ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 22:23:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Biển có vững, bờ mới yên - Bài 2: Ðiểm tựa vững chắc của ngư dân

Báo Cà Mau Mỗi điểm đảo trong chuyến công tác đều để lại trong tôi cũng như các thành viên trong đoàn những ấn tượng, cảm xúc thiêng liêng, tự hào. Quân dân Trường Sa không chỉ luôn kiên định, vững vàng, đoàn kết trong lao động, sản xuất, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Ðến với Trường Sa Lớn, trung tâm huyện đảo Trường Sa hôm nay đã có thêm nhiều công trình mới, trang thiết bị hiện đại phục vụ việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của quân và dân trên huyện đảo.

Sau lễ chào cờ, thắp hương viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sa, thắp hương Nhà tưởng niệm Bác Hồ, chùa Trường Sa, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá Trường Sa. Những con đường bê tông sạch đẹp, rợp bóng mát bởi những cây bàng quả vuông, dừa, phong ba và nhiều loài cây được mang ra từ đất liền. Thành viên trong đoàn không khỏi ấn tượng với giàn hoa, vườn rau và cả cây ăn trái của đất liền được các chiến sĩ chăm sóc phát triển xanh tốt.

Thấp thoáng dưới màu xanh ấy là những gam màu rực rỡ từ mái ngói của trường học, nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ, các hộ dân; trung tâm y tế, chùa, trạm khí tượng thuỷ văn, hệ thống điện gió, năng lượng mặt trời...

Sau hơn 15 phút tản bộ, chúng tôi ra được âu tàu xây dựng khang trang, kiên cố. Tại đây, tôi được gặp ngư dân Nguyễn Văn Bảo, quê Bình Ðịnh, là ngư phủ trên tàu BÐ-97445. Chỉ sau vài câu chào hỏi, anh Bảo hồ hởi chia sẻ, từ lâu âu tàu là điểm tựa mà ngư dân đánh bắt trên ngư trường quần đảo Trường Sa tìm đến mỗi khi có mưa bão, tàu hư hỏng và cả khi gặp vấn đề sức khoẻ hoặc hết nhiên liệu, nước ngọt.

Âu tàu trên đảo Trường Sa Lớn là nơi neo đậu tránh trú bão và tiếp nhiên liệu cho các tàu cá đang khai thác ở vùng biển Trường Sa.

“Nhiên liệu được bán bằng với giá trong đất liền, còn nước ngọt, thuốc men được cấp miễn phí”, anh Bảo chia sẻ.

Dù cuộc trò chuyện khá ngắn ngủi, nhưng tôi cảm nhận được phần nào tình cảm mà anh Bảo cũng như những ngư dân đang neo đậu tại âu tàu Trường Sa dành cho các cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa.

Anh Bảo cho biết: “Những năm qua, ngư dân có vấn đề sức khoẻ, tai nạn trên biển đều được các chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 cứu chữa kịp thời”.

Trung tá Trần Quang Phú, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa, chia sẻ: “Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Trường Sa còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển. Anh em chiến sĩ trên đảo sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Phối hợp với âu tàu, làng chài, giúp đỡ ngư dân trong việc tránh trú bão, cung cấp nhiên liệu bằng giá đất liền, tiếp nước ngọt và cả việc sửa chữa tàu miễn phí cho bà con ngư dân”.

Song song với nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực và huấn luyện sử dụng thuần thục các loại vũ khí, việc hỗ trợ ngư dân là nhiệm vụ luôn được chiến sĩ trên đảo Len Ðao quan tâm triển khai thực hiện.

Các đảo trong quần đảo Trường Sa là điểm tựa của ngư dân khi khai thác thủy sản trong khu vực ngư trường Trường Sa.

“Thực hiện Chương trình Hải quân Việt Nam là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển, trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, các chiến sĩ trên đảo đã khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 11 lượt ngư dân”, Thượng uý Nguyễn Văn Ðức, Chỉ huy trưởng đảo Len Ðao, chia sẻ.

Thiếu tá Phan Văn Mung, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/9, cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã khám và cấp thuốc miễn phí cho 7 lượt ngư dân trên biển, tiến hành cấp cứu 2 trường hợp bị tai nạn khi đang hành nghề trên biển.

Là một trong những trường hợp đã được chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa cấp cứu kịp thời khi bị nạn trên biển, anh Trần Vinh, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, thuyền viên tàu cá QNg - 92604 TS, nhớ lại: “Trong lúc đang khai thác, tôi bất cẩn té ngã gãy xương chân, không thể di chuyển, phải phát tín hiệu cấp cứu với Nhà giàn DK1/9. Ngay lập tức, tổ quân y của Nhà giàn đã sang tận tàu để cứu chữa. Sự ân cần, nhiệt tình, chu đáo của cán bộ, chiến sĩ giúp chúng tôi yên tâm hơn trong hành trình bám biển mưu sinh”, anh Vinh bộc bạch.

Cách âu tàu không xa là Trường Tiểu học Trường Sa. Lúc chúng tôi đến, các em nhỏ đang vui đùa tại khu vui chơi trước sân trường. Thầy giáo Lê Xuân Hạnh, quê huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà, phấn khởi khoe: “Các em ở đây ngoan lắm. Sự ngoan ngoãn, hồn nhiên của các em chính là động lực để chúng tôi cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp giáo dục".

Dù chỉ ở trên đảo hơn một buổi nhưng cũng đủ để tôi cảm nhận cái nghĩa, cái tình, sự gắn bó mật thiết, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống của quân và dân nơi đây.

Trung tá Trần Quang Phú cho biết, cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên đảo Trường Sa hôm nay đã được cải thiện đáng kể. Có đường, nhà cửa, trường học, các công trình phục vụ sinh hoạt văn hoá, điện gió, điện năng lượng mặt trời... Tất cả góp phần hun đúc thêm tinh thần sẵn sàng chiến đấu vì “Chủ quyền Tổ quốc là bất khả xâm phạm, quyết không lùi bước, dũng cảm, ngoan cường, kiên quyết chiến đấu và sẵn sàng hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của quân, dân trên huyện đảo Trường Sa”.

Trong 7 điểm đến suốt hải trình Trường Sa lần này, điều ấn tượng là những vườn rau sạch rộng hàng trăm mét vuông, chuồng chăn nuôi gia súc... để cung cấp nguồn thực phẩm tươi cho chiến sĩ và người dân trên đảo. Những việc làm bình dị, giản đơn hằng ngày ấy góp phần xây dựng thêm để Trường Sa luôn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển, là nơi in đậm dấu ấn nghĩa tình quân – dân.


Ðại tá Ngô Văn Thành, Chính uỷ Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân, cho biết, Hải quân Nhân dân Việt Nam đang triển khai thực hiện 2 chương trình lớn: “Hải quân Việt Nam là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển” và “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”. Ðây là những chương trình có ý nghĩa sâu sắc, nhằm hỗ trợ kịp thời cho ngư dân trong kiểm tra, kiểm soát ngư trường, cứu hộ, cứu nạn, cung cấp thông tin trên biển, chia sẻ khó khăn để ngư dân yên tâm bám biển, phát triển kinh tế.


 

Nguyễn Phú

Bài cuối: Quân - Dân nghĩa tình

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.