Thứ tư, 5-11-25 04:31:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ảnh hưởng của ĐCTT đến nghệ thuật diễn xướng của người Hoa ở Bạc Liêu

Báo Cà Mau

Nói về sự kỳ diệu của âm nhạc, người ta hay đúc kết bằng câu: “Âm là thứ kết dính người ta lại với nhau”. Vâng, nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) với những giai điệu sâu lắng, ngọt ngào càng làm cho sự kết dính này trở nên thắm chặt, đặc biệt là sự ảnh hưởng của ĐCTT đã góp phần làm phong phú và đặc sắc thêm các loại hình nghệ thuật của cộng đồng người Hoa ở Bạc Liêu.

Đến nay, chưa có một công trình nghiên cứu nào về sự ảnh hưởng của ĐCTT đối với các loại hình nghệ thuật của cộng đồng người Hoa ở Bạc Liêu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong quá trình cộng cư, giao thoa về văn hóa, ĐCTT thật sự có ảnh hưởng đến sự phát triển của các loại hình nghệ thuật truyền thống của người Hoa ở Bạc Liêu. Sự ảnh hưởng này không chỉ bổ sung, làm đặc sắc thêm nghệ thuật truyền thống, mà còn phản ánh sinh động sự gắn kết, nghĩa tình của ba dân tộc anh em cùng chung lưng đấu cật trong suốt quá trình khai phá, xây dựng và phát triển ở vùng đất này.

Nghệ nhân Lý Mỹ Trân (dân tộc Hoa) ca Kinh kịch theo phong cách ĐCTT. Ảnh: L.D

Một trong những ảnh hưởng dễ thấy nhất chính là không gian ĐCTT. Không gian của loại hình nghệ thuật này vốn phóng khoáng, không bị gò bó trong một khuôn mẫu, quy tắc và người ta có thể diễn xướng bất cứ nơi đâu hễ thấy thích. Có thể là ngay trên cánh đồng, sân nhà, dưới ghe, trên xuồng ba lá... Trong khi đó, đối với nghệ thuật hát tuồng (Kinh kịch) của người Hoa thì không phải muốn diễn ở đâu cũng được. Để trình diễn một tuồng tích xưa, người Hoa phải chuẩn bị hàng mấy tháng trời, từ dàn nhạc, sân khấu, ánh sáng, đến hậu cảnh... Và có những nguyên tắc bất di bất dịch, như vua là phải mặt áo hoàng bào thêu rồng, ngồi ngai vàng, đi phải đúng bộ... Vì những nguyên tắc này nên muốn được thưởng thức một tuồng hát Kinh kịch rất khó, chỉ có thể xem khi có những sự kiện lớn được cộng đồng người Hoa tổ chức. Vả lại, để tổ chức hát tuồng theo đúng bài bản, kinh phí đầu tư không phải là nhỏ, nên cũng không thể tổ chức thường xuyên.

Nhưng ở Bạc Liêu, nhiều tuồng tích xưa như: Bao Công tra án, Hồ điệp mộng, Đào Hoa qua đò, Lưu Minh Châu... đã được các nghệ sĩ, nghệ nhân người Hoa diễn tấu theo phong cách ĐCTT, đó là diễn tấu ngay trên chiếu trải dưới nền, thậm chí là ngay trên nền đất. Như vở Đào Hoa qua đo chỉ cần một cái nón lá, cây đòn gánh (giả làm cây dầm chèo) và thêm một cây dù là các nghệ sĩ có thể diễn. Vì vậy, có nhiều người gọi cách trình diễn này là “thồ hị”, nghĩa là diễn ngay trên nền đất thông qua ra bộ y như đóng tuồng, nhưng diễn viên không phải trang hoàng áo mão. Hay cũng hình thức biểu diễn gần như ĐCTT là ngồi hát đối đáp với nhau gọi là “chò sẹn” cũng diễn những tuồng tích xưa, các bản cổ...

Có một điều đáng ghi nhận sự ảnh hưởng và giao thoa về văn hóa này không làm mất đi cái hay của những tuồng tích xưa. Ngược lại, nó còn làm phong phú thêm các tuồng tích này với những phong cách biểu diễn mới. Số lượng ca diễn được tăng lên gấp nhiều lần, không cần đến các lễ hội lớn, chỉ cần có đám tiệc cùng vài cây đờn như: bán nguyệt, nhị hồ, đờn gáo là người ta có thể diễn xướng ngay.

Bên cạnh đó, số lượng người và thành phần tham gia diễn xướng cũng nhiều hơn. Đó là chưa kể đến việc các nghệ nhân dựa trên các bản tổ để viết thêm các bài hát mới gần gũi cuộc sống đời thường với nhiều nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, tình đoàn kết ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa...

Rồi trong những buổi biểu diễn như vậy, ngoài các nghệ sĩ, nghệ nhân còn có sự tham gia cùng diễn của khán giả. Họ có thể là nông dân, doanh nhân, ông cụ, bà lão, trẻ em... Đây chính là điểm độc đáo và tạo nên sự kết dính mà nghệ thuật Kinh kịch không thể làm được. Cũng chính sự gần gũi và không gian trình diễn rộng lớn mang tính cộng đồng, nên những buổi biễu diễn như vậy thu hút rất nhiều người tham gia. Đặc biệt là lào chệt (cụ ông), lào xím (cụ bà) gần như ngồi xem cho đến vãn mới thôi.

Hiện nay, một số nơi đã thành lập câu lạc bộ ĐCTT với sự tham gia của ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa. Ở các CLB này, ngoài hát tài tử, các thành viên còn hát nhạc Hoa, múa lâm-thôn, hát dù kê... phản ánh sinh động đời sống văn hóa, tinh thần đoàn kết keo sơn của ba dân tộc. Mô hình đang được Hội LHPN TP. Bạc Liêu nhân rộng, vì thông qua lời ca, tiếng đờn còn tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào dân tộc và xây dựng quốc phòng toàn dân, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em.

Lâm Hỷ

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Cà Mau - Dấu ấn thời đại” - Rực rỡ chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội  

Tối 18/10, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 (Đại hội), với chủ đề “Cà Mau dấu ấn thời đại”.

Khánh thành Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Sáng 15/10, Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là chính thức được khánh thành. Đây là một trong 11 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I.

Truyền dạy nghệ thuật Khmer và Hoa cho hơn 100 học viên

Sáng 15/10, hơn 100 học viên là nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cùng người Khmer và người Hoa sinh sống tại các xã, phường có điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền dạy nghệ thuật cổ truyền do Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức.

Trang nghiêm Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025

Sáng 12/10, tại Chùa Rạch Giồng (ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ) long trọng diễn ra Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng của Phật giáo Nam tông Khmer, mang đậm giá trị văn hóa tâm linh, thể hiện lòng tôn kính và tri ân sâu sắc của phật tử đối với chư tăng sau ba tháng an cư kiết hạ.