ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 22:20:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Báo Cà Mau Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Cuối năm 2023, tỉnh Cà Mau có 5 xã, phường xoá trắng hộ nghèo, gồm: xã Khánh Lộc (huyện Trần Văn Thời); Phường 1, Phường 2 (TP Cà Mau); thị trấn Cái Nước (huyện Cái Nước) và thị trấn Thới Bình (huyện Thới Bình).

Ðồng hành cùng người nghèo

Xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời là địa phương hiếm hoi trong tỉnh xoá trắng hộ nghèo và hộ cận nghèo. Phóng viên Báo Cà Mau đã đến nơi này tìm hiểu và thấy được những quyết tâm của địa phương trong hành trình thoát nghèo bền vững.

Sự quan tâm của chính quyền địa phương là động lực để hộ nghèo từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vươn lên ổn định cuộc sống. (Trong ảnh: Cán bộ, đảng viên xã Khánh Lộc thăm hỏi đời sống hộ mới thoát nghèo).

Năm 2021, xã Khánh Lộc còn 15 hộ nghèo, 39 hộ cận nghèo. Ðảng uỷ xã ban hành Chương trình Hành động về công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025, trong đó phân công đầu việc cụ thể cho chi bộ, MTTQ và các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ hộ nghèo, làm sao để hộ nghèo có chuyển biến bằng hành động, việc làm cụ thể.

“Muốn thế phải nắm rõ tình hình từng hộ, biết họ nghèo vì nguyên nhân gì để triển khai hình thức hỗ trợ phù hợp, từ đó các chương trình, chính sách mới phát huy hiệu quả. Như hộ cô Sáu ở ấp Rạch Ruộng B, sống một mình, biết đan thảm lau chân thì giao chi hội phụ nữ đảm nhận hỗ trợ vải vụn, giới thiệu đầu ra sản phẩm. Hay chú Ngoan, chỉ biết đặt lú dưới sông, thì phân công chi hội nông dân hỗ trợ xuồng máy...”, ông Nguyễn Văn Hận, Phó bí thư Thường trực Ðảng uỷ xã, dẫn chứng.

Cán bộ, đảng viên xã Khánh Lộc gần dân, lắng nghe nguyện vọng của dân để triển khai hình thức hỗ trợ phù hợp, từ đó các chương trình, chính sách mới phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, Ðảng uỷ xã phân công chi bộ các trường học có chương trình hỗ trợ học sinh nghèo, cận nghèo; chi bộ trạm y tế phối hợp tổ chức khám, phát thuốc cho hộ nghèo, cận nghèo. Cán bộ, đảng viên phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua, phát triển kinh tế. Thành viên Ban Chấp hành Ðảng bộ tranh thủ các mối quan hệ vận động mọi nguồn lực từ mạnh thường quân. Từ năm 2022 đến nay xã Khánh Lộc vận động xây cất trên 40 căn nhà, trao hàng trăm suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, giúp họ có nơi ở đàng hoàng, từng bước ổn định cuộc sống.

Ðối với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, địa phương hướng dẫn từng hộ chọn những mô hình phát triển kinh tế phù hợp; không thực hiện bình xét cho vay đối với các hộ đi làm ăn xa và không có phương án sản xuất, kinh doanh. Khi nguồn vốn chính sách được phân bổ, chi bộ, các tổ chức, đoàn thể ở ấp thường xuyên bám sát việc sử dụng vốn vay của hộ dân, gần gũi, hướng dẫn họ sử dụng vốn đúng mục đích.

Chị Sơn Hồng Nhiên, ấp Kinh Ngang, bộc bạch: “Nhờ người của các tổ chức, đoàn thể giải thích nên tôi hiểu được những lợi ích nguồn vốn ưu đãi mang lại. Ðược xét vay 70 triệu đồng, tôi cải tạo đất trồng rau màu, đầu tư làm chuồng chăn nuôi heo, gà, vịt, gặp sự cố gì trong quá trình thực hiện, tôi báo cho ấp, xã, để được hỗ trợ kịp thời”.

