ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 10:04:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công nghệ số khơi thông dòng... tín dụng - Bài 2: “Chạy đua” vì người tiêu dùng

Báo Cà Mau (CMO) “Các tổ chức tín dụng không ngừng nghiên cứu, cải tiến và phát triển dịch vụ mới. Rút tiền, nạp tiền không cần thẻ vật lý bằng việc áp dụng công nghệ mã QR với ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động. Cách làm này không những giúp khách hàng có trải nghiệm phong phú hơn với công nghệ tiên tiến, mà còn giúp các nhà băng cắt giảm chi phí vận hành, tối ưu hoá nguồn nhân lực, số hoá giấy tờ trong thời đại 4.0”, ông Võ Kiên Giang, Phó giám đốc Phụ trách NHNN chi nhánh Cà Mau, nhận định.

Giao dịch viên điện tử

Theo NHNN chi nhánh Cà Mau, nếu như trước đây, dịch vụ rút, nạp tiền bằng mã QR tại máy rút tiền (máy ATM) mặc dù tính bảo mật khi rút tiền bằng mã QR cũng rất cao, kẻ gian không thể lợi dụng sao chép thông tin cá nhân trên thẻ, nhưng khi mẫu cải tiến cao cấp hơn của máy rút tiền ATM ra đời, có đầy đủ chức năng của một ngân hàng điện tử, còn gọi là máy gửi tiền tự động (máy CDM), trong đó có khe nạp, rút tiền mặt và thực hiện các giao dịch chuyển khoản, thanh toán hoá đơn dịch vụ… ngay khi có nhu cầu mà không cần đến giao dịch tại ngân hàng. Khi đó, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện tất cả các giao dịch tài chính ngay trên máy thay cho việc ngồi đợi làm việc với giao dịch viên, từ đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Các ngân hàng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của khách hàng sau những cải tiến mới của máy CDM. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã triển khai 3 máy CDM tại các chi nhánh: Ngân hàng VPBank, Techcombank và DongABank, có 137 máy ATM và 560 máy POS thanh toán.

Khách hàng dùng ứng dụng thông minh của ngân hàng trên thiết bị di động.

Ông Lê Quán Thượng, Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chi nhánh Cà Mau, cho biết, từ khi đặt máy CDM, số lượt gửi tiết kiệm trực tuyến qua CDM tăng cao so với thời điểm trước đó. Máy CDM của VPBank có thể tiếp nhận không giới hạn với các mệnh giá (từ 10.000-500.000 đồng) và có thể nộp tiền nhiều lần trong một phiên giao dịch. Ðặc biệt là tiểu thương, với số lượng tiền mệnh giá nhỏ sẽ là giải pháp giúp tiểu thương có được sự tiện lợi nhất. Ngoài ra, máy được bổ sung tính năng tự động phân loại các mệnh giá tiền khác nhau mà người dùng không cần tự mình phân loại trước đó. Ðiều này sẽ giúp loại bỏ nguy cơ sai sót có thể xảy ra do việc đếm tiền thủ công. Bên cạnh đó, khách hàng sử dụng máy CDM còn dễ dàng quản lý tài khoản tiết kiệm và giảm thiểu rủi ro thất lạc sổ tiết kiệm vật lý thông thường nhờ thông tin đã được số hoá trên hệ thống lưu trữ của ngân hàng điện tử.

Theo quan sát, lượng khách hàng đến giao dịch trực tiếp tại máy gửi tiền CDM khá liên tục, đặc biệt khi hết giờ làm việc của ngân hàng. Ðiều này chứng tỏ người dân đã bắt đầu làm quen dần và chủ động hơn trong tiêu dùng tài chính theo hướng hiện đại. Số đông khách hàng rất ưa chuộng dịch vụ mới này, vì điện thoại là vật bất ly thân với mọi người. Bạn có thể quên mang theo ví nhưng hiếm khi quên mang điện thoại khi đi ra ngoài. Bởi vậy, với dịch vụ rút tiền bằng mã QR trên điện thoại di động, rút hoặc nạp tiền mặt tại CDM đã trở nên thuận tiện hơn.

Chị Võ Thị My, tiểu thương tại chợ Phường 8, TP Cà Mau, chia sẻ: “Nhanh chóng, an toàn và vô cùng tiện lợi. Cuối ngày tôi thường chốt tiền bán và phải đến ngân hàng để thực hiện giao dịch chuyển tiền hàng, rồi chờ nhân viên gọi, qua các bước rườm rà, phức tạp, như kiểm đếm, ký xác nhận, phải mất hơn 30 phút mới thực hiện xong giao dịch. Trong khi đó dùng máy CDM, tôi chỉ cần 2 phút để thực hiện các thao tác là đã gởi được tiền, nhận được biên lai xác nhận và tin nhắn thông báo giao dịch nạp tiền thành công về điện thoại. Chưa kể máy hoạt động liên tục 24/24, cả ngày lễ, Tết. Không đợi chờ, không giấy tờ và cũng không mệt mỏi nữa”.

