ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:25:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo yến và những bài ca một thời vang tiếng

Báo Cà Mau Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, giọng ca Bảo Yến từng làm lay động trái tim biết bao người. Điều mà khán giả thích nghe, mến mộ Bảo Yến, không chỉ bởi hát như nói, ca từ nhả ra tròn vành rõ chữ, mà còn ở chất giọng “khàn đặc biệt”, không có sự pha trộn, đánh bóng. Những ca khúc “Hương thầm”, “Thư tình cuối mùa thu”, “Thương một người ở xa” như làm khán, thính giả ngất ngây mỗi lần thưởng thức.

Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, giọng ca Bảo Yến từng làm lay động trái tim biết bao người. Điều mà khán giả thích nghe, mến mộ Bảo Yến, không chỉ bởi hát như nói, ca từ nhả ra tròn vành rõ chữ, mà còn ở chất giọng “khàn đặc biệt”, không có sự pha trộn, đánh bóng. Những ca khúc “Hương thầm”, “Thư tình cuối mùa thu”, “Thương một người ở xa” như làm khán, thính giả ngất ngây mỗi lần thưởng thức.

Bảo Yến thuộc lớp nghệ sĩ đầu tiên xuất hiện và nổi tiếng sau ngày giải phóng. Khi ấy đất nước đang chuyển mình từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp, sang nền kinh tế thị trường. Thực hiện chính sách của Ðảng về việc xây dựng vùng kinh tế mới ở một số nơi thuộc các tỉnh Ðăk Lăk; Bà Rịa- Vũng Tàu; Bình Dương, hàng ngàn gia đình từ các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá, Quảng Trị, Ninh Bình, Thái Bình vào làm ăn sinh sống tại đây.

Ca sĩ Bảo Yến.

Giữa bạt ngàn hoang sơ, cỏ dại, đồi trọc, đất đỏ Bazan, những ca từ “Thương một người ở xa/ Một mình đôi mắt đỏ/ Con thuyền đi sóng vỗ/Sông nước sao đổi bờ/Về nông trường Phú Ðông/Rừng Tổ quốc mênh mông/Sông rì rào ca hát/Tình yêu em dạt dào… (ca khúc “Thương một người ở xa” của Nhạc sĩ Hoàng Phương), như có một sức mạnh thôi thúc tự đáy lòng, khiến họ cầm cuốc phá đồi trồng cao su, trồng cà phê trong niềm hân hoan, tin tưởng vào ngày mai tươi sáng.

Một bài hát khác không chỉ làm say đắm lòng người bởi những ca từ dung dị của nó, mà còn lột tả được tâm trạng mộc mạc, chân thật đến vô cùng của cô thiếu nữ quê nhà với chàng trai chuẩn bị vào chiến trận: Khung cửa sổ hai nhà cuối phố/ Chẳng hiểu vì sao không khép bao giờ/ Ðôi bạn ngày xưa học chung một lớp/Cây bưởi sau nhà ngan ngát hương đưa (…) Bên ấy có người ngày mai ra trận/Bên ấy có người ngày mai đi xa… (ca khúc “Hương thầm”).

Không phủ nhận tài hoa của Nhạc sĩ Vũ Hoàng đã sáng tác những ca từ đắt giá, đẹp đẽ và lãng mạn, nhưng chính Bảo Yến đã chắp cánh cho những ca từ ấy vút lên, bay xa… Và cũng có thể nói, khi ấy, chỉ có Bảo Yến hát “Hương thầm” mới có sức truyền cảm và cuốn hút trái tim của những chàng trai trẻ thanh niên sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Nhạc sĩ Hoàng Lương, Hội Nhạc sĩ ở Bà Rịa - Vũng Tàu, chia sẻ: “Tròn vành, rõ chữ, thân thiện, truyền cảm, đó là sự khác biệt của giọng ca Bảo Yến. Cuối những năm 80 của thế kỷ trước, mặc dù công nghệ phối cho các bản ca từ không hiện đại như bây giờ, chúng tôi biết giọng ca Bảo Yến chỉ qua nghe, nhìn với bản băng cassette, song để lại rất ấn tượng. Bảo Yến hát như đọc, nhưng vô cùng sâu lắng, xúc động. Những ca sĩ bây giờ nhảy chồm chồm trên sân khấu thì Bảo Yến lại nhẹ nhàng, nhưng bốc lửa đầy nội lực. Không phải cứ nhảy chồm chồm, mặc hở hang khán giả mới nhớ đến. Ðiều căn bản là giọng ca và bản lĩnh. Cho đến bây giờ sau hơn 30 năm, khó có thể tìm lại một giọng ca nào đặc biệt như thế”./.

Mai Thắng

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.