Thứ bảy, 20-12-25 14:40:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần xây dựng thương hiệu cua

Báo Cà Mau (CMO) Nhãn hiệu tập thể Cua Năm Căn - Cà Mau đã được chứng nhận là bước đột phá lớn trong việc xây dựng và bảo vệ giá trị thương hiệu của địa phương. Nó giúp nông dân, các cơ sở kinh doanh bảo vệ được quyền lợi cũng như mở rộng thị trường.

Thế nhưng, từ khi được chứng nhận đến nay, cua Năm Căn vẫn đang loay hoay củng cố thương hiệu, vùng nguyên liệu cũng đang dần thu hẹp.

Thách thức bảo vệ nhãn hiệu

Cua Năm Căn đang đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt là khâu quản lý khi nhãn hiệu này đang bị lợi dụng phổ biến trên thị trường cả nước. Những người mua bán cua thương phẩm ở nhiều tỉnh, thành khác đã trộn lẫn những loại cua khác vào để bán cho người tiêu dùng nhưng lấy danh nghĩa cua Năm Căn. Hay như cua được trói với dây thật to để tăng trọng, gây phản cảm với người tiêu dùng.

Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, bởi họ không biết đâu là thật, đâu là giả mà còn đặt ra nhiều vấn đề mà ngành chức năng phải quan tâm. Trọng tâm là công tác quản lý, sử dụng nhãn hàng Cua Năm Căn - Cà Mau.

Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn Phạm Trường Giang nhận định: “Danh tiếng cua Năm Căn từ lâu đã được công nhận rộng rãi trong và ngoài tỉnh. Chính vì vậy, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Thế nhưng, khi khảo sát các điểm chợ ở nhiều tỉnh, thành, phát hiện người bán cua lấy danh nghĩa cua Năm Căn bày bán gian dối, gây tổn hại đến uy tín cua Năm Căn”.

Để bảo vệ và phát huy giá trị cua Năm Căn, ngay sau khi nhãn hiệu tập thể được chứng nhận, HTX Cua biển Năm Căn (HTX) được thành lập với 18 xã viên. Đây đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nuôi cũng như kinh doanh mặt hàng cua. Chính quyền thị trấn Năm Căn đã đồng hành với HTX trong quá trình hình thành, hoạt động và phát triển với mục tiêu phát huy tối đa giá trị của nhãn hiệu, bảo vệ lợi ích người nuôi, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Dây trói nhỏ được cắt ra và trói lại bằng dây to tại cơ sở thu mua cua.

Cho đến nay, HTX đã đi vào hoạt động ổn định, có thị trường tiêu thụ ổn định trong nước nhưng vẫn đối mặt với thách thức khi xuất khẩu.  Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Giám đốc HTX Lê Quốc Việt, cho biết: “Chúng tôi hiện đảm bảo cung ứng đủ cua nguyên liệu cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu sang Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Đài Loan. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ chính vẫn là Trung Quốc, với gần 90%. Nhưng từ trước đến nay chúng ta chỉ xuất được qua đường tiểu ngạch, điều này khiến mặt hàng cua gần như phụ thuộc vào nhu cầu tiêu thụ của người Trung Quốc”.

Sự phụ thuộc này cũng kéo theo nhiều hệ luỵ mà người nuôi cua phải gánh chịu, cả người kinh doanh cũng thiệt thòi. Tất cả quy trình mua và bán cua đều phải tuân thủ theo yêu cầu của thương lái Trung Quốc. Điển hình trong đó là sợi dây trói cua to được ngâm nước cho nặng ký, gây ám ảnh nhiều năm nay. Những sợi dây trói to, nặng vẫn tồn tại từ sự giải thích để cua... “sống sót” trong quá trình vận chuyển đường dài hay bảo quản lâu cua không chết.

Thực trạng cua trói dây to trở thành nỗi bức xúc của người tiêu dùng, sự ngán ngẩm của những người có kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh cua và cả sự ngỡ ngàng của người nuôi cua, bởi khi họ bán cua thì sợi dây trói ấy không hề tồn tại.

