ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 10:34:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từ chuyện “lùm xùm” bến khách ngang sông - Bài 1: Ðò mục nhưng "phép" vẫn "tắc"

Báo Cà Mau (CMO) Một bến khách nhiều năm vẫn chưa xác định được vị trí đối lưu từ ngành chức năng và chính quyền địa phương. Trong khi đó, một bến khác lại bị kiện tụng về người có trách nhiệm liên đới. Tất cả đều có những lá đơn gởi khắp các cơ quan từ xã đến huyện, thành phố và Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau.

Bến khách ngang sông ở kênh xáng Thị Kẹo, thuộc ấp Tân Phong, xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời đối lưu với bến phía bờ ấp Tân Thuận cùng xã. Nếu không có chuyện tranh chấp giữa hai anh em trong gia đình thì việc các cá nhân tự ý di chuyển bến hiện trạng so với vị trí cấp phép không được phát hiện.

Bến khách kênh Thị Kẹo ngay ngã ba đầm Thị Tường vẫn còn những lượt phương tiện không phép hoạt động.

Chuyện bắt đầu từ việc ông Huỳnh Thanh Phong, ấp Tân Thuận, xã Phong Ðiền, khởi kiện chính chị ruột mình là bà Huỳnh Thị Lê, anh rể Phan Công Minh ngụ cùng địa phương. Nguyên do được ông Phong đưa ra là trước đây ông cho bà Lê, ông Minh thuê bến phà nhưng trong thời gian dài bà Lê, ông Minh không thực hiện nghĩa vụ trả tiền theo hợp đồng đã ký từ năm 2010, mỗi tháng 2 triệu đồng. Hợp đồng ký gần đây nhất thể hiện ngày 8/6/2019-8/6/2025.

Tuy nhiên, ông Phong trình bày: “Từ năm 2017 đến tháng 6/2020, bà Lê, ông Minh không thực hiện nghĩa vụ trả tiền theo hợp đồng thuê, nên đến hết tháng 6/2020, ông Phong huỷ hợp đồng và lấy lại bến khách để cùng đối lưu với phía bờ Tân Phong của ông Phan Văn Châu”.

Khi ông Phong lấy lại bến, bà Lê, ông Minh không đồng ý nên vẫn cứ hoạt động đưa rước khách song hành và tự mở bến ngay đất nhà cách bến ông Phong 50 m rồi cùng đối lưu vào bến ông Phan Văn Châu giống như ông Phong.

Xét thấy sự việc phức tạp, ông Phan Văn Châu liên tục có ý kiến và gởi đơn đến UBND xã Phong Ðiền, UBND huyện Trần Văn Thời, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau nhờ can thiệp nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Nhưng sau 2 lần gởi đơn, phía UBND xã Phong Ðiền cho rằng, chuyện hoạt động của bến khách không thuộc quyền quản lý của xã nên không can thiệp.

Ngày 6/4, trao đổi với phóng viên báo Cà Mau, Chủ tịch UBND xã Phong Ðiền Nguyễn Thanh Miền cho biết: “Vì mới nhận chức Chủ tịch UBND xã nên chưa nắm rõ tình hình ở bến khách này. Song, xã rất mong muốn mau chóng có sự ổn định”.

Sự tranh chấp giữa anh em trong gia đình (ông Phong, bà Lê và ông Minh) không dừng lại ở việc kiện nhau ra Toà án Nhân dân huyện Trần Văn Thời, mà các hộ này còn có nhiều đơn thư gởi Sở Giao thông vận tải để xem xét vấn đề cấp phép hoạt động nhằm hợp thức hoá cho riêng mình.

Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Từ năm 2012, Sở Giao thông vận tải không hề cấp phép hoạt động bến khách trên tuyến ngã ba Thị Kẹo (TVT-14), xã Phong Ðiền cho ông Huỳnh Thanh Phong, sinh năm 1975. Thời điểm đó, việc cấp phép hoạt động bến khách là do các huyện, thành phố xem xét giải quyết. Hồ sơ thể hiện UBND huyện Trần Văn Thời đã cấp phép cho ông Phan Minh Thế (cha ruột ông Phan Văn Châu - PV) ngày 2/5/2012.

