ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 00:24:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xoá điểm trường lẻ: Quy luật của phát triển giáo dục

Báo Cà Mau Hệ thống trường, lớp của Cà Mau được hình thành trên cơ sở phân bố dân cư, nhu cầu giáo dục của Nhân dân. Thời điểm khó khăn của giáo dục, hàng ngàn điểm trường lẻ đã phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ xoá mù chữ, nâng cao mặt bằng dân trí, tạo cơ hội cho tất cả mọi người tiếp cận với tri thức. Tuy nhiên, khi bước vào thời kỳ phát triển, ngành giáo dục đặt ra những đòi hỏi và mục tiêu cao hơn, các điểm lẻ lại trở thành sức cản lớn đối với toàn ngành.

Hệ thống trường, lớp của Cà Mau được hình thành trên cơ sở phân bố dân cư, nhu cầu giáo dục của Nhân dân. Thời điểm khó khăn của giáo dục, hàng ngàn điểm trường lẻ đã phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ xoá mù chữ, nâng cao mặt bằng dân trí, tạo cơ hội cho tất cả mọi người tiếp cận với tri thức. Tuy nhiên, khi bước vào thời kỳ phát triển, ngành giáo dục đặt ra những đòi hỏi và mục tiêu cao hơn, các điểm lẻ lại trở thành sức cản lớn đối với toàn ngành.

Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Lê Hoàng Dự phân tích: “Xu thế gom, ghép các điểm lẻ để đầu tư tập trung cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục là tất yếu. Cà Mau đã giải quyết được về cơ bản vấn đề giao thông, điều kiện đi lại của học sinh đã vô cùng thuận tiện, những điểm lẻ hết vai trò thì kiên quyết không thể tồn tại”. Trừ những vùng nông thôn sâu có điều kiện đặc biệt khó khăn, hoặc vùng ven biển bị chia cách về giao thông, các điểm lẻ tại những địa phương khác đã bị xoá, góp phần hình thành diện mạo mới của giáo dục tỉnh nhà.

Xoá phải đúng quy trình

Huyện Thới Bình được đánh giá là địa phương có bước tiến lớn trong việc giải quyết vấn đề điểm trường lẻ khi từ 105 điểm lẻ (năm học 1996) tới nay toàn huyện chỉ còn 42 điểm.

Trường tiểu học thị trấn Thới Bình B đang cố gắng xoá các điểm lẻ để nâng cao chất lượng dạy và học.

Phó Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Thới Bình Nguyễn Thanh Sang thông tin: “Huyện có được thuận lợi là hệ thống giao thông phát triển, chuyện đi lại học tập của học sinh ngày càng thuận lợi. Ðây cũng là cơ sở để tiến hành ghép và xoá điểm lẻ”. Ðánh giá về vai trò của điểm lẻ, ông Sang không phủ nhận những thành quả to lớn mà loại hình lớp bám dân này đã đạt được. Tuy nhiên, điều kiện hiện tại khi các trường tiến hành xây dựng trường đạt chuẩn, đổi mới giáo dục theo hướng hiện đại thì chuyện xoá điểm lẻ là tất yếu.

Cách làm của Thới Bình cho thấy kinh nghiệm thực tiễn quý báu, xoá điểm lẻ phải đúng quy trình, được dân ủng hộ, phục vụ cho mục tiêu cao nhất là lợi ích của học sinh. Huyện cũng gặp vài trường hợp đáng tiếc, khi việc xoá điểm lẻ lại vấp phải phản ứng của bà con. Ông Sang chia sẻ: “Phải cùng với chính quyền tổ chức họp dân, thuyết phục và giúp bà con nhận thấy lợi ích to lớn, thiết thực của việc làm này”.

Hiện tại, Thới Bình có 22/58 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Ông Sang cho biết: “Trong xây dựng trường đạt chuẩn, khó nhất là vốn, mà nếu còn điểm lẻ thì vốn đầu tư sẽ không tập trung, việc đầu tư vì thế không hiệu quả. Ghép điểm lẻ, đưa học sinh về cơ sở chính là việc làm cần thiết để các em được học tập trong môi trường giáo dục tốt nhất”. Ðối với bậc tiểu học, quá trình đổi mới với các mô hình hiện đại như VNEN, SEQAP thì việc làm trên càng trở nên bức thiết.

Vẫn còn khó khăn

Tìm hiểu sâu hơn về những khó khăn của các trường học có nhiều điểm lẻ, chúng tôi đến thăm Trường Tiểu học thị trấn Thới Bình B. Nói là trường thị trấn nhưng cơ sở giáo dục này có 3 điểm lẻ, điểm xa nhất trên 3 cây số. Thầy Trịnh Văn Linh, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Các điểm lẻ hình thành do bị con sông chia cắt, điều kiện đi lại của học sinh giai đoạn trước khó khăn. Nhà trường luôn nỗ lực để cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục của các điểm này ngang với mặt bằng điểm chính, tuy nhiên, trường vẫn gặp khó vì 11 lớp ở 3 điểm lẻ, 14 thầy, cô giáo quản lý, giảng dạy, nhìn chung so với điểm chính có sự khác biệt”.

Trong khi tại cơ sở chính, nhà trường đã tổ chức được bữa ăn bán trú cho học sinh, phòng học, phòng chức năng cơ bản, thì ở các điểm lẻ, việc xây dựng cơ sở vật chất chỉ cầm chừng, một số điểm có thể nói là khá thiếu thốn. Lộ trình đề ra là các điểm lẻ sẽ được ghép, từ đó tập trung xây dựng để nhà trường đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn. Thầy Linh cho biết thêm: “Ðây là mong mỏi của nhà trường, cũng là để học sinh có điều kiện giáo dục tốt hơn. Các điểm lẻ đã có nhiều đóng góp, nhưng cũng phải quyết tâm xoá phục vụ cho những mục tiêu lớn hơn”.

Ông Nguyễn Thanh Sang khẳng định: “Các điểm lẻ hiện còn tồn tại, trong thời gian ngắn sẽ duy trì, có lộ trình ghép nhập từ từ. Bởi nhiều nơi điều kiện vẫn khó khăn. Toàn ngành xác định, xoá điểm lẻ nhưng phải phù hợp với thực tế, có được sự ủng hộ và không gây khó khăn cho Nhân dân”. Tâm lý phụ huynh có lẽ ai cũng muốn con em học gần nhà, nhưng nếu đó là những điểm lẻ đã không còn phù hợp thì so với học sinh được học ở nơi được đầu tư hiện đại, không khí giáo dục sôi động, hào hứng thì sự khác biệt là vô cùng lớn.

Ðã đến lúc cần giải quyết bài toán điểm trường lẻ linh động, phù hợp nhưng cũng phải quyết liệt. Có như vậy sự đầu tư cho giáo dục mới tập trung, học sinh Cà Mau sớm được thụ hưởng môi trường giáo dục hiện đại./.

Bài và ảnh: Quốc Rin

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.