ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:35:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vùng khát

Báo Cà Mau (CMO) Mùa khô chưa qua, hàng chục ngàn hộ dân trên địa bàn tỉnh chưa chủ động được nguồn nước sinh hoạt. Những hộ thiếu nước hợp vệ sinh đa phần không sống tập trung mà rải rác ở những vùng xa xôi, hẻo lánh. Để các công trình cấp nước tập trung dẫn tới được những hộ này, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Vì vậy, giải pháp trước mắt là người dân chuẩn bị các dụng cụ chứa nước, đợi những cơn mưa đầu mùa để có nước sinh hoạt.

Năm nay, nhiều khu vực ở vùng ngọt hoá như U Minh, Trần Văn Thời, Thới Bình vẫn đang thiếu nước ngọt, nhất là vào cao điểm mùa khô.

Mỏi mòn chờ nước sạch

Hơn 2 tháng qua, hơn 1.000 hộ dân vùng sâu xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình lâm vào cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Những hộ có lu trữ nước mưa phải sử dụng tằn tiện. Hơn 95% hộ dân trong xã có giếng khoan nước ngầm. Tuy nhiên, nhiều hộ vẫn chịu cảnh khổ thiếu nước sinh hoạt vì giếng khoan bị hụt hơi.

Ông Nguyễn Minh Dong (Ấp 2, xã Tân Lộc Đông) cho biết: “Bơm phải mồi 2-3 lần mới có nước lên được. Mà nước giếng khoan, bơm lên xài cũng không đảm bảo. Trong khi bên kia Ấp 3 có đường ống nước của trạm cấp nước sạch dẫn về từ năm 2014. Còn bên đây, đến giờ vẫn chưa có đường ống dẫn nước sạch về”.

Công trình cấp nước sinh hoạt xã Tân Lộc Đông có hệ thống cấp nước kéo dài 15 km, phục vụ khoảng 500 hộ dân sử dụng, tổng kinh phí đầu tư 10 tỷ đồng. Còn trên 480 hộ dân ở tuyến kinh Nông Trường (Ấp 2), kinh C3 (Ấp 3) và kinh Tân Phong (Ấp 6) chưa có nước sạch sử dụng. Đầu năm 2018, Hội Phật giáo tỉnh vận động hỗ trợ 20 giếng khoan cho 20 hộ nghèo trên địa bàn xã.

Chị Nguyễn Thị Nhí (Ấp 3), thuộc diện hộ nghèo, được hỗ trợ giếng khoan, nhưng đến nay, để có nước sử dụng, chị phải tốn hơn 3 triệu đồng để mua ống, nén, ống tiêm và vật tư tráng xung quanh.

Chị Nhí lo lắng: “Hơn 6 năm nay tôi xin nước, xách bên nhà chị xài ké. Được hỗ trợ giếng khoan nước, tôi mừng lắm, nhưng năm nay tôm thất quá nên đến giờ vẫn chưa có tiền mua vật tư, thiết bị gắn giếng nước. Bây giờ đợi mưa xuống hứng nước xài thôi chứ giếng khoan chắc phải chờ vụ tôm sau đỡ thì tôi làm để tiện sinh hoạt hơn”.

Chị Nguyễn Thị Nhí ở Ấp 3, xã Tân Lộc Đông, xách từng thùng nước từ nhà người thân về xài.

Theo đánh giá của ông Võ Văn Nam, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Tân Lộc Đông, hiện nay, nhiều hộ dân muốn đấu nối với đường ống chính để dẫn nước sạch về sử dụng. Tuy nhiên, nếu làm vậy, công suất nước sẽ giảm, đường ống dẫn nước qua các kinh, rạch dễ bị nhiễm bẩn. Vì vậy, chính quyền địa phương đang trình lên cấp trên xem xét để thiết kế công trình cấp nước sạch cho bà con những nơi chưa có đường ống đi qua.

Còn tại xã Khánh Hoà, huyện U Minh, còn khoảng 300 hộ dân thuộc Ấp 2 và Ấp 5 trong tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng.

Ông Triệu Phú Quốc, Trưởng Ấp 2, xã Khánh Hoà, cho biết: “Nước ở đây bơm lên nấu ăn không được do nhiễm mặn, phèn nặng. Khoan giếng cạn không có nước, còn khoan càng sâu thì độ phèn, mặn càng cao. Nguồn nước để phục vụ ăn uống chủ yếu là dự trữ nước trong mùa mưa và đổi nước bình. Hằng ngày, người dân phải đổi nước từ 13.000-14.000 đồng/bình. Một tháng, trung bình mỗi nhà xài từ 14-15 bình nước. Vì vậy, những hộ khó khăn càng chật vật khi phải gánh thêm chi phí nước sinh hoạt”.

