ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 11-5-25 06:20:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Trả nợ" thế gian

Báo Cà Mau (CMO) “Tôi là con thứ 8 trong gia đình nên mọi người gọi tôi là Tám Phền. Tôi với bả (bà Huỳnh Thị Tố Anh, vợ ông - PV) có với nhau 5 người con: 4 gái, 1 trai. Hiện tôi đang ở chung với người con trai thứ 4, vợ tôi chết đã 14 năm. Mấy năm nay, mỗi tháng, tôi nhận được hơn 1,8 triệu đồng cho các “chức” Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã, Chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi, khuyến học, dân số,…

Lúc ở cơ quan hay về nhà cũng thế, nghe chuông điện thoại réo liên hồi hay chị hàng xóm tất tả đến cho biết có ông A sống khắc khổ, bà B chết quạnh quẽ, gia đình định bó chiếu đem chôn hay xác chết trôi cần được mai táng là phải tức tốc có mặt”, ông Tám Phền mở đầu câu chuyện một cách chân tình như thế.

Trong căn nhà cấp 4 gọn gàng, sạch sẽ hướng mặt ra con lộ ấp Bùng Binh, xã Hoà Thành, TP Cà Mau, cách trụ sở UBND xã chừng vài trăm mét, ông Tám Phền, người tự cho mình mang nợ những “vong hồn bất hạnh”, bắt đầu kể về câu chuyện cuộc đời mình.

48 năm lo người chết

Chỉ giàu hơn những... người nghèo nhưng ông Trương Thanh Phền đã xin trên 500 áo quan và lo trọng táng gần 1 ngàn đám tang cho những gia đình nghèo khó ở nhiều vùng quê Cà Mau. Hơn 40 năm qua, ông sẵn sàng khước từ những cuộc vui, nhưng ông sẽ bật dậy thật nhanh dù là đêm khuya nếu hay tin có tử thi hay xác chết cơ hàn cần được chôn cất.

Ông Trương Thanh Phền (bìa trái) trao gạo cho người nghèo.

Trước năm 1975, Hoà Thành là vùng đất cách mạng đầy máu lửa, chết chóc, nghèo đói quanh năm. Đa số gia đình có người thân qua đời chỉ có mỗi chiếc chiếu quấn dọc rồi nhanh chóng “hạ huyệt”, đắp đất. Những gia đình có điều kiện thì lấy gỗ từ bộ ván ngồi để đóng thành chiếc hòm. Hồi đó, chôn cất đơn giản lắm, không xây kim tĩnh mà chỉ làm mả đất, hay còn gọi là mả lạng.

Bằng mớ vốn liếng học lỏm từ kinh nghiệm cúng bái của các bậc tiền bối nên hầu như đám táng nào cũng có mặt Tám Phềnh. Năm 18 tuổi, Tám Phền đã thông thạo tục cúng bái, tẩm liệm, phá quàn.

Cứ lo xong ma chay miễn phí cho người chết thì về gia đình phụ cha làm ruộng. 25 tuổi, Tám Phền tình nguyện làm việc không lương với hàng loạt vai trò, từ trưởng ban Nhân dân ấp, chủ tịch hội chữ thập đỏ xã, đến chủ tịch hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi…

Câu chuyện qua lời kể của ông như những thước phim quay chậm, mà những tình tiết đau thương khiến người nghe không khỏi xé lòng. “Gia đình tôi sống nhờ làm ruộng. Để nuôi 5 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn, vợ chồng tôi phải làm lụng cật lực. Ruộng năm trúng, năm thất, vậy là đào ao nuôi cá bống tượng. Trúng cá liên tiếp nên mua vài chục lượng vàng. Ngờ đâu, bà nhà bệnh. 7 năm trị bệnh cho bà, tài sản tích góp được lần lượt bán sạch. Tôi vay nợ ngân hàng hơn trăm triệu đồng trị bệnh cho bả, vậy mà bả đành lòng bỏ tôi mà đi…”, giọng ông Tám Phền chùng xuống.

Vợ mất, làm việc không lương, một mình phải lo dựng vợ gả chồng cho các con, nhưng ông Tám Phền (lúc này là Đội trưởng đời thứ 5 của đội đạo tỳ ấp Bùng Binh) vẫn có mặt kịp thời để lo hữu sự cho người nghèo khắp các vùng quê.

Ông huy động được 18 thành viên từ chàng trai 17 tuổi đến ông lão tuổi lục tuần. Ai mạnh khoẻ thì lo việc chôn cất, ai lớn tuổi thì đánh trống. Thành viên của đội đạo tỳ Tám Phềnh đa số là dân lao động tự do nên ngoài thời gian “tác nghiệp”, người tranh thủ đặt ít cái lú dưới kênh kiếm tôm cá, người đi phụ hồ, người chạy xe hon đa khách… Ấy vậy mà khi “thủ lĩnh” Tám Phền a lô là tất cả bỏ hết công việc để sẵn sàng “xông trận”.

