ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:48:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Tân cổ giao duyên”

Báo Cà Mau (CMO) Chị bạn làm cùng cơ quan vừa than, mua đồ Tết hổm rày rồi mà mấy đứa con không đứa nào màng tới. Năn nỉ chúng mặc thử coi được không để còn biết mà đổi cái khác, lỡ Tết mặc không vừa thì không đổi được. Vậy mà chúng nhất quyết không thèm mặc. Nghe chị nói tôi giật mình, nhớ ngày xưa…

Hồi đó quê tôi nghèo lắm. Tuy chỉ cách thị xã Bạc Liêu chưa đầy hai mươi cây số nhưng cuộc sống vô cùng khó khăn. Mặc dù mang tiếng là chợ xã nhưng chỉ lèo tèo vài ba tiệm hàng xén, một tiệm may và một tiệm hớt tóc của ba tôi, còn lại đa phần người ta làm ruộng, chẳng ai màng đến chuyện ăn ngon, mặc đẹp. Đám con nít tụi tôi sau khi đi học ở trường làng về là ra đồng phụ giúp cha mẹ nhổ cỏ bờ hoặc đi bắt ốc, hái rau. Đến khi tiết trời lành lạnh là tụ tập khoe với nhau coi năm nay đứa nào được nhiều đồ mới, rồi kể chuyện Tết năm ngoái đi chơi nhà ai, được ăn gì. Chỉ vậy thôi mà ngày nào cũng rôm rả từ sáng tới chiều, có khi cả buổi tối. Ngày nào cũng vậy, cho đến khi nào Tết tới thì thôi.

Đó là chuyện vô tư của con nít, nhưng người lớn thì ngược lại. Gió bấc về là trong lòng thấp thỏm chuyện thiếu đủ ba ngày Tết. Nào là chuyện may quần áo cho con, chuyện dưa, thịt... Ngày ấy, vải may quần áo Tết rất hiếm, không phải có tiền là mua được mà phải mua theo chế độ. Hộ khẩu bao nhiêu thì mua bấy nhiêu, thanh niên đúng 18 tuổi mới mua được vải quần tây, nếu dưới tuổi đó thì mua vải thường. Còn chuyện thịt heo ăn trong ba ngày Tết cũng là chuyện nan giải, phải đi chia chứ ở chợ không có bán.

Khó khăn là vậy nên hằng năm, khi gió bấc về, ngoài chuyện hớt tóc ra, ba tôi còn nhận thêm việc chùi lư đồng để mong có thêm chút tiền mua đồ Tết cho anh em tôi. Má thì than: Lại Tết nữa rồi, sao mà mau quá chừng vậy hỏng biết! Có lần tôi đứng cạnh đó nghe được liền lên tiếng: Con thấy lâu muốn chết luôn mà má nói mau, ước gì mỗi năm Tết hai, ba lần để coi cải lương cho đã. Lúc đó má xoa đầu tôi không nói gì và cười ý nhị.

Nhà tôi rất đông anh em nên trước Tết khoảng hai tháng, má kêu tất cả anh em tôi lại rồi mở rương lấy quần áo năm ngoái ra cho mỗi đứa thử lại. Đứa lớn thử trước, nếu mặc chật thì đứa kế mặc thử, nếu vừa thì lấy đồ đó mà mặc. Cứ vậy từ trên xuống dưới. Đứa nhỏ mặc lại của đứa lớn, cho tới thằng út, rồi may thêm cho mỗi đứa một độ đồ mới nữa là xong. Riêng anh hai tôi thì được may hai bộ đồ mới.

Và sau khi mua được vải chế độ là những đêm dài ba má tôi thức trắng để tự may cho anh em tôi. Ba lấy cái áo cũ của mỗi đứa tháo ra làm mẫu để cắt theo, xong giao lại cho má tôi may bằng tay. Vậy mà trong mắt anh em tôi, những bộ đồ má may là đẹp nhất trần gian. Và đúng mùng 4 Tết, má tôi gom hết đồ mới của anh em tôi lại rồi giặt, ủi thẳng thớm, bỏ vào rương để năm sau mặc tiếp.

Tôi còn nhớ năm anh Hai tôi mười lăm tuổi, cái tuổi chưa được mua vải quần tây, nhưng anh đã nổi giò như một thanh niên, bỏ xa mấy đứa bạn bằng tuổi trong xóm. Vì vậy, ba tôi bàn với má không bán khúc vải quần tây nữa mà để may cho anh tôi (thường hằng năm, khúc vải quần này ba không may cho ba mà bán để mua lại nhiều vải hơn may đồ cho anh em tôi).

Vừa nghe qua, tôi giãy đùng đùng vì đó là cái quần mà tôi hằng mơ ước được mặc nó. Vậy là tôi chạy vô kẹt bồ lúa ngồi khóc nguyên buổi sáng, má dỗ cỡ nào cũng không chịu nín. Cuối cùng, má hứa năm sau không cần biết anh Hai có còn mặc vừa hay không thì cái quần đó cũng là của tôi. Nghe vậy, tôi nín ngay tức khắc.

Năm sau, khi má vừa mở cái rương ra là tôi chộp ngay cái quần tây liền, đem giấu vô hũ gạo, không cần thử coi vừa hay không vừa. Mùng một Tết năm đó, khi cả nhà còn ngủ, tôi đã thức và lấy cái áo pizama của má may và cái quần tây mặc vào. Có lần tôi thấy trên ti vi người ta bỏ áo vô quần thiệt đẹp, vậy là tôi làm theo. Ngặt nỗi tôi lùn hơn anh Hai nên cái quần kéo lên gần tới ngực, mất hết hai cái túi áo pizama trông rất ngộ nghĩnh. Tôi lấy lọ dầu bintin của ba thoa lên đầu rồi chải bảy ba mướt rượt, đứng ngay trước cửa nhà. Ai đi ngang qua cũng nhìn rồi cười sặc sụa làm tôi càng thích thú, cứ tưởng người ta khen mình đẹp nên càng khoái. Đến khi má tôi thức dậy, vừa thấy tôi, má tá hoả vì cái kiểu ăn mặc chẳng giống ai của tôi. Má nhẹ nhàng kéo tay tôi vô nhà rồi giải thích, áo nầy không bỏ vô quần được mà nên mặc cái áo kia đi. Nhưng nói cỡ nào tôi cũng không chịu nghe, cứ đi tới đi lui chờ mấy đứa bạn tới để đi chơi.

Ba tôi ngồi gần đó uống trà nghe hết câu chuyện, biết là khó thuyết phục được tôi nên bước lại nói với má: "Thôi, bà đừng kêu nó thay ra nữa, coi như bộ đồ nầy là đồ “tân cổ giao duyên” vậy đi". Nhờ ba lên tiếng mà tôi được mặc luôn bộ đồ đó đi chơi với bạn bè trong sự “ngưỡng mộ” của tụi nó.

Chuyện đã qua hơn bốn chục năm nhưng bây giờ mỗi lần về ăn Tết, lần nào má cũng nhắc lại làm anh em tôi có một trận cười nghiêng ngả, còn tôi thì xấu hổ đến chín người./.

Khởi Huỳnh

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.