Thứ hai, 10-11-25 13:18:48
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xoá điểm trường lẻ: Quy luật của phát triển giáo dục

Báo Cà Mau Hệ thống trường, lớp của Cà Mau được hình thành trên cơ sở phân bố dân cư, nhu cầu giáo dục của Nhân dân. Thời điểm khó khăn của giáo dục, hàng ngàn điểm trường lẻ đã phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ xoá mù chữ, nâng cao mặt bằng dân trí, tạo cơ hội cho tất cả mọi người tiếp cận với tri thức. Tuy nhiên, khi bước vào thời kỳ phát triển, ngành giáo dục đặt ra những đòi hỏi và mục tiêu cao hơn, các điểm lẻ lại trở thành sức cản lớn đối với toàn ngành.

Hệ thống trường, lớp của Cà Mau được hình thành trên cơ sở phân bố dân cư, nhu cầu giáo dục của Nhân dân. Thời điểm khó khăn của giáo dục, hàng ngàn điểm trường lẻ đã phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ xoá mù chữ, nâng cao mặt bằng dân trí, tạo cơ hội cho tất cả mọi người tiếp cận với tri thức. Tuy nhiên, khi bước vào thời kỳ phát triển, ngành giáo dục đặt ra những đòi hỏi và mục tiêu cao hơn, các điểm lẻ lại trở thành sức cản lớn đối với toàn ngành.

Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Lê Hoàng Dự phân tích: “Xu thế gom, ghép các điểm lẻ để đầu tư tập trung cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục là tất yếu. Cà Mau đã giải quyết được về cơ bản vấn đề giao thông, điều kiện đi lại của học sinh đã vô cùng thuận tiện, những điểm lẻ hết vai trò thì kiên quyết không thể tồn tại”. Trừ những vùng nông thôn sâu có điều kiện đặc biệt khó khăn, hoặc vùng ven biển bị chia cách về giao thông, các điểm lẻ tại những địa phương khác đã bị xoá, góp phần hình thành diện mạo mới của giáo dục tỉnh nhà.

Xoá phải đúng quy trình

Huyện Thới Bình được đánh giá là địa phương có bước tiến lớn trong việc giải quyết vấn đề điểm trường lẻ khi từ 105 điểm lẻ (năm học 1996) tới nay toàn huyện chỉ còn 42 điểm.

Trường tiểu học thị trấn Thới Bình B đang cố gắng xoá các điểm lẻ để nâng cao chất lượng dạy và học.

Phó Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Thới Bình Nguyễn Thanh Sang thông tin: “Huyện có được thuận lợi là hệ thống giao thông phát triển, chuyện đi lại học tập của học sinh ngày càng thuận lợi. Ðây cũng là cơ sở để tiến hành ghép và xoá điểm lẻ”. Ðánh giá về vai trò của điểm lẻ, ông Sang không phủ nhận những thành quả to lớn mà loại hình lớp bám dân này đã đạt được. Tuy nhiên, điều kiện hiện tại khi các trường tiến hành xây dựng trường đạt chuẩn, đổi mới giáo dục theo hướng hiện đại thì chuyện xoá điểm lẻ là tất yếu.

Cách làm của Thới Bình cho thấy kinh nghiệm thực tiễn quý báu, xoá điểm lẻ phải đúng quy trình, được dân ủng hộ, phục vụ cho mục tiêu cao nhất là lợi ích của học sinh. Huyện cũng gặp vài trường hợp đáng tiếc, khi việc xoá điểm lẻ lại vấp phải phản ứng của bà con. Ông Sang chia sẻ: “Phải cùng với chính quyền tổ chức họp dân, thuyết phục và giúp bà con nhận thấy lợi ích to lớn, thiết thực của việc làm này”.

Hiện tại, Thới Bình có 22/58 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Ông Sang cho biết: “Trong xây dựng trường đạt chuẩn, khó nhất là vốn, mà nếu còn điểm lẻ thì vốn đầu tư sẽ không tập trung, việc đầu tư vì thế không hiệu quả. Ghép điểm lẻ, đưa học sinh về cơ sở chính là việc làm cần thiết để các em được học tập trong môi trường giáo dục tốt nhất”. Ðối với bậc tiểu học, quá trình đổi mới với các mô hình hiện đại như VNEN, SEQAP thì việc làm trên càng trở nên bức thiết.

Vẫn còn khó khăn

Tìm hiểu sâu hơn về những khó khăn của các trường học có nhiều điểm lẻ, chúng tôi đến thăm Trường Tiểu học thị trấn Thới Bình B. Nói là trường thị trấn nhưng cơ sở giáo dục này có 3 điểm lẻ, điểm xa nhất trên 3 cây số. Thầy Trịnh Văn Linh, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Các điểm lẻ hình thành do bị con sông chia cắt, điều kiện đi lại của học sinh giai đoạn trước khó khăn. Nhà trường luôn nỗ lực để cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục của các điểm này ngang với mặt bằng điểm chính, tuy nhiên, trường vẫn gặp khó vì 11 lớp ở 3 điểm lẻ, 14 thầy, cô giáo quản lý, giảng dạy, nhìn chung so với điểm chính có sự khác biệt”.

Trong khi tại cơ sở chính, nhà trường đã tổ chức được bữa ăn bán trú cho học sinh, phòng học, phòng chức năng cơ bản, thì ở các điểm lẻ, việc xây dựng cơ sở vật chất chỉ cầm chừng, một số điểm có thể nói là khá thiếu thốn. Lộ trình đề ra là các điểm lẻ sẽ được ghép, từ đó tập trung xây dựng để nhà trường đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn. Thầy Linh cho biết thêm: “Ðây là mong mỏi của nhà trường, cũng là để học sinh có điều kiện giáo dục tốt hơn. Các điểm lẻ đã có nhiều đóng góp, nhưng cũng phải quyết tâm xoá phục vụ cho những mục tiêu lớn hơn”.

Ông Nguyễn Thanh Sang khẳng định: “Các điểm lẻ hiện còn tồn tại, trong thời gian ngắn sẽ duy trì, có lộ trình ghép nhập từ từ. Bởi nhiều nơi điều kiện vẫn khó khăn. Toàn ngành xác định, xoá điểm lẻ nhưng phải phù hợp với thực tế, có được sự ủng hộ và không gây khó khăn cho Nhân dân”. Tâm lý phụ huynh có lẽ ai cũng muốn con em học gần nhà, nhưng nếu đó là những điểm lẻ đã không còn phù hợp thì so với học sinh được học ở nơi được đầu tư hiện đại, không khí giáo dục sôi động, hào hứng thì sự khác biệt là vô cùng lớn.

Ðã đến lúc cần giải quyết bài toán điểm trường lẻ linh động, phù hợp nhưng cũng phải quyết liệt. Có như vậy sự đầu tư cho giáo dục mới tập trung, học sinh Cà Mau sớm được thụ hưởng môi trường giáo dục hiện đại./.

Bài và ảnh: Quốc Rin

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.