ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 6-1-25 10:18:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trải nghiệm cùng thiên nhiên

Báo Cà Mau (CMO) Du lịch cộng đồng đang là loại hình tạo sự đột phá cho du lịch Cà Mau. Loại hình này không chỉ giúp người làm du lịch phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, mà còn bảo tồn và phát huy nét văn hoá độc đáo của địa phương. Hiện việc làm du lịch ở một số hộ gia đình đã bắt đầu định hình.

Đất Mũi là nơi loại hình du lịch cộng đồng đang có sức hút mạnh mẽ. Hiện có 4 hộ gia đình rất “hút khách” là ông Nguyễn Văn Nhuần, Quách Văn Ngãi, Trần Văn Hướng và Nguyễn Văn Hôn.

Du khách trải nghiệm mò sò tại khu du lịch cộng đồng Đất Mũi.

Theo ông Trần Xuân Trường, Trưởng Phòng Quản lý du lịch thuộc Sở VH-TT&DL, các hộ ngày càng hoàn thiện sản phẩm, phục vụ chuyên nghiệp hơn. Đây là điều kiện tốt để phối hợp với các công ty lữ hành khai thác tối đa sản phẩm du lịch.

Một số hộ lân cận cũng đang trong quá trình học hỏi kinh nghiệm và làm theo. Từ khi có nghề dịch vụ này, người dân nơi đây đã được chuyển đổi nghề một cách hiệu quả.

Du khách thích thú khi tham quan rừng ngập mặn bằng vỏ lãi. Ảnh: Nhật Huy 

“Khai thác thành công du lịch cộng đồng tại khu vực Đất Mũi là tiền đề phát triển loại hình này tại các điểm khác như: Vườn Quốc gia U Minh Hạ, đầm Thị Tường...”, ông Trần Xuân Trường cho hay.

Được mệnh danh là “biển hồ giữa đồng bằng”, đầm Thị Tường trở thành tour “hot” được các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh khai thác hiệu quả. Bên cạnh việc thưởng ngoạn cảnh đẹp của hồ nước tự nhiên lớn nhất ĐBSCL, du khách còn được trải nghiệm câu cá, mò nghêu, sò, giăng lưới, đặt lú...

Đoàn du khách TP Hồ Chí Minh đến tham quan Khu du lịch đầm Thị Tường.

Ông Phan Tấn Hùng, Giám đốc Hợp tác xã đầm Thị Tường và là hộ kinh doanh du lịch cộng đồng ở đây, cho biết, đầm có hệ sinh thái đa dạng, không khí trong lành, nguồn hải sản tươi sống có sẵn, đủ mọi điều kiện để du khách trải nghiệm. Năm 2012, ông Hùng bỏ vốn đầu tư nhà nghỉ, thành lập hợp tác xã để làm du lịch với số vốn gần 2 tỷ đồng.

“Trước đây tôi làm du lịch theo kiểu “cây nhà lá vườn” thôi. Khi đó chủ yếu chỉ là tham quan và ẩm thực. Còn đúng “chất” du lịch cộng đồng chỉ mới 2 năm nay. Kết quả, lượng khách ngày một đông. Cụ thể, lượng khách các năm 2013, 2014, 2015 cộng lại chỉ bằng lượng khách năm 2016 và tổng khách năm 2016 chỉ bằng 3 quý của năm 2017 (hơn 2.000 lượt)”, ông Phan Tấn Hùng phấn khởi cho biết.

Khách đến đông vào dịp cuối tuần, lễ, Tết. Có khách lẻ, khách đoàn, có cả khách nước ngoài.

Ngay tại TP Cà Mau, làng du lịch cộng đồng đang được lập dựng tại Khóm 6, phường Tân Thành. Tiên phong là hộ ông Cao Văn Dũng và ông Cao Hoàng Hiệu.

Du khách thích thú tự tay hái trái cây ở vườn nhà ông Cao Văn Dũng.

Ông Cao Văn Dũng phấn khởi: “Ban đầu tôi chỉ có ý định trồng ổi, nuôi cá để khách địa phương vào tham quan, thư giãn cuối tuần. Dè đâu, lãnh đạo thành phố thấy hay, đề nghị đầu tư hạ tầng cho cả 7 hộ dân khu vực này để phát triển du lịch vườn. Rồi cán bộ làm du lịch ở Sở VH-TT&DL đến thăm, tận tình hướng dẫn chúng tôi cách làm du lịch cộng đồng, thế là làm thôi”.

Ông Cao Hoàng Hiệu cho hay, Tết Nguyên đán gần kề, chúng tôi sẽ mở cuộc họp phân chia mỗi hộ dân làm thêm một số loại hình trải nghiệm dân dã. Hứa hẹn nơi đây sẽ là điểm đến lý tưởng của du khách./.

