ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-6-24 12:52:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấm tình đồng đội

Báo Cà Mau (CMO) Mưa sớm. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Nguyên (ấp Ông Bích, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời) đứng ngồi không yên. Vội mặc áo mưa, xách theo mớ trái cây, ông nhắn với vợ con rằng mình đi công việc quan trọng. Mưa ngày càng nặng hạt, vậy mà tuyến lộ nông thôn lại đông đúc. Trên đường, ông Nguyên gặp nhiều người quen, họ cùng hối hả đến trụ sở văn hoá ấp để chuẩn bị mâm cơm cúng đồng đội, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Với cựu chiến binh Nguyễn Văn Nguyên và cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên nơi đây, ngày cúng cơm các liệt sĩ là sự kiện hết sức đặc biệt. Dẫu có công chuyện gì đi chăng nữa, mọi người vẫn tranh thủ đến họp mặt, dâng hương anh linh các anh hùng liệt sĩ. Người mang chén đũa, thức ăn; người chở bánh, nước, trái cây… đến trụ sở ấp, chẳng mấy chốc mâm cơm được bày biện tươm tất trước bia ghi danh liệt sĩ. Tấm bia màu đỏ, chất liệu đơn giản, nhỏ gọn vừa để viết hàng chữ “Tổ quốc ghi công” và họ tên 36 liệt sĩ của ấp, được đặt cạnh ảnh Bác Hồ. Tấm bia ghi danh liệt sĩ ấy là biểu tượng thiêng liêng và niềm tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương.

Hình ảnh thiêng liêng, cảm động mâm cơm cúng liệt sĩ ở ấp Ông Bích.

Mâm cơm cúng đồng đội rất đơn giản, ai có gì góp nấy và hoàn toàn tự nguyện. Tất cả đều thể hiện sự nhiệt thành, tuỳ điều kiện mà có thể góp tiền hoặc sản vật của chính gia đình mình làm ra. Ông Phạm Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Khánh Bình, cho biết, trên địa bàn xã có 228 thương binh, 277 liệt sĩ, trong đó có 62 liệt sĩ mất tích. Việc lập bia ghi danh liệt sĩ ở 9/9 ấp đã đáp ứng nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ và các cựu chiến binh. Hàng năm, từ giữa tháng 7 là các ấp bắt đầu tổ chức lễ cúng, họp mặt ôn lại truyền thống. Việc làm thiết thực này như lời tri ân, xoa dịu nỗi đau người ở lại, ấm lòng những người đã không tiếc máu xương vì nền độc lập, tự do cho dân tộc.

Thành kính dâng nén tâm hương có đồng chí uỷ viên BCH Đảng bộ xã phụ trách địa bàn, có chi uỷ, trưởng ban Nhân dân ấp, đại diện các đoàn thể, hội viên cựu chiến binh và thân nhân liệt sĩ… Nhìn tấm bia phảng phất khói hương, cựu chiến binh Huỳnh Thị Én (74 tuổi) đau đáu nỗi nhớ thương chồng (liệt sĩ Nguyễn Văn Trắng) và 3 liệt sĩ khác là anh em của chồng mình. Mẹ chồng bà Én là Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tươi có 6 người con. Bà lần lượt tiễn 4 người lên đường bảo vệ Tổ quốc, rồi lần lượt hy sinh. Bà Én cũng giác ngộ cách mạng từ nhỏ, tham gia công tác giao liên, sau đó chuyển nhiệm vụ ở Cục hậu cần Quân khu 9. Bà Én tâm tình: “Chồng tôi hy sinh không tìm được thi thể, 3 anh em của chồng thì mộ phần ở tận miền Đông xa xôi, gia đình không có điều kiện thăm viếng, nên tôi xem tấm bia này như ngôi mộ chung, hàng năm đều cùng đồng đội tổ chức cúng cơm tưởng nhớ. Không mâm cao cỗ đầy, nhưng tôi cảm nhận được tình cảm của anh em dành cho đồng chí, đồng đội và người thân của mình”.

