ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 27-11-24 20:06:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển đổi số giúp nâng tầm OCOP

Báo Cà Mau (CMO) Ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới cho các doanh nghiệp, chủ thể; phát huy thế mạnh của sàn giao dịch thương mại điện tử là một trong những giải pháp, cũng là yếu tố quan trọng nhằm phát triển sản phẩm nông nghiệp nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng, trong giai đoạn hiện nay.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 101 sản phẩm được công nhận đạt sản phẩm OCOP, của 52 chủ thể. Dự kiến trong những tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh sẽ đánh giá thêm 33 sản phẩm/15 chủ thể, trong đó có 3 sản phẩm/chủ thể nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao.

Thời gian qua, các cấp, các ngành, đơn vị chức năng có nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ thể thiết kế mẫu mã, bao bì, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, truy xuất nguồn gốc, xây dựng Website và đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại… Theo đó, nhiều sản phẩm OCOP đã được trưng bày tại các điểm bán hàng gắn với các khu du lịch trên địa bàn tỉnh, một số sản phẩm được đưa vào các hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Ngoài ra, các sản phẩm đã được kết nối trên sàn giao dịch thương mại điện tử, như madeincamau.com, Viettel (voso.vn), (Posmart) và các kênh khác Lazada mall, Amazon, Alibaba; Zalo, Facebook, online… Từ đó, giá trị sản phẩm và doanh thu tăng cao hơn, có trên 30% sản phẩm doanh thu tăng từ 5-8%, hầu hết giá bán sản phẩm tăng từ 5-10%, cá biệt có một số sản phẩm giá bán tăng 15-20%, tạo tâm lý phấn khởi cho các chủ thể tham gia.

Có thể thấy trong những năm qua, khi bước vào sân chơi OCOP, nông sản địa phương đã có những vị thế nhất định trên thị trường. Thế nhưng, việc phát triển sản phẩm này cũng có nhiều hạn chế nhất định, ảnh hưởng không nhỏ đến tính cạnh tranh và sự phát triển bền vững trong thời gian tới. Trong đó, một vấn đề quan trọng là việc quảng bá và giao dịch trên nền tảng điện tử. Ðây là một trong những bước đi quan trọng, không những mang tính đòn bẩy, mà còn quyết định sự sống còn của các sản phẩm OCOP hiện nay. Bởi thực tế chỉ ra rằng, chuyển đổi số và thương mại điện tử là những nền tảng chiếm vị thế quan trọng trong giai đoạn này, giai đoạn mà ở đó cuộc cách mạng 4.0 có những bước tiến mới, chi phối lớn đến sống, sinh hoạt cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của cá nhân, tổ chức, vùng, miền và đất nước.

Tồn tại hiện nay của các sản phẩm OCOP chính là ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế, chủ yếu là các sản phẩm sơ chế hoặc chế biến đơn giản.

Ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết, đã qua ngành công thương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại theo nhiều hình thức, cả về truyền thống lẫn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, ngành đã tập trung đào tạo nâng cao năng lực cho các chủ thể OCOP có sản phẩm giao dịch trên sàn thương mại điện tử để hoạt động có hiệu quả hơn. Hiện các sản phẩm OCOP của địa phương không chỉ có mặt trên Sàn thương mại điện tử của tỉnh với tên miền là madeincamau.com mà đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn, như Tiki, Lazada, Shopee, Amazon, Alibaba... Thế nhưng, với nỗ lực của ngành chức năng địa phương thì chưa đủ. Ðã qua, đối với việc quan tâm quảng bá cũng như áp dụng chuyển đổi số trong quảng bá, nâng cao thương hiệu, một vài chủ thể OCOP vẫn còn xem nhẹ.

Với góc nhìn tổng thể, phần lớn về ứng dụng công nghệ thông tin của một số chủ thể OCOP thiếu đội ngũ nhân viên có trình độ kinh doanh và tin học cần thiết; sản phẩm hàng hoá chưa đa dạng, mẫu mã bao bì chưa bắt mắt khách hàng; khối lượng giao dịch thấp, chưa đáp ứng nhu cầu thị trường; chất lượng sản phẩm hàng hoá chưa đồng đều khi tham gia thị trường. Hiện, tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh chủ yếu là các doanh nghiệp có quy mô, còn các cơ sở vừa và nhỏ lẻ chưa mạnh dạn tham gia giao dịch trên sàn.