Mãi đến khi quy định cấp phép thay đổi (tháng 4/2014), Sở Giao thông vận tải Cà Mau mới tiến hành cấp lại giấy phép cho ông Phan Minh Thế và từ đó gia hạn nhiều lần. Ðến ngày 3/6/2020, sở tiến hành cấp lại phép cho ông Phan Văn Châu (con ông Thế, vì ông Thế qua đời để lại bến khách cho ông Châu). Giấy phép có kỳ hạn từ ngày 3/6/2020-3/6/2021”.

Còn việc tranh chấp giữa ông Phong, bà Lê và ông Minh, sau nhiều lần xác định thẩm quyền thuộc địa phương nên sở đã làm việc với UBND huyện Trần Văn Thời, UBND xã Phong Ðiền và yêu cầu UBND xã Phong Ðiền xác định lại nguồn gốc, làm việc lại với các hộ này. “Tuy nhiên, đến nay Sở Giao thông vận tải vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết từ UBND huyện Trần Văn Thời và xã Phong Ðiền”, ông Sơn khẳng định.

Bến do ông Phong xây dựng khai thác đưa rước khách.

Như vậy, ở bến phà Thị Kẹo (TVT-14), theo các thủ tục pháp lý về quản lý bến chỉ có ông Phan Văn Châu là được cấp phép hoạt động, còn ông Huỳnh Thanh Phong, bà Huỳnh Thị Lê và ông Phan Công Minh chưa được bất kỳ cơ quan chức năng nào cấp phép. Thế nhưng, kể từ năm 2010 đến nay, phía bến ông Phong, bà Lê, ông Minh vẫn ngang nhiên hoạt động mà chưa có sự quyết liệt vào cuộc từ ngành quản lý.

Những dẫn chứng hơn 10 năm qua từ ông Phan Minh Thế (cha ông Châu) và nay là ông Phan Văn Châu đều thể hiện sự hợp tác tự nguyện đối lưu bến với ông Huỳnh Thanh Phong (kể từ ngày mở bến Thị Kẹo). Giấy hợp đồng đối lưu thể hiện từ ngày 22/8/2011 giữa ông Phong và ông Thế. Bởi, nếu không có thủ tục này, việc cấp phép cho ông Thế vào năm 2012 của UBND huyện Trần Văn Thời sẽ không thực hiện được.

Vậy mà bao lâu nay, khi phía đối lưu ông Phong xảy ra tranh chấp với bà Lê, ông Minh, để đảm bảo quyền lợi theo các cơ sở pháp lý, ông Châu (con ông Thế) đệ đơn yêu cầu xác nhận lại bến đối lưu với ông Huỳnh Thanh Phong vẫn chưa đơn vị nào ở xã Phong Ðiền, UBND huyện Trần Văn Thời xem xét giải quyết dứt điểm. Việc ông Châu yêu cầu xác định bến đối lưu phía ấp Tân thuận là hợp lý bởi bến khách không chỉ có 1 phía. Việc yêu cầu xác nhận đối lưu là yêu cầu rất cụ thể cần địa phương xác thực, nhưng người dân mong mỏi chờ, chính quyền địa phương vẫn chưa thông.

Thế là những chuyến đò, phà đưa rước khách hiện hữu ở bến Thị Kẹo (TVT -14) có phép và không phép đang lẫn lộn. 10 năm, tính ra những người hành nghề chạy đò, bến khách ở đây cũng mấy lần thay xác đò, phà nhưng “phép” vẫn "tắc".

Ở bến Thị Kẹo, chủ phà, chủ bến bức xúc việc giấy phép của bến bãi. Ở bến Chệt Hậu, thuộc ấp Cây Trâm, ấp Xóm Lung, xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau nổi lên chuyện bức xúc, nghi kỵ dẫn đến đơn thư tố cáo. Nhưng người bị tố cáo ở đây không là chủ đò, hành nghề đưa rước khách mà đơn tố cáo đề đích danh Chủ tịch UBND xã Ðịnh Bình. Ðón xem bài 2: Vén màn khuất tất phà Chệt Hậu.