Tuy Khánh Lộc không còn hộ nghèo, cận nghèo, nhưng địa phương vẫn tiếp tục thực hiện các giải pháp để tránh tình trạng tái nghèo. Ông Lê Văn Toàn, Bí thư Chi bộ ấp Kinh Ngang, cho biết: "Ðầu năm nay chi bộ ban hành nghị quyết phân công đảng viên phụ trách những hộ khó khăn, dễ rơi vào ngưỡng cận nghèo, bằng việc vận động cất nhà, hỗ trợ nguồn vốn làm ăn". 

Khơi gợi ý chí thoát nghèo

Thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình cũng là địa phương đã xoá trắng hộ nghèo, hộ cận nghèo. Việc khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên, tinh thần tự lực, tự cường của hộ nghèo là một trong những giải pháp trọng tâm mà địa phương này thực hiện thời gian qua.

Ông Lê Bình Triệu, Phó chủ tịch UBND thị trấn Thới Bình, khẳng định: “Dù chính sách hỗ trợ hộ nghèo hết sức ưu việt nhưng nếu bản thân hộ nghèo không biết lấy đó làm động lực, thiếu sự nỗ lực phấn đấu thì thoát nghèo khó bền vững, dễ dẫn đến tái nghèo”.

Xoá trắng hộ nghèo, hộ cận nghèo, diện mạo thị trấn Thới Bình không ngừng khởi sắc.

Vì thế, công tác tuyên truyền được gắn với trách nhiệm của chi bộ, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể. Ông Nguyễn Thanh Nguyễn, Trưởng khóm 4, chia sẻ: “Hộ chí thú làm ăn thì mình hướng dẫn, tuyên truyền rất dễ; còn đối với  hộ chưa ý thức vươn lên thì phải vận động, theo kiểu mưa dầm thấm lâu, để bà con biết tận dụng nguồn lực hỗ trợ làm bệ đỡ cho sự phát triển kinh tế gia đình”.

Năm 2021, thị trấn Thới Bình còn 6 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo, đến cuối năm 2023 đã xoá trắng. Khi được tiếp cận nguồn vốn vay chính sách 30 triệu đồng, bà Phạm Bé Hai, ở Khóm 3, vô cùng vui mừng, bà bắt tay thực hiện mô hình chăn nuôi heo, gà và cá. Hằng tháng trừ chi phí còn được 8 triệu đồng, thực hiện tốt việc trả vốn, lãi vay. Bà Hai tự nguyện viết đơn xin được thoát nghèo.

Vay được nguồn vốn chính sách, bà Phạm Bé Hai (thứ hai từ trái sang) thực hiện hiệu quả các mô hình và tự nguyện viết đơn xin được thoát nghèo.

Hay hộ ông Huỳnh Văn Tiến ở Khóm 4, khi địa phương vận động hỗ trợ cất được căn nhà, thành viên gia đình ai nấy đều phấn khởi. Ông Tiến chia sẻ: “Từ khi con trai tôi bị tai nạn mất sức lao động, gia đình lâm vào túng quẫn; may nhờ chính quyền và đoàn thể thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên mà vợ chồng tôi vực dậy tinh thần, cải tạo lại vuông tôm, chăn nuôi quanh nhà để vươn lên cùng mọi người”.

Từ thực tiễn cho thấy, chỉ khi người nghèo khát vọng thoát nghèo thì họ mới có sự nỗ lực, ý thức học hỏi trong việc tiếp nhận thông tin, tiếp nhận các mô hình, kỹ thuật sản xuất mới để áp dụng. Khi người nghèo khát vọng thoát nghèo sẽ dành nhiều thời gian hơn cho ruộng rẫy, chăm chút vào mô hình được hỗ trợ, suy tính làm sao mang lại hiệu quả cao...

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tỉnh Cà Mau tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách; huy động sức mạnh đoàn kết, tương thân tương ái của cộng đồng và ý chí phấn đấu vươn lên của người nghèo, bảo đảm thực hiện mục tiêu tiến bộ, phát triển và công bằng xã hội.


Tỉnh Cà Mau phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2024 còn 1,2% (giảm 0,4%, tương đương 1.225 hộ); mỗi huyện, thành phố có ít nhất 1 đơn vị cấp xã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo; toàn tỉnh có ít nhất 25% ấp, khóm không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo. 100% các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo được hỗ trợ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và được cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản; ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, đường, trường học, cơ sở y tế, công trình thuỷ lợi.


 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.