ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-6-25 00:27:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công nghệ số khơi thông dòng... tín dụng - Bài 2: “Chạy đua” vì người tiêu dùng

Báo Cà Mau (CMO) “Các tổ chức tín dụng không ngừng nghiên cứu, cải tiến và phát triển dịch vụ mới. Rút tiền, nạp tiền không cần thẻ vật lý bằng việc áp dụng công nghệ mã QR với ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động. Cách làm này không những giúp khách hàng có trải nghiệm phong phú hơn với công nghệ tiên tiến, mà còn giúp các nhà băng cắt giảm chi phí vận hành, tối ưu hoá nguồn nhân lực, số hoá giấy tờ trong thời đại 4.0”, ông Võ Kiên Giang, Phó giám đốc Phụ trách NHNN chi nhánh Cà Mau, nhận định.

Giao dịch viên điện tử

Theo NHNN chi nhánh Cà Mau, nếu như trước đây, dịch vụ rút, nạp tiền bằng mã QR tại máy rút tiền (máy ATM) mặc dù tính bảo mật khi rút tiền bằng mã QR cũng rất cao, kẻ gian không thể lợi dụng sao chép thông tin cá nhân trên thẻ, nhưng khi mẫu cải tiến cao cấp hơn của máy rút tiền ATM ra đời, có đầy đủ chức năng của một ngân hàng điện tử, còn gọi là máy gửi tiền tự động (máy CDM), trong đó có khe nạp, rút tiền mặt và thực hiện các giao dịch chuyển khoản, thanh toán hoá đơn dịch vụ… ngay khi có nhu cầu mà không cần đến giao dịch tại ngân hàng. Khi đó, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện tất cả các giao dịch tài chính ngay trên máy thay cho việc ngồi đợi làm việc với giao dịch viên, từ đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Các ngân hàng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của khách hàng sau những cải tiến mới của máy CDM. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã triển khai 3 máy CDM tại các chi nhánh: Ngân hàng VPBank, Techcombank và DongABank, có 137 máy ATM và 560 máy POS thanh toán.

Khách hàng dùng ứng dụng thông minh của ngân hàng trên thiết bị di động.

Ông Lê Quán Thượng, Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chi nhánh Cà Mau, cho biết, từ khi đặt máy CDM, số lượt gửi tiết kiệm trực tuyến qua CDM tăng cao so với thời điểm trước đó. Máy CDM của VPBank có thể tiếp nhận không giới hạn với các mệnh giá (từ 10.000-500.000 đồng) và có thể nộp tiền nhiều lần trong một phiên giao dịch. Ðặc biệt là tiểu thương, với số lượng tiền mệnh giá nhỏ sẽ là giải pháp giúp tiểu thương có được sự tiện lợi nhất. Ngoài ra, máy được bổ sung tính năng tự động phân loại các mệnh giá tiền khác nhau mà người dùng không cần tự mình phân loại trước đó. Ðiều này sẽ giúp loại bỏ nguy cơ sai sót có thể xảy ra do việc đếm tiền thủ công. Bên cạnh đó, khách hàng sử dụng máy CDM còn dễ dàng quản lý tài khoản tiết kiệm và giảm thiểu rủi ro thất lạc sổ tiết kiệm vật lý thông thường nhờ thông tin đã được số hoá trên hệ thống lưu trữ của ngân hàng điện tử.

Theo quan sát, lượng khách hàng đến giao dịch trực tiếp tại máy gửi tiền CDM khá liên tục, đặc biệt khi hết giờ làm việc của ngân hàng. Ðiều này chứng tỏ người dân đã bắt đầu làm quen dần và chủ động hơn trong tiêu dùng tài chính theo hướng hiện đại. Số đông khách hàng rất ưa chuộng dịch vụ mới này, vì điện thoại là vật bất ly thân với mọi người. Bạn có thể quên mang theo ví nhưng hiếm khi quên mang điện thoại khi đi ra ngoài. Bởi vậy, với dịch vụ rút tiền bằng mã QR trên điện thoại di động, rút hoặc nạp tiền mặt tại CDM đã trở nên thuận tiện hơn.

Chị Võ Thị My, tiểu thương tại chợ Phường 8, TP Cà Mau, chia sẻ: “Nhanh chóng, an toàn và vô cùng tiện lợi. Cuối ngày tôi thường chốt tiền bán và phải đến ngân hàng để thực hiện giao dịch chuyển tiền hàng, rồi chờ nhân viên gọi, qua các bước rườm rà, phức tạp, như kiểm đếm, ký xác nhận, phải mất hơn 30 phút mới thực hiện xong giao dịch. Trong khi đó dùng máy CDM, tôi chỉ cần 2 phút để thực hiện các thao tác là đã gởi được tiền, nhận được biên lai xác nhận và tin nhắn thông báo giao dịch nạp tiền thành công về điện thoại. Chưa kể máy hoạt động liên tục 24/24, cả ngày lễ, Tết. Không đợi chờ, không giấy tờ và cũng không mệt mỏi nữa”.

