ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 01:49:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tổ chức lớp dạy nghề cho trẻ khuyết tật và mồ côi

Báo Cà Mau Sáng nay (14/8), Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân Ái (phường Tân Xuyên, TP Cà Mau) kết hợp với Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Hoà Minh Q, Viện đào tạo nghề Hòa Minh khai giảng lớp kỹ thuật làm nước rửa chén cho 18 trẻ đang học tập và nuôi dạy tại Trung tâm. Theo đó, lớp học sẽ diễn ra trong 1 tháng.

 

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đại diện Công ty TNHH Sản xuất - kinh doanh Hoà Minh Q trao đổi phương thức dạy nghề cho trẻ.

Linh mục Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Giám đốc Trung tâm bày tỏ niềm vui khi trẻ khuyết tật (hầu hết khuyết tật nghe – nói, gia cảnh khó khăn) được hỗ trợ học nghề để có thu nhập nuôi sống bản thân, không trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Đặc biệt, lớp học được sự quan tâm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh và 2 đơn vị tài trợ: Trung tâm Phát triển sức khoẻ bền vững (VietHealth), Công ty Cổ phần công nghệ Sava hỗ trợ kinh phí cho trẻ trong thời gian học nghề.

Ths - Dược sĩ Quách Bùi Hồng Minh, Nhà sáng lập hệ thống HomiQ Group, cho biết, lớp kỹ thuật làm nước rửa chén này là lớp đầu tiên tại Cà Mau và đặc biệt hơn là dành cho các em ở Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân Ái. Do đó, công ty sẽ không dừng lại đào tạo nghề mà hướng tới thực hiện mô hình sinh kế cho các em. Trong suốt thời gian đào tạo, công ty sẽ dựa trên khả năng tiếp thu của các em để hỗ trợ thêm cho các em kỹ thuật làm các sản phẩm gia dụng khác.

“Mong rằng Công ty Hoà Minh Q và các đơn vị tài trợ sẽ hỗ trợ các con nhiều hơn, hướng đến mục tiêu các con làm nghề và tìm được đầu ra sản phẩm bền vững để cuộc sống tốt hơn và tiếp tục hỗ trợ các nhóm trẻ mới. Trung tâm cần tích cực hỗ trợ giáo viên trong suốt quá trình dạy, giúp các con tiếp cận nhanh bài học hiệu quả nhất”, bà Nguyễn Thu Tư, Phó giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội mong đợi.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng trẻ tham gia lớp kỹ thuật làm nước rửa chén.

Ngay tại lễ khai giảng, có một doanh nhân đồng ý sẽ hỗ trợ kết nối đầu ra cho các sản phẩm do lớp học tạo ra và sau khi các trẻ ra nghề, tự làm ra sản phẩm. Bà Nguyễn Thu Tư bày tỏ sự cảm kích và mong sẽ được kết nối nhiều hơn với các đơn vị đồng hành, nhất là các tổ chức liên quan đến đối tượng yếu thế để các con học nghề bền vững hơn, có thể hoà nhập cộng đồng./.

Băng Thanh

Kịp thời hỗ trợ tân sinh viên

Thời điểm giữa cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là giai đoạn tân sinh viên đến nhập học tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu). Trước nhu cầu tìm phòng trọ của sinh viên tăng cao, nhiều giải pháp hỗ trợ đã được nhà trường triển khai, giúp các bạn nhanh chóng tìm được nơi ở ổn định, phù hợp.

Tập huấn năng lực nhà giáo phải sát nhu cầu thực tiễn

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gần đây liên tục tổ chức những buổi hội giảng, tập huấn cho các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp nhằm bắt kịp xu hướng đào tạo nghề gắn liền với nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp. 

Ðào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Trong năm 2024, mục tiêu được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đặt ra là thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương.

Đào tạo nghề phù hợp đối tượng

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Cái Nước đã tập trung nhiều giải pháp phù hợp thực tế địa phương. Đặc biệt, với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, huyện chú trọng đào tạo nghề, truyền nghề nông thôn cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, để từ đó giúp họ có cơ hội phát triển kinh tế ổn định.

Tổ chức lớp dạy nghề cho trẻ khuyết tật và mồ côi

Sáng nay (14/8), Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân Ái (phường Tân Xuyên, TP Cà Mau) kết hợp với Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Hoà Minh Q, Viện đào tạo nghề Hòa Minh khai giảng lớp kỹ thuật làm nước rửa chén cho 18 trẻ đang học tập và nuôi dạy tại Trung tâm. Theo đó, lớp học sẽ diễn ra trong 1 tháng.

Ðào tạo nghề gắn với thực tiễn

Trong năm 2024, kế hoạch giáo dục và đào tạo nghề bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt về truyền thông, phương thức dạy, các chính sách hỗ trợ người học...

Đảm bảo đầu ra các lớp đào tạo nghề cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Các lớp đào tạo nghề dành cho đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và chị em phụ nữ dân tộc thiểu số nói riêng được tổ chức trên toàn tỉnh. Các lớp học hướng đến việc dạy nghề, giải quyết việc làm cho nhóm đối tượng này.

Xu hướng nghề tự do trong giới trẻ

Không gò ép bởi các quy tắc công sở, thoải mái về thời gian, được trải nghiệm thử thách bản thân với những công việc mới... đã đưa nghề tự do trở thành hướng đi được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, người làm nghề tự do không bị giới hạn ở bất kỳ lĩnh vực nào, có thể làm bất cứ đâu họ thích.

Khi đại học không là lựa chọn duy nhất

Nếu như trước đây, việc học nghề chỉ là lựa chọn bất đắc dĩ của học sinh, thì những năm gần đây, học nghề để khởi nghiệp lại dần trở thành xu hướng lựa chọn của các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT).

Chàng sinh viên năng động

Bạn Triệu Nhật Duy, sinh viên năm 2 ngành Ngôn ngữ Anh, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu), được biết đến là người năng động, ham học hỏi. Bên cạnh đam mê Anh ngữ, Nhật Duy còn luôn cố gắng phấn đấu và rèn luyện để trở thành sinh viên tiêu biểu.