ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 10-10-24 21:20:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã Phong Điền đạt chuẩn nông thôn mới

“Trái ngọt” từ sự chung lòng

Báo Cà Mau Về xã Phong Ðiền (huyện Trần Văn Thời) hôm nay, cờ hoa rực rỡ, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, cảnh quan xanh tươi; người dân vui mừng chào đón ngày hội của quê hương - Ngày xã Phong Ðiền được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Ðây chính là trái ngọt từ sự chung lòng, quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tiến trình xây dựng NTM.

Trụ sở xã Phong Ðiền được xây dựng khang trang, đảm bảo chỗ nơi làm việc và phục vụ nhu cầu người dân địa phương.

Đi trên con lộ  bê tông rộng rãi, chúng tôi tận mắt chứng kiến cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ, nhất là những tuyến đường thôn xóm, liên xã. 18 năm hình thành sau khi chia tách từ xã Phong Lạc, Phong Ðiền hôm nay đã khoác lên mình chiếc áo mới, diện mạo mới; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Sau 18 năm chia tách từ xã phong lạc, Phong điền hôm nay đã khoát lên mình một diện mạo mới, những tuyến đường thôn xóm, liên xã sạch đẹp, xanh tươi

Sau 18 năm chia tách từ xã Phong Lạc, Phong Điền hôm nay đã khoát lên mình một diện mạo mới, những tuyến đường thôn xóm, liên xã sạch đẹp, xanh tươi.

Hiện tại, đường từ trung tâm xã đến huyện đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải, với chiều dài 3,2 km, đạt 100%. Ðường trục ấp, liên ấp 18 tuyến với chiều dài 50,68 km và đường ngõ, xóm 24 tuyến, với chiều dài 40,2 km, 100% đều được cứng hoá, sạch và đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm. Ngoài ra, gần 100 cây cầu giao thông đã được xây dựng, nâng cấp từ sự giúp đỡ của nhà hảo tâm, doanh nghiệp, đảm bảo thuận tiện cho học sinh và người dân đi lại, giao thương.

Lộ giao thông là tiêu chí khó, nhưng bằng sự nỗ lực, đến nay xã Phong Ðiền đã xây dựng nhiều tuyến đường rộng, thông thoáng.

Nhận thức rõ việc xây dựng NTM có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao đời sống Nhân dân, những năm qua, Ðảng bộ và chính quyền xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền và cán bộ, đảng viên; tranh thủ các nguồn lực xã hội. Ðặc biệt là sự huy động sức dân đóng góp, ủng hộ, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Tính đến nay, tổng kinh phí đã thực hiện trên 1.000 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp gần 700 tỷ đồng.

Thành quả đáng tự hào nhất của xã chính là tiêu chí hộ nghèo. Xác định giảm nghèo là chủ trương lớn của Ðảng, thời gian qua, xã chỉ đạo các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội xã gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với hộ nghèo, hộ cận nghèo, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của các hộ nghèo để có giải pháp giúp đỡ, tháo gỡ, động viên bà con vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân cùng doanh nghiệp và lãnh đạo địa phương bàn giao nhà Ðại đoàn kết cho hộ ông Huỳnh Văn Toàn, ấp Tân Thuận, xã Phong Ðiền.

Là hộ nghèo của xã nhiều năm, sau khi thoát nghèo cuối năm 2022, cuộc sống còn chật vật do tuổi cao, sức yếu, từng tham gia cách mạng, hộ ông Ðỗ Thành Gỏi, thương binh 4/4, ấp Mỹ Bình, tiếp tục được chính quyền địa phương hỗ trợ mô hình nuôi lươn không bùn, tạo thêm thu nhập để gia đình thoát nghèo bền vững.

Hộ gia đình ông Đỗ Thành Gỏi, ấp Mỹ Bình, xã Phong Điền được địa phương hỗ trợ mô hình nuôi lươn không bùn, tạo thêm thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Hộ gia đình ông Đỗ Thành Gỏi, ấp Mỹ Bình, xã Phong Điền được địa phương hỗ trợ mô hình nuôi lươn không bùn, tạo thêm thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Phát huy truyền thống người lính Cụ Hồ, ông Gỏi phấn khởi: “Gia đình trước đó có trên 10 công đất, tôi hiến 3 công để xây trường học cho tụi nhỏ có nơi học hành. Sau này hoàn cảnh khó khăn, đất đai cầm cố. Nhờ được chính quyền địa phương hỗ trợ nên cuộc sống giờ đã tương đối ổn định”.