“Thời gian tới, NHNN khuyến khích ngân hàng thương mại tiếp tục mở rộng và lắp đặt thêm các thế hệ máy CDM mới để đáp ứng nhu cầu tài chính ngày càng đông đảo của người dân, cũng như tạo kênh giao tiếp hiện đại, gần gũi hơn với khách hàng”, ông Võ Kiên Giang thông tin.

"0 đồng" phí

Từ nhiều năm trước, hàng loạt ngân hàng thương mại vừa và nhỏ đã thực hiện miễn phí dịch vụ nhằm khuyến khích khách hàng mở tài khoản thanh toán, giao dịch và thúc đẩy các kênh thanh toán Online. Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) được coi là tiên phong trong xu hướng này khi thực hiện miễn phí giao dịch từ năm 2016. Theo sau đó, có một số ngân hàng khác như: VPBank, VIB, MBbank, TPBank, VietCapitalBank, MSB, HDBank... cũng tham gia mạnh mẽ vào cuộc đua miễn phí dịch vụ.

Người dùng đang nạp tiền vào thùng thẻ CDM tại VPBank Cà Mau.

Giờ đây, với sự nhập cuộc của các ngân hàng lớn, cuộc đua giảm phí càng trở nên sôi động và sự cạnh tranh trong cuộc đua số hoá ngành ngân hàng cũng đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Cùng với đó, cuộc đua “0 đồng” phí đã buộc ngân hàng phải hy sinh nguồn thu từ dịch vụ, trong khi vẫn phải gánh các chi phí giao dịch liên quan. Bù lại, chúng giúp ngân hàng nhanh chóng thu hút thêm khách hàng, tăng nguồn tiền gửi nhàn rỗi với chi phí vốn thấp (lãi suất không kỳ hạn tối đa chỉ 0,2% mỗi năm).

Vào giữa tháng 5/2021, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã thực hiện miễn phí chuyển tiền trực tuyến và một số loại phí khác cho tất cả khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số của Agribank. Ngay sau đó là động thái miễn phí dịch vụ của BIDV, Vietcombank và VietinBank, Ngân hàng Bản Việt (VietCapital Bank) cũng ra thông báo miễn toàn bộ 12 loại phí cho tất cả khách hàng cá nhân qua Internet Banking và Mobile Banking từ năm 2022.

Năm 2022, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) công bố miễn toàn bộ phí duy trì và giao dịch trên kênh ngân hàng số VietinBank iPay. Theo đó, VietinBank miễn phí tất cả giao dịch chuyển khoản trong và ngoài hệ thống qua VietinBank iPay; miễn phí duy trì tài khoản thanh toán/gói tài khoản thanh toán mà không yêu cầu duy trì số dư tối thiểu; miễn phí duy trì dịch vụ iPay; miễn phí duy trì dịch vụ biến động thông tin tài khoản qua OTT...

Song song đó, Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển (BIDV) cũng thông báo miễn toàn bộ phí cho khách hàng khi giao dịch trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking, gồm phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống BIDV, phí duy trì dịch vụ, phí quản lý một tài khoản, phí tin nhắn OTT... Chính sách này áp dụng cho toàn bộ các khách hàng sử dụng dịch vụ SmartBanking của BIDV.

Ông Trần Thanh Quỳnh, Giám đốc BIDV chi nhánh Cà Mau, cho biết, với mục đích nâng cao trải nghiệm của khách hàng, cũng như tạo thói quen sử dụng các dịch vụ ngân hàng số, theo định hướng không dùng tiền mặt của NHNN, BIDV triển khai chính sách miễn phí các dịch vụ trên kênh số (Smartbanking) cho khách hàng. Bù lại BIDV có lượng khách hàng dồi dào và ngày càng phát triển mạnh, hiện tại  khách hàng của BIDV đã lên gần 16 triệu, BIDV luôn đồng hành cùng khách hàng trên hành trình chuyển đổi số và lấy nhu cầu của khách hàng làm định hướng để phát triển hoạt động bán lẻ.

