ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 8-5-25 03:52:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Viên An - Đất cội, nước nguồn

Báo Cà Mau (CMO) Lâu nay, nhiều người đinh ninh rằng, Tổ quốc đến phía địa đầu cực Nam chỉ còn một mũi đất vươn mình ra biển mang tính biểu tượng thiêng liêng. Thật ra, Ngọc Hiển nếu nhìn một cách tổng quan hơn, phải là cái đinh ba với mũi chính là Ðất Mũi, một bên là vùng Tam Giang Tây, giáp cửa Bồ Ðề và phía còn lại là Viên An với cửa biển Ông Trang.

Và ở Ngọc Hiển, nếu Tân Ân là địa danh xuất hiện trên sử liệu chính thống đầu tiên thời Minh Mạng triều Nguyễn, thì kế tiếp chính là sự xuất hiện của địa danh Viên An. Chính xác là vào năm 1910, Viên An là 1 trong 9 làng thuộc tổng Quảng Xuyên. Viên An xưa bao trọn cả địa phận Viên An Ðông và Ðất Mũi ngày nay. Mảnh đất huyền thoại từ thời khẩn hoang, lập xóm, lập làng và là căn cứ địa cách mạng kiên trung trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc. Ðất Viên An là đất cội rễ và nước ở Viên An là nơi khơi nguồn cho mạch sống của muôn đời…

Ở xứ Viên An, hầu hết các tên gọi đều bắt đầu từ “kênh, rạch, xẻo (xẽo)”. Rừng - sông nước và những con người đặt dấu chân khai phá đã làm nên tên gọi của nơi đây. Ca dao xưa có câu “Bao giờ hết đước Năm Căn/Ông Trang hết cá, Viên An hết rừng”. Chuyện kể, đầu thế kỷ XX, dân Viên An còn nghề câu sấu, bắt cọp, săn kỳ đà. Ðặc sắc nhất phải kể đến cách bắt cọp với tên gọi rất vương giả là “đãi yến”. Thật ra, người săn cọp dùng miểng chai sành cà nhỏ, tẩm vào thịt heo rồi để vào rừng cho cọp ăn. Cọp ăn no mồi, bị miểng chai cào xé trong bụng, dần kiệt sức, vậy là bà con đốn đước, xóc chéo, niệt lại khiêng về.

Cồn Ông Trang, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển. Ảnh: THANH DŨNG

Cồn Ông Trang, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển. Ảnh: THANH DŨNG

Nói về cá, tôm của vùng Viên An, ông Tô Văn Ðoàn (sinh năm 1937) thuật lại điều tai nghe, mắt thấy và chính ông cũng là người trong cuộc. Ông Ðoàn mở lời: “Hồi sau giải phóng thôi, tôi làm giám đốc làng cá Viên An. Khi đi báo cáo ở hội nghị toàn quốc, nhiều người há hốc miệng mồm vì sản lượng của riêng Viên An còn hơn 6 tỉnh khác ở phía Nam cộng dồn lại”. Câu chuyện bên ly trà như ngưng đọng thời rừng vàng, biển bạc chưa xa.

Mùa cá hội, nhất là cá đường, cá rúng, cá dứa, xứ Viên An bước vào không khí náo nhiệt, kỳ vĩ và giàu có. Tiếng cá gù vang rền mặt sông, cửa biển, ngư dân quây lưới, cứ vậy mà ghe xuồng khẳm mẹp về bến. Còn ốc len, cứ chọn cây đước, cây mắm nào đó, dùng cần xé đan bằng dừa nước hoặc lưới bao gốc, cứ lấy tay mà tuột, một cây vài chục ký là chuyện thường. Bắt vọp thì bước một bước, tay quơ một vòng tròn chu vi, đi được cỡ 5, 6 thước thì khiêng không nổi. Khách tới, chủ nhà bước xuống chân cầu thang mé sông, quơ đại vài cái, năm bảy ký sò huyết con bự chảng đã sẵn sàng. Ngày sau, có khách tới, cũng chỗ cầu thang ấy, cũng năm bảy ký y chang. Mùa ba khía hội, dân Viên An xưa đâu cực nhọc bắt từng con. Chọn một khoảng đất, dùng lưới ven lại thành miệng hom, cứ thế mà lùa. Ba khía nhiều quá, đầy xuồng, người ta phải gạt bớt lại kẻo chìm xuồng.

Ông Tám Ðoàn hoạt động trong tổ Ðảng thời kháng Pháp, sau đó công tác tuyên huấn ở huyện thời chống Mỹ, sau giải phóng ông về làm phó chủ tịch UBND xã Viên An, giám đốc làng cá, rồi về huyện ông là Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hiển cho đến lúc về hưu. Là dân cố thổ của Viên An, lại kinh qua nhiều vị trí công tác, lãnh đạo, thế nên câu chuyện của ông vừa có cái bình dị, tin cậy nhưng cũng đầy minh triết về các chặng đường phát triển của Viên An.

