ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:45:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bên triền dốc cuộc đời…

Báo Cà Mau (CMO) Có một khái niệm về “khủng hoảng tuổi trung niên”, trong đó miêu tả tâm sinh lý của những người nhận ra mình đang bước qua bên kia triền dốc của cuộc đời. Đó không hẳn là thời điểm “tri thiên mệnh” hoặc là thời điểm “biết chấp nhận” những thắng - thua, được - mất như là một phần của cuộc sống, mà đó là thời điểm người ta nhận ra mình… không còn trẻ, bắt đầu cảm thấy như chựng lại, để nghĩ, để ngẫm về quá khứ, hiện tại lẫn tương lai. “Nơi không có cái xấu” của tác giả Phùng Tiết là một trong những tập truyện ngắn mà trong đó, các nhân vật chính ít nhiều có những đặc điểm của lứa tuổi trên…

…đó là cái tuổi mà người ta ngại ngần khởi đầu lại nhưng đồng thời trong thâm tâm lại mong muốn được làm một điều gì đó mới mẻ, khác với những khuôn khổ, thói quen thường trực.

Cũng có người bắt đầu suy tư nhiều hơn, “điểm” lại những kỷ niệm vui buồn trong quá khứ thường xuyên hơn, “ngộ” ra được mình đang thực sự thương quý ai, có khi tiếc nuối về những cơ hội đã tuột mất trong đời; cũng có khi “cả mừng” vì mình đã không thực hiện bởi biết đâu điều đó sẽ dẫn đến một ngã rẽ hoàn toàn khác so hoàn cảnh với bây giờ. “Anh yêu cô ấy một cách lặng lẽ. Mười mấy năm, anh vẫn sống bên ngoài đời sống tình cảm của cô. Có thể cô ấy biết, cũng có thể cô ấy vô tình không biết. Còn anh, anh không có sự can đảm để nói với cô điều gì ngoài công việc hoặc những lời thăm hỏi xã giao. Nhiều lúc anh cho tại sao mình phi lý thế. Nhưng rồi cái phi lý trong cuộc sống nghĩ tới nghĩ lui lại là cái có lý. Yêu mà câm lặng. Sự câm lặng với tình yêu đơn phương đó dần dà đã tạo cho anh một vỏ bọc là kẻ tuyệt vời, chung thủy trong mối tình đầu” (Lá vẫn xanh).

Và cả cái cách tìm sự tựa nương về tinh thần cũng khá khác biệt, bởi ở tuổi đó, có những nỗi buồn, sự chông chênh không thể nào tỏ bày với bạn bè, với gia đình, người thân, bởi họ thường “bị” khoác lên tấm áo của sự từng trải, chững chạc, “phải” là điểm tựa cho người khác chứ đâu thể có những lúc yếu long.

Và thế là phải “trườn qua những đêm thao thức, sáng hôm sau cuộc sống vẫn diễn ra như nó đã từng có; thiên nhiên quanh anh vẫn muôn màu muôn sắc, tươi rói, xanh mát như mọi khi; tiếng chim hót chào buổi sáng sau vườn nhà vẫn rộn ràng và trong trẻo lắm. Tại sao anh cứ cố ghì nén, kìm giữ nó lại theo định hướng của anh? Tại sao anh cứ cố tin rằng điều anh nghĩ là đúng? Vô ích rồi, vì nó cứ diễn ra ngoài ý nghĩ của anh. Nó tồn tại ngoài anh, dẫu nhiều lần anh đã tin rằng nó sẽ diễn ra đúng ý” (Ngoài kia là biển).

Đơn giản đó là những câu chuyện, suy nghĩ - mà đa phần các nhân vật chính đều là đàn ông ở tuổi trung niên - ở cái lứa tuổi mà “trẻ đã qua” mà “già chưa tới”, có người phải “dựa vào biển để tìm lấy những khoảnh khắc yên bình, trốn tránh cuộc sống phải đấu tranh từng giờ, từng ngày để đạt đến cái điều muốn có, dẫu đó là cái bình thường (Làng đảo)”; có người thì “cái bệnh ghen trong hắn lâu lâu lại tái phát, lần sau thấm thía hơn lần trước, y như căn bệnh mãn tính hoặc như con nghiện, hay đó là bệnh làm chồng…” (Làm chồng); cũng có người lại “sống trong ảo giác mình là nhà văn, nhà thơ. Hắn đi đứng nằm ngồi với những mơ mộng xa vời. Hắn tự cao tự đại trong nhếch nhác giữa một tập thể nghiêm túc, mô phạm. Đến lớp với dáng vẻ trầm tư, ngái ngủ, lơ đễnh, cứ như hắn từ một hành tinh nào vừa bị lạc bước vào đây” (Khoảnh trống mênh mông)…

Và dĩ nhiên, đặc điểm chung của những nhân vật ấy chính là họ đều là chồng, là cha, là người đàn ông trong gia đình, “bị cuốn vào dòng thời gian với những công việc chung riêng, với những lúc vui buồn mà chẳng biết trước được”; nhưng may mắn, nói như lời của một nhân vật nam trong truyện ngắn “Vườn quê” thì “Trong dòng ngày tháng, trong lộ trình đi tới chỉ biết cứ mỗi bước chân trên đường đời là mỗi bước mở ra những cái mới, những con đường mới, những cảm xúc mới, những chân trời mới”…

Ngọc Lợi

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.