ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 15:56:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Báo Cà Mau Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Bài 1: Từ nghị quyết chuyên đề...

Những ngày qua, các xã, phường trên địa bàn TP Cà Mau tổ chức ra quân tuyên truyền bảo vệ môi trường, giải toả hành lang lộ giới. Ðây là việc làm thường xuyên, liên tục, nhưng được tăng cường hơn với quyết tâm chính trị cao hơn, cụ thể hơn, nhằm đưa Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 13/10/2022 của Thành uỷ Cà Mau (Nghị quyết 06) về xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, thật sự đi sâu vào cuộc sống, lan toả đến mọi người dân trên địa bàn vì mục tiêu xây dựng thành phố đạt đô thị loại I theo đúng lộ trình đề ra.

“Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 06 đến nay, nhìn chung cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng nếp sống văn minh, góp phần thực hiện hiệu quả, thiết thực mục tiêu, quan điểm của nghị quyết; đồng thời, tích cực hưởng ứng tham gia, từng bước xây dựng người dân TP Cà Mau văn minh, lịch sự, mến khách; xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh”, ông Tô Hoài Phương, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, đánh giá.

Xây dựng nếp sống văn hoá, phố phường văn minh

Trên địa bàn TP Cà Mau hiện có 49.629/52.930 hộ được công nhận đạt chuẩn gia đình văn hoá, đạt 93,76% so với hộ dân, đạt 98,69% so với mục tiêu nghị quyết; 8/10 phường đạt chuẩn “Phường đô thị văn minh”, đạt 80% so mục tiêu nghị quyết. Còn 2 đơn vị (Phường 9 và phường Tân Xuyên) phấn đấu đạt chuẩn “Phường đô thị văn minh” trong năm 2024. 100% cán bộ, công chức, viên chức (2.265/2.265) thực hiện tốt nếp sống đô thị văn minh, đạt 100% so mục tiêu nghị quyết; 95,8% hộ gia đình (50.693/52.930) thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, so mục tiêu nghị quyết đạt 100,8%. 95,98% hộ gia đình (50.804/52.930) đảm bảo vệ sinh môi trường; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây cản trở giao thông; không đặt biển hiệu, quảng cáo sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị, đạt 101% so mục tiêu nghị quyết.

Khi chủ trương đi vào cuộc sống, ý thức nâng lên sẽ góp phần xây dựng đời sống ngày càng văn minh, tiến bộ. (Ảnh: Tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp, thuộc Ấp 2, phường Tân Thành, TP Cà Mau thông thoáng, sạch đẹp).

Phường Tân Thành là địa bàn vùng ven, mức độ đô thị hoá tuy chưa cao nhưng cũng đang định hình rõ nét từng ngày. Thực hiện Nghị quyết 06, phường Tân Thành thực sự tỏ rõ sự quyết tâm nhằm tạo nền tảng vững chắc ngay từ ban đầu. Lãnh đạo phường Tân Thành khẳng định, muốn giữ được nền nếp văn hoá, xây dựng lối sống văn minh, cần phải xây dựng nền tảng từ gia đình, giáo dục ý thức thế hệ trẻ để nếp sống văn hoá, văn minh được lan toả rộng khắp các gia đình, trường học, doanh nghiệp và hướng tới sống đẹp, sống theo pháp luật, sống vì cộng đồng và sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị. Ðẩy mạnh hơn nữa các giải pháp ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn, hành vi bạo lực, tôn vinh các giá trị truyền thống dân tộc đến mỗi thế hệ thì chúng ta cần cổ vũ cái đẹp, phê phán cái xấu. Cổ vũ bằng cách tuyên dương những hành động mang nhiều lợi ích đến cộng đồng, những hành động đóng góp cho sự phát triển và xây dựng văn minh, văn hoá cộng đồng; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho sự phát triển chung của đô thị.

