ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-8-25 12:30:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng Đề án phát triển kinh tế vùng và tiểu vùng Bán đảo Cà Mau: Để Bạc Liêu trở thành trung tâm của vùng

Báo Cà Mau

Để tạo nên sức mạnh tổng hợp, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có và giải quyết các mâu thuẫn vốn tồn tại ở vùng Bán đảo Cà Mau (BĐCM), Bạc Liêu đã kiến nghị Trung ương cho xây dựng Đề án phát triển kinh tế vùng và tiểu vùng BĐCM. Vấn đề đặt ra là Bạc Liêu dựa vào đâu để kiến nghị đưa tỉnh trở thành trung tâm của vùng?

Các doanh nghiệp ngoài tỉnh tham quan mô hình siêu thâm canh tại Bạc Liêu.

Nhiều lợi thế cạnh tranh

Khi đặt ra vấn đề xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm của vùng BĐCM cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Bởi so với các địa phương khác, Bạc Liêu lâu nay bị xem là vùng trũng và không phải là địa phương được xếp vào vùng kinh tế trọng điểm.

Tuy nhiên, Bạc Liêu hiện nay đã hội đủ các điều kiện cần để trở thành trung tâm của vùng BĐCM, tạo ra được nhiều lợi thế cạnh tranh mà các địa phương của vùng BĐCM không có. Cụ thể, về nuôi trồng thủy sản, so với các tỉnh: Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang đều có thế mạnh này, nhưng nuôi với quy mô siêu thâm canh và ứng dụng công nghệ cao thì Bạc Liêu lại dẫn đầu. Đặc biệt, Bạc Liêu được Thủ tướng Chính phủ chọn làm thủ phủ ngành tôm công nghiệp của cả nước và hướng đến xây dựng thương hiệu cho con tôm Việt Nam.

Thế mạnh thứ hai mà các tỉnh của khu vực BĐCM chưa có, chính là phát triển năng lượng tái tạo. Đến nay, Bạc Liêu là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển năng lượng tái tạo, thu hút nhiều dự án phát triển năng lượng tái tạo và Bạc Liêu đang xây dựng trở thành trung tâm năng lượng sạch của vùng và quốc gia.

Bên cạnh đó, Bạc Liêu đang kết hợp các thế mạnh cạnh tranh và đặc thù này gắn với phát triển du lịch với mục tiêu đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm về du lịch, vì hiện nay trong 33 sản phẩm du lịch tiêu tiểu của 13 tỉnh khu vực ĐBSCL thì Bạc Liêu đã có đến 9 sản phẩm đặc thù.

Những thế mạnh đặc thù trên đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cụ thể hóa bằng sự ra đời của “5 trụ cột” phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đang thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn, các nhà đầu tư trong, ngoài nước đến đăng ký hợp tác đầu tư.

Cùng với những lợi thế về điều kiện tự nhiên, xét về hệ thống giao thông kết nối với các tỉnh thuộc vùng BĐCM thì Bạc Liêu hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi và thật sự là trung tâm để kết nối các địa phương với nhau. Xét về vị trí, Bạc Liêu nằm ngay trung tâm tiếp giáp với tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Sóc Trăng trong vòng bán kính 70km và dân số của khu vực này khoảng 2,5 triệu người. Còn về giao thông đường bộ cũng rất thuận lợi thông qua 3 trục quốc lộ là: Quốc lộ 1A, Quản Lộ Phụng Hiệp và Nam sông Hậu nên khả năng phát huy sân bay là rất tốt.

Sân bay của tỉnh Cà Mau hiện nay. Ảnh: L.D

Xin xây dựng sân bay Bạc Liêu

Trong tương lai gần, khi nền sản xuất hàng hóa phát triển mạnh kéo theo nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không là tất yếu. Do vậy, Bạc Liêu kiến nghị với Chính phủ cho xây dựng sân bay và hiện nay đã có nhiều tập đoàn kinh tế thấy được lợi thế này của tỉnh nên xin đầu tư xây dựng sân bay tại Bạc Liêu. Bởi khi sân bay được xây dựng tại Bạc Liêu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh vùng BĐCM. Đơn cử như hàng hóa của tỉnh Sóc Trăng sẽ gặp nhiều thuận lợi khi xuất hàng từ sân bay ở Bạc Liêu, thay vì phải vận chuyển đến sân bay Cần Thơ hoặc sân bay Cà Mau. Mặt khác, với vị trí là trung tâm của ngành tôm công nghiệp và năng lượng tái tạo của cả nước, Bạc Liêu sẽ là nơi hội tụ hàng hóa từ các tỉnh của khu vực BĐCM đổ về và cả nhập hàng từ nước ngoài phục vụ cho xây dựng, sản xuất, chế biến… nên việc phát triển sân bay là nhu cầu và cũng là xu thế phải làm trong tương lai gần. Và với vị trí là trung tâm của nhiều thế mạnh, Bạc Liêu sẽ thu hút lượng khách trong, ngoài nước, các chuyên gia, doanh nghiệp đến giao dịch, làm việc, sản xuất, kinh doanh, du lịch…