Viên An xưa chỉ có làng Cái Xép là xôm tụ. Nhưng vị trí ở doi Ông Trang nằm giữa các ngã sông, nước Cửa Lớn đổ về, một phía rẽ nhánh xuống Ðất Mũi, một phía đổ ra cửa Ông Trang là nơi có vị thế đắc địa để quần tụ cư dân, phát triển sản xuất, buôn bán. Chợ Ông Trang hình thành lâu đời, qua nhiều dâu bể. Cũng như các chợ nằm ở ngã sông khác của Cà Mau như Chà Là, Cái Keo, Bà Hính phía Ðầm Dơi, Cả Nẩy (Năm Căn), Tân Hưng (Cái Nước)…, chợ Ông Trang thời kháng Pháp vừa là chợ dân sinh, vừa là đầu mối thông tin liên lạc cho cách mạng.

Thời kháng Mỹ, độ thập niên 1960, dân Viên An còn bắc được cây cầu nối sông hoàn toàn bằng đước nhưng được thiết kế có nhịp, có lan can tay vịn được kỳ công đục đẽo, vững chắc. Tuy nhiên, cây cầu không thể trụ vững trước âm mưu, thủ đoạn thâm độc và đạn pháo của kẻ thù. Ðến khoảng năm 1970, doi Ông Trang chỉ còn lại đồn giặc. Người Viên An đã vào các làng rừng, kề vai sát cánh với cách mạng. Dân Viên An khát cất nước mặn để lấy nước ngọt; đói lòng, người dân bẻ trái mắm để nấu ăn thay cơm, son sắt một lòng với Ðảng, với Bác Hồ.

Cũng từ những vạt rừng đước, Ðền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh đầu tiên của tỉnh Cà Mau được xây cất nên từ tấm lòng, từ sự tiếc thương vô hạn của Nhân dân Viên An với Bác. Sự kiện này được ông Tạ Văn Ứng - người trực tiếp lãnh đạo việc xây đền (đã tạ thế cách đây mấy năm), trong dịp chúng tôi về tìm thêm tư liệu trước đây thuật lại: “Khi nghe tin Bác qua đời, dân Viên An không ai không rớt nước mắt. Dù không có chủ trương của trên, nhưng với sự chủ trì của những người cao tuổi ở Viên An, bà con đồng lòng xây Ðền thờ Bác”. Giữa rừng già, dân Viên An huy động thợ mộc, chăm lo hậu cần, làm cật lực mấy tháng trời, ảnh Bác được bí mật chuyển về. Ngày 30/9/1969, Ðền thờ Bác được khánh thành tại ngã năm Ông Bộng, ấp Ông Trang. Trên nóc lợp thiếc sơn xanh, trong đền trang trí rất đẹp. Gian thờ nghiêm cẩn lộng 2 câu liễn đối: “Chí khí trang sơn hà, cứu quốc anh hùng duy hữu nhất/Minh tinh quang vũ trụ, Á, Âu hào kiệt thị vô song”.

Ðến ngày toàn thắng, dân Viên An lại cùng nhau rước Bác về thị xã Cà Mau báo công. Người dân nơi đây gom ghe đi biển, kết bè thuỷ lục, trang trọng thỉnh ảnh Bác và cùng đoàn quân chiến thắng tiến thẳng ra thị xã Cà Mau dự lễ mít-tinh chào mừng hoà bình độc lập đầu tiên vào ngày 15/5/1975. Nơi đoàn rước Bác đi qua, vang vọng khắp rừng đước, nhánh sông và cả thị xã Cà Mau rực rỡ cờ hoa là lời bài ca “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”…

Cô trò Trường Tiểu học 1 Viên An về nguồn, ôn lại lịch sử hình thành đền thờ Bác Hồ đầu tiên của tỉnh Cà Mau.
Cô trò Trường Tiểu học 1 Viên An về nguồn, ôn lại lịch sử hình thành đền thờ Bác Hồ đầu tiên của tỉnh Cà Mau.

Về Viên An, chúng tôi đi trên cây cầu bê-tông vững chãi nối đôi bờ vui vừa mới khánh thành. Theo lời của những bậc cao niên, cây cầu hiện nay cũng gần với vị trí cây cầu đước ngày xưa. Từ Ðền thờ Bác dựng ở đầu doi Ông Trang phóng tầm mắt nhìn đước rừng, trời nước mênh mang, phía bên kia là chợ Viên An đang vươn vai khoẻ khoắn, lòng bồi hồi bao cảm xúc.

Về với Viên An là về với đất cội, nước nguồn. Từ phía đất này, mạch sống muôn đời của quê hương, xứ sở đơm hoa, kết trái./.

 

Phạm Quốc Rin

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 2: Con người Cà Mau - Nét duyên xứ sở

Cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cho rằng: “Con người là chủ thể văn hoá, cách ứng xử của con người với chính mình, với thiên nhiên và các mối quan hệ xã hội định hình nên đặc điểm và tính cách của nền văn hoá ấy”. Ở vùng đất mới Cà Mau, nếu không nói về con người Cà Mau, tính cách và cốt cách của con người Cà Mau thì quả thật là một điều thiếu sót lớn. Hồn cốt quê hương, khí phách của ông cha là nơi hậu thế soi chiếu vào đó để nhận diện được chính mình và khơi mở những chặng đường tương lai của mảnh đất này.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Khi Báo Cà Mau đăng loạt ghi chép pha chút hơi hướng khảo cứu này, tỉnh Cà Mau đang hừng hực khí thế, với thế và lực mới vững vàng hoà vào dòng chảy thời đại cùng cả dân tộc, đất nước Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn thịnh, giàu mạnh, hạnh phúc.

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.