ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 21-5-25 12:28:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau bao giờ khoác lên áo mới?

Báo Cà Mau (CMO) Tính toán để vùng ĐBSCL chia thành 3 vùng sinh thái có từ thời điểm diễn ra hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu do Chính phủ tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 6/2019. Tại buổi làm việc của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa qua với các tỉnh ĐBSCL, câu chuyện này một lần nữa được nhấn mạnh với ý nghĩa chiến lược để vùng đất này thích nghi, thích ứng và cất cánh.

Theo đó, phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững theo 3 vùng dựa trên biến động về nguồn nước, tính thích nghi về đất đai và nhu cầu của thị trường gồm vùng thượng, vùng giữa và vùng ven. Trong đó, vùng thượng phát triển nông nghiệp đa dạng có tính đến thích ứng với cực đoan và vùng trọng điểm sản xuất lúa, cá tra, điều tiết lũ. Vùng giữa phát triển lúa gạo tập trung, nông nghiệp miệt vườn, hình thành trung tâm trái cây của cả nước kết hợp nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt, rau màu, cây công nghiệp, đồng thời đóng vai trò điều tiết nước cho vùng ven.

Trong khi đó, vùng ven biển phát triển nông nghiệp dựa vào nước mặn và lợ, phát huy lợi thế thuỷ sản kết hợp sản xuất lúa gạo đặc sản, cây trồng sử dụng ít nước và chịu mặn, phát triển hệ thống rừng tận dụng nông lâm theo hướng sinh thái hữu cơ kết hợp với du lịch. 

Bán đảo Cà Mau thuộc hệ sinh thái vùng ven. Đã có thời kỳ, người ta mong muốn toàn bán đảo sẽ hoà điệu với đồng bằng để ngọt hoá, bất chấp nước sông Mê Kông chưa từng về tới vùng Minh Hải (nay là Cà Mau và Bạc Liêu). Rồi khoảng cuối năm 1999 đầu năm 2000, khi người dân tự phát bửa đập ngăn mặn, xoá lúa, đưa con tôm vào đồng đất, Cà Mau mới thực sự bắt đầu có cuộc chuyển dịch, mà nói theo ngôn ngữ khoa học ngày nay là thích nghi, thích ứng và phù hợp với điều kiện thực tế.

Vùng ngọt hoá của Cà Mau gom lại chỉ còn một phần thuộc huyện U Minh và Trần Văn Thời. Thế mạnh hiện tại của Cà Mau trong 20 năm qua vốn dĩ đã là thứ tự: Ngư, nông, lâm nghiệp, tức là ngành hàng thuỷ hải sản đã vươn lên vị trí chủ lực trong chiến lược phát triển. Và cũng đã lâu lắm rồi, người ta không còn nhắc đến khát vọng ngọt hoá bán đảo Cà Mau.

Khi đồng bằng chia 3, người ta thấy Cà Mau quả thật còn đầy thách thức nếu đi đúng theo định hướng, gợi ý về quy hoạch của các vùng.

Tiềm năng, diện tích, sản lượng, giá trị kim ngạch xuất khẩu thuỷ hải sản, Cà Mau là một trong những đầu tàu của cả nước. Nhưng để hỏi, người dân Cà Mau đã làm giàu được với ngành hàng này chưa, quả thật rất khó trả lời. Còn đó những vùng quê nuôi tôm quảng canh truyền thống, cầm mấy chục công vuông chỉ với mong ước đủ ăn, đủ sống qua ngày.

Biết bao người ấp ủ ước mơ đổi đời từ những hầm tôm công nghiệp, vậy rồi “sổ đỏ, sổ hồng” theo chân nhau vào ngân hàng, nợ nần chồng chất, có khi phải bỏ xứ để mưu sinh, trốn nợ. Còn đó những chiếc ghe, chiếc xuồng mong manh bất chấp nguy hiểm bám vùng ven biển khai thác theo kiểu tận diệt. Để rồi khi có người quả quyết thủ phủ con tôm là ở Cà Mau, người ta vội nghi ngờ và đưa ra một đáp án khác (!).

