ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 03:03:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để người nghèo thoát nghèo bền vững

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2023, mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV) trên địa bàn tỉnh Cà Mau được xác định tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, hộ nghèo được tiếp cận các nguồn lực từ chương trình, cũng như các chính sách an sinh xã hội và GNBV. Đặc biệt là hỗ trợ các chiều thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản như: Y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, nhà tiêu hợp vệ sinh, các phương tiện tiếp cận thông tin... đảm bảo an sinh xã hội và tạo sinh kế bền vững, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững và ổn định cuộc sống.

Theo đó, mục tiêu đặt ra là giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều tối thiểu 0,8%; giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 0,2% và tiếp tục thực hiện mục tiêu GNBV, hạn chế tái nghèo, trong đó phải đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người dân.

Hoàn cảnh của mẹ con bà Đỗ Thị Tú, ấp Kênh Mới, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời cũng sẽ không thể thoát nghèo nếu không được tiếp cận nguồn vốn vay phát triển kinh tế.

Bà Tú chia sẻ, "Trước, không có vốn nên tôi chỉ có thể nuôi 3, 4 con heo thịt. Nuôi đến khi xuất chuồng thì trả tiền con giống, thức ăn nên đâu tích luỹ được gì. Sau đó địa phương hỗ trợ tôi vay 60 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Có tiền tôi xây thêm chuồng nuôi 5 con heo đẻ và 10 heo tơ. Mỗi năm, xuất 3 lứa heo con, 2-3 đợt heo thịt. Cứ xoay vòng theo phương thức lấy ngắn nuôi dài, đến nay, mẹ con tôi đã có cuộc sống ổn định và làm đơn xin thoát nghèo".

Từ nguồn vốn vay 60 triệu Ngân hàng Chính sách xã hội, mẹ con bà Đỗ Thị Tú, ấp Kênh Mới, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, mở rộng chăn nuôi, ổn định cuộc sống và làm đơn xin thoát nghèo.

Để điều trị bệnh cho chồng, bà Lâm Thị Nguyệt, Ấp 7, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình cầm cố hơn 4 công đất ruộng. 10 năm qua, dẫu chồng đã mất nhưng bà Nguyệt vẫn không có cơ hội chuộc lại đất để canh tác, gia cảnh càng khó khăn hơn. Cuối năm 2022, bà Nguyệt là một trong những hộ nghèo của Ấp 7 được xét hỗ trợ tiền xây dựng nhà Đại đoàn kết. Ngoài 44 triệu đồng được hỗ trợ, các con bà còn góp thêm để căn nhà thêm kiên cố.

Bà Nguyệt phân trần, bà giờ đã có nhà ở tươm tất, không còn lo mưa tạt gió lùa. Rồi được Hội tương tế Người Hoa hỗ trợ cho mượn thêm tiền để nuôi heo thịt. Mong muốn trong thời gian tới được tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mở rộng chăn nuôi, từ đó cơ hội thoát nghèo sẽ bền vững hơn.

Được hỗ trợ xây dựng nhà, heo giống, gia đình bà Lâm Thị Nguyệt, Ấp 7, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình đã có cơ hội thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Với thông điệp “Trao cần câu hơn trao con cá”, thay vì hỗ trợ bà con bằng các phần quà, tiền mặt…, Cà Mau hướng đến hỗ trợ những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng điều kiện cụ thể của các hộ dân. Đồng thời, hướng dẫn, chia sẻ với bà con về cách thức nuôi trồng hiệu quả, đào tạo nghề, giải quyết việc làm nhất là việc làm ngoài nước...   từ đó khơi dậy cho bà con ý chí vươn lên, thoát nghèo bền vững.

Ông Lê Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ Ấp 7, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình, thông tin, ấp còn 18 hộ nghèo và 25 hộ cận nghèo, mục tiêu của địa phương sẽ giúp 8 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững trong năm 2023. Các hộ nghèo, cận nghèo đã được địa phương phân loại từ trước nên việc tranh thủ các nguồn hỗ trợ nhà ở, vốn, con giống... từ đó kịp thời giúp các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận.

