ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 09:00:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trên 500 cuộc giao dịch tại chuỗi sự kiện kết nối giao thương

Báo Cà Mau (CMO) Đó là thông tin từ Ban tổ chức trước khi diễn ra hội nghị Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020 “Kết nối giao thương tại Việt Nam giữa các nhà cung cấp nông, thủy sản với các DN xuất khẩu và các tổ chức xúc tiến thương mại các tỉnh phía Nam năm 2020” vào chiều ngày 4/12. Chủ trì hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ Trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến khó lường, 11 tháng đầu năm, Bộ Công thương đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan mà đầu mối là Cục XTTM để phối hợp với các tổ chức XTTM trong nước và quốc tế cùng với hệ thống cơ quan Thương vụ Việt Nam trên toàn thế giới tổ chức rất nhiều hội nghị giao thương trực tuyến với các đối tác XTTM nước ngoài, tạo nhiều kết nối giữa các DN Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường trọng điểm cũng như các thị trường tiềm năng. Các hoạt động kết nối giao thương trên đã và đang góp phần tháo gỡ một phần khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các DN Việt Nam, đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu. Trong khi hầu như các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cũng như trong khu vực hầu như có tăng trưởng âm về xuất khẩu, trong khi Việt Nam tăng trưởng dương, 11 tháng tăng trưởng 5% so với cùng kỳ 2019.

Trên 500 cuộc giao dịch tại chuỗi sự kiện kết nối giao thương.

Đây là kết quả rất đáng phấn khởi sau hơn 05 tháng Bộ Công thương phối hợp với các bộ, ban ngành và các địa phương thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai kết luận số 77 ngày 5/6 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid – 19, phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước và thực hiện kế hoạch hành động của Bộ Công thương khôi phục và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp và thương mại trong giai đoạn mới. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin.

Với tinh thần quyết liệt đẩy mạnh hoạt động ngành công thương đã chỉ đạo Cục XTTM làm đầu mối phối hợp với Sở Công thương tỉnh Cà Mau, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN tỉnh Cà Mau cùng với các cơ quan XTTM tại các địa phương tổ chức chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp nông, thủy sản với các DN xuất khẩu và tổ chức XTTM các tỉnh phía Nam.

Thứ Trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử: Trong khuôn khổ chương trình mục tiêu quốc gia xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2020, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công thương tổ chức hội nghị kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp nông, thủy sản với DN xuất khẩu và tổ chức XTTM các tỉnh, thành phía Nam năm 2020. Đại dịch Covid – 19 khiến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh, thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, thiếu hụt nguyên liệu dẫn tới sụt giảm doanh thu của hầu hết các DN trên cả nước buộc các DN phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phù hợp với tình hình mới. Trong đó, hoạt động kết nối giao thương cung cầu hàng hóa luôn được trú trọng thực hiện. Các hoạt động kết nối giao thương bằng nhiều hình thức thích hợp sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của DN.

Những tháng cuối năm, các tỉnh ĐBSCL đã và đang tích cực tổ chức và tham gia các hội nghị giao thương, hội chợ kết nối cung cầu hàng hóa và các hoạt động trưng bày sản phẩm đặc trưng bằng nhiều hình thức phù hợp thông qua nền tảng số, trên môi trường thương mại điện tử, khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin, trú trọng kết nối hoạt động thông tin với các thương vụ ở nước ngoài, truyền thông quảng bá sản phẩm xuất khẩu, kết nối giao thương trực tuyến giữa các DN Việt Nam với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu.

Trong chuỗi sự kiện này tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung rất vui khi được gặp gỡ, kết nối với các tập đoàn phân phối sản phẩm lớn, các nhà nhập khẩu, các Thương vụ Việt Nam tại Nước ngoài theo cả 02 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử mong rằng đây sẽ là một trong những phương thức mới, cầu nối hữu hiệu cho mối quan hệ giữa các địa phương, DN trong gặp gỡ, kết nối, giới thiệu quảng bá về tiềm năng phát triển thương mại, nhất là các sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của địa phương. Qua đó sẽ tăng cường sự liên kết, trao đổi trong việc hợp tác giữa các địa phương, giữa các hiệp hội và DN sản xuất với hệ thống phân phối và các DN thương mại trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Công ty Kinhdo Trade ký kết biên bản với Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản tỉnh Cà Mau (CASES).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử kêu gọi các DN tỉnh Cà Mau, DN các tỉnh, thành phía Nam và các DN nước ngoài tăng cường kết nối giao thương, thường xuyên trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau trên cơ sở tận dụng triệt để cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do, áp dụng mạnh mẽ các ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số, thương mại điện tử,… Đồng thời nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm trong vùng, góp phần đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa của các địa phương, từng bước nâng cao hiệu quả kết nối giao thương, hợp tác bền vững và hội nhập quốc tế.

