Tôi đến Bạc Liêu được hai lần, cả hai chuyến đều là nhằm phục vụ công việc chuyên môn. Tất nhiên sau khi hoàn thành nhiệm vụ, để đón tiếp người đến từ đất Hà Nội xa xôi, tôi đã được các bạn bè ở Bạc Liêu dẫn đi tham quan nhiều cảnh đẹp, di tích mang bản sắc văn hóa Bạc Liêu.
Công bằng mà nói, so với những di tích mang tầm “ngàn năm văn hiến” hay nhiều danh lam thắng cảnh trên khắp đất nước hình chữ S chúng ta, Bạc Liêu cũng không quá nổi trội. Nhưng với những gì đang có, Bạc Liêu cũng như một nốt nhạc không thể thiếu trong bản giao hưởng chung của đất nước về du lịch.
Mới đây, qua đường link của một người bạn ở Bạc Liêu gửi, tôi đọc được bài viết về điểm du lịch mình đã từng đến - khu nhà Công tử Bạc Liêu (CTBL), bài viết “Nghĩ về thương hiệu Công tử Bạc Liêu” của tác giả Cẩm Thúy trên báo Bạc Liêu online. Đúng như bài báo đề cập, tiếng tăm của CTBL cũng là nốt nhạc mà tôi đã ví von khi nghĩ về du lịch Bạc Liêu. Những câu chuyện truyền lại hậu thế về CTBL tôi đã từng nghe nhiều, rồi xem qua phim ảnh (bộ phim “Công tử Bạc Liêu” do diễn viên Lê Tuấn Anh thủ vai cách đây hơn 20 năm). Hình ảnh, phong cách của CTBL ấn tượng đến mức nổi danh cả nước. Tất nhiên, không ai cổ súy cho thói ăn chơi xa hoa, phù phiếm, “đốt tiền nấu trứng” vẫn là nhập nhằng giữa thực và hư..., nhưng chính cách chơi ngông ấy lại làm nên phong thái của những vị công tử con nhà giàu một thời trên vùng đất Bạc Liêu phóng khoáng, xứ muối Ba Thắc một thời nổi danh cả nước, mà CTBL là điển hình “chuẩn” nhất - phải chăng là thế?
“Nghĩ về thương hiệu CTBL” đề cập đến việc lấy tích cũ, người xưa để phục vụ du lịch, tôi đồng ý với quan điểm tác giả thể hiện ở phần kết bài viết: Làm gì để phát huy thương hiệu, không chỉ là đầu tư phần “xác” bằng những dự án, công trình mà còn nghĩ đến phần “hồn”. Tôi nghĩ, việc đầu tư một công trình văn hóa bề thế xung quanh nhân vật này là hiển nhiên phải làm, nhưng bên cạnh đó, như tác giả đề cập - phải nghĩ đến phần hồn, làm gì để thu hút khách du lịch từ thương hiệu này?

Du khách tham quan và chụp ảnh với xe cổ tại khu nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: H.T
Ngành Du lịch Bạc Liêu phải nghĩ đến việc “tận dụng” tối đa những gì liên quan đến CTBL để “móc hầu bao” khách du lịch. Bởi vì bản chất của làm du lịch còn là chuyện nghĩ ra cách làm thế nào để du khách tiêu tiền một cách hợp lý cơ mà! Vậy thì CTBL sẽ “móc hầu bao” của du khách bằng cách nào đây?!
Này nhé, ở góc độ là du khách đến với khu nhà CTBL đã thọ hơn trăm năm, tôi muốn được mặc trang phục của CTBL, muốn cầm chiếc gậy, đội cái nón CTBL từng sử dụng. Chẳng phải ai đã từng đến tham quan khu nhà CTBL đều đã chụp ảnh với chiếc xe ô tô CTBL từng sử dụng đó sao? Dĩ nhiên tôi cũng có tấm ảnh này. Vậy thì mở một góc dịch vụ nho nhỏ để du khách mặc trang phục Công tử, sử dụng những vật dụng của Công tử chụp ảnh là hoàn toàn có khả năng thu hút khách tham quan nhiều hơn. Rồi nữa, những mâm cao cỗ đầy của CTBL ngày xưa bao gồm những món ăn gì? Tôi tin là sổ sách còn ghi chép lại. Chế biến những món ăn CTBL từng thưởng thức để mở một gian ẩm thực CTBL chẳng hạn, tại sao không? Chẳng những thế, tôi nghĩ Bạc Liêu là xứ muối, vựa tôm, thể nào chàng công tử sành điệu này lại không sai biểu gia nhân (người hầu) chế biến những món ăn ngon từ những sản vật này đưa lên bàn ăn phục vụ ông ta. Như thế ta sẽ “ngư ông đắc lợi”, vừa thu hút du khách từ thương hiệu CTBL, vừa giới thiệu, quảng bá những đặc sản của Bạc Liêu xưa và nay.
Tôi đang góp ý thêm cho bài viết “Nghĩ về thương hiệu CTBL” bằng nhu cầu tự thân, từ góc nhìn của một người ở Hà Nội - du khách phương Bắc muốn chiêm ngưỡng Bạc Liêu sâu hơn từ tiếng tăm của một vị công tử thôi, chưa nói đến những lợi thế về du lịch khác của Bạc Liêu đang ngày một nhiều hơn.
Những tấm ảnh đẹp mang view Bạc Liêu chiếm sóng mạng xã hội hiện nay tôi biết, đó là điện gió Bạc Liêu, Quảng trường Hùng Vương với Nhà hát Cao Văn Lầu mang hình 3 nón lá, cây đờn kìm sừng sững giữa Quảng trường... Mai này khi khu du lịch mang tên CTBL hình thành chắc chắn sẽ còn những tấm ảnh độc đáo liên quan. Check-in những nơi này là điều mà du khách không thể bỏ qua. Nhưng chỉ tạo cảnh để du khách check-in rồi ra về thì thật tiếc nuối cho một thương hiệu vang danh cả trăm năm như vậy. Làm cho du khách tiêu tiền hợp lý khi du lịch, tôi nhắc lại, đó là kỹ năng của người làm du lịch. Xin góp vài ý kiến như vậy nhân đọc bài “Nghĩ về thương hiệu CTBL”.
Nguyễn Vân Bình (Hà Nội)

Truyền hình







Xem thêm bình luận