Thứ ba, 9-9-25 14:33:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu: Không ngừng đổi mới phương pháp dạy học

Báo Cà Mau

Nhằm đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp cho sản xuất - kinh doanh và dịch vụ, có năng lực hành nghề tương ứng với trình độ đào tạo; có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế, bảo đảm nâng cao năng suất, chất lượng lao động…, Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) Bạc Liêu đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người học sau khi hoàn thành khóa học có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc học lên trình độ cao hơn. 
Phát huy tính năng động, sáng tạo của người dạy và người học tại Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu.
XU THẾ TẤT YẾU
Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) theo năng lực thực hiện (NLTH) là một trong những giải pháp quan trọng, quyết định đến chất lượng giáo dục - đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực của cơ sở đào tạo, khẳng định vị thế của cơ sở đào tạo trong xu thế cạnh tranh, hội nhập để đáp ứng nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội. Tiếp tục phát huy kết quả này và khẳng định thương hiệu của một trường dạy nghề hàng đầu của khu vực Bán đảo Cà Mau và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Trường cao KT-KT Bạc Liêu tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về ý nghĩa và sự cần thiết của đổi mới PPDH theo hướng tiếp cận NLTH và xem đây là xu hướng tất yếu trong dạy nghề. Từ đó tự giác, tích cực học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp; chủ động vận dụng kỹ thuật và PPDH đáp ứng yêu cầu của dạy học theo tiếp cận NLTH; tích cực, chủ động đề xuất những giải pháp và cụ thể hóa thành những hành động thiết thực, hiệu quả. 
Bên cạnh đó, tập trung đổi mới chương trình và nội dung đào tạo. Đó là chương trình đào tạo cần được kết cấu theo các mô-đun NLTH, các nội dung giảng dạy trong mô-đun phải được xây dựng theo hướng “tiếp cận NLTH” trên cơ sở tổ hợp các năng lực cần có của người lao động trong thực tiễn. Cần loại bỏ triệt để những môn học, những nội dung hàn lâm, lý thuyết thiếu tính thiết thực, chú trọng yêu cầu phát triển năng lực hành nghề thích ứng nhanh với những biến đổi trong lao động nghề nghiệp. Đồng thời, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá học tập của người học, chuyển từ đánh giá kiến thức, kỹ năng sang đánh giá theo NLTH, chú trọng đến sản phẩm đầu ra, không chỉ là kiến thức, kỹ năng, thái độ mà còn là khả năng vận dụng, ứng dụng những kỹ năng, năng lực được học để đáp ứng yêu cầu, nhu cầu của xã hội và hoàn thành tốt công việc đảm nhiệm. 
Hội thi nhà giáo dạy giỏi (nghề nuôi trồng thủy sản tại Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu). Ảnh: K.T
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN 
Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu trong đổi mới PPDH theo NLTH chính là phải phát triển đội ngũ giáo viên đủ số lượng, bảo đảm chất lượng đồng bộ về cơ cấu ngành nghề đào tạo. Đây là một yêu cầu tất yếu và là khâu đột phá có tính chất quyết định cho việc nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp hiện nay. 
Vì vậy, nhà trường đặc biệt chú trọng các nội dung sau: Xây dựng, kiện toàn đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về trình độ, chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, với cơ cấu hợp lý. Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo NLTH gắn với tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong toàn bộ các khâu của quá trình dạy học theo NLTH như: Năng lực thiết kế bài giảng (gồm năng lực chuẩn bị thiết kế bài học - nhất là bài giảng điện tử, giúp người học không chỉ học ở trên lớp mà có thể học ở mọi nơi, mọi lúc; năng lực sử dụng các phương pháp dạy học, trong đó chú trọng dạy học tích hợp và kỹ thuật tổ chức dạy học theo NLTH; năng lực sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại, phương tiện dạy học số; năng lực tổ chức học tập; năng lực giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ; năng lực xử lý