Các tour trọng điểm trải nghiệm du lịch cộng đồng được các công ty lữ hành chuyên nghiệp đẩy mạnh khai thác và đầu tư tại Cà Mau gồm: khám phá Mũi Cà Mau - các hộ du lịch cộng đồng; du ngoạn đầm Thị Tường; Vườn Quốc gia U Minh Hạ - Hòn Đá Bạc - trải nghiệm ăn ong ở Khu du lịch Mười Ngọt...
Khách đến Cà Mau năm 2017 ước đạt hơn 1,2 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 25.000 lượt. Doanh thu ước đạt 670 tỷ đồng. Mục tiêu năm 2018, Cà Mau đón hơn 1,4 triệu lượt khách; trong đó khách quốc tế khoảng hơn 26.000 lượt, doanh thu khoảng 920 tỷ đồng. Theo đó, công suất sử dụng phòng ở các cơ sở lưu trú trên 67%.

Phạm Băng Thanh

Tám Nhanh làm giàu

(CMO) Thực ra gọi ông là Tám Nhanh là theo thứ bên vợ, bà Tám Nhã (Trần Thị Nhã). Ông Tám Nhanh sinh năm 1963, là con duy nhất của Liệt sĩ Võ Văn Năm. Cha ông hy sinh khi bà Nguyễn Thị Dẽ đang mang thai ông.

Nét chấm phá từ bức tranh giảm nghèo

(CMO) Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,76%, vượt kế hoạch đề ra, tương đương với 687 hộ đã vươn lên thoát nghèo. Đời sống của người dân đang từng ngày khởi sắc, bức tranh kinh tế - xã hội huyện nhà có nhiều thay đổi. Năm nay, bà con huyện Ngọc Hiển đón cái Tết ấm no, sung túc hơn.

50 năm - vọng mãi bản anh hùng ca

(CMO) Tết này nữa là tròn 50 năm cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Trong khí thế hừng hực của cách mạng miền nam, ngày ấy quân và dân Cà Mau đã thấy hoà bình, thống nhất đang đến thật gần.

Năm mới thắng lợi mới

(CMO) Năm 2017, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song, với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh nhà tiếp tục chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Đây là nỗ lực lớn, là tiền đề quan trọng để Cà Mau thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ của năm bản lề 2018.

Vững tâm bước vào năm mới

(CMO) Là tỉnh cách xa trung tâm chính trị, kinh tế của vùng và cả nước, điều kiện đi lại hết sức khó khăn; là "đứa con út chót" ở nơi cuối cùng Tổ quốc giữ gìn biên cương lãnh thổ nên Cà Mau được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước.

Cho ngày xuân bình yên

(CMO) Không khí xuân đã tràn ngập trên các nẻo đường, người người, nhà nhà nô nức xuống phố hoà vào lễ hội của mùa xuân. Hoà trong dòng người ngược xuôi, tấp nập là hình ảnh các lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự. họ luôn căng mình, túc trực 24/24, giữ bình yên cho ngày xuân.

Trao nông dân cơ hội làm giàu

(CMO) Năm 2017, huyện Thới Bình mạnh dạn tổ chức và liên kết thực hiện nhiều mô hình sản xuất mới, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực, được nhiều nông dân quan tâm áp dụng vào sản xuất đạt hiệu quả cao.

Chó "độc nhãn"

(CMO) Quê tôi, mùng Ba Tết là ngày mặc định ai có con "gửi" thầy cúng đều mang nhang, đèn, gà thả vườn đến vái lạy, thay tom. Nhà tôi hơn mười năm trở lại đây cũng được cái vinh hạnh gần giống vậy. Người nhờ vả, người đồn đại theo hướng tôn vinh nhưng sau trước gì cũng vẹn tình, quà cáp hoặc phong thư... Có điều, họ không "thần tượng" tôi mà là con chó “độc nhãn”.

Trên dòng kinh Tám Khệnh

(CMO) Dòng kinh Tám Khệnh hôm nay trong tiết trời se se lạnh bỗng trở nên nhộn nhịp lạ thường. Những chiếc ghe chở cá tươi nối đuôi nhau cập bến. Không cần đợi lệnh phân công của ông chủ, lần lượt nhóm thanh niên khuân vác cá lên bờ, còn nhân công làm thuê thì bắt tay vào công việc thường nhật: phân loại cá, làm cá, phơi cá. Tiếng trò chuyện, tiếng nói cười huyên náo cả một khúc sông.

Động lực giảm nghèo

(CMO) Đảng viên giúp đỡ hộ nghèo là việc làm không mới đối với huyện Phú Tân và trở thành một trong những tiêu chí đánh giá đảng viên, tổ chức Đảng hằng năm. Song, cái mới ở đây là sự phối hợp chặt chẽ thực hiện các giải pháp đồng bộ, từ đó, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo phấn đấu tự vươn lên, không trông chờ, ỷ lại.