Thứ bảy, 20-12-25 17:39:35
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Khai sáng” con đường tôn vinh nghệ thuật đờn ca tài tử

Báo Cà Mau

LTS: Do nhiều nguyên nhân, hơn 2 tháng kết thúc Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) quốc gia lần I (gọi tắt là Festival), Bạc Liêu mới tổ chức tổng kết Festival. Thời gian dài, nhiều luồng dư luận khác nhau đủ để nhìn nhận xác thực sự thành công của một festival tôn vinh nghệ thuật ĐCTT cấp quốc gia lần đầu tiên tổ chức và được Bạc Liêu đăng cai.

Không cần dùng những từ hoa mỹ mang tính chủ quan của người trong vai trò chủ nhà, chúng tôi xin nhường lời cho những nhân vật có chuyên môn, có uy tín để nói về Festival. GS-TS Trần Văn Khê nói rằng “Lễ hội thành công ấn tượng… Cái hồn văn hóa dân tộc phủ trùm mọi ngõ ngách thành phố Bạc Liêu…”. Còn TS-NSND Bạch Tuyết thì nhìn nhận “Một Bạc Liêu đang tràn trề tiềm lực và sinh lực, phát triển kinh tế - xã hội đã tổ chức thành công một lễ hội đậm đà dấu ấn, gìn giữ được bản sắc của một kho tàng văn hóa âm nhạc bác học dân gian”

Đủ cơ sở để chúng tôi rút ra rằng, lần đầu tiên nhận và lãnh sứ mệnh tổ chức một festival, một lễ hội lớn về nghệ thuật ĐCTT, Bạc Liêu đã thực hiện động thái mở đường, “khai sáng” con đường tôn vinh nghệ thuật ĐCTT của những festival nối tiếp…

Tiết mục văn nghệ trong đêm bế mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014. Ảnh: C.K

21 tỉnh, thành Nam bộ có nghệ thuật ĐCTT, nhưng Bạc Liêu - một trong những “cái nôi” của ĐCTT đã được “chọn mặt gửi vàng”, giao cho vinh dự đồng thời cũng là trọng trách lần đầu tiên tổ chức festival để tôn vinh và phổ biến rộng rãi trong nhân dân, cho du khách cả nước và cả du khách quốc tế rằng, ĐCTT là một di sản văn hóa thế giới độc đáo của người Nam bộ Việt Nam ngay sau khi được tổ chức thế giới UNESCO công nhận. Còn cái sự độc đáo vốn có từ trăm năm lịch sử ấy như thế nào thì đơn vị đăng cai có nhiệm vụ phải làm rõ.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái khi cùng với Bạc Liêu bàn về Festival cũng đã nhìn nhận, đại ý là: tổ chức festival thì nhiều tỉnh, thành đã tổ chức thành công, những festival liên quan đến lĩnh vực kinh tế thì không khó; tuy nhiên, một festival tôn vinh được giá trị của một bộ môn nghệ thuật âm nhạc dân tộc và lần đầu tiên tổ chức thì không dễ!

Bạc Liêu đã sớm nhận thức được nhiệm vụ “không dễ” ấy, nên sự chuẩn bị cho hành trình Festival của Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu có bước khởi động từ rất sớm! Kim chỉ nam để Bạc Liêu hành động chính là làm sao để nghệ thuật ĐCTT được tôn vinh xứng tầm giá trị! Một chỉ thị đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu ban hành - Chỉ thị 33 về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tổ chức Festival ĐCTT quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014”. Trong chỉ thị này, nếu nhấn mạnh trọng trách đi khai sáng một lễ hội lớn về nghệ thuật ĐCTT thì chúng tôi đặc biệt chú ý tới nhiệm vụ: Tập trung chỉ đạo nội dung các hoạt động để Festival thật sự đặc sắc, ấn tượng, mang đậm chất Nam bộ; vừa thể hiện nét riêng của tỉnh Bạc Liêu - quê hương của bản Dạ cổ hoài lang, một trong những “cái nôi” lớn của nghệ thuật ĐCTT Nam bộ; vừa thể hiện sự góp mặt của 21 tỉnh, thành phía Nam - nơi đang bảo tồn và lưu giữ nghệ thuật ĐCTT Nam bộ; đảm bảo tương xứng với tầm vóc và bề dày văn hóa, lịch sử của loại hình nghệ thuật này!

