ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 22:25:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Viên An - Đất cội, nước nguồn

Báo Cà Mau (CMO) Lâu nay, nhiều người đinh ninh rằng, Tổ quốc đến phía địa đầu cực Nam chỉ còn một mũi đất vươn mình ra biển mang tính biểu tượng thiêng liêng. Thật ra, Ngọc Hiển nếu nhìn một cách tổng quan hơn, phải là cái đinh ba với mũi chính là Ðất Mũi, một bên là vùng Tam Giang Tây, giáp cửa Bồ Ðề và phía còn lại là Viên An với cửa biển Ông Trang.

Và ở Ngọc Hiển, nếu Tân Ân là địa danh xuất hiện trên sử liệu chính thống đầu tiên thời Minh Mạng triều Nguyễn, thì kế tiếp chính là sự xuất hiện của địa danh Viên An. Chính xác là vào năm 1910, Viên An là 1 trong 9 làng thuộc tổng Quảng Xuyên. Viên An xưa bao trọn cả địa phận Viên An Ðông và Ðất Mũi ngày nay. Mảnh đất huyền thoại từ thời khẩn hoang, lập xóm, lập làng và là căn cứ địa cách mạng kiên trung trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc. Ðất Viên An là đất cội rễ và nước ở Viên An là nơi khơi nguồn cho mạch sống của muôn đời…

Ở xứ Viên An, hầu hết các tên gọi đều bắt đầu từ “kênh, rạch, xẻo (xẽo)”. Rừng - sông nước và những con người đặt dấu chân khai phá đã làm nên tên gọi của nơi đây. Ca dao xưa có câu “Bao giờ hết đước Năm Căn/Ông Trang hết cá, Viên An hết rừng”. Chuyện kể, đầu thế kỷ XX, dân Viên An còn nghề câu sấu, bắt cọp, săn kỳ đà. Ðặc sắc nhất phải kể đến cách bắt cọp với tên gọi rất vương giả là “đãi yến”. Thật ra, người săn cọp dùng miểng chai sành cà nhỏ, tẩm vào thịt heo rồi để vào rừng cho cọp ăn. Cọp ăn no mồi, bị miểng chai cào xé trong bụng, dần kiệt sức, vậy là bà con đốn đước, xóc chéo, niệt lại khiêng về.

Cồn Ông Trang, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển. Ảnh: THANH DŨNG

Cồn Ông Trang, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển. Ảnh: THANH DŨNG

Nói về cá, tôm của vùng Viên An, ông Tô Văn Ðoàn (sinh năm 1937) thuật lại điều tai nghe, mắt thấy và chính ông cũng là người trong cuộc. Ông Ðoàn mở lời: “Hồi sau giải phóng thôi, tôi làm giám đốc làng cá Viên An. Khi đi báo cáo ở hội nghị toàn quốc, nhiều người há hốc miệng mồm vì sản lượng của riêng Viên An còn hơn 6 tỉnh khác ở phía Nam cộng dồn lại”. Câu chuyện bên ly trà như ngưng đọng thời rừng vàng, biển bạc chưa xa.

Mùa cá hội, nhất là cá đường, cá rúng, cá dứa, xứ Viên An bước vào không khí náo nhiệt, kỳ vĩ và giàu có. Tiếng cá gù vang rền mặt sông, cửa biển, ngư dân quây lưới, cứ vậy mà ghe xuồng khẳm mẹp về bến. Còn ốc len, cứ chọn cây đước, cây mắm nào đó, dùng cần xé đan bằng dừa nước hoặc lưới bao gốc, cứ lấy tay mà tuột, một cây vài chục ký là chuyện thường. Bắt vọp thì bước một bước, tay quơ một vòng tròn chu vi, đi được cỡ 5, 6 thước thì khiêng không nổi. Khách tới, chủ nhà bước xuống chân cầu thang mé sông, quơ đại vài cái, năm bảy ký sò huyết con bự chảng đã sẵn sàng. Ngày sau, có khách tới, cũng chỗ cầu thang ấy, cũng năm bảy ký y chang. Mùa ba khía hội, dân Viên An xưa đâu cực nhọc bắt từng con. Chọn một khoảng đất, dùng lưới ven lại thành miệng hom, cứ thế mà lùa. Ba khía nhiều quá, đầy xuồng, người ta phải gạt bớt lại kẻo chìm xuồng.

Ông Tám Ðoàn hoạt động trong tổ Ðảng thời kháng Pháp, sau đó công tác tuyên huấn ở huyện thời chống Mỹ, sau giải phóng ông về làm phó chủ tịch UBND xã Viên An, giám đốc làng cá, rồi về huyện ông là Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hiển cho đến lúc về hưu. Là dân cố thổ của Viên An, lại kinh qua nhiều vị trí công tác, lãnh đạo, thế nên câu chuyện của ông vừa có cái bình dị, tin cậy nhưng cũng đầy minh triết về các chặng đường phát triển của Viên An.

