ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 11:46:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiều trị kỹ thuật cao giảm chi phí, tạo niềm tin

Báo Cà Mau (CMO) Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới BHYT toàn dân, thời gian qua, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng kỹ thuật cao, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bên cạnh, luôn chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới tạo sự hài lòng của người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Khi thấy trong người không được khoẻ, ông Tô Công Quận, Khóm 6, Phường 7, TP Cà Mau, đi khám bệnh tại Bệnh viện Ða khoa TP Cà Mau. Sau khi xác định bị K, ông xin chuyển sang Bệnh viện Ða khoa Cà Mau để khám và điều trị.

Ông Tô Công Quận chia sẻ: "Khi chuyển sang Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, tôi được bác sĩ chẩn đoán bị khối u trực tràng, phải phẫu thuật, sau đó hoá trị, hiện đang xạ trị... Tất cả các khâu, từ khám, phẫu thuật, hoá trị, xạ trị đều được đội ngũ y, bác sĩ tận tình thăm khám, điều trị. Có nhiều bệnh nhân ở ngoài tỉnh đang xạ trị cùng tôi như: Cần Thơ, Bến Tre, Sóc Trăng, Hậu Giang".

Quê ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, bà Nguyễn Thị Bích Duyên chia sẻ: “Tôi bị K vùng ngực, đã phẫu thuật và hoá trị tại một bệnh viện ở Cần Thơ, đến khi xạ trị thì bệnh viện ở Cần Thơ quá tải, có thể phải đợi mấy tháng. Ðược bác sĩ tư vấn, tôi đã chuyển đến Bệnh viện Ða khoa Cà Mau để xạ trị”.

Bệnh nhân đang được khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau.

Bác sĩ Phan Văn Tam, Phó trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, thông tin, hệ thống máy xạ trị gia tốc điều trị cho bệnh nhân ung thư được áp dụng tại bệnh viện đem lại rất nhiều lợi ích. Những bệnh nhân trước đây có chỉ định xạ trị, phải chuyển lên tuyến trên, chi phí tăng thêm nên gặp rất nhiều khó khăn. Hiện trung bình mỗi ngày khu xạ trị tiếp nhận khoảng 25-30 bệnh nhân, hầu hết đều có BHYT nên không tốn nhiều chi phí trong cả quá trình điều trị.

Bệnh viện Ða khoa Cà Mau được Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh chọn, được Bộ Y tế công nhận, là bệnh viện vệ tinh cho 2 bệnh viện tuyến Trung ương. Là bệnh viện vệ tinh nên giai đoạn 2016-2020, bệnh viện đã cử nhiều bác sĩ đi đào tạo, tập huấn; được HÐND, UBND, Sở Y tế trực tiếp chỉ đạo mua sắm các trang thiết bị máy móc để đáp ứng điều trị kỹ thuật cao, qua đó tạo được niềm tin cho người dân trong tỉnh khi điều trị tại bệnh viện.

Bác sĩ CKII Bùi Ðức Văn, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, cho biết, trước đây, tất cả các trường hợp bị thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim đều phải chuyển lên TP Hồ Chí Minh hoặc Cần Thơ điều trị. Những trường hợp đó tỷ lệ thành công thấp, do không kịp thời can thiệp trong 6 giờ đầu. Khi nhận chuyển giao từ Bệnh viện Chợ Rẫy, đến nay đã can thiệp thành công hơn 1 ngàn ca, giảm tỷ lệ phải chuyển lên tuyến trên, giảm rất nhiều chi phí, tạo niềm tin cho người bệnh.

Bệnh viện Ða khoa Cà Mau là một trong những điểm sáng về điều trị ung thư ở 13 tỉnh ÐBSCL. Thời gian gần đây, bệnh viện đã kịp thời đáp ứng và hỗ trợ các tỉnh lân cận như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang... về xạ trị, được bệnh viện tuyến trên đánh giá cao.

Kỹ thuật viên tại khu xạ trị, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, đang điều chỉnh hoạt động xạ trị cho bệnh nhân thông qua hệ thống điều khiển.

Nhờ thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới, chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện Ða khoa Cà Mau ngày càng được nâng cao, nhất là trang thiết bị, những phương tiện phục vụ người bệnh được trang bị hiện đại, góp phần gia tăng chỉ số thu hút người bệnh. Ðến nay, đã có gần 7 ngàn lượt bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được chăm sóc, điều trị tại bệnh viện theo hướng chuyên khoa sâu và điều trị thành công nhiều trường hợp.

