Thứ ba, 16-9-25 21:25:10
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xe ôm công nghệ, nghề “hót” sau 18 giờ

Báo Cà Mau (CMO) Từ khoảng năm 2018, Cà Mau bắt đầu xuất hiện loại hình dịch vụ xe ôm công nghệ. Sau thời gian lắng xuống do ảnh hưởng của dịch bệnh, hiện nay các tổ, nhóm đã bắt đầu hoạt động sôi nổi trở lại, tạo công ăn việc làm cho nhiều đối tượng lao động, từ sinh viên đến nông dân.

Tại trung tâm TP Cà Mau, từ sau 18 giờ không quá khó để bắt gặp các nhóm xe công nghệ lưu thông trên đường hoặc tập trung phía trước các nhà hàng, quán nhậu. Giá cước cho các dịch vụ có mức trung bình từ 5.000 đồng/km cho dịch vụ giao nhận hàng; 10.000 đồng/km đầu (5.000 đồng/km tiếp theo) cho dịch vụ xe gắn máy; 10.000 đồng/km trong 10 km đầu tiên và 9.000 đồng/km những km tiếp theo cho dịch vụ ô-tô.

Khác với dịch vụ vận tải nhiều nơi, tại Cà Mau, dịch vụ xe ôm công nghệ phát triển chủ yếu phục vụ cho khách hàng đã có sử dụng rượu, bia, không thể tự điều khiển phương tiện giao thông theo quy định. Vì vậy, nghề chạy xe công nghệ ở Cà Mau có những đặc điểm riêng. Dịch vụ hoạt động 24/24, nhưng hoạt động mạnh nhất từ sau 18 giờ. Khách thường có yêu cầu chở người và lái xe của khách đi về. Thế nên mỗi cuốc xe cần có 2 tài xế, 1 người điều khiển xe khách, 1 người điều khiển phương tiện của khách (khách đi xe máy). “Khách hàng là người vừa uống say chiếm khoảng 80%, 20% còn lại dành cho dịch vụ giao nhận hàng và chở khách thông thường. Nhu cầu tăng cao vào ngày cuối tuần và các ngày lễ”, anh Bùi Thiên Triều (40 tuổi) chủ nhóm xe ôm Grab Xanh cho biết.

Các thành viên muốn tham gia phải từ đủ 18 tuổi, có giấy phép lái xe và những giấy tờ cần thiết khác. Thành viên tham gia nhóm cung cấp thông tin căn cước công dân cùng ảnh chân dung để trưởng nhóm nắm thông tin, không cần cam kết về giờ chạy. Tuy nhiên, nhóm có nội quy riêng về tác phong, cách hoạt động. Với nhóm chạy Grab Xanh, anh Triều chia sẻ: “Các lỗi nhỏ chúng tôi thống nhất với nhau phạt 10.000 đồng cho 1 lần vi phạm. Số tiền đó được dùng làm quỹ khi có hoạt động chung hoặc hỗ trợ anh em trong đội trong những trường hợp cần thiết”.

“Theo tôi biết, hiện nay nếu tính luôn các nhóm nhỏ có từ 3 thành viên hoạt động thì trên địa bàn tỉnh có trên 70 nhóm chạy xe công nghệ. Tuỳ theo quy định của nhóm, tại Grab Xanh anh em sẽ duy trì đóng phí cố định hàng tháng, chứ không thu hoa hồng theo cuốc xe vì mỗi cuốc thường đi 2 người, chia theo hoa hồng thì anh em còn lại chẳng bao nhiêu”, anh Triều nói về cách thức chia lợi nhuận của nhóm.

Mỗi ngày từ 17 giờ, nhóm của anh Triều sẽ tập trung tại quán nước cố định khu vực trung tâm TP Cà Mau. Việc nhận khách thực hiện thông qua số điện thoại cá nhân của anh Triều và đây cũng là số đường dây nóng của nhóm. Anh Triều cũng là người trực tiếp phân chia cuốc xe cho anh em tại điểm tập trung. “Trước đây, tại Cà Mau có hãng đã dùng ứng dụng công nghệ trên điện thoại thông minh để khách hàng đặt xe, tuy nhiên không hiệu quả, không thể cạnh tranh với cách gọi trực tiếp. Các thao tác trên ứng dụng khiến khách cảm thấy rườm rà hơn cách gọi điện trực tiếp”, anh Triều thông tin.

Làm thợ cắt tóc gần 2 năm tại TP Cà Mau, tận dụng thời gian rảnh buổi tối, anh Nguyễn Bé Ngoan (18 tuổi) tham gia nhóm chạy Grab Xanh để kiếm thêm thu nhập. Sau khi kết thúc công việc tại tiệm tóc lúc 20 giờ, anh Ngoan tranh thủ đến điểm tập trung của nhóm chờ nhận cuốc. “Tôi thường chạy đến 12 giờ đêm thì nghỉ. Hôm nào mệt thì tôi nghỉ lấy sức. Công việc thoải mái và nguồn thu ổn", anh Ngoan nói.