Bên cạnh đó, các đơn vị được hỗ trợ website chưa dành nhiều thời gian để vận hành, khai thác website; thông tin, hình ảnh sản phẩm chậm cập nhật… dẫn đến hiệu quả chưa cao; việc tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước của các đơn vị còn hạn chế.

Anh Khưu Văn Chương, 42 tuổi, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, người khởi nghiệp thành công và đã tạo nên thương hiệu riêng cho mình với sản phẩm nước cốt nhàu nguyên chất SK, chia sẻ: “Tạo được thương hiệu là việc bản thân rất mừng, song để giữ vững thương hiệu, đưa thương hiệu đến với người tiêu dùng lại là vấn đề quan trọng không kém”.

Anh Chương nhìn nhận, việc áp dụng chuyển đổi số, đưa sản phẩm nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử là xu hướng chung của hội nhập. Thực tế đã chứng minh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng tới hầu hết các lĩnh vực, phát triển thương mại điện tử là một hướng đi đúng đắn, an toàn để duy trì các hoạt động kinh tế hiện nay. Trong phát triển sản phẩm OCOP cũng không nằm ngoài sự phát triển ấy, ứng dụng công nghệ thông tin đã không còn xa lạ đối với nhiều người tiêu dùng. Chính vì thế, biết cách sử dụng có hiệu quả công nghệ trong đưa thương hiệu mang tên OCOP đến gần người tiêu dùng là điều cần được đặc biệt quan tâm.

Theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, để tháo gỡ những khó khăn của việc phát triển sản phẩm OCOP tại địa phương, đưa sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường trong nước và hướng tới thị trường nước ngoài, ngành nông nghiệp đã có nhiều đề xuất. Trong đó, Chính phủ cần ban hành cơ chế, chính sách cho Chương trình OCOP để hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy phát triển sâu rộng và đồng bộ; đặc biệt chú trọng các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, nhãn mác, thực hiện việc truy xuất nguồn gốc, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ… UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn tăng cường tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu đến thị trường trong và ngoài nước; hướng tới tìm kiếm thị trường tiềm năng thông qua các hoạt động, như tổ chức, tham gia các sự kiện Festival, lễ hội, hội chợ, chợ phiên… Bên cạnh đó, tỉnh cần xây dựng cổng thông tin truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, hàng hoá tỉnh, hình thành cơ sở dữ liệu hệ thống phân phối trên các sàn thương mại điện tử uy tín để các nhà sản xuất, đối tác kết nối, đặt hàng, giúp cho việc quản lý thông tin truy xuất nguồn gốc theo chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hoá trên địa bàn tỉnh được thuận tiện hơn. Ðẩy mạnh  ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới cho các doanh nghiệp, chủ thể; phát huy thế mạnh của sàn giao dịch thương mại điện tử.

Như đánh giá của UBND tỉnh, tồn tại hiện nay của các sản phẩm OCOP chính là ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế, chủ yếu là các sản phẩm sơ chế hoặc chế biến đơn giản, giá trị gia tăng thấp. Bên cạnh đó, vấn đề về sở hữu trí tuệ vẫn chưa được các chủ thể quan tâm đúng mức… nên khả năng tiếp cận, cạnh tranh trên thị trường còn thấp. Việc tận dụng lợi thế của công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá sản phẩm còn nhiều hạn chế. Những rào cản này nếu không được nhìn nhận đúng bản chất, cũng như không kịp thời tháo gỡ sẽ là rào cản lớn trong phát triển sản phẩm OCOP tại địa phương, không thể hoàn thành những mục tiêu lớn lao mà sản phẩm OCOP đem lại, trong đó có việc nâng tầm giá trị nông sản./.

