Thứ năm, 18-12-25 10:55:19
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vài ý kiến qua bài báo Nghĩ về “thương hiệu” Công tử Bạc Liêu...

Báo Cà Mau

Tôi đến Bạc Liêu được hai lần, cả hai chuyến đều là nhằm phục vụ công việc chuyên môn. Tất nhiên sau khi hoàn thành nhiệm vụ, để đón tiếp người đến từ đất Hà Nội xa xôi, tôi đã được các bạn bè ở Bạc Liêu dẫn đi tham quan nhiều cảnh đẹp, di tích mang bản sắc văn hóa Bạc Liêu.

Công bằng mà nói, so với những di tích mang tầm “ngàn năm văn hiến” hay nhiều danh lam thắng cảnh trên khắp đất nước hình chữ S chúng ta, Bạc Liêu cũng không quá nổi trội. Nhưng với những gì đang có, Bạc Liêu cũng như một nốt nhạc không thể thiếu trong bản giao hưởng chung của đất nước về du lịch.

Mới đây, qua đường link của một người bạn ở Bạc Liêu gửi, tôi đọc được bài viết về điểm du lịch mình đã từng đến - khu nhà Công tử Bạc Liêu (CTBL), bài viết “Nghĩ về thương hiệu Công tử Bạc Liêu” của tác giả Cẩm Thúy trên báo Bạc Liêu online. Đúng như bài báo đề cập, tiếng tăm của CTBL cũng là nốt nhạc mà tôi đã ví von khi nghĩ về du lịch Bạc Liêu. Những câu chuyện truyền lại hậu thế về CTBL tôi đã từng nghe nhiều, rồi xem qua phim ảnh (bộ phim “Công tử Bạc Liêu” do diễn viên Lê Tuấn Anh thủ vai cách đây hơn 20 năm). Hình ảnh, phong cách của CTBL ấn tượng đến mức nổi danh cả nước. Tất nhiên, không ai cổ súy cho thói ăn chơi xa hoa, phù phiếm, “đốt tiền nấu trứng” vẫn là nhập nhằng giữa thực và hư..., nhưng chính cách chơi ngông ấy lại làm nên phong thái của những vị công tử con nhà giàu một thời trên vùng đất Bạc Liêu phóng khoáng, xứ muối Ba Thắc một thời nổi danh cả nước, mà CTBL là điển hình “chuẩn” nhất - phải chăng là thế?

“Nghĩ về thương hiệu CTBL” đề cập đến việc lấy tích cũ, người xưa để phục vụ du lịch, tôi đồng ý với quan điểm tác giả thể hiện ở phần kết bài viết: Làm gì để phát huy thương hiệu, không chỉ là đầu tư phần “xác” bằng những dự án, công trình mà còn nghĩ đến phần “hồn”. Tôi nghĩ, việc đầu tư một công trình văn hóa bề thế xung quanh nhân vật này là hiển nhiên phải làm, nhưng bên cạnh đó, như tác giả đề cập - phải nghĩ đến phần hồn, làm gì để thu hút khách du lịch từ thương hiệu này?

Du khách tham quan và chụp ảnh với xe cổ tại khu nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Ngành Du lịch Bạc Liêu phải nghĩ đến việc “tận dụng” tối đa những gì liên quan đến CTBL để “móc hầu bao” khách du lịch. Bởi vì bản chất của làm du lịch còn là chuyện nghĩ ra cách làm thế nào để du khách tiêu tiền một cách hợp lý cơ mà! Vậy thì CTBL sẽ “móc hầu bao” của du khách bằng cách nào đây?!

Này nhé, ở góc độ là du khách đến với khu nhà CTBL đã thọ hơn trăm năm, tôi muốn được mặc trang phục của CTBL, muốn cầm chiếc gậy, đội cái nón CTBL từng sử dụng. Chẳng phải ai đã từng đến tham quan khu nhà CTBL đều đã chụp ảnh với chiếc xe ô tô CTBL từng sử dụng đó sao? Dĩ nhiên tôi cũng có tấm ảnh này. Vậy thì mở một góc dịch vụ nho nhỏ để du khách mặc trang phục Công tử, sử dụng những vật dụng của Công tử chụp ảnh là hoàn toàn có khả năng thu hút khách tham quan nhiều hơn. Rồi nữa, những mâm cao cỗ đầy của CTBL ngày xưa bao gồm những món ăn gì? Tôi tin là sổ sách còn ghi chép lại. Chế biến những món ăn CTBL từng thưởng thức để mở một gian ẩm thực CTBL chẳng hạn, tại sao không? Chẳng những thế, tôi nghĩ Bạc Liêu là xứ muối, vựa tôm, thể nào chàng công tử sành điệu này lại không sai biểu gia nhân (người hầu) chế biến những món ăn ngon từ những sản vật này đưa lên bàn ăn phục vụ ông ta. Như thế ta sẽ “ngư ông đắc lợi”, vừa thu hút du khách từ thương hiệu CTBL, vừa giới thiệu, quảng bá những đặc sản của Bạc Liêu xưa và nay.

Tôi đang góp ý thêm cho bài viết “Nghĩ về thương hiệu CTBL” bằng nhu cầu tự thân, từ góc nhìn của một người ở  Hà Nội - du khách phương Bắc muốn chiêm ngưỡng Bạc Liêu sâu hơn từ tiếng tăm của một vị công tử thôi, chưa nói đến những lợi thế về du lịch khác của Bạc Liêu đang ngày một nhiều hơn.

Những tấm ảnh đẹp mang view Bạc Liêu chiếm sóng mạng xã hội hiện nay tôi biết, đó là điện gió Bạc Liêu, Quảng trường Hùng Vương với Nhà hát Cao Văn Lầu mang hình 3 nón lá, cây đờn kìm sừng sững giữa Quảng trường... Mai này khi khu du lịch mang tên CTBL hình thành chắc chắn sẽ còn những tấm ảnh độc đáo liên quan. Check-in những nơi này là điều mà du khách không thể bỏ qua. Nhưng chỉ tạo cảnh để du khách check-in rồi ra về thì thật tiếc nuối cho một thương hiệu vang danh cả trăm năm như vậy. Làm cho du khách tiêu tiền hợp lý khi du lịch, tôi nhắc lại, đó là kỹ năng của người làm du lịch. Xin góp vài ý kiến như vậy nhân đọc bài “Nghĩ về thương hiệu CTBL”.

Nguyễn Vân Bình (Hà Nội)

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.