“Có thể thấy cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, cầm tay chỉ việc của chính quyền cơ sở và nhất là sự nỗ lực vươn lên của chính hộ nghèo, hộ cận nghèo Ấp 7 sẽ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra”, ông Lê Thanh Tâm cho biết.

Từ việc “cho con cá” sang hỗ trợ “cần câu”, nhiều chính sách, cách làm hay như: dạy nghề, tạo việc làm, vay vốn tín dụng ưu đãi chăn nuôi phát triển kinh tế… đã góp phần nâng cao ý thức thoát nghèo của người dân, từ đó công tác giảm nghèo ngày thêm bền vững./. 

 Theo kết quả rà soát hộ nghèo, cuối năm 2022, toàn tỉnh có 4.598 hộ nghèo đang bị thiếu hụt về nhà ở. Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2025, tỉnh không có huyện nghèo nên không được thụ hưởng từ nguồn ngân sách Trung ương để hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Do đó, UBND tỉnh Cà Mau đề xuất Trung ương xem xét có chính hỗ trợ cho tỉnh Cà Mau về nguồn vốn để hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Thanh Phương - Trầm Nghĩ

 

Kịp thời hỗ trợ tân sinh viên

Thời điểm giữa cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là giai đoạn tân sinh viên đến nhập học tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu). Trước nhu cầu tìm phòng trọ của sinh viên tăng cao, nhiều giải pháp hỗ trợ đã được nhà trường triển khai, giúp các bạn nhanh chóng tìm được nơi ở ổn định, phù hợp.

Nuôi heo đất mua BHXH

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Năm Căn, thực hiện nhiều mô hình giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Gần đây nhất là mô hình "Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm xã hội" (BHXH). Tuy mô hình mới được thành lập nhưng cho thấy hiệu quả rõ rệt, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên.

Ấm áp bữa cơm công đoàn

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam, các cấp công đoàn trên cả nước đã đồng loạt tổ chức các bữa cơm công đoàn, đặc biệt tập trung tại các công đoàn cơ sở (CÐCS) của các doanh nghiệp (DN) có đông người lao động (NLÐ). Qua đó, giúp đoàn viên, NLÐ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, DN.

Đảm bảo quyền lợi và các chế độ bảo hiểm cho người lao động

100% NLĐ khi vào làm việc tại công ty đều được ký hợp đồng lao động và đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nợ bảo hiểm - Cần chế tài đủ mạnh

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, cho biết, toàn tỉnh có 864 doanh nghiệp (DN) chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với số tiền 162,692 tỷ đồng (lãi 46,467 tỷ đồng), gây tác động đến 16.302 người lao động (NLÐ).

Tập huấn năng lực nhà giáo phải sát nhu cầu thực tiễn

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gần đây liên tục tổ chức những buổi hội giảng, tập huấn cho các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp nhằm bắt kịp xu hướng đào tạo nghề gắn liền với nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp. 

Y tế tư nhân nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Những năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành chính sách an sinh quan trọng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Hiện nay, trên 90% dân số tại tỉnh đã tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày càng cao. Theo đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT tư nhân ra đời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Ðào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Trong năm 2024, mục tiêu được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đặt ra là thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương.

Đào tạo nghề phù hợp đối tượng

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Cái Nước đã tập trung nhiều giải pháp phù hợp thực tế địa phương. Đặc biệt, với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, huyện chú trọng đào tạo nghề, truyền nghề nông thôn cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, để từ đó giúp họ có cơ hội phát triển kinh tế ổn định.

Giúp đồng bào tôn giáo hiểu và tham gia chính sách an sinh

Tại Toà thánh Ngọc Sắc, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, các vị chức sắc, chức việc vừa được tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Hoạt động này nằm trong chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giai đoạn 2024-2025 giữa 2 đơn vị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tỉnh và BHXH tỉnh.