ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 05:55:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấm tình quê hương

Báo Cà Mau Mỗi bận Tết đến, nỗi nhớ quê của những người con xa xứ lại cồn cào lên da diết. Từ mảnh đất Cà Mau, biết bao thế hệ con người đã trưởng thành, toả đi khắp đất nước để góp sức xây dựng Tổ quốc. Trên TP Hồ Chí Minh, năm nào cũng vậy, hơn 800 hộ gia đình đang sinh sống, làm ăn đều bồi hồi chờ đến ngày họp mặt đồng hương.

Mỗi bận Tết đến, nỗi nhớ quê của những người con xa xứ lại cồn cào lên da diết. Từ mảnh đất Cà Mau, biết bao thế hệ con người đã trưởng thành, toả đi khắp đất nước để góp sức xây dựng Tổ quốc. Trên TP Hồ Chí Minh, năm nào cũng vậy, hơn 800 hộ gia đình đang sinh sống, làm ăn đều bồi hồi chờ đến ngày họp mặt đồng hương. Có người xa Cà Mau từ ngày tập kết ra Bắc (1954), có người cũng vừa rời quê vì hoàn cảnh, công việc, nhưng hai tiếng Cà Mau mỗi khi nhắc đến đều làm rung động bao cảm xúc thiêng liêng. Cà Mau: Đó là quê hương anh, quê hương tôi. Cà Mau: Giờ thay đổi lắm trên bước đường đổi mới. Và phía đó đang bừng lên những mùa xuân của Đảng…

Đất mẹ với bao sự đổi thay

Kỳ họp mặt đồng hương Cà Mau ở TP Hồ Chí Minh dịp Tết Bính Thân diễn ra trong không khí vô cùng đặc biệt: Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vừa diễn ra thành công; Cà Mau cũng đã hoàn thành Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV với rất nhiều niềm tin mới. Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Dương Thanh Bình tái đắc cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá mới. Cũng trong thời gian cận Tết Bính Thân, tỉnh nhà đã long trọng tổ chức chuỗi sự kiện có quy mô và ý nghĩa lớn: Khánh thành cầu Hoà Trung, thông xe kỹ thuật đường Hồ Chí Minh về đến Đất Mũi, khởi công xây dựng Nhà máy Điện gió ở Khai Long và động thổ công trình Biểu tượng Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi.

Đông đảo bà con xa quê đóng góp cho quỹ học bổng Cà Mau - Bạc Liêu.

Bấy nhiêu sự kiện ấy cũng đủ thổi vào lòng người một không khí phấn khởi, hân hoan. Mang mùa xuân đến sớm với những người con xa quê, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Dương Thanh Bình vừa trở về từ Đại hội Đảng lần thứ XII hết sức xúc động và khẳng định: “Tình cảm, sự quan tâm của bà con xa quê đối với Cà Mau là hết sức đáng trân trọng”. Cà Mau đã bắt nhịp vào chặng đường đổi mới, phát triển với tốc độ mau lẹ. Tỷ lệ hộ nghèo ở mức 3,2%, thu nhập bình quân đầu người đạt mức 35 triệu đồng/người/năm. Toàn Cà Mau có 17 xã về đích nông thôn mới, GDP của tỉnh trong năm 2015 ước tăng 7,5%. Đặc biệt, tỉnh nhà đã hình thành được những cụm công nghiệp, các công trình trọng điểm với những kỳ vọng lớn lao. Tất cả sẽ là bệ phóng để Cà Mau tiến vào tương lai nhanh hơn, bền vững hơn.

Gặp lại Nhà báo Trần Thanh Phương và vợ ông là bà Phan Thu Hương, mỗi chúng tôi đều bồi hồi cảm động. Đôi vợ chồng dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng vẫn kề cận nhau như thuở “còn son”. Chú Phương hỏi: “Sao, ở dưới anh em khoẻ không? Báo xuân Báo Cà Mau năm nay có đăng bài của chú không?”. Mở ra tới bài báo của mình, ông rưng rưng xúc động: “Má ơi, vậy là Đường Cày (huyện Phú Tân) quê mình lộ về tới cửa nhà rồi! Đường về nhà mình không còn xa nữa má ơi!”.

Nhà báo Trần Thanh Phương xa quê từ năm 1954 và tập kết ra Bắc. Những năm sau hoà bình ông về làm báo tại TP Hồ Chí Minh, trở thành một trong những cây bút gạo cội của báo chí cả nước. Mỗi bước đi của Cà Mau ông đều theo dõi sát sao. Ông cảm thán: “Thật lòng mà nói, nơi “hang cùng ngõ hẻm” của miền quê sông nước mà có được con đường xe hơi láng bóng, làm sao tôi không xúc động! Đổi đời lắm! Sang trọng lắm”. Ông khẳng định, tất cả là nhờ có Bác, có Đảng chỉ lối, soi đường.