"Có lúc một ngày đội mai táng phải lo 2 đám tang khiến các thành viên không còn thời gian nghỉ ngơi. Vậy mà có ai than phiền gì đâu", ông Tám Phền cười xoà.

Các thành viên Đội đạo tỳ Tám Phền cũng là những người có tấm lòng vì người nghèo như ông Tám. Khi có người chết cần lo ma chay, chôn chất, tất cả đều có mặt rất nhanh chóng. Không ai bảo ai, người xách theo nải chuối, tạt bên đường hái nhánh bông trang, nhành vạn thọ, người lăng xăng chạy xin áo quan, đồ tẩm liệm... Dĩ nhiên, gia chủ không lo bất kỳ chi phí nào.

Hàng ngàn phận người sống hẩm hiu, bệnh tật, chết khắc khổ nhờ tấm lòng Đội đạo tỳ Tám Phền mà người sống được ấm lòng, người chết ấm áp ngày tang lễ. Đám tang có áo quan, có nhang đèn, bánh, trái cây, có nhà sư niệm kinh, có đội đạo tỳ hành lễ…

Lật từng trang sổ ghi chép người chết một cách cẩn thận, người đàn ông 66 tuổi với 48 năm lo cho người chết không họ hàng thân thích trải lòng: "Nghĩa tử là nghĩa tận, dù làm từ thiện nhưng cũng phải đủ lễ, đúng nghĩa".

Gia đình ông Trương Hoàng Nam, ấp Bùng 2, xã Hoà Tân trong 18 tháng có đến 4 người thân qua đời gồm mẹ chồng, con dâu và 2 người con trai. Mất người thân đã khổ, nhà lại nghèo nên càng lâm vào bế tắc. Thế là, ông Tám Phền lần lượt gõ cửa xin 3 áo quan và đồ tẩm liệm, giúp gia đình lo hậu sự chu đáo cho người thân.

Khi tiếng lành đồn xa thì chuông điện thoại của ông Tám Phềnh hầu như hoạt động liên tục. Đội đạo tỳ Tám Phền thật sự trở thành chiếc phao của những gia đình nghèo. 48 năm qua, bình quân mỗi năm, đội lo lắng chu toàn cho khoảng 20 gia đình có người thân qua đời nhưng tuyệt đối không nhận bất kỳ khoản tiền bồi dưỡng nào từ gia chủ.

“Anh cần giúp ai thì cứ đến nhé”, nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm thấu hiểu tấm lòng và việc làm nhân nghĩa của ông Tám Phền đã lên tiếng. Được lời như mở cờ trong bụng, ông Tám Phền càng có thêm động lực để gắn bó với công việc mà ít người làm được. Và dường như chưa một lần mạnh thường quân từ chối giúp đỡ ông.

Làm việc từ cái tâm, toàn tâm toàn ý lo cho người nghèo nên ông Tám Phền có hẳn những “mối” sẵn sàng cho hòm, gạo, tiền từ thiện như Vựa tôm khô Thành Chinh, chùa bà Thiên Hậu, Hội tương tế người Hoa… bất cứ khi nào ông cần đến.

“Làm đạo tỳ phải có tâm

Tuy ông Tám Phền không nói ra nhưng qua những thành viên trong đội và tiếp xúc với ông, tôi được biết vì thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với những xác chết bệnh tật, thiếu phương tiện bảo hộ nên nhiều người mắc bệnh hô hấp; Riêng ông, hai chân ông vẫn thường sưng nề vì giãn tĩnh mạch. Thế nhưng, chưa bao giờ ông than vãn, chưa bao giờ ông chùn chân. Có việc cần là ông bắt xe hon đa khách chở đến nhà mạnh thường quân để vận động hỗ trợ cho bà con.

Ông Tám Phền tranh thủ thời gian rảnh rỗi đến thăm và tìm hiểu đời sống các thành viên trong đội.

Ông Phạm Văn Dừa, 65 tuổi, thành viên gắn bó hơn 40 năm với Đội đạo tỳ Tám Phền luôn trân trọng cách sống và nghĩa cử cao đẹp của người đội trưởng Trương Thanh Phền: “Ông còn tranh thủ Việt kiều về nước dịp tết để xin tiền, xin gạo cho người nghèo ăn tết; Mượn anh tài xế chạy xe tải chở dùm chiếc hòm cho kịp giờ liệm… Càng nhiều người chết thì hành trình gõ cửa làm việc thiện của ông càng nhiều. Ông tranh thủ tất cả mối quan hệ để giúp người nghèo từ cân gạo, gói mì, hay sách vở cho học sinh đến trường. Nỗi buồn của ông là chưa giúp được hết người nghèo trong xã hội”.

