ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:27:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðầu đường thương xó chợ

Báo Cà Mau Vỉa hè, vốn là nơi dành cho khách bộ hành, nhưng khi đi bộ dọc theo những con đường, không hiếm lần phải cau mày, nhăn trán khi phải “đối phó” với những hàng quán, bãi giữ xe, những gánh hàng rong, xe đẩy… thi nhau lấn chiếm lòng lề đường và dần trở thành “một phần tất yếu của cuộc sống”, nhất là đối với những đô thị lớn.

“Anh cứ ngỡ đầu đường thương xó chợ…”(Bùi Giáng)

Vỉa hè, vốn là nơi dành cho khách bộ hành, nhưng khi đi bộ dọc theo những con đường, không hiếm lần phải cau mày, nhăn trán khi phải “đối phó” với những hàng quán, bãi giữ xe, những gánh hàng rong, xe đẩy… thi nhau lấn chiếm lòng lề đường và dần trở thành “một phần tất yếu của cuộc sống”, nhất là đối với những đô thị lớn.

Nói phải tội, ngay cả khi chính quyền khá quyết liệt dẹp bỏ tình trạng lòng lề đường thì chắc cũng khó lòng mà dẹp bỏ được cái tâm thức và thói quen vốn ăn sâu vào nếp sinh hoạt và suy nghĩ của người Việt: sự kết nối cộng đồng trong những không gian chung - trước có cây đa, giếng nước, mái đình…, giờ có lề đường, vỉa hè, quán cóc… Mà nơi đó, từ người nghèo rớt mồng tơi đến “triệu phú đô-la” đều có thể gặp nhau, lướt qua nhau hoặc ngồi cạnh nhau, nhấm nháp ly cà phê, ăn gói xôi, gặm ổ bánh mì, thưởng thức trái bắp nướng, củ khoai luộc… mà không phải (thấy) tủi thân hoặc (có thể) lên mặt về thân phận, địa vị xã hội của mình. Và nơi đó, dường như thuộc về tất cả mọi người mà lại không thuộc về ai, nên an nhiên, bao dung trước tất cả những gì thuộc về cuộc sống vốn có.

Có lẽ chính vì đặc tính đó, những vỉa hè là nơi chứng nhân cũng như là nơi mưu sinh cho biết bao phận người, bất kể là kẻ tha phương hay người bản xứ. Ở khắp mọi miền đất nước, không khó để tìm ra được những thúng xôi, những quán cà phê cóc vỉa hè, những gánh bún riêu, xe hủ tiếu đẩy… bày bán trên vỉa hè, nơi góc đường nào đó là “cần câu cơm” nuôi sống cả một gia đình. Và không hiếm những thương vụ trị giá hàng ngàn tỷ được nhen nhóm, luận thảo bởi những thương nhân triệu đô làm thật, ăn thật, sống thật với nếp quen thích ngồi quán cóc nơi vỉa hè; hay gần đây nhất, những đại sứ Âu - Mỹ tại Việt Nam nhân dịp xuân về đã rủ nhau thưởng thức món phở nóng, uống ly trà đậm nơi quán vỉa hè như đã hoà nhịp cùng nếp sinh hoạt nơi xứ Việt.

Gọi là nếp sinh hoạt bởi khi đi ngang qua bất cứ con phố nào, chỉ cần nhìn sơ qua vỉa hè là có thể đoán được nếp sống của cư dân nơi đó giàu, nghèo thế nào, xa cách hay gần gũi ra sao… bởi có nơi gọi là vỉa hè nhưng được lát gạch bóng loáng, sạch tinh tươm bởi có đội ngũ bảo vệ hoặc lao công luôn túc trực và thường có những cửa hiệu lớn, sáng ánh đèn với những món hàng sau cửa kính đắt đến phỏng tay; và cũng có những vỉa hè nơi có những mẹt, những gánh bán những thứ vặt vãnh, rẻ tiền như mớ kim chỉ, vài bịch ớt khô, tiêu sọ, vài trái lê ki ma, bình bát… vậy mà vẫn duy trì người bán, kẻ mua từ năm này qua tháng khác; và có cả những vỉa hè nơi tìm đến cho những người mệt mỏi ngả lưng tìm cho mình giấc ngủ không giường, chiếu, không nhà, không cửa… Thế nên, có những bà dì, ông cậu, người thím nọ… vào mỗi đêm trước giờ đóng cửa đi ngủ, luôn cẩn thận quay mái hiên rộng thêm, lau sạch bậc cửa trước hiên nhà… phòng khi có người ngủ nhờ trước vỉa hè.

Lúc sinh thời, thi sĩ Bùi Giáng thường lang thang ở đầu đường, xó chợ với trạng thái nửa như ngẩn ngơ, nửa như tỉnh táo và thường xuất khẩu thành thơ tặng rất nhiều người. Với tâm trí ngẩn ngơ là vậy nhưng hiếm khi ông bị đói rét bao giờ bởi luôn được những người biết (lẫn không biết) mời cơm, mời nước miễn phí. Ông cảm tác ra hai câu thơ “Anh cứ ngỡ đầu đường thương xó chợ/Ai ngờ đầu đường xó chợ cũng thương nhau…” như là một minh chứng cho tính bao dung, tình cảm của những nơi “đầu đường, xó chợ” với những con người tạo nên tinh thần ấy.

Ðến đầu đường, xó chợ còn thương nhau, thì giữa người với người làm sao ghét nhau cho đặng?!./.

Ðoàn Ngọc

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.