Bạc Liêu có các yếu tố “thiên thời, địa lợi”, cộng thêm ý thức trách nhiệm cao độ trong toàn Đảng và toàn dân tạo nên “nhân hòa” để đơn vị đăng cai hội tụ những nhân tố được xem là nền tảng của sự thành công. Thiên thời, địa lợi ấy là như trên đã đề cập, Bạc Liêu bản thân bấy lâu nay được xem là một trong những “cái nôi” của nghệ thuật ĐCTT, mà chúng tôi từng dùng từ ngữ hoa mỹ để nói đó là “đất tài tử”. Duyên nợ làm sao khi không phải là đất sinh ra nhưng lại là quê hương thứ hai, là nơi dừng đỗ để trái tim yêu thương, khối óc tài hoa của người nghệ nhân Cao Văn Lầu thai nghén, sinh ra đứa con tinh thần Dạ cổ hoài lang làm dày thêm kho tàng văn hóa nghệ thuật của Bạc Liêu và đóng góp cho hành trình phát triển của ĐCTT. Bạc Liêu luôn ấp ủ niềm trân trọng và tự hào về điều đó! Một khu lưu niệm mang tên nghệ nhân Cao Văn Lầu đã được xây dựng để giờ nâng tầm thành Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nghệ nhân Cao Văn Lầu, nơi được xem là thánh đường, là bảo tàng thu nhỏ về nghệ thuật ĐCTT Nam bộ đầu tiên ở Việt Nam. Nhìn xa trông rộng với một tấm lòng tri ân người nghệ nhân tài hoa Cao Văn Lầu và những nghệ nhân, nghệ sĩ có công lao, Bạc Liêu đã có một công trình bề thế, ý nghĩa để ra mắt bè bạn cả nước và giới thiệu cả với du khách nước ngoài nhân Festival. Cái sự khai sáng, làm sáng diện mạo văn hóa một dòng nhạc dân gian, bác học nằm ngay chỗ này đây. Chúng tôi tự hỏi, nếu thiếu vắng công trình này thì cái ý đồ tôn vinh ĐCTT phải chăng sẽ khiếm khuyết ít nhiều?! Đó chính là “thiên thời, địa lợi” cho Bạc Liêu…

Một công trình, biểu tượng văn hóa cho cả tỉnh Bạc Liêu mà GS-TS Trần Văn Khê đã xúc động nhìn ra rằng, công trình ấy “là cách Bạc Liêu đã đem âm nhạc gieo vào lòng công chúng”- biểu tượng cây đờn kìm tại Quảng trường Hùng Vương! Chúng tôi thử lật ngược vấn đề rồi thấy rằng, dù tổ chức bao nhiêu hoạt động đi chăng nữa mà thiếu những công trình mang tính chất điểm nhấn này thì chúng ta không thể hoàn thành sứ mệnh khai sáng thành công một festival về văn hóa. Hay như công trình Trung tâm triển lãm VH-NT và Nhà hát Cao Văn Lầu với thiết kế độc đáo, thông điệp ý nghĩa: chiếc nón lá tượng trưng cho vật dụng quen thuộc đã song hành với bao nhọc nhằn, chứng kiến bao biến thiên của lịch sử dân tộc; ba nón lá biểu tượng cho ba miền Bắc - Trung - Nam và riêng ở Bạc Liêu lại đại diện cho ba dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa… Công trình đã góp thêm điểm nhấn ấn tượng cho một festival tôn vinh những giá trị văn hóa thuộc về truyền thống dân tộc Việt Nam!

Không chủ quan giành sự thành công về mình, mà đó là nhờ sự chỉ đạo của các cấp, sự cộng đồng trách nhiệm của các tỉnh, thành cùng tham gia. Nhưng thành công riêng của Bạc Liêu là ở chỗ, chúng ta đã chuẩn bị rất chu đáo ở từng công đoạn để cho 21 hoạt động trong khuôn khổ Festival, sự đan xen, sự phụ trợ, bổ sung ý nghĩa của từng hoạt động cho nhau đã làm nên sự thành công chung của lần tổ chức đầu tiên một festival về văn hóa. Và quan trọng nhất là, lễ hội lớn này đã đi đúng trọng tâm, trọng điểm; GS-TS Trần Văn Khê đánh giá khách quan rằng: “Tôi đã được sống trong không gian trọn vẹn của ĐCTT… Cái hồn văn hóa dân tộc phủ trùm mọi ngõ ngách của thành phố Bạc Liêu tạo nên hình ảnh đẹp trong mắt những người dự khán…”.

Hơn 400 nghệ nhân chuyên nghiệp tề tựu về lễ hội và xuất hiện trên sân khấu hoành tráng, ngập tràn cái không gian văn hóa riêng của ĐCTT với con đò, bến nước, miệt vườn; 21 chòi nón lá của hoạt động “Không gian ĐCTT” ở Hồ Nam, những giá trị tinh hoa của ĐCTT tại một khu lưu niệm được đầu tư bằng tấm lòng tri ân cùng ý thức giữ gìn và phát huy giá trị một dòng nhạc dân tộc; những biểu tượng nghệ thuật độc đáo như biểu tượng cây đờn kìm, Trung tâm triển lãm VH-NT và Nhà hát Cao Văn Lầu… Đó là những điều mắt thấy, tai nghe! Và thêm cái cảm nhận từ trái tim, từ tâm thức nữa, cảm nhận chân xác đố ai chối cãi rằng Festival đã hun đúc thêm niềm đam mê, làm cho những người đã gắn đời mình với nghiệp ĐCTT cảm thấy tự hào khi là sứ giả của dòng nhạc dân tộc đã trở thành di sản thế giới… Cộng chung lại, Bạc Liêu đã thành công trọng trách đăng cai và sự thành công ấy đã nâng tầm thành sứ mệnh khai sáng con đường tôn vinh nghệ thuật ĐCTT. Mở đường thành công để những người có trách nhiệm, có tấm lòng với nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT cầm chắc niềm tin rằng, lần thứ hai, lần thứ ba và những lần tiếp theo nữa, 21 tỉnh, thành sẽ luân phiên làm tròn trọng trách tôn vinh và làm thăng hoa dòng nhạc dân tộc giờ là di sản văn hóa của nhân loại.

Cẩm Thúy

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.