ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 00:21:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Trả nợ" thế gian

Báo Cà Mau (CMO) “Tôi là con thứ 8 trong gia đình nên mọi người gọi tôi là Tám Phền. Tôi với bả (bà Huỳnh Thị Tố Anh, vợ ông - PV) có với nhau 5 người con: 4 gái, 1 trai. Hiện tôi đang ở chung với người con trai thứ 4, vợ tôi chết đã 14 năm. Mấy năm nay, mỗi tháng, tôi nhận được hơn 1,8 triệu đồng cho các “chức” Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã, Chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi, khuyến học, dân số,…

Lúc ở cơ quan hay về nhà cũng thế, nghe chuông điện thoại réo liên hồi hay chị hàng xóm tất tả đến cho biết có ông A sống khắc khổ, bà B chết quạnh quẽ, gia đình định bó chiếu đem chôn hay xác chết trôi cần được mai táng là phải tức tốc có mặt”, ông Tám Phền mở đầu câu chuyện một cách chân tình như thế.

Trong căn nhà cấp 4 gọn gàng, sạch sẽ hướng mặt ra con lộ ấp Bùng Binh, xã Hoà Thành, TP Cà Mau, cách trụ sở UBND xã chừng vài trăm mét, ông Tám Phền, người tự cho mình mang nợ những “vong hồn bất hạnh”, bắt đầu kể về câu chuyện cuộc đời mình.

48 năm lo người chết

Chỉ giàu hơn những... người nghèo nhưng ông Trương Thanh Phền đã xin trên 500 áo quan và lo trọng táng gần 1 ngàn đám tang cho những gia đình nghèo khó ở nhiều vùng quê Cà Mau. Hơn 40 năm qua, ông sẵn sàng khước từ những cuộc vui, nhưng ông sẽ bật dậy thật nhanh dù là đêm khuya nếu hay tin có tử thi hay xác chết cơ hàn cần được chôn cất.

Ông Trương Thanh Phền (bìa trái) trao gạo cho người nghèo.

Trước năm 1975, Hoà Thành là vùng đất cách mạng đầy máu lửa, chết chóc, nghèo đói quanh năm. Đa số gia đình có người thân qua đời chỉ có mỗi chiếc chiếu quấn dọc rồi nhanh chóng “hạ huyệt”, đắp đất. Những gia đình có điều kiện thì lấy gỗ từ bộ ván ngồi để đóng thành chiếc hòm. Hồi đó, chôn cất đơn giản lắm, không xây kim tĩnh mà chỉ làm mả đất, hay còn gọi là mả lạng.

Bằng mớ vốn liếng học lỏm từ kinh nghiệm cúng bái của các bậc tiền bối nên hầu như đám táng nào cũng có mặt Tám Phềnh. Năm 18 tuổi, Tám Phền đã thông thạo tục cúng bái, tẩm liệm, phá quàn.

Cứ lo xong ma chay miễn phí cho người chết thì về gia đình phụ cha làm ruộng. 25 tuổi, Tám Phền tình nguyện làm việc không lương với hàng loạt vai trò, từ trưởng ban Nhân dân ấp, chủ tịch hội chữ thập đỏ xã, đến chủ tịch hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi…

Câu chuyện qua lời kể của ông như những thước phim quay chậm, mà những tình tiết đau thương khiến người nghe không khỏi xé lòng. “Gia đình tôi sống nhờ làm ruộng. Để nuôi 5 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn, vợ chồng tôi phải làm lụng cật lực. Ruộng năm trúng, năm thất, vậy là đào ao nuôi cá bống tượng. Trúng cá liên tiếp nên mua vài chục lượng vàng. Ngờ đâu, bà nhà bệnh. 7 năm trị bệnh cho bà, tài sản tích góp được lần lượt bán sạch. Tôi vay nợ ngân hàng hơn trăm triệu đồng trị bệnh cho bả, vậy mà bả đành lòng bỏ tôi mà đi…”, giọng ông Tám Phền chùng xuống.

Vợ mất, làm việc không lương, một mình phải lo dựng vợ gả chồng cho các con, nhưng ông Tám Phền (lúc này là Đội trưởng đời thứ 5 của đội đạo tỳ ấp Bùng Binh) vẫn có mặt kịp thời để lo hữu sự cho người nghèo khắp các vùng quê.

Ông huy động được 18 thành viên từ chàng trai 17 tuổi đến ông lão tuổi lục tuần. Ai mạnh khoẻ thì lo việc chôn cất, ai lớn tuổi thì đánh trống. Thành viên của đội đạo tỳ Tám Phềnh đa số là dân lao động tự do nên ngoài thời gian “tác nghiệp”, người tranh thủ đặt ít cái lú dưới kênh kiếm tôm cá, người đi phụ hồ, người chạy xe hon đa khách… Ấy vậy mà khi “thủ lĩnh” Tám Phền a lô là tất cả bỏ hết công việc để sẵn sàng “xông trận”.

"Có lúc một ngày đội mai táng phải lo 2 đám tang khiến các thành viên không còn thời gian nghỉ ngơi. Vậy mà có ai than phiền gì đâu", ông Tám Phền cười xoà.

Các thành viên Đội đạo tỳ Tám Phền cũng là những người có tấm lòng vì người nghèo như ông Tám. Khi có người chết cần lo ma chay, chôn chất, tất cả đều có mặt rất nhanh chóng. Không ai bảo ai, người xách theo nải chuối, tạt bên đường hái nhánh bông trang, nhành vạn thọ, người lăng xăng chạy xin áo quan, đồ tẩm liệm... Dĩ nhiên, gia chủ không lo bất kỳ chi phí nào.