Hiệu quả từ nuôi tôm công nghiệp đã nhanh chóng đưa ngành hàng này thành ngành kinh tế chủ lực ở Cà Mau. Ảnh: Hồng Nhung

Ở vùng ngọt hiếm hoi còn lại, nông dân Cà Mau bấp bênh với điệp khúc được mùa, mất giá. Nông sản làm ra nào hoa màu, nào lúa gạo, cứ trồi sụt và người nông dân cứ thắc thỏm mãi chuyện so sánh: Một ký tôm sú bằng mấy giạ lúa. Khi được tính toán hỗ trợ để đổi mới cây trồng, vật nuôi, nông dân tràn đầy hy vọng.

Nhưng rồi sau đó, khi tất cả đổ xô theo nhau cùng nuôi, cùng trồng “cây trồng, vật nuôi mới”, hoá ra lại dồn hàng, dội chợ, giá rớt thê thảm. Nghi ngờ và bế tắc, nông dân lại tìm về với những cây trồng, vật nuôi cũ. Cứ thế, thành một vòng luẩn quẩn không lối thoát.

Nông sản Cà Mau cứ bán mãi chợ quê, bến cóc. Nông sản Cà Mau chưa thể ở trên những kệ hàng sáng trưng ánh đèn, mát rượi hơi điều hoà, có dán tem, ghi giá đặt ở những siêu thị sang trọng trong nước hay ngoài nước. Nông sản Cà Mau như phận con gái quê lỡ thì, tính toán kiểu gì cũng… khó.

Còn du lịch Cà Mau, tiềm năng lớn, cơ hội lớn, báo cáo tăng trưởng hàng năm đều khởi sắc. Thế nhưng, để hỏi tỉnh nhà, hay cụ thể hơn là người dân đã làm giàu, đã nhờ cậy được từ du lịch chưa cũng rất khó trả lời hoặc dù biết rõ câu trả lời nhưng mọi người cứ né tránh.

Hạ tầng về du lịch, sản phẩm du lịch, nguồn nhân lực làm du lịch, hoạch định du lịch… tất cả các thứ dường như chỉ mới bắt đầu ở xứ sở này. Trên khắp đất nước này, có mấy không gian thiêng liêng như Mũi Cà Mau. Mảnh đất Cà Mau còn có ngót 50 di tích văn hoá - lịch sử được công nhận cấp tỉnh và quốc gia. Xứ sở này đầy ắp sản vật, văn hoá độc đáo, lòng người thơm thảo. Vậy nhưng, mọi thứ chỉ được gợi nhớ mơ hồ trong một câu đánh giá: “Thực tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng”.

Đồng bằng chia 3. “Em út” Cà Mau đã thành dáng, ra hình, nhưng để khoác lên chiếc “áo mới” như lời bài hát của Nhạc sĩ Thanh Sơn, còn lắm nỗi niềm trăn trở. Dù sao, người Cà Mau cũng còn có điều để an ủi, bởi một lẽ đơn giản “Về Cà Mau là thấy thương… rồi”./.

Phạm Nguyên

Liên kết hữu ích
Giới thiệu sản xuất áo mưa quảng cáo đa dạng

Không để bị động trong giải ngân vốn đầu tư công

Tình hình tiến độ giải vốn đầu tư công luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm, tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc. Ðặc biệt trong bối cảnh tiến hành sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và các đơn vị hành chính hiện nay đặt ra không ít thách thức phát sinh. Do đó, để tiến độ giải ngân vốn đầu tư công không bị ảnh hưởng, có thêm rào cản, thì cần đi trước một bước trong công tác quản lý, điều hành.