Tám Phền nhắc tới nhắc lui cụm từ “làm đạo tỳ không có cái tâm thì mắc nghiệp với tổ, tốt nhất đừng làm”. Để tránh bị dị nghị lợi dụng mác từ thiện trục lợi cho bản thân, ngoài dặn dò các thành viên thực hiện theo nội quy, ông Tám Phền còn lập quỹ tương trợ sau ngày cúng tổ 12/12 âm lịch. Quỹ có người quản lý thu chi, ghi rõ từng khoản. Ông dùng số tiền này, cộng thêm tiền túi mua đủ 20 thẻ bảo hiểm y tế cho tất cả thành viên trong đội, trị giá hơn 14 triệu đồng. Riêng thẻ BHYT của chính ông thì không sử dụng tiền từ quỹ của đội.

"Mình làm là để tích phúc cho mình, cho con cháu mình, góp chút sức giúp bà con nghèo có được mồ yên mả đẹp. Chúng tôi không nghĩ đến quyền lợi riêng tư. Vậy mà ông Tám Phền tết nào cũng vận động tặng quà, trao thẻ BHYT cho cả đội. Tấm lòng của ông khiến chúng tôi rất cảm kích", anh Bùi Văn Mạnh, ấp Bùng Binh, xã Hòa Thành có thâm niên hơn 10 năm gắn bó với đội, chia sẻ.

"Nội quy của đội đạo tỳ Tám Phền là không nhận tiền bồi dưỡng, không làm phiền tang lễ; Không được ăn nhậu, chỉ ăn cơm 15 phút là giải tán; Hoàn toàn tình nguyện và làm bằng cái tâm; Đội trưởng Tám Phền không ăn tại đám tang", Chủ tịch UBMTTQ xã Hoà Thành Đỗ Thái Khang thông tin.

Tấm lòng và nghĩa cử của ông Tám Phền thật đáng trân trọng!

Bích Lệ

Cà Mau - Ðịa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài cuối: Bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc

Cà Mau hôm nay đổi mới, phát triển từng ngày. Những cán bộ lão thành cách mạng, những bậc cao niên ở Cà Mau mà chúng tôi có dịp gặp, đã trải qua bom đạn chiến tranh, trải qua những ngày tháng Cà Mau còn đầy khó khăn, tất cả đều nói rằng, Cà Mau mình bây giờ đã phát triển nhiều lắm, đời sống Nhân dân đã sung túc hơn trước bội phần. Từ vùng đất hoang vu, nê địa; từ những đau thương, mất mát lớn lao trong kháng chiến; đến nay, Cà Mau đã vươn mình đi lên bằng sức vóc mới, thế và lực mới, để chặng đường phát triển tương lai sẽ làm bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 4: Vùng đất của những sản vật vang danh

Dù lên rừng hay xuống biển, Cà Mau đều sẵn có những đặc sản trứ danh. Nếu chỉ nhắc đến đại khái, nhiều người sẽ chưa thoả dạ hoặc lòng còn hoài nghi, thắc mắc. Sự trù phú của thiên nhiên hoà quyện với quá trình lao động siêng năng, bền bĩ, đúc kết kinh nghiệm và sự sáng tạo tài hoa của lớp lớp con người Cà Mau đã kết tụ nên giá trị và sức sống lâu bền của những sản vật đặc trưng ở vùng đất mới.

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 2: Con người Cà Mau - Nét duyên xứ sở

Cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cho rằng: “Con người là chủ thể văn hoá, cách ứng xử của con người với chính mình, với thiên nhiên và các mối quan hệ xã hội định hình nên đặc điểm và tính cách của nền văn hoá ấy”. Ở vùng đất mới Cà Mau, nếu không nói về con người Cà Mau, tính cách và cốt cách của con người Cà Mau thì quả thật là một điều thiếu sót lớn. Hồn cốt quê hương, khí phách của ông cha là nơi hậu thế soi chiếu vào đó để nhận diện được chính mình và khơi mở những chặng đường tương lai của mảnh đất này.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Khi Báo Cà Mau đăng loạt ghi chép pha chút hơi hướng khảo cứu này, tỉnh Cà Mau đang hừng hực khí thế, với thế và lực mới vững vàng hoà vào dòng chảy thời đại cùng cả dân tộc, đất nước Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn thịnh, giàu mạnh, hạnh phúc.

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.