 

Văn Ðum

 

Lấy ngắn nuôi dài, cải thiện thu nhập

Xã Nguyễn Phích, huyện U Minh có 11/20 ấp thuộc lâm phần rừng tràm. Ðể nâng cao hiệu quả trong chăm sóc, bảo vệ rừng theo hướng bền vững, người dân áp dụng nuôi trồng một số vật nuôi, cây trồng ngắn ngày, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

"Bám trụ" với nghề hầm than

Hợp tác xã Chế biến than 2/9 tại ấp Nhà Hội, xã Tam Giang, huyện Năm Căn hoạt động đã trên 20 năm. Ða phần không đất canh tác, nhiều người bôn ba từ xứ khác về đây lập nghiệp. Tuy vất vả nhưng vì mưu sinh, những người lao động nơi đây vẫn bám trụ, hiện có 19 hộ duy trì làm nghề, mỗi hộ có từ 2-3 lò. Có 2 hộ bị ảnh hưởng sạt lở nên không còn đất cất nhà để tiếp tục theo nghề...

Phụ nữ đồng hành phát triển kinh tế tập thể

Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi đã đồng hành cùng hội viên phụ nữ cơ sở, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong cuộc sống. Trong đó, mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ đã hình thành và không ngừng mở rộng, phát triển thời gian qua, góp phần khơi dậy tiềm năng, tạo cơ hội để chị em mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, tăng thu nhập cho gia đình.

Nhiều tiềm năng, cơ hội khởi nghiệp

Cuộc thi kêu gọi vốn đầu tư cho các dự án khởi nghiệp lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Cà Mau đã tạo bầu không khí sôi động và đầy nhiệt huyết của các nhà sáng lập trẻ. Sự kiện không chỉ là nơi để kết nối các nhà đầu tư với những dự án tiềm năng, mà còn mở ra cơ hội để các dự án được phát triển, mở rộng quy mô và sẵn sàng vươn ra thị trường.

Quảng bá sản phẩm OCOP

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc (1954-2024), Hội chợ thương mại - tiêu dùng tại thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, diễn ra từ ngày 18-26/11. Tham gia hội chợ có các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình, với quy mô 140 gian hàng.

Toàn tỉnh thành lập được 10 câu lạc bộ Nông dân tỷ phú

Chiều 20/11, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Nghị quyết số 29-NQ/HNDTW ngày 4/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (khoá VI) về nâng cao chất lượng phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 04, 05, 06/NQ-TW khoá VII của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về xây dựng Hội Nông dân Việt Nam trong sạch vững mạnh giai đoạn 2019-2024 (gọi tắt là 3 nghị quyết).

Thúc đẩy phát triển kinh tế biển

Huyện U Minh có bờ biển dài 31 km, đi qua địa bàn xã Khánh Hội và Khánh Tiến, với ngư trường rộng lớn trên 20.000 km2, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển. Từ những lợi thế đó, thời gian qua, huyện tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách của Ðảng và Nhà nước đối với ngành nghề khai thác, đánh bắt thuỷ hải sản, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển bền vững.

Chậm cổ phần hoá các công ty lâm nghiệp

Kết quả theo dõi diễn biến rừng năm 2023, diện tích rừng hiện có 92.760 ha (trong đó, rừng đặc dụng 18.711 ha, rừng phòng hộ 20.582 ha, rừng sản xuất 53.467 ha), với độ che phủ rừng đạt 17,59%. Riêng tại 2 công ty lâm nghiệp (U Minh Hạ và Ngọc Hiển), tổng diện tích quản lý trên 44.269 ha, với diện tích có rừng trên 27.314 ha (chiếm 61,7%), diện tích đất chưa có rừng hơn 16.164 ha.

Khoa học - công nghệ nền tảng cho sản xuất và đời sống

Khoa học và công nghệ (KH&CN) được xác định là nhân tố quan trọng trong sản xuất, chế biến và cả tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, KH&CN không chỉ góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm mà còn là nền tảng để tiến tới nền kinh tế tuần hoàn và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sản phẩm nông, thuỷ sản Cà Mau được nhiều đối tác lớn quan tâm

Ngày 18/11, bà Trương Hà Phương Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC), cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thuỷ sản tỉnh Cà Mau năm 2024 (tổ chức vào ngày 15/11 vừa qua), có 209 lượt giao thương trực tiếp giữa 42 doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu thuỷ sản, chủ thể OCOP trong tỉnh với 5 DN bán lẻ hàng đầu trong nước là Central Retail, Sài Gòn Coop, Kingfood Mart, Bách Hoá Xanh và Siêu thị Satra.