ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 03:08:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bạo lực mạng "leo thang"- Bài cuối: Trợ giúp pháp lý cho nạn nhân

Báo Cà Mau Hầu hết nạn nhân của bạo lực mạng không thông thạo các quy định của pháp luật nên việc đi tìm công lý gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Thế nên, việc am hiểu kiến thức luật pháp để tự bảo vệ bản thân trên môi trường mạng là vô cùng quan trọng.

Phóng viên báo Cà Mau, đã có buổi trò chuyện cùng Luật sư Lê Huỳnh Ni (Công ty Luật TNHH MTV Tô Văn Chánh) để giúp các nạn nhân đang bị bạo lực, tấn công, bôi nhọ, xúc phạm qua mạng xã hội có những kiến thức rõ ràng hơn về vấn đề này.

Cần có kiến thức vững chắc về pháp luật để tự bảo vệ bản thân khi bị bạo lực mạng. Ảnh minh hoạ: Internet

- Thưa Luật sư, hiện tại tình trạng tấn công, xúc phạm qua mạng xã hội gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm đang diễn biến phức tạp, người bị xúc phạm cần chuẩn bị những gì để bảo vệ mình?

Luật sư Lê Huỳnh Ni: Hiện nay, các trang mạng xã hội ngày càng phát triển, thuận tiện cho việc tìm hiểu thêm về kiến thức, trao đổi thông tin, liên lạc với nhau. Bên cạnh nền tảng phát triển đó thì cũng có một số cá nhân lợi dụng mạng xã hội viết bài, livestream... để tấn công, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác. Với hành vi trên, mức độ nhẹ có thể bị xử phạt hành chính, nặng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc giải quyết theo thủ tục dân sự.

Danh dự, uy tín, nhân phẩm của mỗi con người đều được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Khi phát hiện có người tấn công qua mạng xã hội nhằm xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm thì bản thân người bị xúc phạm bước đầu tiên phải lưu lại được chứng cứ cụ thể, như các bài viết, livestream... có nội dung xúc phạm mình. Cần thiết hơn, có thể lập vi bằng để có cơ sở chứng minh việc mình bị xúc phạm. Bước thứ hai, chúng ta cần làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Tuỳ theo mức độ vụ việc, chúng ta có thể làm đơn yêu cầu xử phạt hành chính, dân sự hay hình sự.

- Mức bồi thường cho bị hại và xử phạt người tấn công, xúc phạm người khác qua mạng xã hội được quy định như thế nào, thưa Luật sư?

Luật sư Lê Huỳnh Ni: Ðối với mức bồi thường và hình thức xử phạt thì có các hình thức cụ thể như sau:

- Về xử phạt hành chính: Tại điểm a, khoản 1, Ðiều 101, Nghị định số 15/2020/NÐ-CP, quy định về hành vi vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội: Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

- Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm.

- Về trách nhiệm hình sự: Nếu hành vi bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác có mức độ nguy hiểm cao thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo Ðiều 155 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017. Tuỳ thuộc vào tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác mà người phạm tội còn có thể bị phạt tù theo các khung sau:

"Ðiều 155. Tội làm nhục người khác:

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm:

 a) Phạm tội 2 lần trở lên;

 b) Ðối với 2 người trở lên;

 c) Lợi dụng chức vụ, quyền

hạn;

d) Ðối với người đang thi hành

công vụ;

 đ) Ðối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

 e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

 g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2-5 năm:

 a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm”.

Như vậy, người bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác có thể bị xử lý hình sự với khung cao nhất là phạt tù đến 5 năm.

- Giải quyết theo yêu cầu dân sự: Khi xác định mình bị người khác có hành vi xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm mà gây thiệt hại thì người vi phạm phải bồi thường theo quy định tại Ðiều 584, Bộ luật Dân sự. Theo đó, người vi phạm không những phải bồi thường các chi phí để khắc phục thiệt hại còn phải bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho người bị bôi nhọ về danh dự, nhân phẩm. Mức tiền do các bên thoả thuận, nếu không thoả thuận được thì mức tiền bồi thường tối đa là không quá 10 tháng lương cơ sở (Ðiều 592, Bộ luật Dân sự).

Bên cạnh đó, người bị thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai (căn cứ khoản 5, Ðiều 34, Bộ luật Dân sự 2015).

- Nhiều trường hợp lập vi bằng và có bằng chứng nhưng khi đối phương xoá trang cá nhân đang sử dụng thì có tiếp tục kiện được không? Và cần chuẩn bị thêm bước nào để tiếp tục vụ kiện?

Luật sư Lê Huỳnh Ni: Như tôi đã tư vấn ở câu hỏi đầu tiên, khi thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín đã bị lan truyền, chúng ta đã thu thập đủ chứng cứ, lập vi bằng thì dù phía người vi phạm xoá các tài khoản mạng xã hội, chúng ta vẫn có quyền khởi kiện, đơn yêu cầu đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

- Nhiều người bị tấn công và bị xúc phạm qua mạng xã hội lại không khởi kiện, có phải vì thủ tục khá nhiêu khê không? Nhận định của Luật sư về vấn đề này như thế nào?

Luật sư Lê Huỳnh Ni: Thật ra, thủ tục khởi kiện không nhiêu khê vì đều thực hiện theo trình tự và mẫu đơn theo quy định. Tuy nhiên, có thể một vài lý do như điều kiện về thời gian, chi phí đi lại, chưa nắm rõ các quy định của pháp luật... nên người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín có tâm lý e dè, ngại đi kiện. Như tôi đã tư vấn về các hình thức xử phạt, khi đã vi phạm thì tuỳ theo mức độ có thể bị xử phạt hành chính, hình sự hay yêu cầu dân sự. Nếu cơ quan có thẩm quyền xác định đủ các yếu tố cấu thành tội phạm thì vẫn có thể khởi tố vụ án hình sự.

- Xin cảm ơn Luật sư!

 

Lam Khánh thực hiện

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.