Anh Nguyễn Bé Ngoan (bên phải) chuẩn bị rước khách cùng đồng nghiệp.

Do phục vụ chủ yếu cho khách đã sử dụng rượu bia nên lắm lúc các bác tài cũng gặp những tình huống dở khóc dở cười. “Làm nghề này nhiều khi cũng gặp mấy tình huống éo le, có khi khách gọi xe mình đến nơi phải ngồi đợi khách nhậu tiếp hơn 1 tiếng sau mới về, nhưng đã nhận cuốc rồi nên anh em vẫn phải vui vẻ ngồi chờ. Cũng có khi khách chưa rõ về dịch vụ bên mình nên đặt xe nhầm", anh Ngoan chia sẻ.

Tiếp nối chuỗi câu chuyện éo le của nghề, anh Nguyễn Văn Minh (46 tuổi, thành viên đội Grab Xanh) kể: “Ðêm đó tôi nhận cuốc chở 1 khách say. Ði được một đoạn thì khách bảo không còn nhớ đường về nhà nữa, tôi lúng túng vì không biết cách liên lạc với người thân của khách, trong khi khách mang theo nhiều tài sản có giá trị. Thế là anh em trong đội quyết định nhờ công an khu vực hỗ trợ nhằm đảm bảo tốt nhất cho tài sản của hành khách”.

Anh Triều chia sẻ: “Từ ngày lập nhóm, lợi nhuận thu về giúp tôi có cuộc sống ổn định hơn. Vui nhất là mình có việc, anh em cũng có việc, tận dụng giờ nhàn rỗi kiếm thêm thu nhập. Tôi nghĩ nghề này ở Cà Mau sẽ còn phát triển nên tôi cũng tìm phương án thu hút thêm nhiều anh em tham gia, nhất là dịp Tết”./.

 

Minh Thừa

 

Black Screen Futa hà sơn Microsoft Surface Pro 11 Tham khảo Cho thuê xe du lịch Tham khảo Khả năng mở rộng Tài khoản One Google Woku ShopNơi cung cấp Màn Hình Laptop Dell Laptop Viễn Chinh

Nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng điện không an toàn

Thời gian gần đây, việc sử dụng điện cho sản xuất nông nghiệp tăng nhanh, đặc biệt trong nuôi tôm công nghiệp. Tuy nhiên, cùng với đó tình trạng sử dụng điện không đúng cách, mất an toàn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ ngày càng gia tăng, dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc, thậm chí cướp đi mạng sống con người.

Đa dạng sinh kế cho phụ nữ nông thôn

Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, hỗ trợ sinh kế bền vững cho phụ nữ nông thôn, mở ra cơ hội việc làm, khởi nghiệp cho hàng chục ngàn lao động nữ.

Chung tay vì 100% học sinh, sinh viên có BHYT

Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là chính sách mang đậm tính nhân văn, vừa góp phần bảo vệ sức khỏe thế hệ trẻ, vừa hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân mà Đảng và Nhà nước đang kiên trì thực hiện. Tại Cà Mau, chính sách này đã được triển khai rộng khắp và đạt nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn không ít khó khăn, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội để phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia.

Luật Việc làm 2025: Người lao động được hỗ trợ tốt hơn

Từ ngày 1/1/2026, Luật Việc làm năm 2025 chính thức có hiệu lực với hàng loạt thay đổi đáng chú ý liên quan đến chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Cân nhắc kỹ khi chọn học song ngành

Trong xã hội hiện đại, khi yêu cầu nghề nghiệp ngày càng khắt khe, không ít bạn trẻ lựa chọn con đường đầy thử thách: học cùng lúc 2 ngành đại học. Đây là xu hướng mới, phản ánh tinh thần cầu tiến, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều vấn đề đáng suy ngẫm.

Nỗ lực mở rộng độ bao phủ BHYT

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) cơ sở Bạc Liêu đã nỗ lực đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các tổ chức dịch vụ thu để đưa chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với người dân.

Đổi mới tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Cà Mau đang đẩy mạnh đổi mới công tác tuyển sinh, không chỉ chú trọng về số lượng mà còn nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường kỹ năng thực hành, nhằm thu hút học sinh - sinh viên và đáp ứng tốt nhu cầu xã hội.

Định hướng tuyển sinh sau hợp nhất tỉnh

Mục tiêu năm 2025 của Phân hiệu Đại học Bình Dương (BDU) tại Cà Mau hướng tới là tập trung đào tạo các ngành: Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Luật, Luật kinh tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Kế toán. Bên cạnh đó, một số ngành mũi nhọn như Dược học, Hóa dược cũng đang được chú trọng phát triển.

Triển khai công tác BHYT học sinh, viên năm học 2025-2026

Sáng 27/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.

Số hoá thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

Từ ngày 21/7, người lao động có thể thực hiện 6 thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hoàn toàn trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình xây dựng chính quyền số, hiện đại hoá nền hành chính công và cải cách thủ tục hành chính theo hướng lấy người dân làm trung tâm phục vụ.