Những việc làm trên góp phần xây dựng đời sống văn hoá, văn minh, cư xử nhân ái, hoà nhịp cùng tiến bộ của nhân loại, góp phần xây dựng phường Tân Thành ngày càng tiến bộ, văn minh. Ý thức chuyển biến rõ nét, người dân tích cực tham gia cải thiện môi trường sống, xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh ở từng hộ gia đình, từng địa bàn, khu dân cư. Danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh” năm 2023 là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của địa phương.

Trên cơ sở xác định xây dựng nếp sống văn minh đô thị là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa to lớn, những năm qua, thực hiện Nghị quyết 06, Phường 1 tổ chức triển khai sâu rộng nhằm nâng cao ý thức trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân về nhiệm vụ, tầm quan trọng, ý nghĩa xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

“Công tác tuyên truyền không thực hiện bằng hình thức truyền thống thông qua họp dân như trước đây, thay vào đó thực hiện bằng tin nhắn SMS, Zalo, Facebook, từ đó người dân tiếp cận thông tin nhanh hơn và phản ánh những tồn tại qua các nền tảng mạng xã hội, ứng dụng CaMau-G”, ông Lê Thái Minh Tâm, Bí thư Ðảng uỷ Phường 1, chia sẻ cách làm hay của địa phương, phù hợp với thực tiễn phát triển xã hội, trở thành điển hình trong thời đại công nghệ số.

Nâng cao trách nhiệm cán bộ

Tại huyện U Minh, khi mạng lưới giao thông phát triển nhanh, cùng với đời sống kinh tế được nâng cao, nhu cầu xây cất nhà cửa, sản xuất kinh doanh của người dân thêm nhiều. Chủ động, kịp thời và tăng cường sự quản lý ngay từ ban đầu, Huyện uỷ U Minh sớm ban hành Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 26/3/2021 (Nghị quyết 02)về tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025.

Dù còn xuất hiện tình trạng lấn chiếm hành lang lộ giới để kinh doanh, nhưng kể từ khi Nghị quyết 02 của Huyện uỷ U Minh ra đời, đã có chuyển biến tích cực, làm thay đổi nhận thức và hành động, góp phần cho đường thông, hè thoáng, tạo diện mạo mới cho địa phương. (Ảnh chụp tại điểm cuối đường Võ Văn Kiệt, xã Khánh An, huyện U Minh).

Ông Huỳnh Minh Nguyên, Chủ tịch UBND huyện, cho biết, qua công tác tuyên truyền đã tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của cấp uỷ đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về công tác lập quy hoạch, quản lý quy hoạch, đảm bảo trật tự xây dựng. Từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Nhằm cụ thể hoá chủ trương, Ban Chỉ đạo và tổ công tác liên ngành của huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, giám sát các xã, thị trấn. Qua kiểm tra cho thấy các đơn vị thực hiện tương đối tốt, cấp uỷ, chính quyền các cấp trong huyện đã nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát đối với tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành quy định về quy hoạch, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, xem đây là nội dung quan trọng trong đánh giá trách nhiệm được giao để làm căn cứ xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm 2022 và các năm tiếp theo.

 “Cấp uỷ, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết của Huyện uỷ, kế hoạch của UBND huyện, xem đây là nhiệm vụ chính trị của đơn vị, là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình điều hành hoạt động của các cấp, các ngành trong huyện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều đơn vị có cách làm mới, sáng tạo, từ đó tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân”, ông Huỳnh Minh Nguyên đánh giá./.

 

Trần Nguyên

Bài 2: … Ðến chỉ thị cấp bách

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài 2: Ðiểm tựa vững chắc của ngư dân

Mỗi điểm đảo trong chuyến công tác đều để lại trong tôi cũng như các thành viên trong đoàn những ấn tượng, cảm xúc thiêng liêng, tự hào. Quân dân Trường Sa không chỉ luôn kiên định, vững vàng, đoàn kết trong lao động, sản xuất, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.