Thứ sáu, 26-12-25 01:36:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bay lên từ lời ca, tiếng đờn…

Báo Cà Mau

Trong một cuộc họp báo gần đây liên quan đến Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) quốc gia lần I vừa qua (gọi tắt là Festival), tôi quan tâm đến nhận định của nhà báo Tấn Phong (Đài Tiếng nói Việt Nam): “Đừng ngộ nhận kinh phí tổ chức Festival bay theo những lời ca, tiếng đờn” và câu nói của nhà báo Vũ Thống Nhất (Báo Sài Gòn Giải Phóng): “Không chỉ khẳng định giá trị đặc sắc của nghệ thuật ĐCTT mà quan trọng là Festival đã làm cho ĐCTT được thăng hoa…”.

Góp mặt trong nhiều hoạt động của Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014, GS-TS Trần Văn Khê đánh giá Festival thành công ấn tượng. Ảnh: C.T

1. Đó là sự thật không thể chối cãi, những thành công của một lễ hội tôn vinh xứng tầm một di sản văn hóa cần phải được nhìn nhận một cách tách bạch, không thể và đừng cố tình đánh đồng với những cái bên lề không thuộc sự tôn vinh giá trị nghệ thuật! Đó là khi chúng ta hãy một lần nữa cùng nhìn lại hành trình Festival đã qua.

Trước Festival, tôi có dịp gặp gỡ nhiều danh cầm, những “báu vật sống” của nghệ thuật ĐCTT trong chuyến về Bạc Liêu thực hiện việc thu âm 20 bản Tổ của ĐCTT. Khi được khơi cảm xúc trước thềm Festival, người nào cũng nói mãi quên thôi với tâm trạng nôn nao, xúc động đón chờ ngày hội lớn! Đứng trước biểu tượng cây đờn kìm cách điệu sừng sững giữa Quảng trường Hùng Vương, các anh tấm tắc ngợi khen và tự hào với bộ môn nghệ thuật bấy lâu nay gần như chỉ được ấp ủ là niềm đam mê trong giới ca cầm, trong những cái nôi gia đình, trong những xóm ấp, hay tỉ tê, nỉ non trong những đám tiệc quê nhà… Chưa ai từng đề cập đến việc cây đờn này trị giá… bao nhiêu tiền, bởi cũng giống như loại hình nghệ thuật mà chiếc đờn đang đứng làm chứng nhân, đại diện: Nó không quy đổi thành tiền được! Nếu có ai đó muốn quy đổi thành tiền thì đó lại thuộc một lĩnh vực khác mất rồi, không nằm trong cái phạm vi đang tôn vinh là làm thăng hoa một loại hình nghệ thuật như lời nhà báo Vũ Thống Nhất nói. Giống như nghệ nhân, người chơi ĐCTT thực thụ không bao giờ đề cập đến tiền nong cho một buổi ca đờn…

2. Trả lời phỏng vấn về câu chuyện “hậu Festival” đang xôn xao trong dư luận, GS-TS Trần Văn Khê chỉ đứng trên lập trường, quan điểm của một nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc để phát ngôn. Xin trích dẫn nguyên văn nhận định của GS-TS Trần Văn Khê trên báo Một Thế Giới: “Theo ý kiến cá nhân tôi, lễ hội thành công ấn tượng! Lần đầu tiên trong cuộc đời của mình, tôi được sống trong không gian trọn vẹn của ĐCTT bằng cả tai lẫn mắt. Ngồi ở bất kỳ nơi nào ở Bạc Liêu trong thời điểm ấy, tôi cũng được nghe âm thanh và được thấy sắc màu của ĐCTT… Cái không gian văn hóa dân tộc phủ trùm mọi ngõ ngách TP. Bạc Liêu tạo nên hình ảnh đẹp trong mắt những người dự khán. Đây là một nỗ lực tuyệt vời của Ban tổ chức… Ban tổ chức đã tạo ra một sân chơi đẹp, nghệ nhân hưởng ứng bằng tình cảm hồn nhiên mộc mạc, nhưng hào hoa của ĐCTT. Tất cả kết hợp lại tạo nên một bức tranh vô cùng đẹp đẽ của nghệ thuật dân tộc…”.

Vậy thì, chúng tôi xin mạo muội rút ra một nhận định khác từ những ý kiến khách quan, chân thành trên: Hãy ghi nhận rằng Bạc Liêu đã nỗ lực tuyệt vời để lần đầu tiên hành động làm thăng hoa nghệ thuật ĐCTT (ở đây không dùng từ khẳng định giá trị nữa, vì sự khẳng định này đã được tổ chức UNESCO công nhận), Bạc Liêu đã thành công mỹ mãn, Bạc Liêu đã tô điểm nên một bức tranh đẹp hài hòa các hoạt tiết, màu sắc về ĐCTT! Còn những vấn đề gì bên lề không thuộc nội hàm tôn vinh nghệ thuật ĐCTT, nếu có, thì hãy xem đó là một vấn đề khác! Xin đừng đánh đồng những nỗ lực tôn vinh với những câu chuyện bên lề, khi tất cả vẫn chưa có kết luận chính xác nhất!

3. Có thể vô tình (do chưa hiểu chính xác) hay cố ý mà dư luận đang đánh đồng (lại thêm một sự đánh đồng) giữa các công trình chào mừng Festival và những công trình phục vụ Festival! Từ đó, vội vàng “cộng” thành kết quả kinh phí hoạt động của Festival! Quảng trường Hùng Vương đâu chỉ để phục vụ Festival, nó đã được khởi công xây dựng từ năm 2009 với mục đích tạo không gian đẹp cho TP. Bạc Liêu; và giờ còn trở thành một công trình chủ đạo trong quần thể không gian văn hóa đại diện của cả tỉnh Bạc Liêu. Trong quần thể này, có Đài tưởng niệm sự kiện Mậu Thân năm 1968 (có liên quan gì đến Festival?!) ghi dấu trận chiến oai hùng của cả dân tộc để giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay; hay Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ cũng tô điểm cho một Bạc Liêu luôn ghi nhớ đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, để cho những anh hùng dân tộc luôn sống giữa lòng dân hôm nay và mai sau… Đặc biệt, Trung tâm Triển lãm văn hóa - nghệ thuật và Nhà hát Cao Văn Lầu, công trình bị “mổ xẻ” nhiều nhất cũng là một biểu tượng độc đáo, trong tương lai sẽ được sử dụng thành nhà trưng bày, biểu diễn, trung tâm hội nghị chớ đâu phải để… ĐCTT như nhiều người nghĩ! Hay kè Nhà Mát, đường Cao Văn Lầu… thì làm sao đưa vào danh mục những công trình phục vụ Festival trong khi rõ ràng nó phục vụ lâu dài cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chống biển đổi khí hậu…

Hãy công bằng ghi nhận sự thành công của Festival ở khía cạnh tôn vinh một loại hình nghệ thuật độc đáo của Việt Nam mà lần đầu tiên đăng cai, Bạc Liêu đã làm được, còn những dư luận xung quanh nó, xin viện dẫn ý kiến của GS-TS Trần Văn Khê để kết thúc bài viết trong sự công tâm, khách quan nhất: “Nếu ai đó lợi dụng sự kiện này để tranh thủ bỏ túi riêng, hay sau đó bỏ bê để chúng trở thành hoang phế, thì những người đó phải chịu trách nhiệm trước nhân dân và cơ quan chức năng”.

CẨM THÚY

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.