ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 03:18:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðề xuất trừ điểm giấy phép lái xe

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Báo Cà Mau Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Theo đó, Bộ Công an đưa ra đề xuất 189 hành vi, nhóm hành vi trừ điểm trên GPLX. Ðáng chú ý là 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm (tức là trừ hết số điểm trên GPLX). Ðó là các vi phạm mang tính chất cố ý, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao như điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn vượt mức khung cao nhất, có chất ma tuý; chở hàng vượt quá tải trọng cho phép (vượt quá 150% ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật); hành vi chạy quá tốc độ trên 35 km/h, lạng lách đánh võng, đua xe trái phép...

Vi phạm điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt mức khung cao nhất; có chất ma tuý cũng là 1 trong 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm (tức là trừ hết số điểm trên GPLX). (Ảnh minh hoạ)

Vi phạm điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt mức khung cao nhất; có chất ma tuý cũng là 1 trong 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm (tức là trừ hết số điểm trên GPLX). (Ảnh minh hoạ)

Riêng đối với hành vi, nhóm hành vi bị trừ dần điểm, chưa hết điểm trên GPLX, người vi phạm sẽ tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như công ăn việc làm của người dân.

Anh Nguyễn Hoàng Khang, ngụ Phường 1, TP Cà Mau, tài xế chuyên kinh doanh xe tải chở thuê hàng hoá, chia sẻ: “Do không để ý, tôi cũng đã từng vi phạm lỗi chạy quá tốc độ trên 10 km/h, bị giữ GPLX hơn 1 tháng. Bị giữ GPLX đồng nghĩa với mất việc, ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của gia đình. Bởi đối với những người chạy xe thuê kiếm sống như tôi, nếu vô tình vi phạm, bị tạm giữ GPLX là coi như mất thu nhập. Cho nên, việc đề xuất trừ điểm GPLX, tôi thấy rất hay và hợp lý, nếu vi phạm bị trừ điểm 1 lần cũng như là lời cảnh tỉnh để cánh tài xế kỹ càng hơn trong quá trình tham gia giao thông”.

Ðồng quan điểm, ông Lê Thanh Ðiền, tài xế xe tải chở thuê, ngụ Phường 9, TP Cà Mau, cho rằng: “Ðã làm nghề tài xế này thì rất khó tránh việc sai sót, do đó việc áp dụng trừ điểm sẽ hợp lý hơn đối với những người chuyên làm nghề này. Khi vi phạm nhẹ, bị trừ điểm, vậy cũng còn cơ hội tiếp tục lái xe kiếm sống. Nói thật, đối với nghề tài xế, khi vi phạm là sợ lắm rồi, nên khi nhìn vào số điểm bị trừ thì người tài xế sẽ thận trọng hơn, trách nhiệm hơn, tránh những lỗi vi phạm để bị trừ điểm thêm”.

Theo dự thảo nghị định quy định việc trừ điểm GPLX, đây không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, hành vi vi phạm bị trừ điểm GPLX (khi chưa hết 12 điểm) thì sẽ không áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng GPLX. Ðây cũng là điểm nổi bật được người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đồng thuận và đánh giá cao, nhất là những người chuyên hành nghề tài xế, qua đó tạo điều kiện để họ không gián đoạn trong công việc của mình.

Việc trừ điểm GPLX (chưa trừ hết điểm) tài xế có thể tiếp tục công việc của mình, vừa thể hiện tính văn minh, hiện đại, vừa tạo điều kiện để giáo dục, động viên việc chấp hành luật của người tham gia giao thông.

Theo đánh giá chung của ngành chuyên môn, về cơ bản 189 hành vi, nhóm hành vi được đề xuất trừ điểm thay vì tước quyền sử dụng GPLX, đã được tính toán rất sát với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, các điểm trừ này được lấy căn cứ từ tính chất, mức độ nguy hiểm của từng hành vi vi phạm cụ thể. Do đó, việc áp dụng này vẫn mang được tính răn đe, cũng vừa mang được tính tuyên truyền giáo dục, động viên việc chấp hành pháp luật về TTATGT thông qua mỗi lần trừ điểm.


Quy định về phục hồi điểm GPLX:

1. Ðối với trường hợp chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất: Khi đủ thời hạn 12 tháng, người lái xe có GPLX đảm bảo các điều kiện quy định tại khoản 2, Ðiều 58, Luật TTATGT đường bộ thì hệ thống cơ sở dữ liệu trừ điểm GPLX sẽ tự động phục hồi 12 điểm cho GPLX đó trên hệ thống cơ sở dữ liệu.

2. Ðối với trường hợp bị trừ hết điểm, người đó phải tham gia kiểm tra sát hạch nội dung kiến thức về Luật TTATGT đường bộ được quy định tại khoản 3, Ðiều 58, Luật TTATGT đường bộ. Ngay sau khi có xác nhận về kết quả đạt yêu cầu của cơ quan kiểm tra thì hệ thống cơ sở dữ liệu trừ điểm GPLX sẽ phục hồi đủ 12 điểm cho GPLX đó.


 

Lê Chí

 

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.

Va chạm giao thông thuỷ, 1 người mất tích

Một vụ va chạm giao thông đường thuỷ xảy ra vào sáng nay (13/2) trên địa bàn huyện Năm Căn làm 1 người mất tích, đến chiều nay vẫn chưa tìm được.