ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 22:00:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng môi trường học tập an toàn, không bạo lực

Báo Cà Mau Mới đây, tại một trường THCS ở huyện Ðầm Dơi đã xảy ra tình trạng học sinh đánh nhau do mâu thuẫn. Sự việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn bạo lực học đường vốn gây nhức nhối nhiều năm qua. Vấn nạn này đặt ra yêu cầu, gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương cần quan tâm, có giải pháp ngăn chặn kịp thời, và quan trọng nhất chính là xây dựng môi trường học tập an toàn, không bạo lực.

Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực (thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) phối hợp với Sở GD&ÐT Cà Mau vừa tổ chức buổi toạ đàm “Thúc đẩy các kỹ năng trong học tập, kỹ năng ứng phó với các tình huống thiếu an toàn xảy ra trong trường học, cuộc sống cho học sinh THPT, các trường phổ thông liên cấp, phổ thông dân tộc nội trú tại tỉnh Cà Mau và một số tỉnh khu vực ÐBSCL”. Ðây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Học tập và kỹ năng cho trẻ em giai đoạn 2022-2026”, do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) viện trợ không hoàn lại năm 2023. Tại buổi toạ đàm, GS-TS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, phụ trách trung tâm, nhấn mạnh, việc quan trọng nhất thời điểm này là giúp học sinh hiểu biết về các kỹ năng cơ bản trong học tập và các kỹ năng xử lý, đối diện với các tình huống khó khăn trong cuộc sống ở lứa tuổi học đường. Trong đó, có những kỹ năng cần thiết để sẵn sàng đối diện với bạo lực học đường, kể cả dạy trẻ kỹ năng sống an toàn trên không gian mạng và thiết lập quy tắc ứng xử dựa trên yêu thương, tôn trọng.

 “Hơn hết, các em cần môi trường học tập an toàn, không bạo lực. Ðể làm được điều này, nhà trường, thầy cô và chính gia đình các em cần dạy kỹ năng kiểm soát cảm xúc, giải quyết vấn đề một cách đúng đắn. Cần giáo dục nhân cách cho các em, giúp các em trở thành người tự tin, biết cách ứng xử, biết quan tâm đến mọi người...”, ông Lê Anh Vinh chia sẻ.

Việc xây dựng mối quan hệ bạn bè tích cực sẽ giúp các em học tập tốt hơn, hiệu quả hơn. (Ảnh chụp tại Ký túc xá Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Cà Mau).

Em Lâm Huỳnh Anh Thy, lớp 11A10, Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau) tâm tình, ở lứa tuổi các em có nhiều thay đổi tâm sinh lý, tình cảm và các mối quan hệ xã hội, bên cạnh đó là sự tác động của công nghệ số, do đó, các em rất cần nhà trường tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, các hoạt động về tư vấn tâm lý, cách ứng xử, giao tiếp...

“Chương trình toạ đàm vừa qua là một hoạt động ý nghĩa, chúng em rất cần những chia sẻ từ các chuyên gia. Qua đó, chúng em còn được nói lên suy nghĩ và học được rất nhiều kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên, chương trình chỉ có số ít bạn được tham gia và thời gian ngắn, em mong rằng các trường có thể tổ chức định kỳ những chương trình như thế để các bạn đều được nói lên chính kiến của mình”, Anh Thy chia sẻ.

Cô Châu Kim Hún, Bí thư Ðoàn Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết, do trường có 2 cấp học nên tâm sinh lý các lứa tuổi đa dạng. Do vậy, các chương trình, hoạt động cũng được tổ chức phù hợp theo độ tuổi; chú trọng rèn kỹ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật thông qua hoạt động học tập, cũng như các hoạt động giáo dục khác trong và ngoài nhà trường. Ðặc biệt, trường có Tổ Tư vấn học đường để hỗ trợ với các em gặp phải vấn đề về tâm sinh lý theo cách tư vấn 1:1, hoặc tư vấn thông qua tin nhắn riêng. Ngoài ra, Ðoàn trường còn tăng cường tuyên truyền cho các em trên trang fanpage về các vấn đề giới tính, sức khoẻ, đặc biệt là về bạo lực học đường.

Ðể phát huy hiệu quả Tổ tư vấn tâm lý học đường, Ðoàn Trường THPT Hồ Thị Kỷ đều có “vệ tinh” ở mỗi lớp, đây là lực lượng góp phần phát hiện những trường hợp cần hỗ trợ tâm lý và có thể trực tiếp chia sẻ với các bạn trong một số trường hợp đơn giản.

Chị Hồ Quý Nhi, Trưởng ban Thanh thiếu nhi - Trường học, Phó chủ tịch Hội đồng Ðội tỉnh, cho rằng, không chỉ từ phía nhà trường, gia đình, mà còn cần các tổ chức địa phương... tất cả cùng chung tay mới có thể giúp cho môi trường học đường trở nên an toàn hơn. Bởi bạo lực học đường có thể diễn ra bất kỳ đâu, thậm chí trên mạng xã hội. Song thực tế, trên địa bàn tỉnh còn thiếu nhiều môi trường, sân chơi lành mạnh cho các em; tỉnh chưa có chuyên gia tâm lý để có thể tham vấn, tư vấn hiệu quả.

Học sinh cần được hướng dẫn và tạo tói quen tích cực trong sử dụng và ứng xử trên không gian mạng.

“Hiện các trường có phòng, tổ tư vấn học đường, đây được xem là giải pháp cần thiết nhưng chưa thực sự phát huy hiệu quả, vì hầu hết không có giáo viên chuyên trách mà phải bố trí kiêm nhiệm nên thiếu chuyên sâu trong việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho học sinh. Ban Thanh thiếu nhi - Trường học có nhiều dự định nhưng trở ngại lớn là vấn đề kinh phí, vì phải có chuyên gia để có thể thiết lập ra các quy trình phòng ngừa can thiệp ban đầu, can thiệp chuyên sâu, kết nối các nguồn lực...”, chị Quý Nhi trăn trở.

Thiết nghĩ, công tác bảo vệ trẻ khỏi bạo lực học đường cần sự quan tâm đúng mức, đồng bộ về nguồn lực, nguồn tài chính để thực hiện và duy trì xuyên suốt, nhất là hoạt động này trong nhà trường để đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay./.

 

Băng Thanh - Hữu Nghĩa

 

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.