Thứ bảy, 20-12-25 17:34:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ảnh hưởng của ĐCTT đến nghệ thuật diễn xướng của người Hoa ở Bạc Liêu

Báo Cà Mau

Nói về sự kỳ diệu của âm nhạc, người ta hay đúc kết bằng câu: “Âm là thứ kết dính người ta lại với nhau”. Vâng, nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) với những giai điệu sâu lắng, ngọt ngào càng làm cho sự kết dính này trở nên thắm chặt, đặc biệt là sự ảnh hưởng của ĐCTT đã góp phần làm phong phú và đặc sắc thêm các loại hình nghệ thuật của cộng đồng người Hoa ở Bạc Liêu.

Đến nay, chưa có một công trình nghiên cứu nào về sự ảnh hưởng của ĐCTT đối với các loại hình nghệ thuật của cộng đồng người Hoa ở Bạc Liêu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong quá trình cộng cư, giao thoa về văn hóa, ĐCTT thật sự có ảnh hưởng đến sự phát triển của các loại hình nghệ thuật truyền thống của người Hoa ở Bạc Liêu. Sự ảnh hưởng này không chỉ bổ sung, làm đặc sắc thêm nghệ thuật truyền thống, mà còn phản ánh sinh động sự gắn kết, nghĩa tình của ba dân tộc anh em cùng chung lưng đấu cật trong suốt quá trình khai phá, xây dựng và phát triển ở vùng đất này.

Nghệ nhân Lý Mỹ Trân (dân tộc Hoa) ca Kinh kịch theo phong cách ĐCTT. Ảnh: L.D

Một trong những ảnh hưởng dễ thấy nhất chính là không gian ĐCTT. Không gian của loại hình nghệ thuật này vốn phóng khoáng, không bị gò bó trong một khuôn mẫu, quy tắc và người ta có thể diễn xướng bất cứ nơi đâu hễ thấy thích. Có thể là ngay trên cánh đồng, sân nhà, dưới ghe, trên xuồng ba lá... Trong khi đó, đối với nghệ thuật hát tuồng (Kinh kịch) của người Hoa thì không phải muốn diễn ở đâu cũng được. Để trình diễn một tuồng tích xưa, người Hoa phải chuẩn bị hàng mấy tháng trời, từ dàn nhạc, sân khấu, ánh sáng, đến hậu cảnh... Và có những nguyên tắc bất di bất dịch, như vua là phải mặt áo hoàng bào thêu rồng, ngồi ngai vàng, đi phải đúng bộ... Vì những nguyên tắc này nên muốn được thưởng thức một tuồng hát Kinh kịch rất khó, chỉ có thể xem khi có những sự kiện lớn được cộng đồng người Hoa tổ chức. Vả lại, để tổ chức hát tuồng theo đúng bài bản, kinh phí đầu tư không phải là nhỏ, nên cũng không thể tổ chức thường xuyên.

Nhưng ở Bạc Liêu, nhiều tuồng tích xưa như: Bao Công tra án, Hồ điệp mộng, Đào Hoa qua đò, Lưu Minh Châu... đã được các nghệ sĩ, nghệ nhân người Hoa diễn tấu theo phong cách ĐCTT, đó là diễn tấu ngay trên chiếu trải dưới nền, thậm chí là ngay trên nền đất. Như vở Đào Hoa qua đo chỉ cần một cái nón lá, cây đòn gánh (giả làm cây dầm chèo) và thêm một cây dù là các nghệ sĩ có thể diễn. Vì vậy, có nhiều người gọi cách trình diễn này là “thồ hị”, nghĩa là diễn ngay trên nền đất thông qua ra bộ y như đóng tuồng, nhưng diễn viên không phải trang hoàng áo mão. Hay cũng hình thức biểu diễn gần như ĐCTT là ngồi hát đối đáp với nhau gọi là “chò sẹn” cũng diễn những tuồng tích xưa, các bản cổ...

Có một điều đáng ghi nhận sự ảnh hưởng và giao thoa về văn hóa này không làm mất đi cái hay của những tuồng tích xưa. Ngược lại, nó còn làm phong phú thêm các tuồng tích này với những phong cách biểu diễn mới. Số lượng ca diễn được tăng lên gấp nhiều lần, không cần đến các lễ hội lớn, chỉ cần có đám tiệc cùng vài cây đờn như: bán nguyệt, nhị hồ, đờn gáo là người ta có thể diễn xướng ngay.

Bên cạnh đó, số lượng người và thành phần tham gia diễn xướng cũng nhiều hơn. Đó là chưa kể đến việc các nghệ nhân dựa trên các bản tổ để viết thêm các bài hát mới gần gũi cuộc sống đời thường với nhiều nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, tình đoàn kết ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa...

Rồi trong những buổi biểu diễn như vậy, ngoài các nghệ sĩ, nghệ nhân còn có sự tham gia cùng diễn của khán giả. Họ có thể là nông dân, doanh nhân, ông cụ, bà lão, trẻ em... Đây chính là điểm độc đáo và tạo nên sự kết dính mà nghệ thuật Kinh kịch không thể làm được. Cũng chính sự gần gũi và không gian trình diễn rộng lớn mang tính cộng đồng, nên những buổi biễu diễn như vậy thu hút rất nhiều người tham gia. Đặc biệt là lào chệt (cụ ông), lào xím (cụ bà) gần như ngồi xem cho đến vãn mới thôi.

Hiện nay, một số nơi đã thành lập câu lạc bộ ĐCTT với sự tham gia của ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa. Ở các CLB này, ngoài hát tài tử, các thành viên còn hát nhạc Hoa, múa lâm-thôn, hát dù kê... phản ánh sinh động đời sống văn hóa, tinh thần đoàn kết keo sơn của ba dân tộc. Mô hình đang được Hội LHPN TP. Bạc Liêu nhân rộng, vì thông qua lời ca, tiếng đờn còn tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào dân tộc và xây dựng quốc phòng toàn dân, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em.

Lâm Hỷ

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.