ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-7-25 20:59:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển biến trong thực hiện chính sách dân tộc

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, nhiều chương trình, chính sách đối với đồng bào dân tộc được các cấp, các ngành và các địa phương quyết liệt thực hiện. Trong đó, việc triển khai chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất ở, đất sản xuất đã được các địa phương triển khai khá hiệu quả.

Ông Triệu Quang Lợi, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau, cho biết, từ các chương trình, chính sách hỗ trợ như: hỗ trợ về nhà ở, nước sinh hoạt, đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi ngành nghề và giải quyết việc làm, hỗ trợ cho vay vốn với lãi suất ưu đãi… góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh mỗi năm gần 2%. Đến nay, hầu hết các hộ đồng bào dân tộc đều có phương tiện nghe nhìn, tỷ lệ hộ có điện sử dụng đạt trên 90% và tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh khoảng 80%.

Chuyển biến tích cực

Kết quả hỗ trợ đất ở, đất sản xuất trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 74/2008/QĐ-TTg về đất ở, các địa phương đã thực hiện hỗ trợ 1.345 hộ, với diện tích 206.045 m2. Riêng về đất sản xuất, các địa phương đã thực hiện hỗ trợ 463 hộ. Nhà ở hiện tại của các hộ được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cơ bản ổn định, đảm bảo đời sống sinh hoạt của gia đình; không có tình trạng nhà ở hư dột, tạm bợ. Qua thống kê, toàn tỉnh hiện còn 5.087 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn đang có nhu cầu hỗ trợ đất ở, đất sản xuất.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Quyết định 74 và Quyết định 29 tại xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi.

Từ sự hỗ trợ này, nhiều hộ đồng bào dân tộc chí thú làm ăn để nâng cao chất lượng cuộc sống. Bà Sơn Thị Sỏi, ấp Hiệp Hoà Tây, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi, phấn khởi: “Được Nhà nước cho đất ở và đất sản xuất trong khu đất tập trung của xã, tôi rất phấn khởi. Trước đây chỉ biết làm mướn kiếm sống, giờ có gần 5 công đất tôi nuôi tôm, cua và làm thêm, thu nhập mỗi tháng cũng gần 2 triệu đồng”.

Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ giải quyết đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn vùng ĐBSCL giai đoạn 2008-2010; giai đoạn 2013-2015, UBND các huyện đã chỉ đạo xây dựng và phê duyệt phương án triển khai mua đất tập trung; kết quả đã mua được 47 khu đất tập trung với tổng diện tích 880.008 m2, số tiền giải ngân 31.278,014 triệu đồng. Việc quy hoạch các hộ dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn vào các khu đất tập trung bước đầu phát huy hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, một bộ phận khá lớn đồng bào dân tộc Khmer hiện nay ở các xã vùng sâu, vùng xa vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức; điều kiện sống mặc dù đã được cải thiện, nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với các khu vực khác của địa phương; tỷ lệ hộ nghèo và tỷ lệ hộ tái nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer hằng năm còn ở mức cao.

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Thực tế, trong tổng số 1.345 hộ được hỗ trợ đất ở có 75 hộ không sử dụng và nhiều hộ bán lại, cầm cố, cho thuê. Ngoài ra, khi được hỗ trợ đất sản xuất thì nhiều hộ cũng bán, cầm cố, cho thuê lại.

Tuy nhiên, cái khó lớn nhất là việc chọn mua các khu đất tập trung để cấp cho các hộ đồng bào dân tộc vào ở và sản xuất ở một vài địa phương vẫn còn bất cập. Nhiều khu đất được mua ở vị trí không thuận lợi cho bà con sản xuất, thiếu điện, nước sinh hoạt… Điển hình như khu đất tập trung của xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, từ khi mua đến nay vẫn chưa bố trí được dân bởi đây là khu đất trũng, sâu, chi phí san lấp mặt bằng rất lớn. Nhiều nơi mặc dù đã bố trí được dân vào ở nhưng điều kiện hạ tầng kém, đất sản xuất không hiệu quả.

Chị Trần Thị Diễm, được ở trong khu đất tập trung của xã Khánh Tiến, nói: “Được vào đây hơn 2 năm nhưng đất sản xuất làm vuông không hiệu quả, nhiều người đi Bình Dương làm thuê. Nước sinh hoạt không có, gia đình phải vay tiền để khoan cây nước sinh hoạt, mặc dù nước lên phèn nhiều nhưng cũng phải uống”.

Được biết, khu đất tập trung của xã Khánh Tiến có 12 hộ nhưng hiện chỉ có 8 hộ ở. Ông Lý Văn Giàu, xã Khánh Tiến, huyện U Minh, nói: “Được miếng đất làm ăn, gia đình tôi mừng lắm, mặc dù sản xuất khó khăn gia đình cũng quyết tâm bám trụ. Khu này gần như tách biệt với bên ngoài, điện phải chia hơi, không có lộ, nước phải hứng nước mưa hoặc đi nơi khác chở về để uống”.

Thực tế hiện nay nhiều khu đất đã được mua nhưng chưa thể giao cho dân. Huyện Đầm Dơi đã mua 153.024,3 m2 nhưng chỉ mới giao được 111.190 m2. Chỉ riêng xã Nguyễn Huân đã mua 20.553,7 m2 đất nhưng chỉ giao được 8.400 m2.

Cái khó tiếp theo là vốn để thực hiện đầu tư san lấp mặt bằng cho các khu đất tập trung. Ông Triệu Quang Lợi cho biết, tỉnh chỉ mới hỗ trợ 285 triệu đồng để đầu tư san lấp mặt bằng cho 2 khu đất tại Khóm 3, thị trấn U Minh, huyện U Minh và tại ấp Sào Lưới B, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời (đầu tư thí điểm). Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật còn lại giao UBND 2 huyện tự cân đối và bố trí lồng ghép các nguồn vốn khác để thực hiện. Tuy nhiên, đến nay tại 2 khu này chỉ mới thực hiện được hạng mục san lấp mặt bằng, chưa có vốn để đầu tư các hạng mục thiết yếu khác.

Ngoài ra, khu đất tập trung tại thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân đã triển khai hỗ trợ 34 hộ; nhưng khó khăn về vốn để đầu tư các hạng mục thiết yếu như: điện, đường, nước sinh hoạt... Đặc biệt, 2 khu đất tập trung đã mua tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời có tổng diện tích 6 ha, hiện vẫn chưa triển khai cấp cho đối tượng thụ hưởng do không có vốn để san lấp mặt bằng.

Ông Trần Chánh Quang, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, nhận xét, có nhiều bất cập cần giải quyết như vấn đề bố trí dân cư; điều kiện hạ tầng của các khu đất tập trung nhiều nơi yếu kém. Thời gian tới, đề nghị UBND các huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách này, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án về đào tạo nghề, giải quyết việc làm; tập huấn kỹ thuật sản xuất; tạo điều kiện về nguồn vốn để các hộ sau khi nhận đất có điều kiện sản xuất, phát huy hiệu quả chính sách.

Đặng Duẩn

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.