Bệnh viện Ða khoa Cà Mau đã ký thoả thuận với Bệnh viện Ða khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, trong năm 2023 sẽ chuyển giao can thiệp mạch não. Hiện bệnh viện đã thực hiện can thiệp lấy huyết khối, đặt stent ở ngoài não, thời gian sắp tới sẽ triển khai can thiệp đặt stent trong não.

Với việc phát triển đồng bộ, cơ bản những kỹ thuật cao, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau tạo được niềm tin cho người dân, đồng thời nâng tầm vị thế, ngang với các bệnh viện khu vực ÐBSCL./.

 

Hồng Phượng

 

Hoạt động thể chất có ích cho người ung thư

Hoạt động thể chất (thể dục, thể thao) không những nâng cao sức khoẻ, tăng cường kháng thể, kéo dài tuổi thọ, cải thiện tinh thần và chất lượng cuộc sống… đối với người bình thường, mà còn là một liệu pháp hiệu quả trong công tác điều trị kết hợp dành cho người chẳng may mắc phải căn bệnh ung thư.

Chủ động đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Hưởng ứng “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” (từ ngày 15/4-15/5), Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau kết hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh ra quân thực hiện công tác tổng kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn.

Phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Bệnh không lây nhiễm (KLN), thường là các bệnh mạn tính, bệnh phát triển và tiến triển chậm kéo dài trong nhiều năm, đòi hỏi việc điều trị có hệ thống và lâu dài thậm chí cả cuộc đời.

Chẩn đoán phát hiện sớm để điều trị hiệu quả

Ma tuý là chất kích thích thần kinh gây hưng phấn, giảm đau, buồn ngủ, nếu sử dụng nhiều lần sẽ gây nghiện và lệ thuộc. Hiện nay, ma tuý có nhiều dạng khác nhau: ma tuý tổng hợp, ma tuý đá, heroin, ngoài ra ma tuý còn biến tướng thành các dạng bột nước trái cây hoặc dạng viên kẹo hấp dẫn người sử dụng.

Vấn nạn chó thả rông đô thị

Vấn nạn chó thả rông không đeo rọ mõm hiện hữu nhiều nơi trên địa bàn các phường nội ô thành phố. Ðây luôn là vấn đề nhức nhối, không ít lần được lãnh đạo các cấp nhắc nhở trong các cuộc họp quan trọng, đặc biệt trong tình hình xây dựng các tuyến phố văn minh như hiện nay.

Kỹ thuật tân tiến cứu sống nhiều trẻ sinh non

Bằng những phương pháp và kỹ thuật hiện đại nhất, Khoa Sơ sinh của Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã thành công cứu được nhiều trẻ sinh non chỉ với 27 tuần tuổi, cân nặng chỉ 700 gram.

Chủ động phòng bệnh dại

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 ổ dịch dại trên động vật ở các huyện Ngọc Hiển, Ðầm Dơi và TP Cà Mau. Tập quán nuôi chó thả rông; ý thức còn chủ quan của người dân, một số trường hợp khi bị chó cắn không tiêm phòng vắc xin bệnh dại; tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó nuôi đạt thấp, là nguyên nhân chính dẫn đến các trường hợp xuất hiện ổ bệnh dại, tử vong ở người.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm những ngày lễ

Đại lễ 30/4-1/5 là kỳ nghỉ lễ dài trong năm, cũng là dịp để người dân vui chơi, giải trí, ăn uống. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh đã và đang tăng cường, liên tục kiểm tra vệ sinh thực phẩm tại các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần đảm bảo sức khoẻ cho người dân và du khách trong những ngày lễ.

Tầm soát sớm, nhẹ nỗi lo

Thời gian gần đây, nhiều bậc phụ huynh bắt đầu quan tâm, thực hiện tầm soát ung thư cho bản thân và tự ý thức tìm hiểu việc kiểm tra thăm khám về căn bệnh này cho con trẻ.

Kiểm soát huyết áp giúp cải thiện các bệnh lý tim mạch

Bệnh tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim... có thể gây tử vong hoặc tàn phế suốt đời. Kiểm soát tốt huyết áp, giúp phòng và cải thiện các bệnh lý về tim mạch.