ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 02:57:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chợ 135 chưa phát huy hiệu quả

Báo Cà Mau (CMO)Hiện nay, huyện Trần Văn Thời có 3 chợ nông thôn được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 135 của Chính phủ cho xã nghèo (chợ 135). Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, đến nay chỉ còn chợ xã Khánh Hưng hoạt động cầm chừng, còn lại chợ 2 xã Khánh Bình Tây và Khánh Bình Đông đã trở thành kho chứa hàng và nơi ở của người dân.

Năm 2008, từ nguồn vốn Chương trình 135 của Chính phủ, chợ Ấp 6, xã Khánh Bình Đông được đầu tư xây dựng trên diện tích 500 m2, sức chứa khoảng 25 sạp bán hàng, tổng vốn đầu tư 500 triệu đồng.

Ông Cao Văn Đạt, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Đông, cho biết: "Trước đây, hầu hết bà con trong xã mua bán các mặt hàng nông sản nhỏ lẻ như rau, củ, cá, thịt..., tập trung dọc theo tuyến lộ chính của xã, gây mất trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, khi được đầu tư vốn xây dựng chợ nông thôn, UBND xã đã tiến hành xây dựng ngay với mong muốn sớm ổn định nơi chốn cho bà con mua bán".

Khi chợ nông thôn Ấp 6 hoàn thành, có 20 hộ đăng ký vào chợ mua bán. Tuy nhiên, chỉ dọn hàng vào được vài ngày thì bà con tiểu thương lại quay về nơi bán cũ.

Là một trong những người đầu tiên đăng ký vào chợ để mua bán, ông Lê Thanh Phê, Ấp 6, xã Khánh Bình Đông, cho biết: "Khi mới xây dựng chợ xong, có mấy hộ dọn hàng qua đây bán, nhưng buôn bán ế ẩm quá, không có khách vào mua nên chúng tôi không bán nữa. Chỗ này giờ để ở chứ không buôn bán. Vợ tôi thuê mặt bằng nhà dân bên Ấp 5, gần UBND xã để bán sạp thịt heo, chỗ đó họp chợ từ trước tới giờ nên người dân có thói quen đi chợ bên đó".

Chia sẻ về lý do vì sao không đăng ký vào chợ bán, bà Nguyễn Thị Bía, Ấp 6, xã Khánh Bình Đông, bày tỏ: "Nếu vô chợ thì vô hết, chứ người vô, người không rất khó mua bán. Bán ở ngoài lộ, dù biết là lấn chiếm lòng đường, bị mấy chú công an dẹp hoài, nhưng vì cuộc sống nghèo quá nên buộc phải bán để kiếm sống qua ngày. Bên này đông người qua lại, tiện đường xe chạy nên bán được, còn bên chợ Ấp 6 đường rất khó đi, phải qua 2 cây cầu rất hẹp nên người mua ngại vào".

Ông Cao Văn Đạt chia sẻ: "Do thời điểm xây dựng chợ, xã không có quỹ đất nào khác đủ diện tích theo quy định. Để chợ Ấp 6 thu hút được người dân vào mua bán, cần phải đầu tư nâng cấp, đồng thời xây dựng cầu bắc trực tiếp từ lộ chính (phía trước UBND xã) qua khu vực chợ Ấp 6, thay vì phải qua 2 cây cầu nhỏ hẹp như hiện nay. Tuy nhiên, xã đang gặp khó khăn về kinh phí để thực hiện. Chúng tôi mong muốn cấp trên xem xét hỗ trợ kinh phí để có thể tháo gỡ khó khăn hiện nay, tạo điều kiện cho người dân có nơi mua bán ổn định".

Chợ ấp Nhà Máy A, xã Khánh Hưng xuống cấp, ảnh hưởng đến việc buôn bán của các tiểu thương.

Cùng thời điểm xây dựng chợ Ấp 6 là chợ Nhà Máy A, ấp Nhà Máy A, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời. Chợ Nhà Máy A nằm ngay trục lộ chính của xã, nối liền 2 xã Trần Hợi và Khánh Hưng, do vậy, nơi đây tập trung dân cư đông đúc, có hàng trăm lượt xe cộ qua lại mỗi ngày, thuận tiện cho việc mua bán. Khi chợ được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng (năm 2007) thì 30/30 sạp bán hàng được bà con tiểu thương đăng ký hết.

Bà Trần Thị Na, sạp bán rau củ ở chợ Nhà Máy A, bộc bạch: "Hồi trước, khi chưa xây chợ, nay tôi bán chỗ này, mai bán chỗ kia, vất vả lắm. Từ khi mướn sạp trong chợ tới nay mới ổn định, có chỗ che mưa, che nắng, buôn bán thấy sạch sẽ hơn".

Bà Từ Kim Hương, sạp bán cá trong chợ Nhà Máy A, cho biết: "Vào chợ thì buôn bán khoẻ hơn, có chỗ nơi ổn định. Nhưng hiện nay, khu vực phía trước chợ còn một số người ngồi bán không đúng nơi quy định, nên những hộ bán trong chợ này có hôm ế ẩm lắm".

Tuy nhiên, hiện tại, chợ Nhà Máy A đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến điều kiện mua bán của các tiểu thương. Bà Trần Thị Na chia sẻ: "Chợ có mái che nhưng giờ đã cũ, chúng tôi phải cặm cột, giăng bạt cao su phía trên sạp của mình mới có thể tránh mưa, tránh nắng được. Sạp của tui vài ba ngày là phải sửa lại, vì mưa gió giật rách hết mấy tấm bạt. Tôi mong muốn Nhà nước sớm đầu tư xây dựng lại chợ Nhà Máy A cho khang trang, sạch sẽ hơn, để bà con yên tâm mua bán".

Ông Cao Văn Lượng, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hưng, phân trần: "Do chợ được xây dựng cách nay cả chục năm nên đã xuống cấp. Các trụ, khung, sườn của khu chợ bị gỉ sét, mái che không đảm bảo che mưa, che nắng. Hằng năm, UBND xã tích luỹ từ nguồn thu bến bãi ở chợ cộng thêm các nguồn vốn khác, có kế hoạch sửa chữa lại chợ. Tuy nhiên, đến nay, xã vẫn chưa có đủ kinh phí để thực hiện".

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Trần Văn Thời, đối với các chợ ngưng hoạt động và không còn khả năng cải tạo sẽ xem xét chuyển đổi công năng khu đất vào mục đích khác phù hợp hơn. Đối với chợ Khánh Hưng đã xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu mua bán của người dân, huyện sẽ tăng cường kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hoá để chỉnh trang, nâng cấp hoặc xây dựng lại cho phù hợp với quy mô, nhu cầu thực tế khu chợ và đặc điểm kinh doanh.

Kiều Oanh

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.