Chọn đột phá từ giao thông

Để Bạc Liêu trở thành trung tâm của vùng BĐCM thì một trong những giải pháp quan trọng và mang tính đột phá chính là tháo gỡ “nút thắt” về hạ tầng giao thông. Qua đó, tạo thuận lợi trong liên kết vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, đây cũng là giải pháp mang tính chiến lược cho vùng BĐCM phát triển mà lâu nay yếu kém về hạ tầng giao thông đã làm cho các tiềm năng, thế mạnh của vùng chưa được phát huy.

Theo đó, Bạc Liêu kiến nghị Trung ương, Chính phủ sớm đầu tư tuyến đường cao tốc Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên. Tuyến đường cao tốc này nằm trong quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, có điểm đầu tại cửa khẩu Xà Xía, Hà Tiên, Kiên Giang (thông với Campuchia), điểm cuối tại TP. Bạc Liêu, có tổng chiều dài 225km, tổng mức đầu tư ước tính 45.000 tỷ đồng, đi qua 4 tỉnh: Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Đây là tuyến đường trục ngang duy nhất nối liền biển Tây với biển Đông. Đồng thời cũng là một trong 2 tuyến cao tốc “xương sống” của vùng ĐBSCL (tuyến còn lại là TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau), là trục kết nối giao thương giữa các vùng nguyên liệu, có ý nghĩa rất to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và thích ứng biến đổi khí hậu của cả vùng; hoàn thiện hệ thống các tuyến trục ngang kết nối với các tuyến quốc lộ trục dọc của tiểu vùng BĐCM. Trước mắt, tỉnh kiến nghị Trung ương cho triển khai trước một phần đoạn qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu, cụ thể đối với đoạn từ Quốc lộ 1A ra đê biển, gắn với xây dựng cảng biển Bạc Liêu theo quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 15/1/2018).

Bên cạnh đó, đầu tư tuyến đường liên kết vùng ĐT.980 Gành Hào - Hộ Phòng - cầu Giá Rai - Phó Sinh - Cạnh Đền nối vào đường Hồ Chí Minh (tổng chiều dài 68,5km, tổng mức đầu tư 4.186 tỷ đồng). Đây là tuyến đường kết nối 4 tuyến quốc lộ (đường hành lang ven biển phía Nam, Quốc lộ 1A, Quản Lộ Phụng Hiệp, đường Hồ Chí Minh) đi qua 2 tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và gần ranh giới tỉnh Cà Mau, tạo kết nối giữa các vùng nguyên liệu, vùng sản xuất, chế biến tôm của các tỉnh phía Nam sông Hậu, vì thực tế hiện nay tôm và các sản phẩm liên quan đến tôm đều vận chuyển bằng đường bộ, đang rất cần một tuyến đường ngang kết nối giữa các quốc lộ trong vùng để vận chuyển các mặt hàng và kết nối các khu vực phát triển. Hơn nữa, tuyến đường này còn có ý nghĩa rất quan trọng về quốc phòng - an ninh, cứu hộ cứu nạn, sơ tán dân cư khi có thiên tai và là tuyến vận tải bộ quan trọng nhất kết nối từ Cảng biển Gành Hào vào các quốc lộ khác. Ngoài ra, do tuyến đường này tận dụng 2 cây cầu lớn vừa xây dựng xong là cầu Giá Rai và cầu Phó Sinh 2 nên tiết kiệm khá lớn về chi phí đầu tư…

Với những ý nghĩa quan trọng mang lại từ các công trình giao thông trên, việc Trung ương và Chính phủ sớm triển khai đầu tư sẽ góp phần vực dậy các tiềm năng, thế mạnh của vùng và tạo điều kiện thuận lợi cho vùng BĐCM đẩy mạnh hợp tác, liên kết cho phát triển bền vững.

LƯ TRUNG

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.