ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 05:53:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðèn vẫn sáng trên sân khấu

Báo Cà Mau Nằm cạnh Quảng trường Hùng Vương, Nhà hát Cao Văn Lầu, tỉnh Bạc Liêu, luôn nhận được sự chú ý của nhiều người, nhất là vào buổi tối, khi thành phố lên đèn. Người ta quan tâm đến nhà hát không chỉ vì lối kiến trúc độc đáo (hình dạng 3 chiếc nón lá lớn nhất Việt Nam), mà còn bởi những hoạt động đã và đang diễn ra ở đây.

Năm 2014, Nhà hát “ba nón lá” đã được tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) xác lập kỷ lục “Nhà hát Cao Văn Lầu có hình dạng ba chiếc nón lá lớn nhất Việt Nam”. Ảnh: HỮU THỌ

Hơn 2 năm nay, cứ vào thứ Bảy hằng tuần, nhà hát tổ chức chương trình nghệ thuật phục vụ công chúng gần xa, với hình thức mỗi tuần một vở cải lương hoặc chương trình nghệ thuật tổng hợp. Nhiều vở cải lương một thời vang bóng được ban lãnh đạo nhà hát mạnh dạn cho dàn dựng lại để đáp ứng nhu cầu của công chúng và giới mộ điệu, điển hình như các vở: "Tâm sự loài chim biển", "Ðêm lạnh chùa hoang", "Ðường gươm Nguyên Bá", "Bên cầu dệt lụa"...

Nhà hát mạnh dạn cho dàn dựng lại nhiều vở cải lương tuồng cổ để đáp ứng nhu cầu công chúng và giới mộ điệu. (Trong ảnh: Cảnh trong vở cải lương “Phạm Lãi biệt Tây Thi”). Ảnh: CẨM THUÝ

Nhờ đầu tư đúng mức, dàn dựng sáng tạo, công phu, quá trình tập luyện nghiêm túc, hầu hết các chương trình đều có chất lượng chuyên môn cao, lượng khán giả đến nhà hát vào tối thứ Bảy hằng tuần gia tăng đáng kể. Ðáng chú ý là, hầu hết các đoàn khách du lịch từ các nơi mỗi khi đến Bạc Liêu đều ghé tham quan và dự khán. Không ít du khách tỏ ra thích thú và ngạc nhiên, bởi hiện tại việc duy trì hoạt động cho các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp vốn đã khó, nói chi đến việc tổ chức biểu diễn định kỳ và đều đặn như Nhà hát Cao Văn Lầu đã và đang thực hiện. Ở Bạc Liêu giờ đây, không ít gia đình xem việc thưởng thức nghệ thuật cải lương vào mỗi tối thứ Bảy là điều không thể thiếu trong kế hoạch vui chơi giải trí những ngày cuối tuần. Có thể nói, ở thời điểm mà sân khấu cải lương của các tỉnh, thành phố trong cả nước đang phải đối mặt với bao khó khăn, thách thức và rơi vào trạng thái lặng lẽ, thì sân khấu Nhà hát Cao Văn Lầu, Bạc Liêu đèn vẫn sáng. Ðội ngũ những người làm nghệ thuật ở đây vẫn cháy hết mình qua từng chương trình, vở diễn.

Tuồng tích hay, sân khấu hiện đại cùng đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên khá hùng hậu, nhà hát sáng đèn mỗi cuối tuần, là điểm đến hấp dẫn về đêm.      Ảnh: CẨM THUÝ

Có được kết quả như vậy là sự phấn đấu bền bỉ của tập thể lãnh đạo, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công của nhà hát trong thời gian dài. Họ miệt mài, chắt chiu từng lời ca, tiếng hát, trước mắt là để không ngừng nâng cao trình độ ca, diễn của bản thân, sau đó góp phần vào sự thành công cho từng chương trình, vở diễn. Ðộng lực lớn nhất để họ không ngừng phấn đấu từng ngày xuất phát từ Ðề án Phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021-2023. Ðề án đã thổi bùng ngọn lửa đam mê, niềm tự hào nghề nghiệp trong đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công của nhà hát. Bởi lẽ, đề án đã nhắm đúng vào 2 vấn đề mấu chốt, đó là đánh giá một cách khách quan vai trò của sân khấu cải lương trong quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước; đánh giá đúng sự đóng góp công sức của đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên thời gian qua cũng như trong giai đoạn hiện nay và những ngày sắp tới. Vấn đề quan trọng khác, đề án đã phân bổ nguồn kinh phí phù hợp để khơi dậy niềm đam mê, lòng nhiệt huyết của những người làm nghệ thuật trên lĩnh vực cải lương. Bên cạnh đó, đề án cũng đã phát huy được tinh thần trách nhiệm của các ngành, các cấp trong quá trình thực hiện đề án, đặc biệt là các cơ quan truyền thông. Ðiển hình như Ðài Phát thanh - Truyền hình Bạc Liêu, nhà đài nhiệm vụ ghi hình và phát sóng toàn bộ các chương trình do nhà hát phục vụ trong giai đoạn thực hiện đề án. Bên cạnh đó, mỗi quý, Ðài Phát thanh - Truyền hình Bạc Liêu sẽ truyền hình trực tiếp một vở cải lương, đồng thời mời gọi các đài trong khu vực Nam sông Hậu và Ðài Phát thanh - Truyền hình Ninh Bình (tỉnh kết nghĩa với Bạc Liêu) cùng hoà sóng, góp phần quảng bá, giới thiệu đến người mộ điệu gần xa về sức sống mới của cải lương Bạc Liêu.

Khán giả đến với cải lương bây giờ không chỉ là người lớn tuổi, mà rất nhiều bạn trẻ cũng yêu thích. Ảnh: NGUYỄN MINH SANG

Những mục tiêu quan trọng mà Ðề án Phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021-2023 đã xác định tiếp tục khẳng định vai trò to lớn của nghệ thuật sân khấu cải lương Nam Bộ, loại hình nghệ thuật từng được đông đảo Nhân dân các vùng, miền trong cả nước yêu thích, xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm nghệ thuật sân khấu cải lương của khu vực; sân khấu cải lương Bạc Liêu trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh... đã đạt được những kết quả bước đầu.

Thành công lớn, dễ thấy nhất đến lúc này là đề án đã làm sống lại mạnh mẽ loại hình nghệ thuật vốn đang đứng trước bờ vực mai một, khơi dậy ý thức bảo tồn và phát huy giá trị sân khấu cải lương ngay trên mảnh đất được xem là quê hương của bài ca vọng cổ, bài ca vua trên sân khấu cải lương. Quan trọng hơn là đề án góp phần to lớn trong việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương V khoá VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiến tiến, đậm đã bản sắc dân tộc”./.

 

Nguyễn Minh Sang

 

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.