Khiếm khuyết không ngăn được chí làm giàu

Dù không may mắn, bị khuyết tật từ nhỏ, nhưng ông Phan Văn Luân, Ấp 5, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, không để khó khăn làm chùn bước. Với ý chí kiên cường và tinh thần vượt khó, ông từng bước đưa gia đình thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Gia đình làm lưới 3 thế hệ

Gắn bó với nghề làm lưới hơn 30 năm, qua thời gian cha truyền con nối, anh Phạm Ðức Mừng, Khóm 3, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, đã khẳng định được thương hiệu làm lưới thủ công trên thị trường, cung cấp nguồn lưới chất lượng trong và ngoài tỉnh.

Lúa gạo tạo vị thế từ chất lượng cao

Tạo vị thế trên thị trường trong và ngoài nước bằng phân khúc chất lượng cao là mục tiêu mà ngành sản xuất lúa gạo Cà Mau đặt ra trong mùa vụ 2025 này, cũng như những năm tiếp theo.

Mỹ áp thuế đối ứng - Lối đi nào cho con tôm xuất khẩu?

So với các quốc gia khác, Việt Nam là một trong những nước được Tổng thống Mỹ Donald Trump hoãn áp dụng mức thuế đối ứng trong 90 ngày, nhằm mở đường cho các phiên đàm phán, trong đó có con tôm, mặt hàng xuất khẩu thuỷ sản vốn là thế mạnh kinh tế hàng đầu của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL). Ðiều cần bàn ở đây là không phải đến lúc thị trường tiêu thụ biến động, doanh nghiệp (DN) Việt Nam mới nghĩ đến chuyện ứng phó, mà trở thành vấn đề mang tính sống còn trong tái cơ cấu mô hình tăng trưởng cho ngành tôm, gắn với phát triển bền vững và luôn trong tư thế chủ động.

Nuôi tôm không xả thải - Hướng đi mới, hiệu quả

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh tuần hoàn, không thay nước, đang mở ra hướng đi mới cho ngành thuỷ sản tỉnh Cà Mau, với nhiều kỳ vọng về phát triển bền vững, thân thiện môi trường và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế.

Chủ động tiếp cận thị trường Halal

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc tiếp cận thị trường Halal - nơi tập trung hơn 2 tỷ người tiêu dùng tại 112 quốc gia, không chỉ là xu hướng toàn cầu mà còn là cơ hội chiến lược để doanh nghiệp (DN) tỉnh Cà Mau mở rộng xuất khẩu, tăng trưởng bền vững và nâng tầm vị thế hàng hoá Việt trên thị trường quốc tế.

Chung tay bảo vệ nguồn lợi cá đồng

Thời gian qua, huyện Trần Văn Thời đã thực hiện khá tốt Chỉ thị số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng trong ngăn chặn khai thác nguồn lợi thuỷ sản có tính huỷ diệt; tuyên truyền sâu rộng đến người dân, nhất là người dân vùng ngọt hoá, từ đó nhiều hộ đã nhận thức và có nhiều cách làm hay để bảo vệ nguồn cá đồng tự nhiên.

Hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP vươn tầm

Tỉnh Cà Mau với lợi thế 3 mặt giáp biển, cùng với hệ sinh thái mặn - ngọt - lợ đan xen đã tạo nên các sản phẩm đặc sản địa phương đa dạng, phong phú, góp phần thúc đẩy Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh tích cực đồng hành cùng chủ thể, doanh nghiệp (DN) kết nối tiêu thụ sản phẩm, nâng chất lượng và mẫu mã, đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh vươn xa hơn.

Cà Mau - Bạc Liêu hợp nhất - Cơ hội phát triển mang tính lịch sử

Vùng đất địa đầu cực Nam của Tổ quốc đang đứng trước một cơ hội phát triển mang tính lịch sử, việc sáp nhập 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính mà còn kiến tạo một không gian phát triển rộng lớn, hài hoà và bền vững. Tỉnh Cà Mau (mới) hứa hẹn trở thành một vùng kinh tế đa dạng, với các trụ cột vững chắc như nông nghiệp, công nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch và đặc biệt là kinh tế biển.