ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:32:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cây đèn dầu

Báo Cà Mau (CMO) Mai công tác ở thành phố, công việc luôn bận bịu, nhiều khi không có thời gian gọi điện thoại về cho má. Má trách hoài! Nhân dịp nghỉ lễ, lại thêm nghỉ bù, Mai tranh thủ về thăm má.

Thành phố hối hả, ồn ào, không gian, thời gian như đặc quánh, mấy ai biết đến trăng, đến sao. Quê nhà mới bình yên trong trẻo làm sao, Mai thấy mình lại bé bỏng như hồi nào, đắm mình trong tình thương của má, trong khung cảnh làng quê thanh bình, tâm trạng lâng lâng khó tả…

 Đêm. Trăng tròn vành vạnh, trong vắt lơ lửng giữa trời… Các vì tinh tú sáng lung linh giữa không gian bao la, thi thoảng một ngôi sao vụt loé lên vút đi, kéo theo cả một vệt sáng dài. Trời càng tối, sao càng toả sáng. Dòng ngân hà như dải lụa trắng vắt ngang trời, ánh sáng dịu êm. Người xưa quan niệm rằng, con người sống ở thế gian tử tế hiền lành khi chết sẽ hiển thành sao bay lên cõi thiên thai. Nếu vậy, đêm ta ngắm nhìn bầu trời đầy sao là ngắm nhìn những tâm hồn ưu tú. 

Sáng ở quê sao mà ngọt ngào kỳ lạ. Tiếng gà gáy râm ran trong xóm. Hừng đông, mặt trời hồi hộp nhô lên như một trái tim. Khói sương thấp thoáng vườn nhà, từng đàn em nhỏ tung tăng ríu rít tới trường. Muốn làm thơ, muốn viết văn, muốn vẽ lại khung cảnh đẹp vô ngần ấy mà thiếu chữ, thiếu nét, tiếc biết bao….

Mai đến bàn thờ ba, nhìn hoài không thấy công tắc mở cho nhang điện sáng, nên gọi:

- Má ơi má…

Má đứng sau từ lúc nào trả lời:

Minh hoạ:  M. Tấn

- Có phải con hỏi công tắc mở nhang điện phải không? Má gỡ bỏ lâu rồi. Nhang điện là thứ làm giả, nhạt nhẽo lắm, còn khi đốt cây đèn dầu, lấy nhang châm vào, nhang cháy đều, dùng bàn tay vẫy nhẹ cho lửa trên đầu nhang tắt, cầm nhang đưa lên ngang trán… Cắm vào lư hương, những sợi khói nhang phảng phất bay lên, để lại mùi hương thoang thoảng, như sợi dây thiêng liêng vô hình gắn kết cuộc sống con người với đất trời, như cầu nối giữa má và ba nơi cõi vĩnh hằng. Chỉ thoáng nghe mùi hương lòng đã bồi hồi xúc động… Cho dù dòng đời có những thay đổi, cuộc sống có những biến thiên, nhưng tập tục dâng hương không bao giờ mất đi, đó là một trong những nét đẹp trong văn hoá tâm linh của con người. 

Cầm cây đèn dầu, Mai bồi hồi xúc động. Cả một trời kỷ niệm hiện về.

Sinh thời, ba thường kể, trong hành trang của cán bộ, bộ đội, du kích thời chống Mỹ, có một món đồ dùng cá nhân nhỏ bé, nhưng không thể thiếu, đó là cây đèn dầu. Cây đèn dầu được chế tạo theo quy cách riêng, thích hợp với tính cách cơ động và bí mật của cuộc sống ở chiến trường. Các kiểu đèn dầu thường rất đẹp và vô cùng phong phú theo trí tưởng tượng của những người kháng chiến. Sống ở chiến trường từ những vật liệu hiện có, mỗi người đều suy nghĩ tìm tòi, sáng tạo ra cây đèn sao cho bền, đẹp, gọn, tiện lợi và bắt mắt.

