ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 20:41:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Việc khó có hội, đoàn thể - Bài 1: “Chú Hai ngân hàng”

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Dân vận khéo gắn với công tác của mặt trận, chính quyền đoàn thể không còn mới mẻ, bởi nhiệm vụ chính trị quan trọng này được đổi mới cả về phương thức hoạt động lẫn nội dung, cách thức triển khai, trong quá trình thực hiện nhiện vụ. Ðặc biệt, công tác này đang đi sâu vào cuộc sống, theo phương châm hướng về cơ sở. Cũng từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình về công tác dân vận ở cơ sở.

Có dịp đồng hành đi cơ sở cùng Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Ðầm Dơi Trần Ngọc Chi, nghe kể về những tấm gương CCB làm kinh tế giỏi, ổn định kinh tế gia đình, rồi lấy đó làm nền tảng để lo cho người nghèo, mới thấy cảm phục bản lĩnh của những Bộ đội Cụ Hồ. Trong những câu chuyện lý thú, những nhân vật đó, tôi ấn tượng với CCB 83 tuổi tích cực làm công tác an sinh xã hội từ nguồn vốn do mình tạo ra.

 

Nhân vật tôi nhắc đến là CCB Huỳnh Quang Ðiệp (Hai Ðiệp), Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Tân Phong B, xã Tạ An Khương Ðông, huyện Ðầm Dơi, là người tích cực trong việc chăm lo đời sống cho hộ nghèo cũng như các hoạt động an sinh xã hội của huyện.

“Chú Hai ngân hàng”, CCB cao niên Huỳnh Quang Ðiệp (bìa phải) trao tiền hỗ trợ hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh chụp ngày 28/4/2021).

Nghĩa tình một nguồn quỹ

Hôm ghé nhà thăm, ông Hai Ðiệp vừa xuất viện về sau khi điều trị căn bệnh đại tràng ở TP Hồ Chí Minh. Còn mệt, nhưng khi Chủ tịch Hội CCB xã Tạ An Khương Ðông Bùi Hồng Quân gửi tiền lương hưu trí, chế độ thăm bệnh, ông Hai Ðiệp lại hí hoáy ghi chép ngay vào quyển sổ đã cũ.

Thấy tôi có vẻ thắc mắc, ông Trần Ngọc Chi giải thích, nhờ cuốn sổ đó mà hàng trăm hộ đã thoát nghèo. Ðó là “bí kíp” trong công tác an sinh xã hội, ông Hai Ðiệp là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua 5 năm của huyện, “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm giàu kinh tế” giai đoạn 2016-2021 và đã được đề nghị Trung ương hội tuyên dương trong thời gian tới.

Nhưng có lẽ đối với người CCB này, niềm vui lớn hơn cả là hàng năm có thêm nhiều hộ thoát nghèo tự sự giúp đỡ của mình. Ðây cũng là sự ghi nhận lớn nhất đối với những đóng góp của ông cho địa phương và cho công tác hội.

Cách đây 5 năm, hội viên Chi hội CCB ấp Tân Phong B có 7 hộ nghèo, cùng một số hội viên hoàn cảnh khó khăn và có nguy cơ trở thành hộ nghèo rất cao. Sau nhiều đêm trăn trở, ông Hai Ðiệp có ý định cho các hộ này mượn vốn làm ăn. Hiểu được ý nghĩa của việc làm này nên gia đình ông cũng thống nhất.

Thế là kế hoạch được triển khai, 7 hội viên nghèo được cho mượn 120 triệu đồng không tính lãi, để làm kinh tế gia đình với những mô hình thiết thực: chăn nuôi, buôn bán; song song đó cho thêm 12 hộ nghèo, cận nghèo mượn 105 triệu đồng để đầu tư sản xuất. Ðến nay, tổng vốn của cá nhân ông giúp đỡ các hộ hơn 200 triệu đồng. Cứ thế, sau khi thoát nghèo, các hộ lại trả vốn, cho hộ khó khăn hơn mượn. Ðồng vốn nghĩa tình của vị CCB này cứ xoay vòng, phát huy tối đa hiệu quả; tiếp sức cho đồng đội và hộ nghèo. Ông được mọi người gọi thân thương là “Chú Hai ngân hàng”.

Nêu gương sáng cho hội viên

Cũng trong 5 năm qua, chi hội do ông Hai Ðiệp làm Chi hội trưởng đã xây dựng được 6 mô hình làm kinh tế giỏi, hàng năm được cấp huyện hội bình chọn và tuyên dương. Thời điểm hiện nay, trong chi hội có 18 hộ khá giàu, 12 hộ có mức sống trung bình, đặc biệt là không còn hội viên hội cựu chiến binh nghèo; 5 năm liên tục chi hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Có được những thành quả đó, vai trò đầu tàu của thủ lĩnh Hai Ðiệp rất đáng được nêu gương.

CLB Huỳnh Văn Dậu được vốn hỗ trợ từ “Chú Hai ngân hàng”, cho biết: “Trước đây, kinh tế gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, vuông thất liên miên. Từ khi chú Hai cho mượn 10 triệu đồng không tính lãi, gia đình đầu tư vào việc cải tạo ao nuôi và thả thêm con giống; mua con giống chăn nuôi. Nhờ đó, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá; đồng vốn nghĩa tình của chú Hai là động lực để gia đình vươn lên thoát nghèo”.

Ông Hai Ðiệp nhà gần trường học, thấy học sinh không có chỗ để xe, ông làm sân sạch sẽ, cao ráo cho các em đậu xe, để bàn học cho các em ngồi ôn bài khi chưa đến giờ học. Lũ trẻ tinh nghịch, quậy phá, ham chơi, ông gần gũi, khuyên nhủ. Nhà rộng, vườn cây trái nhiều, mùa nào thức đó; có trái chín là ông mang ra chia sẻ.

Các con ông Hai noi gương, hàng năm, người con gái út của ông là Huỳnh Hồng Ðang (Phường 6, TP Cà Mau) mang hàng trăm suất quà trị giá hàng trăm triệu đồng về cho bà con có hoàn cảnh khó khăn của quê hương. Những người con khác của ông Hai cũng có nhiều việc làm hữu ích cho cộng đồng.

Theo thời gian, nguồn quỹ hỗ trợ của ông Hai Ðiệp ngày càng tăng lên và số hộ thoát nghèo theo đó cũng tăng theo./.

 

Phú Hữu

Bài 2: CHIA SẺ YÊU THƯƠNG

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.