Ôn lại lịch sử vùng đất, con người nơi đây, ông Quách Minh Thông, Bí thư Chi bộ ấp Ông Bích, tự hào: “Hiếm có nơi nào như ở đây, chỉ cách khoảng 1 cây số có đến 5 Mẹ Việt Nam anh hùng, có mẹ hiến dâng 4 người con cho Tổ quốc. Liệt sĩ cũng nhiều nhất so với các ấp khác. Dân ấp Ông Bích có truyền thống đoàn kết lâu đời, hồi xưa đồn giặc đóng sát bên nhưng bà con vẫn một lòng che chở cán bộ, bộ đội làm nhiệm vụ. Bây giờ thì đồng lòng xây dựng quê hương”.

Được gặp nhau trong không khí đầm ấm, các cựu chiến binh thường nhắc nhớ những kỷ niệm về tình đồng chí, đồng đội. Qua lời kể của cựu chiến binh Võ Hồng Hạnh (66 tuổi), chúng tôi càng hiểu thêm sự sống - chết thời chiến tranh chỉ trong gang tấc. 14 tuổi, bà Hạnh tham gia giao liên, một hôm cùng đồng đội làm nhiệm vụ, khi xuồng đến kênh Thọ Mai thì bị giặc đón đường phía trước, may thay đêm tối, người dẫn đoàn chèo lạc nên cả 6 xuồng đều an toàn. Không lâu sau bà Hạnh được điều về Cục Hậu cần Quân khu 9, công tác cho đến ngày giải phóng. Trở về quê, vừa lo sinh kế, vừa tham gia công tác phụ nữ, rồi đến mặt trận ấp, và hiện đảm nhận Phó bí thư Chi bộ ấp. Bà Hạnh bộc bạch: “Bọn giặc không chừa một ai, nhờ may mắn nên tôi và anh em được tiếp tục hoạt động. Tôi nguyện còn sức thì còn cống hiến, làm vui lòng các anh hùng đã nằm xuống”.

61 hội viên cựu chiến binh ấp Ông Bích đã một thời dâng hiến tuổi thanh xuân trong mưa bom bão đạn, nay vẫn một lòng sắt son theo Đảng, tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ vì sự phát triển quê hương. Đó là những câu chuyện thực tế, sinh động để giáo dục các thế hệ lớn lên trong hoà bình biết nhớ ơn, sống xứng đáng với những hy sinh của tiền nhân.

Xuất thân trong gia đình có truyền thống cách mạng, bà nội là Mẹ Việt Nam anh hùng, anh Lê Quốc Toản (29 tuổi) không ngừng rèn luyện để đứng vào hàng ngũ của Đảng, được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ban Nhân dân ấp. Vợ của anh Toản, chị Lê Thị Mỳ (24 tuổi) là Bí thư Chi đoàn ấp. Đôi vợ chồng trẻ đang từng ngày cống hiến tâm sức cho sự phát triển quê hương. Trưởng ban Nhân dân ấp Lê Quốc Toản bộc bạch: “Được góp sức dâng mâm cơm cúng tri ân các anh hùng liệt sĩ, tôi cảm thấy tự hào và quyết tâm lập nhiều thành tích, để mỗi độ tháng 7 về tự hào báo công lên các anh hùng liệt sĩ”. Anh Toản phấn khởi thông tin, ấp Ông Bích có 333 hộ dân, phấn đấu đến cuối năm nay xoá trắng hộ nghèo. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân ấp đoàn kết chung lòng xây dựng nông thôn mới nâng cao, vừa cùng nhau đóng góp lắp 34 bộ đèn năng lượng trên tuyến dài gần 2.000 m, mang ánh sáng văn minh đến với đường quê. Hiện chính quyền đang ra sức vận động kinh phí, nhân rộng mô hình ánh sáng nông thôn, đồng thời tu sửa lại trụ sở văn hoá ấp, để cúng cơm năm sau mời người dân trong ấp cùng đến dự và hiểu thêm về truyền thống cách mạng quê mình./.

 

Mộng Thường

 

Hương tháng Năm dâng Bác

Hôm nay, ngày 19/5, kỷ niệm 134 năm ngày sinh Bác Hồ, cùng với cả đất nước, dân tộc, đất và người Cà Mau cùng nghiêng mình tưởng nhớ và thể hiện tấm lòng yêu kính Người vô hạn.