Hơn 800 gia đình ở TP Hồ Chí Minh, ai cũng biết rằng giữa “Sài thành” phồn hoa này, vẫn có một góc “Cà Mau”. Ở đó có những người con của Cà Mau xa quê sum họp lại với nhau, cùng nhớ về những kỷ niệm đã qua và chiêm ngưỡng một Cà Mau đang vươn tới những tầm cao mới. Cũng ở thành phố mang tên Bác, nhiều thế hệ con em Cà Mau đã và đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, nghề… để trở thành người hữu dụng cho xã hội. Trong buổi họp mặt, nhiều người gặp nhau rồi hứa chắc: “Qua Tết này về dưới (Cà Mau) đi xe hơi cho tới Đất Mũi luôn nghen”.

Đi đâu cũng nhớ về Cà Mau

Ông Tô Văn Giai, người con của đất Ngọc Hiển xa quê từ năm 1954, thổn thức: “Tôi sinh ra ở Tân Ân, những ký ức về quê hương làm sao quên được. Lúc nhỏ, gia đình khó khăn, tôi cũng như bao nhiêu bạn bè trang lứa vào rừng, ra biển để vất vả mưu sinh”. Ông nói, “Cà Mau hồi đó xa xôi, hẻo lánh lắm, không bao giờ tưởng tượng được quê mình giờ đã có đường, có điện, có nước, có lộ xe”.

Các ấn phẩm báo chí cũng là cầu nối cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho những người con Cà Mau - Bạc Liêu xa quê.

Về sống và công tác tại TP Hồ Chí Minh, ông ít có dịp thăm quê, nhưng ông luôn dõi theo sự đổi thay Cà Mau trong suốt những năm qua. Ông chắc mẫm: “Cà Mau giờ thay đổi nhiều lắm, phải làm sao để tỉnh ta xứng danh với thành phố cuối cùng, mảnh đất cuối cùng của Tổ quốc”. Từng làm Phó Giám đốc Trường Nguyễn Ái Quốc 9, ông khẳng định: “Vị trí của Cà Mau hết sức quan trọng, do đó Ban Chấp hành khoá mới của Đảng bộ tỉnh phải hết sức nỗ lực để Cà Mau có những bứt phá mạnh mẽ, vươn tầm so với các tỉnh trong cả nước”.

Ông Võ Hữu Ty cũng đã xa quê mấy mươi năm, ông kể, nhà ông ở tuyến kinh xáng Đội Cường, bên kia sông là Chà Là, Cái Keo, ông ở bên này thuộc huyện Cái Nước. Ông chia sẻ: “Thế hệ cán bộ kế cận sau này có lợi thế sức trẻ, được đào tạo bài bản, đất nước trong không khí hoà bình, đổi mới, do đó trọng trách cũng hết sức lớn. Tôi mong anh em cán bộ của tỉnh nhà phát huy được tinh thần đoàn kết, xa rời những chuyện tham nhũng, làm trong sạch nội bộ, chiếm được lòng tin của Nhân dân, ra sức phấn đấu để quê hương ngày càng phát triển”. Qua lời ông Ty mới biết, anh em Cà Mau ở thành phố này đều rất quan tâm đến mỗi bước đi của quê hương, cùng chung vui với những thành tựu và trăn trở với khó khăn của tỉnh nhà.

Mùa xuân mới của đất trời, mùa xuân mới của Đảng, trong không khí thân ái, nồng đượm nghĩa tình, chưa bao giờ những người con xa quê lại thấy Cà Mau thân thương đến thế, gần gũi đến thế. Cô Phạm Thị Hoàng bắt chúng tôi kể về TP Cà Mau, nơi bà đã rời xa mấy chục năm mà chưa có dịp về thăm. Nghe kể đến đâu, cô rưng rưng nước mắt và hỏi đi hỏi lại: “Thiệt không con?”. Rồi sau đó bà tự hứa với mình: “Quê mình khác xưa nhiều quá, phát triển quá. Nói vậy TP Cà Mau giờ đẹp quá xá rồi, về chắc đi lạc. Qua Tết cô phải về một lần mới được, hơn 80 tuổi rồi còn đâu”. Riêng em Trần Lê Vy, sinh viên Trường Đại học Phạm Ngọc Thạch, tâm sự: “Đi đâu em cũng nhớ về Cà Mau, em được dự cuộc họp mặt vui như thế này thật sự biết ơn các cô chú lãnh đạo tỉnh nhà”.

Còn nhiều, thật nhiều những câu chuyện, những gởi gắm của người Cà Mau xa quê đối với nơi “chôn nhau cắt rốn”. Mà có xa xôi gì đâu, TP Hồ Chí Minh về Cà Mau bon bon xe chạy, khắp Cà Mau chỗ nào cũng lộ làng thông suốt. Nhắn ai về để thấy quê hương mình thay da, đổi thịt. Mừng xuân của Đảng, mừng Xuân Bính Thân, quê hương mình bừng lên sắc xuân rộn rã…

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).