ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 3-5-25 14:51:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảnh giác với những hợp đồng giả tạo - Bài 2: Hệ luỵ của sự thiếu hiểu biết pháp luật

Báo Cà Mau (CMO) Ngoài chịu lãi suất cao, người đi thế chấp, cầm cố tài sản còn đối mặt với rủi ro mất trắng. Điều này đã có cảnh báo nhiều, nhưng thực tế chưa có chế tài ngăn chặn.

Bà Bùi Phương Loan, Phó chánh án TAND tỉnh Cà Mau, cho biết: “Đã qua, TAND 2 cấp tỉnh Cà Mau đã thụ lý và giải quyết nhiều vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng thực chất phát sinh từ các hợp đồng vay. Mục đích các bên ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là để đảm bảo cho việc thanh toán các khoản vay”.

Bà Loan dẫn giải, trong quá trình thụ lý và giải quyết vụ án thể hiện, có trường hợp khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất bên vay không nghĩ đó là hợp đồng chuyển nhượng mà nghĩ chỉ ký hợp đồng thế chấp tài sản tại các phòng công chứng để vay tiền và giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên cho vay giữ để làm tin, khi trả tiền sẽ nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, khi trả tiền, bên cho vay cho rằng, đất đó đã sang nhượng, nên xảy ra tranh chấp.

Lừa đảo tinh vi

Theo đánh giá, đây có thể nói là hình thức cho vay tiền khá tinh vi, nhằm vào sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân.

Qua xem xét các án liên quan, bà Loan cho biết, trong thực tế xét xử thể hiện tại hồ sơ các thủ tục công chứng, hoàn thành chuyển tên và được cấp quyền sử dụng đất diễn ra khá nhanh, sau khi nhận chuyển nhượng và có giấy mới họ thường chuyển nhượng tiếp qua nhiều người hoặc thế chấp để vay tại các tổ chức tín dụng.

Khi thực hiện làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, ngân hàng cho vay lại căn cứ vào giấy được cấp, trong khi đó những vật kiến trúc trên đất, cây lâu năm, mồ mả... vẫn tồn tại và người chủ đất cũ vẫn đang quản lý, sử dụng bình thường, không hề hay biết các hợp đồng phát sinh sau.

Thực trạng trên làm cho vụ việc tranh chấp rất phức tạp, khó khăn trong giải quyết, mâu thuẫn giữa đôi bên càng gay gắt, dễ tạo điểm nóng và có thể dẫn đến người hạn chế hiểu biết pháp luật sẽ mất tài sản, lâm vào tình trạng cực kỳ khó khăn.

Người dân cần vay vốn nên chọn các tổ chức tín dụng để được hỗ trợ các chính sách cho vay theo đúng quy định, tránh những hệ luỵ đáng tiếc.

Về góc độ pháp lý, liên quan đến vấn đề này, ông Lâm Thái Hậu, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh (Sở Tài nguyên và Môi trường Cà Mau) thông tin, đối chiếu với các quy định tại Khoản 1, Điều 317, Bộ luật Dân sự năm 2015; điểm g, Khoản 1, Điều 179, Luật Đất đai năm 2013; Khoản 2, Điều 144, Luật Nhà ở năm 2014 và Điều 35, Nghị định số 21/2021, pháp luật quy định cho phép cá nhân, tổ chức kinh tế không phải là tổ chức tín dụng được nhận thế chấp đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất. Nhưng hiện nay quy định hướng dẫn về giao dịch bảo đảm đối với trường hợp cá nhân thế chấp bằng quyền sử dụng đất đối với cá nhân khác chưa cụ thể và hiện nay chưa có thông tư hướng dẫn.

Các tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND cấp xã chưa thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất giữa các cá nhân với nhau. Từ đó, dẫn đến có trường hợp cá nhân thực hiện giao dịch thế chấp quyền sử dụng đất với hình thức là thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Cần nâng cao kiến thức pháp luật

Ông Lâm Thái Hậu cho rằng: “Người đi thế chấp, cầm cố tài sản bằng hình thức này rủi ro cực kỳ cao bởi lãi suất rất cao. Điều này đã có cảnh báo nhiều, nhưng thực tế không có chế tài ngăn chặn. Vấn đề ở đây là nhận thức của người dân không đầy đủ, không lường trước nguy cơ. Các cá nhân, tổ chức tín dụng bên ngoài lợi dụng người dân thiếu hiểu biết. Danh nghĩa là ký kết hợp đồng để làm tin, bảo lãnh, ràng buộc bằng hợp đồng chuyển nhượng, người dân không biết (thậm chí có người dân chấp nhận rủi ro do đến đường cùng) nhưng nghĩ rằng vài ngày có tiền trả lại rồi huỷ hợp đồng. Nhưng thực chất, cá nhân, tổ chức thế chấp đó sau khi nhận tài sản được quyền đăng ký biến động, giao dịch bình thường. Ở góc độ văn phòng đăng ký đất đai, khi thực hiện thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân này đến nộp đủ hồ sơ thì thực hiện chuyển nhượng theo yêu cầu, không có biện pháp để ngăn chặn”.

Điều đó cũng có nghĩa là, tất cả các hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã qua của những đối tượng cho vay đều đảm bảo về thành phần hồ sơ cũng như tính pháp lý. Có thể thấy rằng, không có cơ sở để chứng minh là vi phạm. Những trường hợp như vậy rất khó nhận diện và căn cứ theo pháp luật người dân đều thua thiệt.

Ông Trần Hoàng Lộc, Phó giám đốc Sở Tư pháp, cho biết thêm: “Trên giấy tờ pháp lý, HĐ là đúng hết, hợp thức đầy đủ hết nên rất khó xử lý. Ngoài mặt là vay tiền nhưng thực tế là hợp đồng bán đất. Từ đó, khi chuyển nhượng xong, đủ cơ sở ra công chứng, ký xong, họ làm thủ tục chuyển quyền sử dụng và khi đó họ có quyền bán, dẫn đến người dân mất đất trong quan hệ giao dịch”.

Thực tế cũng đã chứng minh, sau khi rà soát các đơn vị giao dịch liên quan, việc công chứng viên công chứng các hợp đồng, giao dịch và văn phòng đăng ký đất đai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều thực hiện đảm bảo theo đúng trình tự, quy định pháp luật.

Công chứng viên Phòng Công chứng số 1 hướng dẫn người dân về thủ tục quy trình trước khi thực hiện các giao dịch.

Để hạn chế tình trạng này, bà Loan đề xuất: “Bên cạnh việc tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, quan trọng là đến công chứng. Công chứng viên khi thấy những hợp đồng nghi ngờ, biết vay tiền, chỉ là hợp đồng thế chấp (không phải chuyển nhượng) để đảm bảo vốn vay thì giải thích rõ cho người dân nắm để tránh rủi ro về sau”.

Ông Lộc khuyến cáo: “Nếu người dân khó khăn trong vấn đề tài chính nên liên hệ các tổ chức tín dụng để được Nhà nước hỗ trợ các chính sách cho vay theo đúng quy định. Thứ hai, khi người dân thực hiện giao dịch đối với các tổ chức, cá nhân bên ngoài phải tìm hiểu kỹ quyền, nghĩa vụ của mình trong quan hệ giao dịch đó. Chỉ làm hợp đồng thế chấp để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán, không làm hợp đồng chuyển nhượng, bán tài sản (mất quyền). Còn đối với các cơ quan Nhà nước cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quyền, nghĩa vụ cho người dân khi thực hiện ký các hợp đồng giao dịch để tránh rủi ro về sau”./.

 

Chấn Phong

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.