ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 15:38:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Báo Cà Mau Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Tuyến Quốc lộ 1 là trục xương sống độc đạo đi về các địa phương từ Ðông sang Tây, hình thành những khu vực đô thị sầm uất, làm cho tình hình giao thông gặp nhiều khó khăn. (Ảnh chụp tại Nhà Phấn, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Tuyến Quốc lộ 1 là trục xương sống độc đạo đi về các địa phương từ Ðông sang Tây, hình thành những khu vực đô thị sầm uất, làm cho tình hình giao thông gặp nhiều khó khăn. (Ảnh chụp tại Nhà Phấn, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Tuyến Quốc lộ 1 từ TP Cà Mau về đến thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn có điểm đầu tại thị trấn Năm Căn, kéo dài đến Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Tuyến này trên 100 km, hiện các phương tiện di chuyển rất vất vả bởi mặt đường xấu, hẹp... làm cho tâm lý “nghe nói Cà Mau xa lắm” vẫn còn trong lòng du khách, ngán ngại với nhà đầu tư chiến lược.

Chỉ có 2 làn đường nhưng gần hết một bên đã ngập nước kéo dài, gây ảnh hưởng giao thông và nguy cơ tai nạn. (Ảnh chụp tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước).

Chỉ có 2 làn đường nhưng gần hết một bên đã ngập nước kéo dài, gây ảnh hưởng giao thông và nguy cơ tai nạn. (Ảnh chụp tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước).

Ðược biết, việc lập hồ sơ bước đầu đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện và đã hoàn thành. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, hiện do khó khăn về nguồn vốn nên chưa trình phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau có tổng mức đầu tư gần 10 ngàn tỷ đồng cho toàn tuyến dài 106 km. Nguyên nhân nguồn vốn lớn là do giải pháp kỹ thuật thi công dự án này khá phức tạp, nhất là việc phải xử lý nền đất yếu, qua nhiều sông sâu.

Mật độ giao thông lớn nên mặt đường QL1 thường xuyên xuất hiện những vị trí bong trốc, nguy cơ tai nạn rất cao.

Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 từ TP Cà Mau đến Năm Căn, cũng như đường Hồ Chí Minh đến Ðất Mũi, rất cao và không ngừng tăng nhanh, tập trung nhiều là phương tiện có tải trọng lớn, dẫn đến thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến địa phương trong thu hút đầu tư đối với những dự án, công trình trọng điểm, hứa hẹn tạo động lực và đột phá cho tỉnh và khu vực.

“Ðây là điểm nghẽn lớn, khó khăn, cản bước tiến phát triển kinh tế - xã hội trong suốt thời gian dài đã qua, luôn tụt hậu so với các tỉnh, thành trong khu vực”, ông Lâm Văn Bi chia sẻ, đồng thời khẳng định địa phương cam kết, khi dự án được triển khai sẽ đảm bảo mặt bằng cho thi công đúng tiến độ. Theo đó, tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho đơn vị tiếp tục triển khai dự án nâng cấp, mở rộng và ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn để sớm triển khai thực hiện trong giai đoạn đến 2025 và những năm tiếp theo./.

 

Trần Nguyên thực hiện

 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.