ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:33:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trải nghiệm lớp học “Gen Z”

Báo Cà Mau (CMO) Có buổi trải nghiệm các tiết học tại Trường THCS Long Hoà, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi, chúng tôi cảm nhận được tại đây giáo viên không đơn thuần chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn tạo được hứng thú học tập để học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.

Ðổi mới phương pháp dạy

“Trường học thân thiện, học sinh tích cực” hay “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đã trở thành khẩu hiệu quen thuộc của mỗi trường học, đây cũng là mục tiêu mà ngành giáo dục đã và đang hướng đến. Thế nhưng, khi trò là thế hệ học sinh mới - Gen Z (thế hệ sinh ra trong thời đại Internet - PV) và chương trình học đổi mới liên tục so với trước đây thì không khí lớp học có gì khác biệt và cuốn hút?

Trước băn khoăn của chúng tôi, cô Nguyễn Thị Sáng, giáo viên môn Tiếng Anh, bộc bạch: “Hiện nay, môn Tiếng Anh được xây dựng dựa trên kiến thức toàn cầu, giáo viên không chỉ cần cập nhật chương trình mới liên tục mà còn phải thay đổi phương pháp dạy, để tạo hứng thú, cho học sinh dễ tiếp thu, không bị quá tải”.

Giờ lên lớp của cô Nguyễn Thị Sáng, giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Long Hoà.

Trống điểm giờ vào tiết, cô Sáng vui vẻ mời chúng tôi dự tiết Tiếng Anh của cô tại lớp 9A. Bất ngờ trước những vị khách lạ, không báo trước, 29 học sinh lúc đầu khá rụt rè và ngại ngùng. Nhưng ngay sau đó, không khí lớp học bắt đầu nóng dần, khi cô Sáng mở slide kiểm tra bài cũ, các em hào hứng xung phong trả lời. Ðể duy trì “lửa”, cô liên tục pha trò và diễn giải từ vựng mới một cách dễ hiểu, vừa giải thích sự khác nhau và cách đọc giọng Anh - Anh và Anh - Mỹ, vừa kết hợp ngôn ngữ hình thể để các em tiếp thu bài mới nhanh chóng và nắm bắt hiệu quả ngay trên lớp. Chính sự tương tác giữa giáo viên và học sinh khiến không khí lớp học vui vẻ, thân thiện, kích thích học sinh chủ động đặt câu hỏi và tự sửa sai.

“Bây giờ thời công nghệ mà, thế hệ học sinh ngày nay khác với thế hệ anh chị trước kia nhiều lắm, có điều kiện học tập hơn, năng nổ, chủ động và khả năng tự học cao”, cô Sáng chia sẻ thêm.

Theo cô Sáng đánh giá, khả năng thích nghi nhanh chính là điểm cộng của học trò thế hệ Gen Z. Thế hệ học sinh này luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón nhận những đổi mới trong chương trình học, chương trình thi và phương pháp giảng dạy của thầy cô giáo.

Nỗ lực xoá khoảng cách thế hệ

Kết thúc tiết học ở lớp 9A, chúng tôi đi ngang lớp 9B, không khỏi ấn tượng về một nữ sinh Gen Z xinh xắn, thông minh với chất giọng khoẻ khoắn đang điều động lớp xuống thực hành môn Tin học. Em là Huỳnh Khánh Băng, lớp trưởng lớp 9B và là Liên đội trưởng nhiệt tình, trách nhiệm, với bảng thành tích đáng nể, “gặt” nhiều giải trong các kỳ thi.

Lớp 9B, Trường THCS Long Hoà, trong giờ thực hành Tin học.

“Cô Trúc Ngoan đang mang thai, nên em nhắc nhở các bạn chuẩn bị bài vở thật tốt, di chuyển nhanh chóng xuống phòng Tin học để hỗ trợ cô sắp xếp và kiểm tra máy tính trước khi bắt đầu giờ học. Tụi em ngoan một chút để cô và em bé trong bụng cô đỡ vất vả”, Băng vừa đi vừa hài hước chia sẻ.

Dịp này, chúng tôi xin theo chân lớp 9B vào trải nghiệm tiết thực hành Tin học của cô Trương Trúc Ngoan - giáo viên trẻ, tận tuỵ và tâm huyết với nghề. Trước giờ dạy, chúng tôi có cơ hội trò chuyện và lắng nghe cô Ngoan tâm tình về nghề cũng như những trăn trở khi nỗ lực xoá khoảng cách thế hệ.

“Việc giảng dạy các em thế hệ Gen Z gặp không ít khó khăn, nhưng cũng là cơ hội, tuỳ thuộc vào góc nhìn của mỗi thầy cô. Ðể hiểu tâm lý các em thì cần nhiều thời gian lắng nghe, chia sẻ và cảm thông. Chính điều này khiến cô và trò cởi mở, gần gũi nhau hơn”, cô Trúc Ngoan chia sẻ.

Theo cô Ngoan, so với thế hệ học sinh trước đây, các em có tinh thần tự giác học tập cao, chủ động và sẵn sàng đặt câu hỏi nhiều hơn. Những cuộc tranh luận trên lớp diễn ra rất sôi nổi. Cũng có giáo viên cho rằng những cuộc tranh luận như vậy gây mất thời gian, không có ích cho quá trình tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội giúp các em tìm thấy cảm hứng trong học tập và ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Tham gia lớp học cùng cô Ngoan, nhiều học sinh chia sẻ rằng mình không chỉ tiếp nhận được kiến thức mà còn được truyền cảm hứng, thắp sáng ngọn lửa đam mê với môn Tin học - một môn học tiềm năng gắn liền với thời đại bùng nổ công nghệ số như hiện nay.

Cô Ngoan trải lòng: “Tôi mong trở thành một người chị, người bạn mà các em tin tưởng và tín nhiệm, cũng như khơi dậy tình yêu của các em với môn học tưởng chừng khô khan này”.

Ông Nguyễn Thanh Luận, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo, kỳ vọng: “Mỗi thầy cô giáo cần tích cực và chủ động hơn nữa, bởi chính thầy cô là nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới giáo dục, nhất là trong thời đại số 4.0 với thế hệ học sinh ngày nay”.

Theo ông Luận, thầy cô nên phát huy tinh thần cầu thị, không ngừng học hỏi và rèn luyện, phấn đấu dạy tốt để trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Ðó là nét đẹp mà nhà giáo tự hào khi được xã hội trân trọng và tôn vinh./.

 

Mây Mỹ

 

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.