ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-10-24 05:41:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng Ðảng “trước một bước” - Bài cuối: Giữ chân đoàn viên, thanh niên phải từ gốc

Báo Cà Mau (CMO) Từ thực tiễn công tác Ðoàn và thanh niên ở Cà Mau, đã đến lúc cấp thiết tìm giải pháp tháo gỡ bài toán tạo nguồn phát triển đảng viên mới từ nguồn lực trọng yếu này. Có thể khẳng định, việc giữ chân lực lượng ÐVTN chính là chìa khoá cởi bỏ những nút thắt đang tồn tại.

Song, cần phân biệt rõ, giữ chân không phải là trói chân, càng không thể áp dụng những biện pháp cứng nhắc, mệnh lệnh. Vấn đề là tạo môi trường thuận lợi để lực lượng ÐVTN cảm thấy yên tâm, có cơ hội phát triển, cống hiến ngay trên quê hương một cách tự nguyện, tự giác, tự thân. Và ở mức độ cao hơn là có thể thu hút, tập hợp được những tinh hoa trong ÐVTN để họ gắn bó và đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Giải bài toán lập thân, lập nghiệp

Như đã đề cập, nguồn phát triển đảng viên mới từ lực lượng ÐVTN tại Cà Mau đã bị “hao hụt” nghiêm trọng vì “làn sóng” lao động ngoài tỉnh. Nói như Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau Nguyễn Hoàng Ðạo: “Ở đây phải chỉ rõ, lực lượng ÐVTN chỉ vì sinh kế chính đáng mà buộc phải xa rời quê hương”. Vậy thì mấu chốt vấn đề và cách giải quyết triệt để nhất để giữ chân được lực lượng này chính là giúp đối tượng này lập thân, lập nghiệp ở chính nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình. Công tác Ðoàn và phong trào thanh niên đang cấp thiết đòi hỏi việc hướng về thực tiễn ở cơ sở, nơi ÐVTN đang mong ngóng lắm những trợ lực.

Tổ chức Ðoàn và lực lượng ÐVTN ngoài nỗ lực tự thân, còn cần sự đồng hành, chia sẻ, được trao cơ hội thật sự của toàn hệ thống chính trị và xã hội. Câu chuyện của vợ chồng đảng viên trẻ Võ Thị Lệ Huyền và anh Hồng Văn Lân, ấp Cái Nước Biển, xã Phú Tân, huyện Phú Tân gợi lên nhiều tín hiệu tích cực. Anh Lân từng là Bí thư Chi đoàn ấp, tuy nhiên, vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên phải gác lại tất cả để đi lao động ở tỉnh Bình Dương. Sau một thời gian, anh trở về quê bàn bạc với vợ để cả nhà cùng lao động ngoài tỉnh. Trong khi đó, cả vợ chồng đều là hạt nhân tích cực trong mọi hoạt động của ấp Cái Nước Biển, đối tượng dự nguồn phát triển Ðảng. Tổ chức Ðoàn xã Phú Tân nhanh chóng báo cáo với cấp uỷ về trường hợp cụ thể này để có phương hướng nắm bắt, giải pháp tháo gỡ.

Ðược sự hỗ trợ của địa phương, tổ chức Ðoàn - Hội, đôi vợ chồng trẻ được tiếp cận nhiều nguồn vốn ưu đãi, quyết định khởi nghiệp tại quê. “Có chí thì nên”, anh Lân hiện là chủ nhiệm tổ hợp tác phát triển kinh tế nuôi cua thương phẩm của ấp, chủ cơ sở dèo tôm giống với quy mô lớn. Chị Huyền cũng năng động làm kinh tế, vừa kinh doanh đa dạng mặt hàng, hình thức (tại chỗ và Online), vừa thành lập tổ hợp tác may thảm vải. Chị còn là Phó bí thư Chi bộ ấp Cái Nước Biển. Mái ấm của đôi vợ chồng trẻ đã vững chãi, đàng hoàng. Anh Lân còn mơ ước cháy bỏng: “Bản thân tôi đang nỗ lực phấn đấu, thực hiện khao khát trở thành đảng viên mà trước đây còn dang dở”.

Mô hình dèo tôm của anh Hồng Văn Lân, ấp Cái Nước Biển, xã Phú Tân.