Xây dựng thương hiệu

Nông dân nuôi cua họ không hề có ý niệm về sợi dây trói lớn, bởi lâu nay chỉ trói cua bằng sợi dây nhỏ. Thế nhưng, khi thương lái trong tỉnh mua về, họ lại cắt ra và trói lại theo... yêu cầu của thương lái Trung Quốc. Ông Hồ Hiền Thê, ấp Sa Phô, thị trấn Năm Căn, nói: “Nông dân chúng tôi nuôi cua thì chỉ trói bằng dây bình thường, cua vẫn sống bình thường. Về sợi dây trói lớn thì bản thân tôi cũng không biết dùng để làm gì. Dây họ không chỉ làm lớn mà còn ngâm nước, ngâm sình, cát rồi mới trói để tăng trọng lượng”.

Ông Hồ Hiền Thê, nông dân nuôi cua lâu năm nhưng cũng ngỡ ngàng với sợi dây trói cua to.

Thách thức về sợi dây trói cua chính là thách thức trong quá trình xây dựng thương hiệu cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ cho con cua Cà Mau nói chung, cua Năm Căn nói riêng.

Ông Hữu Nươl, chủ cơ sở thu mua cua Ấp 7, xã Khánh Lộc, cho biết: “Chúng tôi thu mua rồi bán cho lái ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Họ yêu cầu trói cua bằng dây lớn, ngâm nước chứ chúng tôi cũng không muốn làm thế. Cua sau khi trói, một ký có thể tăng lên một ký tư, thậm chí nặng hơn tuỳ thuộc yêu cầu của họ”.

Ở các điểm chợ, người kinh doanh hiện đang bán cua trói với đủ kích cỡ dây. Chị Nguyễn Gia Hân, chợ Phường 7, TP Cà Mau, nói: “Dây trói càng to thì giá bán càng rẻ nhưng thực tế không thể so sánh với dây nhỏ. Tôi bán cua nhiều năm, ai muốn rẻ sẽ mua cua dây to, nhưng thực tế đôi khi còn đắt hơn. Bây giờ người dân ít mua cua dây to, chỉ những khách du lịch không biết và thích cua rẻ nên mua nhiều”.

Anh  Hồ Văn Mách, Phường 7, TP. Cà Mau, nói: “Giờ sợ cua dây to lắm, mua về tháo dây ra thấy cua không chỉ nhỏ mà thịt cũng không ngon. Tôi chỉ chọn cua trói dây bình thường và mua ở những chủ bán uy tín”.

Để bảo vệ vùng nguyên liệu, bảo vệ giá trị nhãn hiệu, đã đến lúc tính đến việc xây dựng thương hiệu cho con cua Cà Mau. Hiện đã có những tổ chức, cá nhân bắt tay vào làm thương hiệu nhưng trước mắt họ là những khó khăn mà ngành chức năng cần hỗ trợ.

Anh Nguyễn Hoàng Văn, chủ một điểm dừng chân và thu mua cua ở khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn, chia sẻ: “Chúng tôi đang xây dựng thương hiệu bằng cách cung cấp giá trị thật con cua đến với người tiêu dùng, cụ thể là cua Năm Căn. Chúng tôi thay sợi dây trói lớn bằng dây có in thương hiệu của cơ sở mình lên đấy như lời khẳng định về trách nhiện và uy tín của doanh nghiệp”.

HTX Cua biển Năm Căn cũng đang đi theo hướng xây dựng lại hình ảnh cho con cua bằng việc cởi trói cho nó, tuy nhiên không hề dễ dàng. Ông Lê Quốc Việt trần tình: "Vấn đề xuất cua qua đường chính ngạch để phát triển thương hiệu rất khó. Hiện chúng tôi bán cua chủ yếu qua trung gian và không có hợp đồng kinh tế. Chính vì vậy, mong muốn lớn nhất là ngành chức năng vào cuộc giúp đỡ doanh nghiệp phát triển thị trường”./.

Đặng Duẩn

may áo thun đồng phục cao cấp Giày Onitsuka Tiger chính hãng Mua nệm chính hãng ThegioinemCửa hàng Nước hoa MeperfumeTrusted source for super clone timepieces is https://pyluxury.com/home/ babolat jet mach 3 Mua đồng hồ omega rep Mua Nước hoa Valentino Chính hãngĐồ chơi Panini chính hãngCửa Hàng Balo Chính Hãng Mua Đồng hồ replica

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.