Thứ tư, 5-11-25 04:33:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật sân khấu dù kê Khmer Nam bộ trước ngưỡng cửa mới

Báo Cà Mau

Gần một thế kỷ ra đời, nghệ thuật sân khấu dù kê (gọi tắt là dù kê) đã trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ. Vừa qua, dù kê đã được Bộ VH-TT&DL đưa vào danh sách các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại dự kiến lập hồ sơ trình UNESCO công nhận giai đoạn 2012 - 2016.

Khẳng định giá trị một di sản văn hóa dân tộc

Dù kê ra đời những năm đầu thập niên 20 thế kỷ XX - khá muộn so với tiến trình lịch sử văn hóa Khmer Nam bộ. Năm 1985, từ vở diễn Mối tình Bôpha Rạngxây của đoàn nghệ thuật Ánh Bình Minh (tỉnh Trà Vinh) đoạt huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, Bộ VH-TT đã công nhận đây là một trong những loại hình sân khấu chuyên nghiệp ở Việt Nam. Sự công nhận chính thức của Nhà nước đã góp thêm niềm tự hào cho đồng bào, khơi thêm nguồn động viên, khích lệ cho các đoàn diễn, giới nghệ sĩ…

Theo các tài liệu nghiên cứu, đặc điểm độc đáo của dù kê chính là sự hòa trộn các loại hình sân khấu như hát Tiều, hát Quảng của người Hoa; ca ra bộ (sau này là cải lương) của người Việt, nhưng trước hết là sự kế thừa sân khấu truyền thống của người Khmer Nam bộ - nghệ thuật sân khấu Rô-băm. Có thể nói, do đặt trong bối cảnh tổng hòa của sân khấu ba dân tộc nên sau khi ra đời, dù kê đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm không chỉ của người Khmer mà còn có cả người Hoa và người Kinh.

Nghệ thuật dù kê đang đứng trước ngưỡng cửa hội nhập vào di sản văn hóa thế giới. Ảnh: C.T

Những tích truyện từ dù kê là “món ăn tinh thần” của người Khmer Nam bộ trong suốt gần trăm năm nó hiện hữu. Nó đã in sâu vào đời sống chân chất, mộc mạc, vun đắp nên tình làng, nghĩa xóm, tình yêu thương giữa con người với nhau; trong đó “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt là triết lý “ác lai ác báo”, “ở hiền gặp lành” - một triết lý đậm chất Phật giáo Nam tông (tôn giáo chính của người Khmer Nam bộ)… Sức sống bền bỉ của các tuồng tích xưa, cùng những vở mới gắn liền với các đề tài xã hội trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, đào thải… đang diễn ra ở xã hội đương đại; sự đan xen ấy làm nên giá trị văn hóa độc đáo của dù kê trước ngưỡng cửa hội nhập vào di sản văn hóa thế giới trong tương lai.

Bảo tồn gắn với phát huy giá trị

Trước ngưỡng cửa gia nhập di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, những người có trách nhiệm “gánh” khá nhiều nhiệm vụ để dù kê xứng đáng trở thành di sản văn hóa tầm thế giới. Trong đó, nhiệm vụ bảo tồn gắn liền với phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật này được đặt lên hàng đầu. Bảo tồn gìn giữ nhưng phải phát huy để làm cho tầm giá trị của nó được lan tỏa sâu rộng, đó mới là then chốt.

Trước hết là một cơ chế đãi ngộ hợp lý để chăm lo tốt hơn đời sống của đội ngũ văn nghệ sĩ, nghệ nhân, đặc biệt là những nghệ nhân có tuổi, có chuyên môn và tâm huyết, những người đóng vai trò “cầm lái” trực tiếp làm công tác bảo tồn, họ chính là những “kho sử sống” về loại hình dù kê; đãi ngộ văn nghệ sĩ lão thành đồng thời phải có sự tìm tòi, phát hiện, chăm bồi cho đội ngũ trẻ. Đối với các đoàn nghệ thuật Khmer thì việc xây dựng vở diễn mới có chất lượng, được công chúng đón nhận, thậm chí là đưa ra khảo sát nhu cầu công chúng trước khi thành vở là điều cần thiết. Bảo tồn những vở diễn cũ là điều cần nhưng mở rộng chủ đề tư tưởng cho những vở mới cũng là việc cấp thiết để dù kê vừa giữ được bản chất nhưng vẫn hợp với hơi hướng thời đại.

Các tỉnh Nam bộ có thế mạnh về dù kê có thể kể đến như Trà Vinh, Bạc Liêu, An Giang, Sóc Trăng… Trong đó, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu là một trong những đoàn đã tạo được “thương hiệu” trong việc bảo tồn và phát huy giá trị dù kê. Đó là việc dàn dựng các trích đoạn dù kê phục vụ bà con vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer trong các dịp lễ, tết dân tộc. Từ năm 2007 đến nay, đoàn đã dựng 8 vở cho Trung tâm truyền hình Việt Nam phát sóng trên phạm vi cả nước. Theo ông Lâm Thế Hiệp, Trưởng Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu, trước mắt, nhiệm vụ cần thiết phải tập trung là: đào tạo bồi dưỡng những hạt nhân kế thừa, vì hiện nay giới am hiểu về dù kê của tỉnh còn rất ít; tại các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống, nên tổ chức những đội nhóm, câu lạc bộ sân khấu dù kê từ cơ sở để tạo phong trào, có thể là xây dựng những trích đoạn ngắn để biểu diễn, cốt để người dân am hiểu nhiều hơn về dù kê. Đối với đoàn thì tỉnh cần đầu tư kinh phí để xây dựng những vở diễn chất lượng cao, vừa phát huy được thế mạnh, sở trường của đoàn, vừa nâng cao hơn nữa thương hiệu đoàn nghệ thuật của tỉnh trong nhiệm vụ chung - bảo tồn và phát huy giá trị dù kê trước ngưỡng cửa đầy lạc quan đang rộng mở phía trước.

Quỳnh Anh

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Cà Mau - Dấu ấn thời đại” - Rực rỡ chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội  

Tối 18/10, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 (Đại hội), với chủ đề “Cà Mau dấu ấn thời đại”.

Khánh thành Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Sáng 15/10, Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là chính thức được khánh thành. Đây là một trong 11 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I.

Truyền dạy nghệ thuật Khmer và Hoa cho hơn 100 học viên

Sáng 15/10, hơn 100 học viên là nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cùng người Khmer và người Hoa sinh sống tại các xã, phường có điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền dạy nghệ thuật cổ truyền do Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức.

Trang nghiêm Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025

Sáng 12/10, tại Chùa Rạch Giồng (ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ) long trọng diễn ra Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng của Phật giáo Nam tông Khmer, mang đậm giá trị văn hóa tâm linh, thể hiện lòng tôn kính và tri ân sâu sắc của phật tử đối với chư tăng sau ba tháng an cư kiết hạ.