Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, giọng ca Bảo Yến từng làm lay động trái tim biết bao người. Điều mà khán giả thích nghe, mến mộ Bảo Yến, không chỉ bởi hát như nói, ca từ nhả ra tròn vành rõ chữ, mà còn ở chất giọng “khàn đặc biệt”, không có sự pha trộn, đánh bóng. Những ca khúc “Hương thầm”, “Thư tình cuối mùa thu”, “Thương một người ở xa” như làm khán, thính giả ngất ngây mỗi lần thưởng thức.
Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, giọng ca Bảo Yến từng làm lay động trái tim biết bao người. Điều mà khán giả thích nghe, mến mộ Bảo Yến, không chỉ bởi hát như nói, ca từ nhả ra tròn vành rõ chữ, mà còn ở chất giọng “khàn đặc biệt”, không có sự pha trộn, đánh bóng. Những ca khúc “Hương thầm”, “Thư tình cuối mùa thu”, “Thương một người ở xa” như làm khán, thính giả ngất ngây mỗi lần thưởng thức.
Bảo Yến thuộc lớp nghệ sĩ đầu tiên xuất hiện và nổi tiếng sau ngày giải phóng. Khi ấy đất nước đang chuyển mình từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp, sang nền kinh tế thị trường. Thực hiện chính sách của Ðảng về việc xây dựng vùng kinh tế mới ở một số nơi thuộc các tỉnh Ðăk Lăk; Bà Rịa- Vũng Tàu; Bình Dương, hàng ngàn gia đình từ các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá, Quảng Trị, Ninh Bình, Thái Bình vào làm ăn sinh sống tại đây.
![]() |
Ca sĩ Bảo Yến. |
Giữa bạt ngàn hoang sơ, cỏ dại, đồi trọc, đất đỏ Bazan, những ca từ “Thương một người ở xa/ Một mình đôi mắt đỏ/ Con thuyền đi sóng vỗ/Sông nước sao đổi bờ/Về nông trường Phú Ðông/Rừng Tổ quốc mênh mông/Sông rì rào ca hát/Tình yêu em dạt dào… (ca khúc “Thương một người ở xa” của Nhạc sĩ Hoàng Phương), như có một sức mạnh thôi thúc tự đáy lòng, khiến họ cầm cuốc phá đồi trồng cao su, trồng cà phê trong niềm hân hoan, tin tưởng vào ngày mai tươi sáng.
Một bài hát khác không chỉ làm say đắm lòng người bởi những ca từ dung dị của nó, mà còn lột tả được tâm trạng mộc mạc, chân thật đến vô cùng của cô thiếu nữ quê nhà với chàng trai chuẩn bị vào chiến trận: Khung cửa sổ hai nhà cuối phố/ Chẳng hiểu vì sao không khép bao giờ/ Ðôi bạn ngày xưa học chung một lớp/Cây bưởi sau nhà ngan ngát hương đưa (…) Bên ấy có người ngày mai ra trận/Bên ấy có người ngày mai đi xa… (ca khúc “Hương thầm”).
Không phủ nhận tài hoa của Nhạc sĩ Vũ Hoàng đã sáng tác những ca từ đắt giá, đẹp đẽ và lãng mạn, nhưng chính Bảo Yến đã chắp cánh cho những ca từ ấy vút lên, bay xa… Và cũng có thể nói, khi ấy, chỉ có Bảo Yến hát “Hương thầm” mới có sức truyền cảm và cuốn hút trái tim của những chàng trai trẻ thanh niên sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.
Nhạc sĩ Hoàng Lương, Hội Nhạc sĩ ở Bà Rịa - Vũng Tàu, chia sẻ: “Tròn vành, rõ chữ, thân thiện, truyền cảm, đó là sự khác biệt của giọng ca Bảo Yến. Cuối những năm 80 của thế kỷ trước, mặc dù công nghệ phối cho các bản ca từ không hiện đại như bây giờ, chúng tôi biết giọng ca Bảo Yến chỉ qua nghe, nhìn với bản băng cassette, song để lại rất ấn tượng. Bảo Yến hát như đọc, nhưng vô cùng sâu lắng, xúc động. Những ca sĩ bây giờ nhảy chồm chồm trên sân khấu thì Bảo Yến lại nhẹ nhàng, nhưng bốc lửa đầy nội lực. Không phải cứ nhảy chồm chồm, mặc hở hang khán giả mới nhớ đến. Ðiều căn bản là giọng ca và bản lĩnh. Cho đến bây giờ sau hơn 30 năm, khó có thể tìm lại một giọng ca nào đặc biệt như thế”./.
Mai Thắng