Chủ nhật, 26-10-25 06:35:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng môi trường học tập an toàn, không bạo lực

Báo Cà Mau Mới đây, tại một trường THCS ở huyện Ðầm Dơi đã xảy ra tình trạng học sinh đánh nhau do mâu thuẫn. Sự việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn bạo lực học đường vốn gây nhức nhối nhiều năm qua. Vấn nạn này đặt ra yêu cầu, gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương cần quan tâm, có giải pháp ngăn chặn kịp thời, và quan trọng nhất chính là xây dựng môi trường học tập an toàn, không bạo lực.

Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực (thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) phối hợp với Sở GD&ÐT Cà Mau vừa tổ chức buổi toạ đàm “Thúc đẩy các kỹ năng trong học tập, kỹ năng ứng phó với các tình huống thiếu an toàn xảy ra trong trường học, cuộc sống cho học sinh THPT, các trường phổ thông liên cấp, phổ thông dân tộc nội trú tại tỉnh Cà Mau và một số tỉnh khu vực ÐBSCL”. Ðây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Học tập và kỹ năng cho trẻ em giai đoạn 2022-2026”, do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) viện trợ không hoàn lại năm 2023. Tại buổi toạ đàm, GS-TS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, phụ trách trung tâm, nhấn mạnh, việc quan trọng nhất thời điểm này là giúp học sinh hiểu biết về các kỹ năng cơ bản trong học tập và các kỹ năng xử lý, đối diện với các tình huống khó khăn trong cuộc sống ở lứa tuổi học đường. Trong đó, có những kỹ năng cần thiết để sẵn sàng đối diện với bạo lực học đường, kể cả dạy trẻ kỹ năng sống an toàn trên không gian mạng và thiết lập quy tắc ứng xử dựa trên yêu thương, tôn trọng.

 “Hơn hết, các em cần môi trường học tập an toàn, không bạo lực. Ðể làm được điều này, nhà trường, thầy cô và chính gia đình các em cần dạy kỹ năng kiểm soát cảm xúc, giải quyết vấn đề một cách đúng đắn. Cần giáo dục nhân cách cho các em, giúp các em trở thành người tự tin, biết cách ứng xử, biết quan tâm đến mọi người...”, ông Lê Anh Vinh chia sẻ.

Việc xây dựng mối quan hệ bạn bè tích cực sẽ giúp các em học tập tốt hơn, hiệu quả hơn. (Ảnh chụp tại Ký túc xá Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Cà Mau).

Em Lâm Huỳnh Anh Thy, lớp 11A10, Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau) tâm tình, ở lứa tuổi các em có nhiều thay đổi tâm sinh lý, tình cảm và các mối quan hệ xã hội, bên cạnh đó là sự tác động của công nghệ số, do đó, các em rất cần nhà trường tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, các hoạt động về tư vấn tâm lý, cách ứng xử, giao tiếp...

“Chương trình toạ đàm vừa qua là một hoạt động ý nghĩa, chúng em rất cần những chia sẻ từ các chuyên gia. Qua đó, chúng em còn được nói lên suy nghĩ và học được rất nhiều kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên, chương trình chỉ có số ít bạn được tham gia và thời gian ngắn, em mong rằng các trường có thể tổ chức định kỳ những chương trình như thế để các bạn đều được nói lên chính kiến của mình”, Anh Thy chia sẻ.

Cô Châu Kim Hún, Bí thư Ðoàn Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết, do trường có 2 cấp học nên tâm sinh lý các lứa tuổi đa dạng. Do vậy, các chương trình, hoạt động cũng được tổ chức phù hợp theo độ tuổi; chú trọng rèn kỹ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật thông qua hoạt động học tập, cũng như các hoạt động giáo dục khác trong và ngoài nhà trường. Ðặc biệt, trường có Tổ Tư vấn học đường để hỗ trợ với các em gặp phải vấn đề về tâm sinh lý theo cách tư vấn 1:1, hoặc tư vấn thông qua tin nhắn riêng. Ngoài ra, Ðoàn trường còn tăng cường tuyên truyền cho các em trên trang fanpage về các vấn đề giới tính, sức khoẻ, đặc biệt là về bạo lực học đường.

Ðể phát huy hiệu quả Tổ tư vấn tâm lý học đường, Ðoàn Trường THPT Hồ Thị Kỷ đều có “vệ tinh” ở mỗi lớp, đây là lực lượng góp phần phát hiện những trường hợp cần hỗ trợ tâm lý và có thể trực tiếp chia sẻ với các bạn trong một số trường hợp đơn giản.

Chị Hồ Quý Nhi, Trưởng ban Thanh thiếu nhi - Trường học, Phó chủ tịch Hội đồng Ðội tỉnh, cho rằng, không chỉ từ phía nhà trường, gia đình, mà còn cần các tổ chức địa phương... tất cả cùng chung tay mới có thể giúp cho môi trường học đường trở nên an toàn hơn. Bởi bạo lực học đường có thể diễn ra bất kỳ đâu, thậm chí trên mạng xã hội. Song thực tế, trên địa bàn tỉnh còn thiếu nhiều môi trường, sân chơi lành mạnh cho các em; tỉnh chưa có chuyên gia tâm lý để có thể tham vấn, tư vấn hiệu quả.

Học sinh cần được hướng dẫn và tạo tói quen tích cực trong sử dụng và ứng xử trên không gian mạng.

“Hiện các trường có phòng, tổ tư vấn học đường, đây được xem là giải pháp cần thiết nhưng chưa thực sự phát huy hiệu quả, vì hầu hết không có giáo viên chuyên trách mà phải bố trí kiêm nhiệm nên thiếu chuyên sâu trong việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho học sinh. Ban Thanh thiếu nhi - Trường học có nhiều dự định nhưng trở ngại lớn là vấn đề kinh phí, vì phải có chuyên gia để có thể thiết lập ra các quy trình phòng ngừa can thiệp ban đầu, can thiệp chuyên sâu, kết nối các nguồn lực...”, chị Quý Nhi trăn trở.

Thiết nghĩ, công tác bảo vệ trẻ khỏi bạo lực học đường cần sự quan tâm đúng mức, đồng bộ về nguồn lực, nguồn tài chính để thực hiện và duy trì xuyên suốt, nhất là hoạt động này trong nhà trường để đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay./.

 

Băng Thanh - Hữu Nghĩa

 

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.