ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-7-25 21:09:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Triển khai các nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính năm 2024

Báo Cà Mau

Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 do UBND tỉnh ban hành, trong đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành CCHC “đến nơi đến chốn”. Thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện kế hoạch CCHC trong phạm vi quản lý, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phân công rõ trách nhiệm của từng phòng, ban, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Họp tổ kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Ảnh: K.K

Phát huy vai trò, trách nhiệm, năng lực của cơ quan thường trực CCHC của tỉnh, các cơ quan chủ trì triển khai các nội dung CCHC, có sự phân công, cơ chế phối hợp thống nhất rõ thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan chủ trì triển khai nội dung CCHC để đảm bảo kế hoạch được triển khai đồng bộ, thống nhất theo lộ trình và mục tiêu đã đề ra.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân nội dung Chương trình tổng thể CCHC nhà nước của Chính phủ; Kế hoạch triển khai nhiệm vụ CCHC của tỉnh; tình hình triển khai các chủ trương, biện pháp đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sự tham gia của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp trong việc giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động các cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC)trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Nêu điển hình các đơn vị, cá nhân làm tốt công tác CCHC để nhân rộng, phát huy sự cần thiết phải đẩy mạnh CCHC; tích cực tổ chức tuyên truyền công tác CCHC thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo, nghiên cứu khoa học, hội thi CCHC cho các CBCCVC…

Huy động và bố trí đủ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Nâng cao năng lực nghiên cứu và chỉ đạo của các cơ quan có trách nhiệm giúp UBND tỉnh, các cấp tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC. Tăng cường đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ công chức làm tham mưu nhiệm vụ CCHC; ưu tiên về nguồn lực tài chính để triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong đội ngũ CBCCVC, đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị; thực hiện đổi mới phương thức đánh giá CBCCVC dựa trên kết quả công việc được giao. Tiếp tục triển khai Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả CCHC hằng năm của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã, đồng thời triển khai phần mềm chấm điểm Chỉ số CCHC trên địa bàn tỉnh; đổi mới phương pháp đánh giá xác định Chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị theo hướng toàn diện, đa chiều, công khai, minh bạch, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thẩm định, đánh giá xác định Chỉ số CCHC; gắn kết quả thực hiện CCHC là tiêu chí để đánh giá công tác thi đua - khen thưởng tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Phối hợp với Bộ Nội vụ, các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, UBND tỉnh yêu cầu đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác CCHC tại các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã. Qua đó phát hiện kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC, đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục tốt hơn trong thời gian tới.

KIM PHƯỢNG

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.