ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 11-10-24 10:24:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Báo Cà Mau Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Tuyến Quốc lộ 1 là trục xương sống độc đạo đi về các địa phương từ Ðông sang Tây, hình thành những khu vực đô thị sầm uất, làm cho tình hình giao thông gặp nhiều khó khăn. (Ảnh chụp tại Nhà Phấn, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Tuyến Quốc lộ 1 là trục xương sống độc đạo đi về các địa phương từ Ðông sang Tây, hình thành những khu vực đô thị sầm uất, làm cho tình hình giao thông gặp nhiều khó khăn. (Ảnh chụp tại Nhà Phấn, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Tuyến Quốc lộ 1 từ TP Cà Mau về đến thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn có điểm đầu tại thị trấn Năm Căn, kéo dài đến Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Tuyến này trên 100 km, hiện các phương tiện di chuyển rất vất vả bởi mặt đường xấu, hẹp... làm cho tâm lý “nghe nói Cà Mau xa lắm” vẫn còn trong lòng du khách, ngán ngại với nhà đầu tư chiến lược.

Chỉ có 2 làn đường nhưng gần hết một bên đã ngập nước kéo dài, gây ảnh hưởng giao thông và nguy cơ tai nạn. (Ảnh chụp tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước).

Chỉ có 2 làn đường nhưng gần hết một bên đã ngập nước kéo dài, gây ảnh hưởng giao thông và nguy cơ tai nạn. (Ảnh chụp tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước).

Ðược biết, việc lập hồ sơ bước đầu đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện và đã hoàn thành. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, hiện do khó khăn về nguồn vốn nên chưa trình phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau có tổng mức đầu tư gần 10 ngàn tỷ đồng cho toàn tuyến dài 106 km. Nguyên nhân nguồn vốn lớn là do giải pháp kỹ thuật thi công dự án này khá phức tạp, nhất là việc phải xử lý nền đất yếu, qua nhiều sông sâu.

Mật độ giao thông lớn nên mặt đường QL1 thường xuyên xuất hiện những vị trí bong trốc, nguy cơ tai nạn rất cao.

Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 từ TP Cà Mau đến Năm Căn, cũng như đường Hồ Chí Minh đến Ðất Mũi, rất cao và không ngừng tăng nhanh, tập trung nhiều là phương tiện có tải trọng lớn, dẫn đến thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến địa phương trong thu hút đầu tư đối với những dự án, công trình trọng điểm, hứa hẹn tạo động lực và đột phá cho tỉnh và khu vực.

“Ðây là điểm nghẽn lớn, khó khăn, cản bước tiến phát triển kinh tế - xã hội trong suốt thời gian dài đã qua, luôn tụt hậu so với các tỉnh, thành trong khu vực”, ông Lâm Văn Bi chia sẻ, đồng thời khẳng định địa phương cam kết, khi dự án được triển khai sẽ đảm bảo mặt bằng cho thi công đúng tiến độ. Theo đó, tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho đơn vị tiếp tục triển khai dự án nâng cấp, mở rộng và ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn để sớm triển khai thực hiện trong giai đoạn đến 2025 và những năm tiếp theo./.

 

Trần Nguyên thực hiện

 

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Ðảm bảo an toàn, trật tự trước cổng trường

Bước vào mùa tựu trường năm học 2024-2025, bên cạnh công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trước và trong thời điểm khai giảng năm học mới được các ngành, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Lễ Quốc khánh 2/9, Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông

Trong những ngày Lễ Quốc khánh 2/9, trên địa bàn tỉnh Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông. Công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tấn công trấn áp tội phạm; phòng, chống cháy nổ... được các ngành, đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc.

Nguy cơ tai nạn từ vận chuyển vật liệu cồng kềnh

Hiện nay, một số người dân sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy hành nghề chở vật liệu xây dựng cồng kềnh lưu thông trên đường, không chỉ vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ðảm bảo an toàn dịp lễ và tựu trường

Đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tựu trường năm học 2024-2025 cận kề. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Ðiển hình như huyện Ngọc Hiển, địa bàn được đánh giá khá phức tạp, vì sẽ có đông lượng du khách đến trong dịp nghỉ lễ và nơi đây vẫn còn nhiều học sinh đến trường bằng phương tiện đò.