tình huống sư phạm; năng lực biên soạn công cụ đánh giá, năng lực sử dụng các công cụ đánh giá, năng lực vận dụng thành thạo và linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật kiểm tra, đánh giá; năng lực lập kế hoạch dạy học; năng lực tổ chức dạy học; năng lực điều khiển quá trình dạy học, nhất là năng lực thực hiện và kiểm soát được mục tiêu dạy học; năng lực hướng dẫn học sinh - sinh viên (HS-SV) tự học, tự nghiên cứu; năng lực tự kiểm tra, đánh giá thực hiện; tăng cường và nâng cao chất lượng đi học tập thực tế của giáo viên tại cơ sở để trải nghiệm, rèn kỹ năng nghề và tìm hiểu những yêu cầu đòi hỏi thực tế về năng lực nghề nghiệp cần có đối với người lao động. 
Cùng với đó trường cũng chú trọng bồi dưỡng kinh nghiệm thực tiễn và năng lực nghề nghiệp trong kỷ nguyên số. Phát huy năng lực tự học, tự bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên. Huy động nguồn lực xã hội tham gia giảng dạy từ các chuyên gia, kỹ sư, người lao động giỏi, nghệ nhân có chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm được lựa chọn tham gia giảng dạy chuyên môn, hướng dẫn thực hành, rèn nghề tại doanh nghiệp, giảng dạy quy trình công nghệ mới và các chuyên đề cần thiết khác…
THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP
Để đổi mới PPDH theo NLTH, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học theo hướng tiếp cận NLTH. Trong đó, tăng cường đầu tư các dụng cụ, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy học, thực hành, thực nghiệm và sản xuất đáp ứng theo yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo. Song song đó, bồi dưỡng phương pháp tự học, tự nghiên cứu cho HS-SV, bởi khi đổi mới PPDH theo hướng tiếp cận NLTH phải có sự hợp tác cả của thầy và trò, sự phối hợp nhịp nhàng hoạt động dạy với hoạt động học thì mới thành công. Trong đó, giáo viên phải hướng dẫn cho người học cách tự học, cách thu thập và xử lý thông tin, thay vì chỉ tập trung dạy kiến thức; tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, làm cho người học trở thành chủ thể nhận thức trong quá trình dạy học; chú trọng hình thành và phát triển kỹ năng thực hiện. Đồng thời, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui và truyền cảm hứng cho người học. Hướng dẫn cho người học tự kiểm tra, tự đánh giá năng lực của mình trong học tập để từ đó có kế hoạch học tập cho bản thân đạt được những NLTH theo yêu cầu của nghề. 
Mặt khác, đa dạng hình thức tổ chức dạy học theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, dễ tiếp cận; tăng cường hợp tác, gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo thông qua hợp tác, gắn kết với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo, tham gia đào tạo, hỗ trợ thực hành, thực tập đến việc kiểm tra, đánh giá tay nghề của HS-SV. Kết hợp đào tạo kiến thức và kỹ năng cơ bản tại trường với đào tạo kỹ năng nghề nghiệp tại cơ sở. Tăng cường các buổi sinh hoạt ngoại khóa, mời báo cáo viên, các chuyên gia tại doanh nghiệp, cựu HS-SV của trường đến giao lưu, chia sẻ, nói chuyện chuyên đề để HS-SV học tập, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn nghề nghiệp; tăng cường quản lý chất lượng đầu ra, chuẩn hóa đầu ra và các điều kiện bảo đảm chất lượng; công khai về chất lượng, các điều kiện bảo đảm chất lượng; kiểm tra, giám sát quá trình dạy - học để kịp thời phát hiện những biểu hiện bất cập trong tiến trình đổi mới PPDH nói chung và theo hướng tiếp cận NLTH; có cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên, tạo động lực, niềm cảm hứng đối với đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới PPDH…
MẠNH CƯỜNG

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.

Cà Mau sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Ngày mai, 5/9, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng với cùng thời gian, nghi thức. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến toàn bộ các trường học trong cả nước.

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

Nhân dịp khai giảng năm học 2025 – 2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước Lương Cường.