 

 

Bài 2: VÉN MÀN KHUẤT TẤT PHÀ CHỆT HẬU

Phong Phú

 

 

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài cuối: Dệt nghĩa tình nơi vùng biên

Thắt chặt tình quân - dân, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn biên giới biển, đảo, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghĩa tình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Ðiều này góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài 2: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống các loại tội phạm trên biển, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau ngày đêm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền, vi phạm pháp luật. Những chiến công liên tiếp trong việc triệt phá các chuyên án, bắt giữ tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế biển.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc

Năm 2025 là năm đặc biệt đối với Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau khi đánh dấu 50 năm xây dựng, chiến đấu và không ngừng lớn mạnh, trở thành “lá chắn thép” nơi cực Nam Tổ quốc, đảm bảo sự bình yên và vững chắc cho vùng biển, đảo quê hương. Cán bộ, chiến sĩ BÐBP còn là những người bạn, người thân của Nhân dân, cùng chung tay xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ.

Lớn lên từ những chuyến đi

Trong suốt chặng đường theo nghề báo hơn 25 năm, có những lúc áp lực, tưởng chừng sẽ phải dừng lại. Song, khi nhìn lại, tôi thầm cảm ơn và tự hào với những gì mà nghề đã mang lại cho tôi, đó là những chuyến đi, khám phá những vùng đất mới, xa xôi, đặc biệt là những chuyến đi biển, đảo. Chính những hành trình ấy đã tiếp thêm sức mạnh, tình yêu quê hương, đất nước, bùng thêm ngọn lửa nghề trong tim tôi.

Khi ý Ðảng gặp sức dân - Bài cuối: Nâng cao hiệu quả quản trị cộng đồng

Bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và những thành công bước đầu của mô hình tổ Nhân dân tự quản (NDTQ) tại Cà Mau, cho thấy một thiết chế đầy tiềm năng trong việc kết nối ý Ðảng với sức mạnh cộng đồng. Tuy nhiên, hành trình xây dựng và phát triển mô hình này không tránh khỏi những “gập ghềnh”, những “nút thắt” cần được tháo gỡ.

Viết báo tết trong chiến khu

Buổi sáng cuối đông năm 1973, bầu trời se lạnh. Chúng tôi ngồi viết báo Tết trong khu vườn dừa của chú Sáu Lân ở ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Khi phóng viên địa bàn đồng hành cùng địa phương

Từ thời Báo Minh Hải, phóng viên đã được Toà soạn phân công phụ trách địa bàn để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với cơ sở, với bà con, nắm bắt thật sát tình hình địa phương, thực hiện các tin, bài nóng hổi tính thời sự, góp phần và đồng hành cùng với sự ổn định, phát triển của địa bàn phụ trách.

Khi ý Ðảng gặp sức dân

Trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa “của dân, do dân, vì dân”, ở Cà Mau, một mô hình tổ chức xã hội đặc biệt đang âm thầm bén rễ và lan toả sức sống: Tổ Nhân dân tự quản (NDTQ). Thoạt nghe, cụm từ này có vẻ khô khan, mang nặng tính hành chính, nhưng khi đặt chân đến những xóm, ấp nơi mô hình này đang hoạt động, người ta mới cảm nhận được hơi thở của sự tự nguyện, tinh thần đoàn kết và khát vọng làm chủ cuộc sống cộng đồng. Ðây không chỉ là hình thức tập hợp người dân theo địa bàn cư trú, mà sâu xa hơn, nó đang dần khẳng định vai trò như một cầu nối sống động, nơi ý Ðảng được truyền tải một cách gần gũi nhất, hoà quyện với nhu cầu và sức mạnh nội tại của Nhân dân.

Với nghề, tôi thấy mình như vừa chập chững tập đi...

Tôi bắt đầu công việc viết lách từ rất sớm, như các bạn tuổi mới lớn khác, tập tành sáng tác thơ và tản văn. Ở những năm học cấp III, tôi chi tiêu cho mua dụng cụ học tập, hàng quà hay những thứ lặt vặt khác, từ chính nguồn nhuận bút viết lách.

Thức cùng sóng biển

Hầu như năm nào cũng vậy, khi những làn gió chướng đầu tiên lao xao trên cành lá là cái rạo rực về những bài báo xuân cứ thôi thúc trong mỗi chúng tôi.