Tự hào di tích lịch sử quốc gia

Toạ lạc tại xã Hàm Rồng, Di tích Ban Ấn loát đặc biệt Nam Bộ thuộc Di tích quốc gia “Các địa điểm thuộc Xứ uỷ Nam bộ - Trung ương Cục miền Nam”, giai đoạn cuối năm 1949 đến đầu năm 1955, là địa chỉ đỏ, điểm tham quan về văn hoá, lịch sử tiêu biểu của huyện Năm Căn.

Nhân dân Cà Mau nhớ Bác Hồ

Nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, 19/5, tôi xin ghi lại một số kỷ niệm về tình cảm của Nhân dân Cà Mau đối với Bác Hồ.

Biểu tượng lòng dân miền Nam với Bác

Trong kháng chiến chống Mỹ, đền thờ, phủ thờ Bác là “pháo đài niềm tin”, là biểu tượng lòng dân đối với Ðảng, với Bác Hồ, nhưng là cái gai trong mắt Mỹ - nguỵ. Vì vậy, kẻ địch luôn tìm cách dẹp bỏ bằng những trận càn quét, bắn phá. Nhưng chúng bất lực trước tinh thần bám trụ, bảo vệ và kiên quyết đấu tranh của Nhân dân ta.

Vinh quang bất tử

Mỗi câu chuyện từ những nhân chứng đi ra từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đều là những trang sử sống quý giá, sinh động, mà may mắn thay, hậu thế chúng tôi, những người không biết đến bom đạn chiến tranh còn có thể nghiêng mình chiêm ngưỡng.

CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ - SỨC MẠNH VIỆT NAM, TẦM VÓC THỜI ĐẠI - Phần II: Diễn biến, kết quả của chiến dịch

Sau khi công tác chuẩn bị hoàn thành, ngày 13/3/1954, quân ta nổ súng tiến công Điện Biên Phủ. Chiến dịch diễn ra thành ba đợt trong gần hai tháng. Với địa hình hiểm trở, việc kéo pháo vào tập trung tại trận địa đã vô cùng khó khăn.Tuy nhiên, với tinh thần quả cảm, không quản ngại gian khổ, hy sinh, quân và dân ta đã tìm mọi cách vượt qua thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ - SỨC MẠNH VIỆT NAM, TẦM VÓC THỜI ĐẠI - Phần III: Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ của dân tộc ta đã chứng minh một chân lý của thời đại: các dân tộc bị áp bức, bị xâm lược nếu có ý chí kiên cường và đường lối đúng đắn, sáng tạo, biết đoàn kết đấu tranh vì độc lập tự do thì dân tộc đó nhất định thắng lợi.

CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ - SỨC MẠNH VIỆT NAM, TẦM VÓC THỜI ĐẠI - Phần I: Bối cảnh lịch sử, âm mưu của thực dân Pháp và sự chỉ đạo chiến lược của ta

70 năm đã trôi qua, Chiến dịch Điện Biên Phủ (07.5.1954 - 07.5.2024) là chiến thắng vĩ đại đã ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son rực sáng nhất trong thế kỷ XX. Đây là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử... Ý nghĩa, tầm vóc, những bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca bất diệt của thời đại Hồ Chí Minh

Đúng ngày này 70 năm trước, bộ đội ta đã nổ những phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, tiến công tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp mà ngay cả trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ II cũng không có tập đoàn cứ điểm nào mạnh bằng. Trải qua 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non (thơ Tố Hữu), bộ đội Việt Nam anh hùng đã vượt lên bao mưa bom, bão đạn và cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng của Bác Hồ trao trên nóc hầm Đờ Cát, vào giữa tim con nhím Điện Biên Phủ, kết liễu số phận của nó.

Ðong đầy ký ức Ðiện Biên

Chiến thắng Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm 1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. 70 năm trôi qua, những người lính Bộ đội Cụ Hồ, thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến từng tham gia Chiến dịch Ðiện Biên Phủ luôn tự hào về những năm tháng gian khổ nhưng đầy oanh liệt ấy.