Sau các động thái miễn phí chuyển tiền, thanh toán dịch vụ công… định hướng của các ngân hàng trong năm 2023 là miễn phí thường niên thẻ tín dụng, tài khoản số đẹp miễn phí… cho người dùng sử dụng, nhằm thúc đẩy người dân và doanh nghiệp sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt./.

 

Hồng Phượng - Việt Mỹ

BÀI CUỐI: THÁCH THỨC BẢO MẬT THÔNG TIN

 

"Chiếc nôi chung" thương nhớ, tự hào - Bài cuối: “Quê chúng ta Cà Mau”

Những ngày này, tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu đang tập trung khẩn trương cho công tác chuẩn bị hợp nhất thành tỉnh Cà Mau mới - một phiên bản được nâng cấp toàn diện, đầy kỳ vọng của Minh Hải xưa. Cà Mau - Bạc Liêu lại chung một mái nhà, một chiếc nôi với trọn vẹn những nghĩa tình, những khát vọng phát triển lớn lao, với sức vóc mạnh mẽ, thế và lực vững vàng ở địa đầu cực Nam Tổ quốc.

"Chiếc nôi chung" thương nhớ, tự hào

Khi chủ trương hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu thành tỉnh Cà Mau được công bố và thông tin rộng rãi, có một điều kỳ lạ đã diễn ra. Không có sự nuối tiếc, không hề âu lo, mà trái lại, đó là sự hào hứng, phấn chấn và đồng thuận cao độ của Nhân dân 2 tỉnh. Vậy là Cà Mau - Bạc Liêu lại về chung một mái nhà, chung một khát vọng, cộng hưởng và nhân lên sức mạnh, niềm tin để cùng nhau xây dựng vùng đất phía địa đầu cực Nam Tổ quốc bừng sáng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

"Chiếc nôi chung" thương nhớ, tự hào - Bài 2: Chặng đường 20 năm lịch sử

Tỉnh Minh Hải tồn tại trong 20 năm, từ 1976 đến hết năm 1996, vượt qua nhiều thách thức, trở ngại, kể cả những thời khắc hết sức gian khó để hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh lịch sử với những thành tựu hết sức to lớn, đặt nền tảng vững chắc cho đà ổn định, phát triển của 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, về sau này.

Cà Mau - Ðịa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài cuối: Bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc

Cà Mau hôm nay đổi mới, phát triển từng ngày. Những cán bộ lão thành cách mạng, những bậc cao niên ở Cà Mau mà chúng tôi có dịp gặp, đã trải qua bom đạn chiến tranh, trải qua những ngày tháng Cà Mau còn đầy khó khăn, tất cả đều nói rằng, Cà Mau mình bây giờ đã phát triển nhiều lắm, đời sống Nhân dân đã sung túc hơn trước bội phần. Từ vùng đất hoang vu, nê địa; từ những đau thương, mất mát lớn lao trong kháng chiến; đến nay, Cà Mau đã vươn mình đi lên bằng sức vóc mới, thế và lực mới, để chặng đường phát triển tương lai sẽ làm bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 4: Vùng đất của những sản vật vang danh

Dù lên rừng hay xuống biển, Cà Mau đều sẵn có những đặc sản trứ danh. Nếu chỉ nhắc đến đại khái, nhiều người sẽ chưa thoả dạ hoặc lòng còn hoài nghi, thắc mắc. Sự trù phú của thiên nhiên hoà quyện với quá trình lao động siêng năng, bền bĩ, đúc kết kinh nghiệm và sự sáng tạo tài hoa của lớp lớp con người Cà Mau đã kết tụ nên giá trị và sức sống lâu bền của những sản vật đặc trưng ở vùng đất mới.

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 2: Con người Cà Mau - Nét duyên xứ sở

Cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cho rằng: “Con người là chủ thể văn hoá, cách ứng xử của con người với chính mình, với thiên nhiên và các mối quan hệ xã hội định hình nên đặc điểm và tính cách của nền văn hoá ấy”. Ở vùng đất mới Cà Mau, nếu không nói về con người Cà Mau, tính cách và cốt cách của con người Cà Mau thì quả thật là một điều thiếu sót lớn. Hồn cốt quê hương, khí phách của ông cha là nơi hậu thế soi chiếu vào đó để nhận diện được chính mình và khơi mở những chặng đường tương lai của mảnh đất này.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Khi Báo Cà Mau đăng loạt ghi chép pha chút hơi hướng khảo cứu này, tỉnh Cà Mau đang hừng hực khí thế, với thế và lực mới vững vàng hoà vào dòng chảy thời đại cùng cả dân tộc, đất nước Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn thịnh, giàu mạnh, hạnh phúc.