ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 18-11-24 09:40:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðề xuất tăng mức phạt vượt đèn đỏ

Báo Cà Mau Vượt đèn đỏ là hành vi vi phạm luật giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Do đó, việc chế tài nghiêm đối hành vi vi phạm này là một trong những vấn đề quan trọng nhằm từng bước nâng dần ý thức chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT.

Tại Cà Mau, hành vi vượt đèn đỏ không phải hiếm, nhất là đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, trong các trường hợp vi phạm luật giao thông qua camera giám sát tại các giao lộ có 97% xe mô tô, trong đó hành vi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông chiếm gần 60%. Từ số liệu thống kê cho thấy, việc chấp hành luật giao thông, nhất là việc tuân thủ tín hiệu đèn trên địa bàn tỉnh còn nhiều điều phải bàn.

Việc tranh thủ vài giây vượt tín hiệu đèn tại các giao lộ vẫn diễn ra khá phổ biến, chủ yếu là xe mô tô, xe gắn máy.

Việc tranh thủ vài giây vượt tín hiệu đèn tại các giao lộ vẫn diễn ra khá phổ biến, chủ yếu là xe mô tô, xe gắn máy.

Ðiển hình như trên địa bàn TP Cà Mau, không khó để bắt gặp các hành vi vượt đèn đỏ tại các giao lộ (kể cả các giao lộ đã có lắp thiết bị giám sát giao thông). Các hành vi dễ thấy nhất đó là người điều khiển phương tiện giao thông di chuyển trước vài giây khi đèn tín hiệu đỏ vẫn còn hiệu lực. Tình huống này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ dẫn đến va chạm hay TNGT, bởi khi đó phía bên kia giao lộ, nhiều người vẫn cố tình tăng tốc khi có tín hiệu đèn vàng, thay vì phải giảm tốc độ và dừng đèn đỏ. Nguy cơ càng gia tăng tại các giao lộ đông xe cộ lưu thông, nhất là trong các giờ cao điểm. Thực tế đã có nhiều trường hợp va chạm cũng như TNGT xảy ra khi người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm tín hiệu đèn giao thông.

Hành vi vượt đèn đỏ sẽ bị đề tăng mức phạt lên gấp 6 lần so với hiện tại.

Trước những nguy cơ cao  tiềm ẩn TNGT đối với hành vi vượt đèn đỏ, Bộ Công an vừa có đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi vi phạm này lên gấp 6 lần so với hiện nay. Nếu như hiện nay mức phạt chỉ dao động từ 800 ngàn đến 5 triệu đồng (tuỳ phương tiện), thì đang được đề xuất tăng mức phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với mô tô, xe gắn máy và từ 5-10 triệu đồng đối với ô tô. Cùng với đó là việc áp dụng hình thức phạt bổ sung từ 3-6 tháng đối với việc vi phạm lần 1 và tối đa là 12 tháng nếu tái phạm (hiện tại mức phạt này chỉ từ 1-3 tháng). Mức phạt cao sẽ tạo được sức răn đe mạnh mẽ đối với người vi phạm, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông, đồng thời giảm nguy cơ TNGT.

Anh T.T.D, ngụ Phường 5, TP Cà Mau, bức xúc: “Nhiều lúc khi dừng, đèn tín hiệu đỏ vẫn còn hiệu lực 6, 7 giây, thế nhưng phía sau đã có người cố tình thúc kèn, rồi chen lên phóng đi. Những trường hợp như thế này, tôi chỉ có thể né qua cho họ đi. Thực sự ngao ngán cách lưu thông này của một số người, gấp gáp gì có vài giây, lỡ như bên kia cũng có người cố vượt nữa thì khó tránh khỏi va chạm”.

Câu chuyện di chuyển nhanh vài giây chưa chắc đã giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống, thế nhưng việc đánh đổi vài giây như thế này có thể trả giá bằng sự an toàn và tính mạng của chính mình, cũng như những người xung quanh.

Theo cơ quan chức năng, việc lưu thông trước vài giây vẫn được xem là vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Do đó, việc xử lý cũng sẽ áp dụng các mức phạt theo Nghị định 123/2021/NÐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ.

 

 

Lê Chí

 

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).