ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 15:42:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cùng trò vượt khó

Báo Cà Mau (CMO) Không giống như những ngôi trường khang trang khác ở thành thị, ngôi trường của thầy trò vùng ven biển ngày nay vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Hành trình chinh phục con chữ nơi đây là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của học trò nghèo dưới sự dìu dắt của những người lái đò thầm lặng.

Mái nhà tri thức của học sinh vùng sâu

Những bộ quần áo chẳng còn mới, nhiều chiếc áo màu trắng đã sẫm màu vì thời gian. Rồi bài tập thể dục giữa giờ trong khoảng sân nhỏ lại làm bừng lên khí thế và tinh thần học tập ở ngôi trường nằm trong vùng nông thôn hẻo lánh.

Trường Tiểu học Lê Văn Tám thuộc xã Khánh Hội, huyện U Minh là ngôi trường còn nhiều khó khăn nhất của xã. Trường hiện có 14 lớp học. Năm học 2018-2019 trường đã xoá 1 điểm lẻ, 2 điểm lẻ còn lại nằm cách điểm chính từ 5-10 cây số. Mặc dù nhiều năm qua lộ đã được đầu từ xây dựng nhưng điều kiện đến trường của học sinh vẫn còn cách trở. Điểm xa nhất phải đi một đoạn bằng xe, rồi lại vượt thêm một đoạn bằng xuồng máy mới đến nơi.

Không cổng, không rào, giờ ra chơi không sân hè rộng, cũng không nhiều hàng quán với những đồ ăn vặt thường thấy, khuôn viên nhà trường là một khoảng sân nhỏ được tráng bê tông. Mùa nước về, khoảng sân nhỏ là nơi vui chơi duy nhất của học sinh bị ngập là câu chuyện chẳng còn xa lạ.

Ngày đến trường của nhiều học sinh nơi đây bắt đầu khá sớm. Em nào nhà cách trường 4, 5 cây số mà đi học bằng đò thì 5 giờ đã rục rịch chuẩn bị cặp sách. Có em xa hơn thì 4 giờ đã đạp xe đi. Học sinh lớp 3-5 mỗi tuần có 2 ngày phải học 2 buổi. Để tiết kiệm tiền đò, đỡ mệt mỏi, các em chọn ở lại trường. Có em được cha mẹ nấu cơm mang theo để tiết kiệm chi phí.

Cô giáo Đỗ Hải Yến luôn trách nhiệm và hết mình vì học sinh.

Khi hỏi về những em học sinh nghèo vượt khó của trường, Hiệu trưởng Tô Minh Phương bộc bạch: “Trường chỉ có 375 học sinh nhưng hiện có tới 88 em thuộc diện hộ nghèo, hơn 100 em phải đến trường bằng đò. Điều kiện của trường còn thiếu thốn, nhà trường luôn tranh thủ các nguồn hỗ trợ để tạo điều kiện cho các em được đi học”.

Cái thiếu thốn, khó khăn của nhà trường ảnh hưởng đến chất lượng dạy học là lẽ đương nhiên. Thế nhưng, điều đáng khích lệ là sự nỗ lực cùng nhau vượt khó của thầy và trò nơi đây và hàng năm trường đều có học sinh giỏi vòng huyện.

Ông Phương tâm tình: “Hiện nay các phòng chức năng đều thiếu, nhiều phòng phải dồn lại một phòng làm việc chung để tận dụng phòng học cho học sinh. Có lớp đông học sinh, bàn học được xếp gần sát phía bục giảng của thầy cô. Mong sao ngôi trường sớm được đầu tư xây dựng để các em có điều kiện học tập tốt hơn”.  

Giữ mãi ngọn lửa nghề

Giữa bộn bề thiếu thốn, giờ lên lớp cũng vất vả gấp nhiều lần so với bình thường. Vậy mà những thầy cô giáo đã gắn bó hàng chục năm ở nơi đây. Với họ, việc lên lớp truyền đạt kiến thức cho học sinh không đơn giản là trách nhiệm, mà đó là tình yêu thương.

Cô Lê Thị Thanh Hoa là một trong những giáo viên có thời gian công tác lâu nhất ở Trường Tiểu học Lê Văn Tám. Từ những ngày trường còn khó khăn nhất cho đến hôm nay, cô Hoa đã góp một phân công sức không hề nhỏ. Cô Hoa hiện dạy tại điểm chính. Dẫn chúng tôi ghé thăm từng lớp học, cô vui mừng vì học trò của mình dù khó khăn, thiếu thốn vẫn cố gắng đến trường đều đặn, chăm chú với những bài giảng của thầy cô.

Thêm một sự động viên cho cô giáo và học trò nơi đây chính là sự quan tâm của cộng đồng, xã hội. Cô Hoa phấn khởi: “Từ trước giờ học sinh ở đây làm gì có nơi vui chơi, các em chỉ quẩn quanh sân trường. Vừa qua, Câu lạc bộ Nụ Cười Hồng xuống tận trường để làm cho các em khu vui chơi này. Thầy cô giáo chúng tôi rất vui mừng vì được sự hỗ trợ của mọi người. Đây là động lực để chúng tôi có thêm niềm tin gắn bó với những nơi còn nhiều khó khăn”.

Rời điểm chính với hình ảnh thiếu thốn bộn bề, chúng tôi ghé thăm điểm lẻ của Trường Tiểu học Lê Văn Tám. Cũng còn khó khăn về cơ sở vật chất nhưng năm nay đã có lộ nên việc đến trường của thầy trò bớt vất vả. Đón chúng tôi là cô Đỗ Hải Yến, cô giáo đặc biệt vì mấy năm qua cô nhận nuôi 2 học sinh nghèo bỏ học. Mỗi ngày đến trường, cô Yến chở thêm một học sinh không có xe đi học.

Để đảm bảo thời gian công tác tại trường, hiện cô Yến phải xin vào ở nhà công vụ. Trách nhiệm, lòng yêu nghề chính là sức mạnh giúp cô Yến kiên trì với bao thế hệ học sinh. Cô Yến cho hay: “Đây là năm đầu tiên lộ xe nối đến trường. Những năm trước đây chưa có lộ, phải đi một đoạn xuồng máy mới vô đến trường, vất vả vô cùng”.

Thấy học sinh nghèo quá, học giỏi mà không có điều kiện đi học cô không chịu được. Có một tình thương thôi thúc cô làm điều gì đó cho học trò, vậy là cô Yến nhận đỡ đầu, lo việc ăn học cho các em. Cô Yến bộc bạch: “Trong điều kiện cho phép, mình có bao nhiêu thì giúp bấy nhiêu. Miễn sao các em có thêm điều kiện đến trường, học tập tốt, có thêm một hy vọng tươi sáng ở tương lai". 

Những cống hiến hết mình, những việc làm ý nghĩa, tốt đẹp, nghị lực vươn lên của thầy và trò nơi đây đã chiến thắng nhiều thử thách. Giờ đây, việc vượt hơn 70 cây số đi về hay ở lại nhà công vụ với họ có lẽ chẳng còn quan trọng nữa.

Viên phấn trắng vẫn lăn đều trên bảng, giọng giảng bài thánh thót của cô giáo cứ vang xa ngoài cửa lớp. Bên chiếc bàn đã cũ, những đứa trẻ chẳng có quần áo đẹp chăm chú nắn nót từng con chữ…./.

Kim Chi

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.