Hàng ngàn phận người sống hẩm hiu, bệnh tật, chết khắc khổ nhờ tấm lòng Đội đạo tỳ Tám Phền mà người sống được ấm lòng, người chết ấm áp ngày tang lễ. Đám tang có áo quan, có nhang đèn, bánh, trái cây, có nhà sư niệm kinh, có đội đạo tỳ hành lễ…

Lật từng trang sổ ghi chép người chết một cách cẩn thận, người đàn ông 66 tuổi với 48 năm lo cho người chết không họ hàng thân thích trải lòng: "Nghĩa tử là nghĩa tận, dù làm từ thiện nhưng cũng phải đủ lễ, đúng nghĩa".

Gia đình ông Trương Hoàng Nam, ấp Bùng 2, xã Hoà Tân trong 18 tháng có đến 4 người thân qua đời gồm mẹ chồng, con dâu và 2 người con trai. Mất người thân đã khổ, nhà lại nghèo nên càng lâm vào bế tắc. Thế là, ông Tám Phền lần lượt gõ cửa xin 3 áo quan và đồ tẩm liệm, giúp gia đình lo hậu sự chu đáo cho người thân.

Khi tiếng lành đồn xa thì chuông điện thoại của ông Tám Phềnh hầu như hoạt động liên tục. Đội đạo tỳ Tám Phền thật sự trở thành chiếc phao của những gia đình nghèo. 48 năm qua, bình quân mỗi năm, đội lo lắng chu toàn cho khoảng 20 gia đình có người thân qua đời nhưng tuyệt đối không nhận bất kỳ khoản tiền bồi dưỡng nào từ gia chủ.

“Anh cần giúp ai thì cứ đến nhé”, nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm thấu hiểu tấm lòng và việc làm nhân nghĩa của ông Tám Phền đã lên tiếng. Được lời như mở cờ trong bụng, ông Tám Phền càng có thêm động lực để gắn bó với công việc mà ít người làm được. Và dường như chưa một lần mạnh thường quân từ chối giúp đỡ ông.

Làm việc từ cái tâm, toàn tâm toàn ý lo cho người nghèo nên ông Tám Phền có hẳn những “mối” sẵn sàng cho hòm, gạo, tiền từ thiện như Vựa tôm khô Thành Chinh, chùa bà Thiên Hậu, Hội tương tế người Hoa… bất cứ khi nào ông cần đến.

“Làm đạo tỳ phải có tâm

Tuy ông Tám Phền không nói ra nhưng qua những thành viên trong đội và tiếp xúc với ông, tôi được biết vì thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với những xác chết bệnh tật, thiếu phương tiện bảo hộ nên nhiều người mắc bệnh hô hấp; Riêng ông, hai chân ông vẫn thường sưng nề vì giãn tĩnh mạch. Thế nhưng, chưa bao giờ ông than vãn, chưa bao giờ ông chùn chân. Có việc cần là ông bắt xe hon đa khách chở đến nhà mạnh thường quân để vận động hỗ trợ cho bà con.

Ông Tám Phền tranh thủ thời gian rảnh rỗi đến thăm và tìm hiểu đời sống các thành viên trong đội.

Ông Phạm Văn Dừa, 65 tuổi, thành viên gắn bó hơn 40 năm với Đội đạo tỳ Tám Phền luôn trân trọng cách sống và nghĩa cử cao đẹp của người đội trưởng Trương Thanh Phền: “Ông còn tranh thủ Việt kiều về nước dịp tết để xin tiền, xin gạo cho người nghèo ăn tết; Mượn anh tài xế chạy xe tải chở dùm chiếc hòm cho kịp giờ liệm… Càng nhiều người chết thì hành trình gõ cửa làm việc thiện của ông càng nhiều. Ông tranh thủ tất cả mối quan hệ để giúp người nghèo từ cân gạo, gói mì, hay sách vở cho học sinh đến trường. Nỗi buồn của ông là chưa giúp được hết người nghèo trong xã hội”.

Tám Phền nhắc tới nhắc lui cụm từ “làm đạo tỳ không có cái tâm thì mắc nghiệp với tổ, tốt nhất đừng làm”. Để tránh bị dị nghị lợi dụng mác từ thiện trục lợi cho bản thân, ngoài dặn dò các thành viên thực hiện theo nội quy, ông Tám Phền còn lập quỹ tương trợ sau ngày cúng tổ 12/12 âm lịch. Quỹ có người quản lý thu chi, ghi rõ từng khoản. Ông dùng số tiền này, cộng thêm tiền túi mua đủ 20 thẻ bảo hiểm y tế cho tất cả thành viên trong đội, trị giá hơn 14 triệu đồng. Riêng thẻ BHYT của chính ông thì không sử dụng tiền từ quỹ của đội.

"Mình làm là để tích phúc cho mình, cho con cháu mình, góp chút sức giúp bà con nghèo có được mồ yên mả đẹp. Chúng tôi không nghĩ đến quyền lợi riêng tư. Vậy mà ông Tám Phền tết nào cũng vận động tặng quà, trao thẻ BHYT cho cả đội. Tấm lòng của ông khiến chúng tôi rất cảm kích", anh Bùi Văn Mạnh, ấp Bùng Binh, xã Hòa Thành có thâm niên hơn 10 năm gắn bó với đội, chia sẻ.

"Nội quy của đội đạo tỳ Tám Phền là không nhận tiền bồi dưỡng, không làm phiền tang lễ; Không được ăn nhậu, chỉ ăn cơm 15 phút là giải tán; Hoàn toàn tình nguyện và làm bằng cái tâm; Đội trưởng Tám Phền không ăn tại đám tang", Chủ tịch UBMTTQ xã Hoà Thành Đỗ Thái Khang thông tin.

Tấm lòng và nghĩa cử của ông Tám Phền thật đáng trân trọng!

Bích Lệ

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.