Tại hội nghị, Chủ nhiệm CLB các Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) trình bày về tiềm năng xuất khẩu nông, thủy sản ĐBSCL; quản lý cấp cao bộ phận sản phẩm AEON Top Value, ông Fukui Tomoaki giới thiệu các tiêu chuẩn hàng thu mua của AEON Top Value; Đại diện Central Retail giới thiệu các tiêu chuẩn hàng thu mua của Central Retail; Các Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE chia sẽ về cơ hội xuất khẩu vào một số thị trường trên.

Tại hội nghị, có 02 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa CLB các Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch ĐBSCL với Công ty Kinhdo Trade và biên bản ký kết giữa Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản tỉnh Cà Mau (CASES) với Công ty Kinhdo Trade. Theo biên bản ghi nhớ thì các bên sẽ tiến hành các hoạt động hợp tác liên quan đến việc xúc tiến các hoạt động thương mại nhằm đưa các sản phẩm nông, thủy sản vùng ĐBSCL vào thị trường Đức nói riêng và thị trường Châu Âu nói chung.

Hồng Phượng

 

 

Tín hiệu tích cực từ xác thực sinh trắc học

Ðã hơn 2 tháng kể từ ngày thực hiện quy định xác thực sinh trắc học khuôn mặt khi thực hiện giao dịch tài khoản trên 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng, đến nay, đã có hàng triệu khách hàng thực hiện xong sinh trắc học, góp phần bảo vệ, bảo mật tài khoản khi thanh toán trực tuyến, trong bối cảnh lừa đảo không gian mạng ngày càng gia tăng.

Rà soát tổng thể quy hoạch vùng ngọt hoá Trần Văn Thời

Cần có đánh giá rà soát tổng thể lại vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và cả vùng Bắc Cà Mau một cách cụ thể, chi tiết và khoa học, nhất là số liệu về thổ nhưỡng, đất đai, cao độ của địa hình (gò, trũng), đặc điểm canh tác từng khu vực cho toàn vùng, thực trạng đầu tư hệ thống thuỷ lợi, đề xuất những nhu cầu mới để đáp ứng sản xuất trước biến đổi khí hậu.

Bùng nổ xu hướng “nhúng” dịch vụ ngân hàng

Hiện nay, ngân hàng không còn là dịch vụ tách rời mà trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hằng ngày thông qua xu hướng “nhúng” dịch vụ ngân hàng. Khái niệm “nhúng” dịch vụ ngân hàng đang ngày càng trở nên phổ biến, mang đến cho người tiêu dùng một trải nghiệm liền mạch và tiện lợi hơn bao giờ hết. Xu hướng này đang thay đổi cách các doanh nghiệp và khách hàng tương tác với nhau, mở ra một kỷ nguyên mới của tài chính số.

Vươn lên từ nghề đũa đước

Những năm gần đây, với phong trào thi đua lập thân, lập nghiệp, tại xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, đã xuất hiện nhiều tấm gương dám nghĩ, dám làm, luôn cần cù trong lao động sản xuất, làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Anh Lê Trường Ðại, ấp Xẻo Mắm, là một điển hình.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Chậm tiến độ cấy lấp vụ lúa - tôm

Bước vào vụ lúa trên đất nuôi tôm, nông dân trên địa bàn huyện U Minh gặp nhiều thuận lợi, thời tiết thường xuyên có mưa lớn kéo dài giúp nông dân cải tạo đất, gieo mạ và rửa mặn đạt hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nắng hạn cục bộ, làm cho việc cấy lấp vụ lúa trên đất nuôi tôm chậm hơn so với yêu cầu.

Để những chuyến vươn khơi an toàn

Vươn khơi an toàn, hiệu quả để phát triển kinh tế, góp phần giữ gìn biển đảo quê hương là mục tiêu và nhiệm vụ thiêng liêng của ngư dân huyện Ngọc Hiển. Ý thức rõ điều này, từng ngư dân luôn chủ động trang bị thiết bị, nâng cao kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn lao động cho bản thân khi hành nghề.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.

Ðồng hành giúp thanh niên khởi nghiệp

Thời gian qua, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được quan tâm. Các chương trình hỗ trợ triển khai ở nhiều cấp, từ Trung ương đến địa phương. Theo đó, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Cà Mau xác định hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm.

Cải thiện thu nhập từ năn bộp

Từng là loại cỏ mọc hoang dại không ai chú ý nhưng những năm gần đây, năn bộp trở thành loại rau sạch được khách hàng ưa chuộng, nhu cầu thị trường cao. Hiện nay, một số hộ dân trên địa bàn xã Tân Thành chuyển từ trồng lúa sang năn bộp mang lại hiệu quả kinh tế khá.