Niềm vui chưa trọn...

Hơn 2 tháng qua, người dân ấp Mũi Tràm, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời không còn sống trong cảnh thiếu nước sạch như những năm trước. Công trình cấp nước nông thôn ấp Mũi Tràm, xã Khánh Bình Tây Bắc có tổng chiều dài đường ống chính hơn 20 km, cấp nước cho 641 hộ với công suất 30 m3/giờ. Tổng mức đầu tư công trình đến thời điểm hiện tại hơn 9 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Công trình cấp nước nông thôn ấp Mũi Tràm, xã Khánh Bình Tây Bắc cơ bản đáp ứng nhu cầu nước sạch cho 641 hộ dân trên địa bàn xã.

Là hộ đồng bào dân tộc Khmer còn gặp nhiều khó khăn, trước đây, chị Phan Ngọc Thu (ấp Mũi Tràm, xã Khánh Bình Tây Bắc) rất khổ sở khi giếng khoan nhà chị không sử dụng được hơn 1 năm, chị phải đi xin từng xô nước để sinh hoạt, còn nước uống thì mua 10.000 đồng/bình.

Khi công trình cấp nước đưa vào sử dụng, đường ống kéo về và được hỗ trợ gắn đồng hồ, chị Thu vui mừng: “Mình chỉ tốn 200.000 đồng mua ống nhựa để dẫn nước vô nhà. Nước này sạch lắm, uống, nấu ăn được luôn. Được Nhà nước hỗ trợ nên gia đình tôi xài tiết kiệm, nhà 3 người 1 tháng sử dụng chừng 2 khối nước, không còn cảnh xách, mua nước như lúc trước nữa”.

Từng là vùng thiếu nước sinh hoạt cục bộ vào mùa khô hạn, đến nay, xã Khánh Bình Tây Bắc có tổng số 3 công trình cấp nước tập trung, đảm bảo cho 1.826/3.510 hộ có nước sạch sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn 1.684 hộ sử dụng nước giếng khoan tại nhà nhưng chưa đảm bảo, thường xuyên bị nhiễm phèn, mặn.

Ông Nguyễn Văn Nho (ấp Kinh Dớn, xã Khánh Bình Tây Bắc) ngao ngán: “Mùa hạn ở đây là phải chịu phèn, nước bơm lên 2 ngày là phèn đóng một lớp dưới đáy. Nghe nói có công trình cấp nước sạch nhưng chưa tới đây. Nhà tôi tới 8 người nên bồn 1.000 lít chứa nước mưa xài không đủ trong mùa khô, dành dụm mua thêm mấy cái thùng phuy đợi mưa xuống để hứng xài cho mùa khô năm sau”.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, tổng số hộ dân nông thôn tại Cà Mau là 225.885 hộ. Trong đó, số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh là 204.566 hộ, chiếm 90,56%, số sử dụng nước đạt QCVN 02/BYT là 99.838 hộ, đạt 44,2%, số hộ chưa chủ động được nguồn nước sinh hoạt là 22.000 hộ, gần 10%. Trong đó có khoảng 4.600 hộ thiếu nước sinh hoạt gay gắt, tập trung ở các xã Khánh Bình Tây Bắc, Khánh Bình Đông (huyện Trần Văn Thời), Khánh Hoà, Khánh Tiến (huyện U Minh), Tân Lộc Đông (huyện Thới Bình), Quách Phẩm Bắc, Tân Duyệt, Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Nguyễn Việt Khái (huyện Phú Tân), Hiệp Tùng, Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) và Tam Giang Tây (huyện Ngọc Hiển).

Các kinh mương nước ngọt, mạch nước ngầm dần cạn kiệt, nước mặn bao vây. Nhiều hộ có điều kiện đầu tư giếng khoan nhưng nguồn nước chưa đảm bảo hợp vệ sinh, khâu vận hành cũng gặp nhiều khó khăn. Dù mùa mưa đang cận kề nhưng người dân vẫn đang rất lo lắng về tình trạng thiếu nước trong mùa hạn năm sau. Họ chỉ mong sớm được đầu tư hệ thống cấp nước sạch để không phải mỏi mòn chờ mưa như những năm qua./.

Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh hiện có 239 công trình cấp nước tập trung nông thôn; trong đó có 139 công trình không có hệ thống lọc nước sạch, đến nay 36 công trình đã hư hỏng và kém hiệu quả. Trước thực trạng này, giải pháp được đặt ra là mở rộng tuyến ống dẫn nước tại các trạm cấp nước hiện có và xây dựng mới tại khu vực đông dân cư. Nguồn kinh phí dự kiến 82 tỷ đồng, trong đó mở rộng tuyến ống là 15 tỷ đồng, xây dựng mới 67 tỷ đồng.

Trịnh Thảo 

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.