộc thi lớn khu vực và toàn quốc. Qua đó, góp phần phát triển và nâng chất phong trào ÐCTT của tỉnh./.

 

Loan Phương

 

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.