ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 11:38:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xoá điểm trường lẻ: Quy luật của phát triển giáo dục

Báo Cà Mau Hệ thống trường, lớp của Cà Mau được hình thành trên cơ sở phân bố dân cư, nhu cầu giáo dục của Nhân dân. Thời điểm khó khăn của giáo dục, hàng ngàn điểm trường lẻ đã phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ xoá mù chữ, nâng cao mặt bằng dân trí, tạo cơ hội cho tất cả mọi người tiếp cận với tri thức. Tuy nhiên, khi bước vào thời kỳ phát triển, ngành giáo dục đặt ra những đòi hỏi và mục tiêu cao hơn, các điểm lẻ lại trở thành sức cản lớn đối với toàn ngành.

Hệ thống trường, lớp của Cà Mau được hình thành trên cơ sở phân bố dân cư, nhu cầu giáo dục của Nhân dân. Thời điểm khó khăn của giáo dục, hàng ngàn điểm trường lẻ đã phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ xoá mù chữ, nâng cao mặt bằng dân trí, tạo cơ hội cho tất cả mọi người tiếp cận với tri thức. Tuy nhiên, khi bước vào thời kỳ phát triển, ngành giáo dục đặt ra những đòi hỏi và mục tiêu cao hơn, các điểm lẻ lại trở thành sức cản lớn đối với toàn ngành.

Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Lê Hoàng Dự phân tích: “Xu thế gom, ghép các điểm lẻ để đầu tư tập trung cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục là tất yếu. Cà Mau đã giải quyết được về cơ bản vấn đề giao thông, điều kiện đi lại của học sinh đã vô cùng thuận tiện, những điểm lẻ hết vai trò thì kiên quyết không thể tồn tại”. Trừ những vùng nông thôn sâu có điều kiện đặc biệt khó khăn, hoặc vùng ven biển bị chia cách về giao thông, các điểm lẻ tại những địa phương khác đã bị xoá, góp phần hình thành diện mạo mới của giáo dục tỉnh nhà.

Xoá phải đúng quy trình

Huyện Thới Bình được đánh giá là địa phương có bước tiến lớn trong việc giải quyết vấn đề điểm trường lẻ khi từ 105 điểm lẻ (năm học 1996) tới nay toàn huyện chỉ còn 42 điểm.

Trường tiểu học thị trấn Thới Bình B đang cố gắng xoá các điểm lẻ để nâng cao chất lượng dạy và học.

Phó Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Thới Bình Nguyễn Thanh Sang thông tin: “Huyện có được thuận lợi là hệ thống giao thông phát triển, chuyện đi lại học tập của học sinh ngày càng thuận lợi. Ðây cũng là cơ sở để tiến hành ghép và xoá điểm lẻ”. Ðánh giá về vai trò của điểm lẻ, ông Sang không phủ nhận những thành quả to lớn mà loại hình lớp bám dân này đã đạt được. Tuy nhiên, điều kiện hiện tại khi các trường tiến hành xây dựng trường đạt chuẩn, đổi mới giáo dục theo hướng hiện đại thì chuyện xoá điểm lẻ là tất yếu.

Cách làm của Thới Bình cho thấy kinh nghiệm thực tiễn quý báu, xoá điểm lẻ phải đúng quy trình, được dân ủng hộ, phục vụ cho mục tiêu cao nhất là lợi ích của học sinh. Huyện cũng gặp vài trường hợp đáng tiếc, khi việc xoá điểm lẻ lại vấp phải phản ứng của bà con. Ông Sang chia sẻ: “Phải cùng với chính quyền tổ chức họp dân, thuyết phục và giúp bà con nhận thấy lợi ích to lớn, thiết thực của việc làm này”.

Hiện tại, Thới Bình có 22/58 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Ông Sang cho biết: “Trong xây dựng trường đạt chuẩn, khó nhất là vốn, mà nếu còn điểm lẻ thì vốn đầu tư sẽ không tập trung, việc đầu tư vì thế không hiệu quả. Ghép điểm lẻ, đưa học sinh về cơ sở chính là việc làm cần thiết để các em được học tập trong môi trường giáo dục tốt nhất”. Ðối với bậc tiểu học, quá trình đổi mới với các mô hình hiện đại như VNEN, SEQAP thì việc làm trên càng trở nên bức thiết.

Vẫn còn khó khăn

Tìm hiểu sâu hơn về những khó khăn của các trường học có nhiều điểm lẻ, chúng tôi đến thăm Trường Tiểu học thị trấn Thới Bình B. Nói là trường thị trấn nhưng cơ sở giáo dục này có 3 điểm lẻ, điểm xa nhất trên 3 cây số. Thầy Trịnh Văn Linh, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Các điểm lẻ hình thành do bị con sông chia cắt, điều kiện đi lại của học sinh giai đoạn trước khó khăn. Nhà trường luôn nỗ lực để cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục của các điểm này ngang với mặt bằng điểm chính, tuy nhiên, trường vẫn gặp khó vì 11 lớp ở 3 điểm lẻ, 14 thầy, cô giáo quản lý, giảng dạy, nhìn chung so với điểm chính có sự khác biệt”.

Trong khi tại cơ sở chính, nhà trường đã tổ chức được bữa ăn bán trú cho học sinh, phòng học, phòng chức năng cơ bản, thì ở các điểm lẻ, việc xây dựng cơ sở vật chất chỉ cầm chừng, một số điểm có thể nói là khá thiếu thốn. Lộ trình đề ra là các điểm lẻ sẽ được ghép, từ đó tập trung xây dựng để nhà trường đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn. Thầy Linh cho biết thêm: “Ðây là mong mỏi của nhà trường, cũng là để học sinh có điều kiện giáo dục tốt hơn. Các điểm lẻ đã có nhiều đóng góp, nhưng cũng phải quyết tâm xoá phục vụ cho những mục tiêu lớn hơn”.

Ông Nguyễn Thanh Sang khẳng định: “Các điểm lẻ hiện còn tồn tại, trong thời gian ngắn sẽ duy trì, có lộ trình ghép nhập từ từ. Bởi nhiều nơi điều kiện vẫn khó khăn. Toàn ngành xác định, xoá điểm lẻ nhưng phải phù hợp với thực tế, có được sự ủng hộ và không gây khó khăn cho Nhân dân”. Tâm lý phụ huynh có lẽ ai cũng muốn con em học gần nhà, nhưng nếu đó là những điểm lẻ đã không còn phù hợp thì so với học sinh được học ở nơi được đầu tư hiện đại, không khí giáo dục sôi động, hào hứng thì sự khác biệt là vô cùng lớn.

Ðã đến lúc cần giải quyết bài toán điểm trường lẻ linh động, phù hợp nhưng cũng phải quyết liệt. Có như vậy sự đầu tư cho giáo dục mới tập trung, học sinh Cà Mau sớm được thụ hưởng môi trường giáo dục hiện đại./.

Bài và ảnh: Quốc Rin

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.