“Thời gian tới, NHNN khuyến khích ngân hàng thương mại tiếp tục mở rộng và lắp đặt thêm các thế hệ máy CDM mới để đáp ứng nhu cầu tài chính ngày càng đông đảo của người dân, cũng như tạo kênh giao tiếp hiện đại, gần gũi hơn với khách hàng”, ông Võ Kiên Giang thông tin.

"0 đồng" phí

Từ nhiều năm trước, hàng loạt ngân hàng thương mại vừa và nhỏ đã thực hiện miễn phí dịch vụ nhằm khuyến khích khách hàng mở tài khoản thanh toán, giao dịch và thúc đẩy các kênh thanh toán Online. Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) được coi là tiên phong trong xu hướng này khi thực hiện miễn phí giao dịch từ năm 2016. Theo sau đó, có một số ngân hàng khác như: VPBank, VIB, MBbank, TPBank, VietCapitalBank, MSB, HDBank... cũng tham gia mạnh mẽ vào cuộc đua miễn phí dịch vụ.

Người dùng đang nạp tiền vào thùng thẻ CDM tại VPBank Cà Mau.

Giờ đây, với sự nhập cuộc của các ngân hàng lớn, cuộc đua giảm phí càng trở nên sôi động và sự cạnh tranh trong cuộc đua số hoá ngành ngân hàng cũng đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Cùng với đó, cuộc đua “0 đồng” phí đã buộc ngân hàng phải hy sinh nguồn thu từ dịch vụ, trong khi vẫn phải gánh các chi phí giao dịch liên quan. Bù lại, chúng giúp ngân hàng nhanh chóng thu hút thêm khách hàng, tăng nguồn tiền gửi nhàn rỗi với chi phí vốn thấp (lãi suất không kỳ hạn tối đa chỉ 0,2% mỗi năm).

Vào giữa tháng 5/2021, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã thực hiện miễn phí chuyển tiền trực tuyến và một số loại phí khác cho tất cả khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số của Agribank. Ngay sau đó là động thái miễn phí dịch vụ của BIDV, Vietcombank và VietinBank, Ngân hàng Bản Việt (VietCapital Bank) cũng ra thông báo miễn toàn bộ 12 loại phí cho tất cả khách hàng cá nhân qua Internet Banking và Mobile Banking từ năm 2022.

Năm 2022, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) công bố miễn toàn bộ phí duy trì và giao dịch trên kênh ngân hàng số VietinBank iPay. Theo đó, VietinBank miễn phí tất cả giao dịch chuyển khoản trong và ngoài hệ thống qua VietinBank iPay; miễn phí duy trì tài khoản thanh toán/gói tài khoản thanh toán mà không yêu cầu duy trì số dư tối thiểu; miễn phí duy trì dịch vụ iPay; miễn phí duy trì dịch vụ biến động thông tin tài khoản qua OTT...

Song song đó, Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển (BIDV) cũng thông báo miễn toàn bộ phí cho khách hàng khi giao dịch trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking, gồm phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống BIDV, phí duy trì dịch vụ, phí quản lý một tài khoản, phí tin nhắn OTT... Chính sách này áp dụng cho toàn bộ các khách hàng sử dụng dịch vụ SmartBanking của BIDV.

Ông Trần Thanh Quỳnh, Giám đốc BIDV chi nhánh Cà Mau, cho biết, với mục đích nâng cao trải nghiệm của khách hàng, cũng như tạo thói quen sử dụng các dịch vụ ngân hàng số, theo định hướng không dùng tiền mặt của NHNN, BIDV triển khai chính sách miễn phí các dịch vụ trên kênh số (Smartbanking) cho khách hàng. Bù lại BIDV có lượng khách hàng dồi dào và ngày càng phát triển mạnh, hiện tại  khách hàng của BIDV đã lên gần 16 triệu, BIDV luôn đồng hành cùng khách hàng trên hành trình chuyển đổi số và lấy nhu cầu của khách hàng làm định hướng để phát triển hoạt động bán lẻ.

Sau các động thái miễn phí chuyển tiền, thanh toán dịch vụ công… định hướng của các ngân hàng trong năm 2023 là miễn phí thường niên thẻ tín dụng, tài khoản số đẹp miễn phí… cho người dùng sử dụng, nhằm thúc đẩy người dân và doanh nghiệp sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt./.

 

Hồng Phượng - Việt Mỹ

BÀI CUỐI: THÁCH THỨC BẢO MẬT THÔNG TIN

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.