Trong những chia sẻ về vấn đề hỗ trợ ÐVTN lập thân, lập nghiệp tại chỗ, Bí thư Huyện đoàn Trần Văn Thời Nguyễn Chí Tâm trăn trở: “Nguồn lực của tổ chức Ðoàn có hạn, thế nên giúp anh em khởi nghiệp, phát triển kinh tế vô cùng gian nan”. Nhận thấy việc hỗ trợ, giúp đỡ theo mô hình, đối tượng đơn lẻ chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của ÐVTN, Huyện đoàn Trần Văn Thời khởi xướng nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) khởi nghiệp. Mới nhất là CLB xe ôm, xe khách và dịch vụ vận tải cho 40 ÐVTN của huyện. Trước đó, Huyện đoàn Trần Văn Thời cũng đã xây dựng thành công các CLB thanh niên làm kinh tế, nông sản sạch, doanh nghiệp trẻ mà sức lan toả đã tạo ra hiệu ứng, niềm tin sâu rộng trong lực lượng ÐVTN. Mong mỏi lớn nhất của anh Tâm là tổ chức Ðoàn có đủ nguồn lực, khả năng tiếp cận nguồn lực để đồng hành cùng ÐVTN trong lập thân, lập nghiệp.

Ðể “bền gốc, sâu rễ”

Các chủ trương, chính sách về công tác ÐVTN hiện nay cho thấy sự quan tâm to lớn của toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội về lực lượng rường cột của tương lai nước nhà. Thế nhưng, thực tiễn lại nêu lên những đòi hỏi bức thiết, mà ở đó cần tầm nhìn chiến lược, đúng đắn, có khả năng bao quát vĩ mô và tính ứng dụng thực tiễn để công tác ÐVTN cởi bỏ được những rào cản.

Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh: “Tổ chức Ðoàn - Hội - Ðội cần có giải pháp cụ thể, tăng sức hấp dẫn để thu hút thanh niên, phải hiểu họ cần gì, muốn gì”. Lập thân, lập nghiệp cho ÐVTN không đơn giản chỉ là phong trào mang tính thời điểm, mô hình đơn lẻ, điểm sáng cá nhân riêng biệt, mà cần phải trở thành chiến lược, phong trào sâu rộng, bền vững trong công tác ÐVTN và lan toả trong xã hội.

Là người trưởng thành từ công tác Ðoàn, ông Hải tâm huyết: “Nội lực của ÐVTN là một chuyện, nhưng môi trường để tập hợp, phát huy lực lượng này mới là căn cội của vấn đề. Cà Mau còn khó khăn, thế nên kỳ vọng lớn lao hơn là quê hương có đủ môi trường, cơ hội để thế hệ trẻ ưu tú là con em Cà Mau có thể lựa chọn gắn bó, phát triển”. Cho nên, ông Hải nhấn mạnh: “Không cách nào khác Cà Mau phải phấn đấu trở thành địa phương “phát triển nhanh, bền vững”, phải là điểm tựa vững chắc, tin cậy để thế hệ trẻ tự hào, dám dấn thân, dám khao khát và cống hiến. Toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội phải nhìn nhận thấu đáo, trân trọng và đồng hành với lực lượng ÐVTN. Công việc này phải liên tục, thường xuyên, là quá trình chớ không phải là chỉ mang tính thời điểm, cục bộ và hô hào hình thức”.

Nhìn từ góc độ của đảng bộ địa phương huyện Phú Tân, Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Nguyễn Hoàng Thám cho rằng: “Các cấp uỷ Ðảng cần quán triệt nhận thức về vai trò, vị trí của lực lượng ÐVTN và tổ chức Ðoàn. Ðồng ý là “việc gì khó có thanh niên”, nhưng phải chấm dứt ngay hiện tượng “Ðảng chỉ tay 5 ngón, mệnh lệnh giáo điều” cho ÐVTN làm. Cấp uỷ Ðảng phải thật sự chú trọng công tác định hướng, dìu dắt, nêu gương, đặc biệt là phải tạo không khí cởi mở, thân thiện, có tính khuyến khích, động viên để ÐVTN có cơ hội, điều kiện phát huy”.

Trở lại bài toán tạo nguồn phát triển đảng viên mới từ lực lượng ÐVTN, Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau Nguyễn Hoàng Ðạo kiến nghị: “Giữ chân ÐVTN, tạo cơ hội phát triển tại chỗ là trúng và đúng để tạo nguồn phát triển đảng viên mới vững chắc. Nhưng phải xác định rõ, là giữ cho bằng được những hạt nhân tích cực nhất, có khát khao cống hiến, có ý chí vươn lên và hội đủ các điều kiện để đứng vào hàng ngũ của Ðảng”. Xây dựng Ðảng - vấn đề hệ trọng, mang tính chất sống còn của đất nước nhìn từ gốc rễ, thì công việc đầu tiên chính là phát triển đảng viên mới vừa “lượng”, vừa “chất”.

Và nhất thiết công việc ấy phải bắt đầu, trước tiên, trước một bước từ công tác ÐVTN. Như lời Bác Hồ từng dặn dò trong Di chúc của Người trước lúc đi xa: “Ðoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Ðảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc rất quan trọng và rất cần thiết”./.

 

Quốc Rin - Băng Thanh

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.