Viên An xưa chỉ có làng Cái Xép là xôm tụ. Nhưng vị trí ở doi Ông Trang nằm giữa các ngã sông, nước Cửa Lớn đổ về, một phía rẽ nhánh xuống Ðất Mũi, một phía đổ ra cửa Ông Trang là nơi có vị thế đắc địa để quần tụ cư dân, phát triển sản xuất, buôn bán. Chợ Ông Trang hình thành lâu đời, qua nhiều dâu bể. Cũng như các chợ nằm ở ngã sông khác của Cà Mau như Chà Là, Cái Keo, Bà Hính phía Ðầm Dơi, Cả Nẩy (Năm Căn), Tân Hưng (Cái Nước)…, chợ Ông Trang thời kháng Pháp vừa là chợ dân sinh, vừa là đầu mối thông tin liên lạc cho cách mạng.

Thời kháng Mỹ, độ thập niên 1960, dân Viên An còn bắc được cây cầu nối sông hoàn toàn bằng đước nhưng được thiết kế có nhịp, có lan can tay vịn được kỳ công đục đẽo, vững chắc. Tuy nhiên, cây cầu không thể trụ vững trước âm mưu, thủ đoạn thâm độc và đạn pháo của kẻ thù. Ðến khoảng năm 1970, doi Ông Trang chỉ còn lại đồn giặc. Người Viên An đã vào các làng rừng, kề vai sát cánh với cách mạng. Dân Viên An khát cất nước mặn để lấy nước ngọt; đói lòng, người dân bẻ trái mắm để nấu ăn thay cơm, son sắt một lòng với Ðảng, với Bác Hồ.

Cũng từ những vạt rừng đước, Ðền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh đầu tiên của tỉnh Cà Mau được xây cất nên từ tấm lòng, từ sự tiếc thương vô hạn của Nhân dân Viên An với Bác. Sự kiện này được ông Tạ Văn Ứng - người trực tiếp lãnh đạo việc xây đền (đã tạ thế cách đây mấy năm), trong dịp chúng tôi về tìm thêm tư liệu trước đây thuật lại: “Khi nghe tin Bác qua đời, dân Viên An không ai không rớt nước mắt. Dù không có chủ trương của trên, nhưng với sự chủ trì của những người cao tuổi ở Viên An, bà con đồng lòng xây Ðền thờ Bác”. Giữa rừng già, dân Viên An huy động thợ mộc, chăm lo hậu cần, làm cật lực mấy tháng trời, ảnh Bác được bí mật chuyển về. Ngày 30/9/1969, Ðền thờ Bác được khánh thành tại ngã năm Ông Bộng, ấp Ông Trang. Trên nóc lợp thiếc sơn xanh, trong đền trang trí rất đẹp. Gian thờ nghiêm cẩn lộng 2 câu liễn đối: “Chí khí trang sơn hà, cứu quốc anh hùng duy hữu nhất/Minh tinh quang vũ trụ, Á, Âu hào kiệt thị vô song”.

Ðến ngày toàn thắng, dân Viên An lại cùng nhau rước Bác về thị xã Cà Mau báo công. Người dân nơi đây gom ghe đi biển, kết bè thuỷ lục, trang trọng thỉnh ảnh Bác và cùng đoàn quân chiến thắng tiến thẳng ra thị xã Cà Mau dự lễ mít-tinh chào mừng hoà bình độc lập đầu tiên vào ngày 15/5/1975. Nơi đoàn rước Bác đi qua, vang vọng khắp rừng đước, nhánh sông và cả thị xã Cà Mau rực rỡ cờ hoa là lời bài ca “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”…

Cô trò Trường Tiểu học 1 Viên An về nguồn, ôn lại lịch sử hình thành đền thờ Bác Hồ đầu tiên của tỉnh Cà Mau.
Cô trò Trường Tiểu học 1 Viên An về nguồn, ôn lại lịch sử hình thành đền thờ Bác Hồ đầu tiên của tỉnh Cà Mau.

Về Viên An, chúng tôi đi trên cây cầu bê-tông vững chãi nối đôi bờ vui vừa mới khánh thành. Theo lời của những bậc cao niên, cây cầu hiện nay cũng gần với vị trí cây cầu đước ngày xưa. Từ Ðền thờ Bác dựng ở đầu doi Ông Trang phóng tầm mắt nhìn đước rừng, trời nước mênh mang, phía bên kia là chợ Viên An đang vươn vai khoẻ khoắn, lòng bồi hồi bao cảm xúc.

Về với Viên An là về với đất cội, nước nguồn. Từ phía đất này, mạch sống muôn đời của quê hương, xứ sở đơm hoa, kết trái./.

 

Phạm Quốc Rin

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.