Ông Nguyễn Thanh Miền, Chủ tịch UBND xã, tâm đắc: “Xuất phát điểm của xã, tỷ lệ hộ nghèo khá cao, đường giao thông nhiều khó khăn, cuộc sống người dân chật vật. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện, Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia huyện, xã đã chủ động và quyết liệt, quán triệt, triển khai trong đảng viên, cán bộ, công chức, đặc biệt cùng chủ thể là Nhân dân, chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng và thực hiện nhiều mô hình hiệu quả, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, cùng sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, đến nay, hộ nghèo toàn xã còn 72/3.325 hộ, chiếm 2,17%; cận nghèo là 30/3.325 hộ, chiếm 0,9%.

Hiện nay, đã có 5/6 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, đạt 83,33%; trong đó, có Trường Mầm non Phong Ðiền.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 61,7 triệu đồng. Ðịa phương có 5/6 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt 83,33%. Hệ thống điện trên địa bàn xã cơ bản đạt tiêu chuẩn theo quy định và đảm bảo nhu cầu sử dụng điện, đạt 99,6%. Nhà được xây dựng đảm bảo 2 cứng, 3 cứng là 2.631 căn, chiếm 79,1%; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97,14%... Xã đạt 19/19 tiêu chí NTM.

Những kết quả khá toàn diện này sẽ là tiền đề, động lực để Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phong Ðiền tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu xây dựng địa phương trở thành xã NTM nâng cao trong thời gian tới./.

 

Hồng Nhung

 

Tập trung hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết năm

Trong 9 tháng qua, với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành uỷ, giám sát chặt chẽ của HÐND và sự chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, kinh tế - xã hội TP Cà Mau tiếp tục phát triển và tăng trưởng trên các lĩnh vực.

Sống xanh từ những điều giản đơn

Ý thức được tầm quan trọng của môi trường, cảnh quan, không gian sống đối với sức khoẻ của mỗi thành viên trong gia đình; với thiên chức là một người mẹ, người vợ, bà Tô Kim Phượng (ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân) luôn tích cực chăm chút cho không gian sống xanh mát và ngập tràn sức sống.

Truyền thông xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình phát triển nông thôn toàn diện. Ðây là cuộc cách mạng và cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư nông thôn đồng lòng xây dựng ấp xóm, xã, phường, thị trấn khang trang, sạch đẹp, an ninh trật tự nông thôn được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Ðể thực hiện thành công xây dựng NTM, vai trò của công tác tuyên truyền thông qua các hình thức: câu chuyện truyền thanh, cổ động trực quan, tiểu phẩm sân khấu, hài kịch, chặp cải lương, thông tin cổ động... là rất quan trọng.

Phụ nữ Khánh Hưng cùng nhau nâng cao chất lượng cuộc sống

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời) đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình, xã hội.

Phát triển đô thị còn đó những khó khăn

Tập trung bố trí, huy động nguồn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội đô thị, nhất là các công trình dự án trọng điểm, có ý nghĩa động lực phát triển, là giải pháp trọng tâm nhằm tiến tới mục tiêu xây dựng đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Xoá nhà tạm để nâng cao chất lượng nông thôn mới

Các địa phương đã và đang tập trung công tác xoá nhà dột nát, nhà tạm để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xây dựng NTM.

Tân Thành "chạm" chuẩn NTM nâng cao

Xã Tân Thành được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015. Thực hiện xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, hiện nay, xã Tân Thành đạt 19/19 tiêu chí.

Xã vùng ven thay áo mới

Ðược tách ra từ xã Hoà Thành nên xã Hoà Tân cũng có bề dày truyền thống cách mạng. Mấy mươi năm qua, các thế hệ cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Hoà Tân đã và đang nỗ lực trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Xã Khánh Hưng phấn khởi về đích nông thôn mới

Khánh Hưng là 1 trong 3 xã chỉ đạo điểm của huyện Trần Văn Thời xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024. Bằng nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ của ngành chức năng, Khánh Hưng về đã về đích như đã hẹn.

Sáng kiến hay - Cảnh quan khởi sắc

Những năm qua, tỉnh Cà Mau tập trung nhiều nguồn lực, sáng kiến và các giải pháp thiết thực cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và thu về được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhờ các tuyến đường NTM mà xóm làng đã khởi sắc, khang trang.