ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 19-1-25 16:10:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chắp cánh du lịch Thới Bình thôn

Báo Cà Mau (CMO) Thới Bình thôn, cái tên in đậm trong lòng du khách bởi sự hữu tình, thơ mộng. Khách đến Thới Bình thôn để được hoà mình vào thiên nhiên, vào cuộc sống ở một miền quê Nam Bộ dân dã, mộc mạc, nghĩa tình.

 Đến đây, du khách được thưởng thức những món đặc sản đồng quê và được nghe kể những câu chuyện lịch sử gắn liền với kênh xáng Chắc Băng hay chuyện má Sảnh gửi tặng Bác Hồ cây vú sữa miền Nam và dòng sông Trẹm hiền hoà nước đỏ được gợi nhớ trong tiểu thuyết của Dương Hà.

Thế nhưng, theo lời bộc bạch của Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện Thới Bình Nguyễn Nhật Bằng, hiện nay du lịch Thới Bình đang thiếu cơ chế, chính sách để phát triển theo hướng bền vững. 

Anh Trương Minh Thắng mong muốn có được cơ chế, chính sách hỗ trợ để bảo tồn và phát huy giá trị của vườn cò.

“Dự kiến đến năm 2020, huyện sẽ có đề án phát triển du lịch cho địa phương, đây là tín hiệu vui, song không vội, chúng tôi phải thực sự xây dựng được sản phẩm du lịch đặc trưng, không trùng lặp, có như thế mới níu chân được du khách và thu hút khách ngày thêm đông”, ông Nguyễn Nhật Bằng nhấn mạnh. 

Theo ông Bằng, du lịch Thới Bình thôn có rất nhiều điểm đến, cụ thể như: Phát huy tốt giá trị các địa chỉ đỏ (Phủ thờ Bác ở xã Trí Lực, Đền thờ Vua Hùng ở xã Tân Phú); Duy trì và phát triển 106 câu lạc bộ đờn ca tài tử (toả khắp 11 xã, thị trấn); Có làng nghề truyền thống đan đát, đan lục bình (ở xã Tân Bằng và Biển Bạch); Có vườn chim hơn 100 ngàn con được bảo tồn và phát triển tự nhiên (xã Biển Bạch Đông); Có hệ thống du lịch tâm linh thu hút du khách đến hành hương, chiêm bái, lễ hội (Chùa Cao Dân, Toà thánh Ngọc Sắc, Đình thần Thới Bình, Đình thần Tân Lộc, Đình thần Tân Bằng...); Có cả đặc sản thương hiệu là mắm lóc Thới Bình, cùng rất nhiều món ngon đồng quê nức tiếng. Và đặc biệt là hiện nay Thới Bình đang nỗ lực về đích huyện nông thôn mới, trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Đây là bệ phóng cho du lịch địa phương sáng - xanh - sạch - đẹp trong lòng du khách. 

“Trước đây, Huyện uỷ Thới Bình có kế hoạch phát triển du lịch, nhưng chưa cụ thể và đánh giá đúng tiềm năng. Do đó, huyện đang xây dựng đề án phát triển du lịch bền vững để đánh giá đúng thực trạng, tiềm năng và phải tân thời. Du lịch Thới Bình thôn cần có cơ chế và chính sách hỗ trợ, nhất là đối với những điểm du lịch sinh thái cộng đồng, các làng nghề truyền thống và những địa phương đang được giao quản lý, tiếp quản các điểm du lịch địa chỉ đỏ. 

Trở lại thăm vườn cò Tư Sự ở ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Đông, nơi được đánh giá là có tiềm năng lớn để phát triển loại hình du lịch sinh thái cộng đồng của huyện, và như lời ông Nguyễn Nhật Bằng, trong đề án phát triển du lịch của huyện, điểm nhấn du lịch sẽ là sự kết nối các điểm Phủ thờ Bác Hồ -  Vườn cò Tư Sự - Đình thần Tân Bằng và làng nghề truyền thống đan đát, đan lục bình. Tại các điểm này đều có các CLB đờn ca tài tử phát triển mạnh, hiệu quả.

Anh Trương Minh Thắng, chủ vườn cò, cho biết, từ 3 ha (vườn cò, hình thành từ năm 2004) đến nay gia đình anh đã mở rộng diện tích gần 10 ha để bảo tồn và phát triển vườn cò. Điều anh cần nhất hiện nay chính là được hướng dẫn, có chính sách hỗ trợ và cần được vay vốn ưu đãi để bảo tồn vườn cò theo hướng bền vững, gần gũi thiên nhiên và bảo vệ môi trường. 

“Có ý tưởng làm du lịch, nhưng tôi chỉ dừng lại là mở quán cà phê, phục vụ ăn uống nhỏ và cho khách tham quan, đi dạo quanh vườn cò, còn khai thác nhiều hơn nữa thì tôi chưa dám, và cũng chưa từng nghĩ đến việc sẽ khai thác lợi ích từ chim cò, hay có ý định phá vỡ tổ ấm của chúng. Tôi còn ít kinh nghiệm, nên thực sự cần hỗ trợ từ các cấp, các ngành để vườn cò thực sự là điểm đến du lịch lý tưởng trong lòng mỗi du khách ghé thăm”, anh Trương Minh Thắng tâm tình./.

Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.