ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 20:29:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xuân sớm nơi làng nghề

Báo Cà Mau (CMO) Tết Nguyên đán sắp đến, là cái tết đầu tiên làng nghề Ðất Mũi, nằm ngay cổng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau (xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển) đón xuân với tấm áo mới chỉn chu. Tươi đẹp và rạng rỡ hơn khi hạ tầng được xây dựng đảm bảo, chỗ nơi buôn bán sắp xếp ngăn nắp… 57 hộ dân trước đây cất nhà tạm bợ, mua bán nhỏ lẻ đã được quy hoạch tập trung thành khu làng trong những căn nhà khang trang, chắc chắn, tạo điều kiện kinh doanh, nâng chất mỹ quan cửa ngõ khu du lịch trọng điểm.

Dù biết lượng khách năm nay chắc chắn sẽ không bằng năm rồi do tình hình chung của đại dịch Covid-19, tuy nhiên, cách nay cả tháng, ông Phạm Thành Ngoan (hộ dân ở làng nghề) đã lên kế hoạch nhập hàng và tự sản xuất sản phẩm đặc sản để bán cho du khách dịp Tết. “Tết ở đây vui lắm, đón rất nhiều du khách, đủ mọi thành phần, vùng miền, có cả khách nước ngoài. Sức tiêu thụ những ngày Tết vì thế tăng rất cao. Nhà tôi đã lên kế hoạch hết rồi, đảm bảo hàng hoá đa dạng, phong phú, chủ yếu là đặc sản địa phương, tươi ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hàng trăm kí-lô-gram đã được tôi đặt hàng với các vựa khô, chỉ cần a-lô là có ngay lượng hàng tươi ngon”, ông Ngoan hồ hởi.

Các mặt hàng đặc sản của địa phương, chủ yếu là khô, được các hộ kinh doanh bày biện bắt mắt, ngăn nắp, dễ thu hút du khách.

Vui mừng trong căn nhà mới, liền kề các hộ dân khác thành khu vực đông vui, cảnh quan đẹp đẽ, tay sắp xếp lại các sản phẩm khô đang trưng bày, ông Ngoan cho biết, đời sống gia đình ông và những hộ dân quanh đây đã ổn định, thu nhập tăng lên. Ðặc biệt là ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống, an toàn thực phẩm có nhiều chuyển biến; việc tiếp xúc với du khách cũng khá lịch sự, gần gũi và cởi mở hơn. “Có cuộc sống mới, ổn định, chúng tôi phải thay đổi cả về cách thức giao tiếp, nhất là khi đây là khu du lịch quốc gia, nhiều du khách khắp nơi tìm về, mình phải tạo hình ảnh mới. Thương hiệu Ðất Mũi giờ không chỉ là những sản phẩm rừng, biển mang tính đặc trưng, đó còn là tính cách con người hiếu khách, hiền hoà”, ông Ngoan tự tin khẳng định.

Bắt gặp gia đình chị Huỳnh Thị Dưỡng tại gian nhà trong khu làng nghề đang tất bật làm khô ghẹ, nghĩ rằng nghề mới, qua tìm hiểu mới biết chị đã làm nghề này từ cách đây nhiều năm. “Trước tôi làm nhỏ lẻ, nguồn nguyên liệu khi có khi không, làm ra bán không hết thì để ăn. Giờ vào khu nhà mới, mua bán có mối lái hết và nhu cầu đang tăng cao nên tôi làm suốt, không sợ tồn hàng hay thiếu nguyên liệu”, chị Dưỡng ngừng tay trao đổi với chúng tôi khi được hỏi về nghề mà mình đang làm.

Ðược biết, để có 1 kg khô ghẹ, phải chế biến từ 15 kg ghẹ tươi. Thịt ghẹ sau sơ chế sẽ được nghiền thủ công, ướp gia vị, rồi tráng lên thành miếng, sau đó mang đi phơi nắng. Sản phẩm khô ghẹ được đóng gói trọng lượng 0,5 kg, hút chân không nhằm bảo quản lâu ngày cho du khách di chuyển xa. Khô ghẹ thơm, ngọt, ngon như các loài hải sản Ðất Mũi đậm chất biển, làm đa dạng thêm sản phẩm du lịch của vùng đất cuối trời.

Khô ghẹ, sản phẩm đặc trưng chỉ có ở làng nghề Ðất Mũi.

Phó chủ tịch UBND xã Ðất Mũi Bùi Thanh Thương cho biết, làng nghề Ðất Mũi tại ấp Cồn Mũi phục vụ khách du lịch nay đã được quy hoạch, trở thành một trong những tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, dự báo sẽ còn phát triển nhanh hơn trong thời gian tới, đi cùng với sự phát triển của Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau. Theo ông Thương, làng nghề không những duy trì và phát triển nghề truyền thống, tạo công ăn việc làm tại chỗ, mà còn góp phần tiêu thụ sản phẩm sau khai thác, là động lực rất lớn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương.

Làng nghề Ðất Mũi được bố trí ngăn nắp, khang trang, tạo ấn tượng cho du khách.

Ðã lùi xa hình ảnh xóm nhà ẩm thấp của dòng lưu dân, môi trường và chất lượng cuộc sống đảm bảo, xuân mới dường như đến sớm hơn nơi làng nghề Ðất Mũi với biết bao niềm vui, nụ cười, vững niềm tin phát triển hơn trong tương lai./.

 

Trần Nguyên

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.