Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.
Tuyến Quốc lộ 1 là trục xương sống độc đạo đi về các địa phương từ Ðông sang Tây, hình thành những khu vực đô thị sầm uất, làm cho tình hình giao thông gặp nhiều khó khăn. (Ảnh chụp tại Nhà Phấn, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).
Tuyến Quốc lộ 1 từ TP Cà Mau về đến thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn có điểm đầu tại thị trấn Năm Căn, kéo dài đến Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Tuyến này trên 100 km, hiện các phương tiện di chuyển rất vất vả bởi mặt đường xấu, hẹp... làm cho tâm lý “nghe nói Cà Mau xa lắm” vẫn còn trong lòng du khách, ngán ngại với nhà đầu tư chiến lược.
Chỉ có 2 làn đường nhưng gần hết một bên đã ngập nước kéo dài, gây ảnh hưởng giao thông và nguy cơ tai nạn. (Ảnh chụp tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước).
Ðược biết, việc lập hồ sơ bước đầu đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện và đã hoàn thành. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, hiện do khó khăn về nguồn vốn nên chưa trình phê duyệt chủ trương đầu tư.
Theo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau có tổng mức đầu tư gần 10 ngàn tỷ đồng cho toàn tuyến dài 106 km. Nguyên nhân nguồn vốn lớn là do giải pháp kỹ thuật thi công dự án này khá phức tạp, nhất là việc phải xử lý nền đất yếu, qua nhiều sông sâu.
Mật độ giao thông lớn nên mặt đường QL1 thường xuyên xuất hiện những vị trí bong trốc, nguy cơ tai nạn rất cao.
Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 từ TP Cà Mau đến Năm Căn, cũng như đường Hồ Chí Minh đến Ðất Mũi, rất cao và không ngừng tăng nhanh, tập trung nhiều là phương tiện có tải trọng lớn, dẫn đến thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến địa phương trong thu hút đầu tư đối với những dự án, công trình trọng điểm, hứa hẹn tạo động lực và đột phá cho tỉnh và khu vực.
“Ðây là điểm nghẽn lớn, khó khăn, cản bước tiến phát triển kinh tế - xã hội trong suốt thời gian dài đã qua, luôn tụt hậu so với các tỉnh, thành trong khu vực”, ông Lâm Văn Bi chia sẻ, đồng thời khẳng định địa phương cam kết, khi dự án được triển khai sẽ đảm bảo mặt bằng cho thi công đúng tiến độ. Theo đó, tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho đơn vị tiếp tục triển khai dự án nâng cấp, mở rộng và ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn để sớm triển khai thực hiện trong giai đoạn đến 2025 và những năm tiếp theo./.
Trần Nguyên thực hiện