Chính vì vậy, việc lựa chọn vật dụng làm thân đèn, tim đèn rất cầu kỳ. Có người chọn trái đạn M79 lép, đó là đạn của cây súng phóng lựu M79, Mỹ gọi là shotgun. Đây là loại cối cá nhân, mỗi viên đạn lớn bằng cái ly uống trà. Đầu đạn vàng choé, vỏ đạn màu nâu nhạt. Có người làm bằng hai vỏ bia hộp (khẩu phần ăn của lính Mỹ) ráp lại rất khéo. Có người lại chọn quả bom bi con… Về tim đèn, lấy được sợi vải bố trong áo giáp của lính Mỹ là tốt nhất, còn thông thường là những sợi chỉ màu.

Cây đèn ba tặng má, thân đèn làm bằng chai nước hoa rất đẹp, có eo, có đường cong tuyệt mỹ như thân hình cô gái mười tám, đôi mươi… Nắp chai được khoét rất khéo léo. Họng đèn là một viên đạn cạc-bin trống rỗng đặt nằm vừa khít trong cổ chai. Một cái ruột bút bi mang tim đèn đi xuyên từ hột nổ đến đầu đạn. Khi tim đèn tàn lụi, chỉ cần ấn ngón tay vào đầu ruột bút nhắp nhắp vài lần, lò xo gắn với ruột bút sẽ làm tim đèn tự động trồi lên. Bên ngoài nút chai bọc bằng một khúc vỏ đạn 12 ly 7 để bảo quản. Bên trong đèn, những sợi chỉ màu xanh, đỏ, tím lung linh. Hai tấm hình đen trắng của ba má thời trẻ trung rất đẹp. Điều kỳ lạ là những tấm hình đen trắng được ngâm trong dầu lửa đã mấy chục năm rồi mà không phai. Một chi tiết nhỏ nhưng rất tiện lợi và duyên dáng cho cây đèn đó là sợi dây chuyền bằng Inox, buộc nắp đèn vào thân đèn. Cây đèn như thế là hoàn hảo, có thể đeo bên thắt lưng, treo trên đầu võng, bỏ vào bồng (ba lô), túi áo không sợ bị chảy dầu. Nhìn cây đèn như một tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn, mang dấu ấn đặc biệt của người kháng chiến thời chống Mỹ.

Má kể, cây đèn là kỷ niệm tình yêu vĩnh hằng của ba má thời bom đạn ác liệt. Ba làm cây đèn thứ nhất, không ưng ý nên bỏ. Cây đèn thứ hai cũng vậy. Chỉ đến cây thứ ba mới ưng ý. Làm xong ba cẩn thận đặt trong chiếc hộp, cùng với tấm vải dù chiến lợi phẩm, lặn lội đến gần sáng đêm thứ hai mới đến được đơn vị của má. Hồi hộp tìm vào thì một cảnh tượng hãi hùng đập vào mắt: Toàn bộ cứ tan hoang, hố bom nham nhở, đen ngòm… Ba thấy cả đất trời như ngã nghiêng sụp đổ… Ba nghẹn ngào gọi: "Hạnh ơi, em ở đâu?!". Tất cả trống vắng đến rợn người. Lúc đi thì háo hức, hồi hộp, tưởng tượng ra bao cảnh đẹp khi gặp gỡ… Lúc trở về thì trống rỗng, vô hồn… Rồi cuộc chiến đấu ác liệt ngày đêm diễn ra, những khoảnh khắc im tiếng đạn bom lại da diết nhớ. Nửa năm sau, một đêm hành quân, đơn vị ba vô tình gặp đơn vị của má hành quân ngược chiều. Trời tối như bịt mắt, hai xuồng kề nhau mà không nhìn rõ mặt. Mới chào nhau ba đã nhận ra tiếng má, liền hỏi gấp:

- Phải Hạnh Cà Mau không?

Má hỏi lại trong thở gấp:

- Phải anh Hùng không?

Ba phóng sang xuồng má, chút xíu chìm cả hai xuồng… Chỉ kịp nói đôi câu, ba tặng má cây đèn rồi cả hai hành quân theo đơn vị.

Cây đèn còn đây mà ba đã đi xa! Má giữ cây đèn như báu vật. Những khi má một mình một bóng, lặng lẽ bên cây đèn, má không nói nhưng Mai hiểu, năm tháng dù có phôi pha, cuộc đời dù có dâu biển, nhưng trong lòng má vẫn sáng mãi thứ ánh sáng riêng - ánh sáng cây đèn dầu của một thời hoa lửa./.

Truyện ngắn của Trần Lượng

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.